Mazda MX-30 e-Skyactiv R-EV เปิดตัวด้วยเครื่องยนต์โรตารี

รถ PHEV ที่สามารถวิ่งได้ 85 กม. โดยที่โรตารี่ไม่จิบน้ำมันเลย ระยะรวมเกิน 600 กม.

       ประมาณหนึ่งทศวรรษนับตั้งแต่การผลิต RX-8 สิ้นสุดลงด้วยรุ่นพิเศษ Spirit R Mazda จะนำเครื่องยนต์โรตารีกลับมาใช้อย่างเป็นทางการอีกครั้งที่งาน Brussels Motor Show ปี 2023 น่าเศร้าที่คำว่า “MX-30 e-Skyactiv R-EV” ที่สร้างความสับสนนั้นยังห่างไกลจากการเป็นรถสปอร์ต และเครื่องยนต์โรตารี่ของมันไม่ได้รับการพัฒนาโดยคำนึงถึงประสิทธิภาพเป็นสำคัญ แต่จะทำงานเป็นตัวขยายระยะทางเพื่อให้รถครอสโอเวอร์เดินทางได้ไกลกว่ารุ่นไฟฟ้าทั่วไป

เครื่องยนต์

       เครื่องยนต์เบนซิน 830 ซีซี พร้อมระบบฉีดเชื้อเพลิงตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้มีอัตรากำลังอัดสูงถึง 11.9:1 พัฒนาพละกำลัง 75 แรงม้า ที่ 4,700 รอบต่อนาที และแรงบิด 116 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที แต่จริงๆ แล้วมันไม่ได้ขับเคลื่อนล้อ เช่นเดียวกับ Nissan Qashqai e-Power ล้อขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ในกรณีนี้ให้กำลัง 167 แรงม้า  และแรงบิด 260 นิวตันเมตร 

     เมื่อไม่มีการเชื่อมต่อกับล้อ หน้าที่ของเครื่องยนต์โรตารีคือการจ่ายไฟให้กับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่สร้างพลังงานเพื่อขยายระยะทางของ MX-30 ให้มากกว่า 600 กิโลเมตร ซึ่ง ICE ได้รับพลังที่จำเป็นจากถังน้ำมันเบนซินขนาด 50 ลิตร ที่ติดตั้งไว้ด้านหน้าของเพลาล้อหลัง ขณะที่ชุดแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 17.8 กิโลวัตต์ชั่วโมง ติดตั้งอยู่ที่ใต้ท้องรถ

     Mazda เชื่อว่าเจ้าของรถส่วนใหญ่จะใช้รถเป็น EV เพียงอย่างเดียว เนื่องจากคิดว่าระยะ WLTP ที่ใช้ไฟฟ้าทั้งหมด 85 กม.  ในรอบรวมน่าจะเพียงพอสำหรับหนึ่งวัน เมื่อพูดถึงแบตเตอรี่ จะใช้เวลา 1 ชั่วโมง 40 นาที ในการชาร์จแบตเตอรี่จาก Wallbox ขนาด 11 กิโลวัตต์ จนเต็ม และจาก 20 ถึง 80 เปอร์เซ็นต์โดยใช้การเชื่อมต่อ DC (36 กิโลวัตต์) จะใช้เวลา 25 นาที

       MX-30 e-Skyactiv R-EV ใช้เวลา 9.1 วินาที ในการเร่งความเร็ว 0 ถึง 100 กม./ชม. และจำกัดความเร็วด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ที่ 140 กม./ชม. รุ่นปลั๊กอินไฮบริดที่มีเครื่องยนต์โรตารีนี้หนักพอๆ กับรถครอสโอเวอร์ขนาดเล็ก โดยมีน้ำหนักอยู่ที่ 1,703 กิโลกรัม  อย่างไรก็ตาม Mazda อ้างว่ามีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำมากเพียง 1 ลิตร / 100 กิโลเมตร ในรอบ WLTP รวม โดยปล่อย CO2 เพียง 21 กรัม/กม.

ราคาเปิดตัว

      มีราคาเริ่มต้นที่ 35,990 ยูโร (1,799,500 บาท )ในเยอรมนี โดยที่รุ่นระดับเริ่มต้นมีราคาเท่ากับรถ EV และสำหรับ PHEV คันนี้มีให้เลือก 5 รุ่น อีกทั้งเสริมด้วยรุ่น R ที่ราคา 45,040 ยูโร (2,252,000 บาท)

        เราควรชี้ให้เห็นว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Mazda ให้ MX-30 เป็นเครื่องยนต์แก๊ส ในบางตลาด เช่น ญี่ปุ่นและออสเตรเลีย มีการขายครอสโอเวอร์ด้วยเครื่องยนต์ไฮบริดขนาด 2.0 ลิตรที่ให้กำลัง 153 แรงม้า และแรงบิด 200 นิวตันเมตร 

Exit mobile version