Honda ขยายรุ่นเครื่องยนต์ของ Civic ใหม่ ด้วยการเพิ่มเครื่องยนต์ดีเซล 1.6 ลิตร i-DTEC เดิมในเวอร์ชันปรับปรุงใหม่เข้าสู่ไลน์อัพ พร้อมวางขายในเดือนมีนาคมปีหน้า
เครื่องดีเซลเวอร์ชันปรับปรุงใหม่นี้มีการอัพเกรดลูกสูบให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น และลดแรงเสียดทานภายในกระบอกสูบให้น้อยลง ด้านพละกำลังยังคงเท่าเดิมที่ 118 แรงม้า แรงบิด 300 นิวตันเมตร จุดที่แตกต่างกันคือมีความประหยัดน้ำมันมากขึ้นโดยจากการทดสอบ WLTP ได้ตัวเลข 27 กม./ลิตร และปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ 99 กรัม/กม.
ลูกสูบของเครื่องยนต์บล็อกใหม่นี้ผลิตจากโลหะผสม โครเมียม-โมลิบดีนัม อัลลอย และใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการผลิต ทำให้ลูกสูบมีผิวที่เรียบและลื่นมากขึ้น นอกจากนี้ Honda บอกว่าเครื่องยนต์ใหม่จะสั่นสะเทือนน้อยกว่าและเงียบกว่ารุ่นก่อน เนื่องจากเสื้อสูบมีความหนาแน่นและแข็งแกร่งมากกว่า
เพื่อลดปริมาณมลพิษ เครื่องยนต์ใหม่จึงมาพร้อมกับ Storage Converter ซึ่งจะคอยดักเก็บก๊าซอันตรายไว้เพื่อเข้าสู่วงจรการฟื้นฟู ขณะที่เซ็นเซอร์ตรวจจับเขม่าก็ได้รับการปรังปรุงให้ช่วยยืดอายุการใช้งานของชิ้นส่วนไอเสียอย่างเช่นตัวกรองอนุภาคให้มากขึ้น
และที่สำคัญ เครื่องยนต์บล็อกใหม่ที่จะติดตั้งใน civic นี้จะจับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 9 สปีดของ Honda ในช่วงปลายปี นี่คือครั้งแรกที่ Honda จับเอาเกียร์ 9 สปีดมาใส่ในรถขับเคลื่อนสองล้อ หลังจากที่มันถูกแนะนำพร้อมกับ All-New CR-V เมื่อปี 2015 มาคอยติดตามกันว่าเครื่องยนต์บล็อกนี้จะเข้าไทยหรือไม่