ปัจจุบัน ผู้ซื้อรถกระบะไม่ได้มองเพียงแค่ความทนทาน แข็งแกร่ง และประหยัดน้ำมันอีกต่อไปแล้ว ดีไซน์หรือสไตล์ที่โดดเด่นยามเมื่อโลดแล่นบนท้องถนนก็เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญประกอบการตัดสินใจซื้อรถกระบะสักคัน นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้ผลิตกระบะทุกค่ายจึงนำเสนอรถรุ่นตกแต่งพิเศษจากโรงงานมาให้เลือกซื้อทันทีโดยที่ลูกค้าไม่ต้องเสียเวลาไปเข้าร้านแต่งรถเพิ่มเติมเลย
ขึ้นชื่อว่าแบรนด์จากแดนมะกันย่อมการันตีได้ถึงดีไซน์ตัวรถที่แข็งแกร่งดุดันเป็นทุนเดิม Chevrolet มอบความโดดเด่นที่น่าประทับใจให้กับกระบะ Colorado ด้วยการแต่งองค์ทรงเครื่องจนหล่อเหลาสาวๆ หันมอง กับรุ่น High Country Storm ซึ่งถูกวางตำแหน่งไว้สูงที่สุดในไลน์อัพ มีทั้งแบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และขับเคลื่อนล้อหลัง ที่สำคัญราคายังน่าคบหาด้วยที่ 1.098 และ 1.028 ล้านบาทตามลำดับ
Colorado High Country Storm บ่งบอกได้ถึงไลฟ์สไตล์ของผู้เป็นเจ้าของ มันมีทั้งความเท่ ดุดัน และเป็นตัวของตัวเอง เป็นกระบะทางเลือกของผู้ที่ต้องการความต่าง ไม่ซ้ำซากจำเจ แม้ยอดขายจะไม่ได้มากมายเหมือนกับแบรนด์ญี่ปุ่นเจ้าตลาด แต่ประวัติศาสตร์ของกระอเมริกันแบรนด์นี้ที่ยืนยงมากว่า 100 ปี บอกเราได้ว่า “ข้าก็มีดีไม่ด้อยไปกว่าใครเหมือนกัน”
เพื่อให้เหมาะสมกับแนวทางของรถที่สามารถตอบสนองต่อไลฟ์สไตล์แบบแอคทีฟของคนรุ่นใหม่ การทดสอบรอบนี้ Chevrolet จับมือกับ THULE แบรนด์อุปกรณ์บรรทุกสัมภาระจากสวีเดน จัดทริปทดสอบ Colorado High Country และ High Country Storm รุ่นปี 2019 ติดแร็คขนจักรยานไปปั่นสูดอากาศริมทะเลจันทบุรี รวมระยะทางไป-กลับ กว่า 400 กม. จะสนุกสนานเมามันส์แค่ไหน นั่งประจำที่ คาดเข็มขัด สตาร์ทเครื่อง เข้าเกียร์ แล้วเหยียบคันเร่งไปพร้อมกัน
การขับขี่
เราเริ่มออกสตาร์ทกันที่คาเฟ่คนรักจักรยาน Bike Terminal & Café ทันทีที่เปิดประตูขึ้นมานั่งประจำตำแหน่งหลังพวงมาลัย ความรู้สึกแรกที่สัมผัสได้คือตำแหน่งนั่งขับที่ค่อนข้างสูง ทำให้สามารถมองข้างหน้าได้อย่างกว้างไกล กระจกมองข้างขนาดใหญ่มองชัดเจนดี ขณะที่มุมมองผ่านกระจกหลังก็ไม่ได้ถูกบดบังจนจากหมอนรองศีรษะมากนัก เบาะนั่งหุ้มหนังมีความนิ่มนั่งสบาย โอบกระชับรัดตัวกำลังดี ตำแหน่งของการนั่งยังเชื่อมโยงกับการใช้ปุ่มและสวิตช์ต่างๆ บริเวณคอนโซลกลาง
หลังจากปรับเบาะ พวงมาลัย และกระจกมองข้างจนเข้าที่แล้ว เราก็เริ่มเคลื่อนตัวออกไปช้าๆ รถก็ตอบสนองทันทีด้วยความนุ่มนวลราวกับขับรถเก๋ง แรงสั่นสะเทือนจากเครื่องยนต์แทบไม่มี พวงมาลัยเบาหมุนควงง่าย การขับขี่ในเมืองให้ความนุ่มสบายกำลังดี ระบบกันสะเทือนดูดซับแรงกระแทกจากผิวทางที่ไม่เรียบได้น่าประทับใจจนลืมความกระด้างแบบกระบะเดิมๆ ไปเลย
การขับเอื่อยๆ ตามสภาพการจราจรในเมืองไม่มีอะไรให้น่ากังวล แต่เมื่อเจอทางโล่งเมื่อไรพิษสงของเครื่องดีเซล Duramax 2.5 ลิตร เทอร์โบ ที่มาพร้อมฝูงม้า 180 ตัว กับแรงบิด 440 นิวตันเมตร จะปรากฏขึ้นในทันที มันสามารถฉุดกระชากเรือนร่างขนาดยักษ์น้ำหนัก 2 ตันกว่าๆ ให้พุ่งขึ้นไปข้างหน้าได้อย่างรวดเร็วและกระฉับกระเฉงพอตัว การกดคันเร่งหลังสัญญาณไฟเขียวรู้สึกได้ถึงเรี่ยวแรงที่มากมายของรถพร้อมกับเสียงคำรามที่ดุดันน่าฟัง
แรงบิดมาตั้งแต่รอบต่ำที่ 2,000 รอบต่อนาที ทำให้การขับขี่ตื่นเต้นตั้งแต่เริ่มกดคันเร่ง กำลังของเครื่องยนต์ทั้งหมดถูกส่งไปสู่ล้อคู่หลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดที่ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างซื่อสัตย์ ตัดต่อกำลังระหว่างเกียร์ได้อย่างนุ่มนวลไม่มีอาการกระตุกให้เห็น สามารถตบเกียร์ไปด้านขวาเพื่อเป็นระบบแมนวลควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเอง การคิ๊กดาวน์ตอบสนองได้รวดเร็วเพียงเพิ่มน้ำหนักกดคันเร่งอีกเล็กน้อย กำลังที่ได้มีเพียงพอให้เร่งแซงได้โดยไม่เหนื่อย
ปกติรถกระบะยกสูงกับการขับขี่ความเร็วสูงมักจะเป็นของแสลงกันแต่นั่นไม่เป็นปัญหากับ Colorado High Country Storm เราใช้เส้นทางมอเตอร์เวย์ กทม. – ชลบุรี สายใหม่ ขับด้วยความเร็วเดินทางไม่เกิน 120 กม./ชม. รถมีความนิ่งและมั่นคงดีมากแม้ว่าตัวจะสูงโย่ง มีอาการโคลงน้อย ให้ความรู้สึกเกาะถนน เมื่อเจอถนนเป็นลอนคลื่นหรือจั้มพ์คอสะพานมีอาการกระเด้งบ้างเล็กน้อย ชะลอความเร็วหน่อยก็จะขับผ่านไปได้โดยปลอดภัย โดยรวมเซ็ตช่วงล่างมาดีทำให้การขับบนมอเตอร์เวย์ไม่เครียดจนเกินไป
Colorado High Country Storm ได้รับการออกแบบให้ลดเสียงรบกวนและแรงสั่นสะเทือนดียิ่งขึ้นกว่าเดิม มีการเสริมวัสดุซับเสียงรอบห้องโดยสารมากขึ้น การป้องกันเสียงทำได้ดีในช่วงความเร็วไม่เกิน 100 กม./ชม. หลังจากนั้นเสียงลมและเสียงยางบดถนนก็จะเริ่มดังขึ้นตามความเร็วที่ใช้ จุดที่น่าสังเกตคือในการขับขี่เมืองจะค่อนข้างซดน้ำมันพอสมควรเมื่อเทียบกับกระบะเครื่อง 2.5 ลิตร รุ่นอื่น แต่เมื่อเดินทางไกลต่างจังหวัดก็กินน้ำมันปกติราว 13 กม./ลิตร นั่นหมายความว่า Colorado High Country Storm อาจจะเป็นรถที่เหมาะสำหรับทำกิจกรรมในวันว่างมากกว่าอย่างเช่นออกทริปท่องเที่ยวต่างจังหวัด หรือจะขนจักรยานไปปั่นบนถนนสวยๆ อากาศดีๆ แบบที่เราทำอยู่ก็ได้
ในช่วงท้ายๆ ของเส้นทางก่อนถึงโรงแรมที่พักเป็นถนนเลนสวนบวกกับโค้งซ้าย-ขวา Colorado High Country Storm พิสูจน์ให้เห็นถึงความหนึบแน่นของช่วงล่างและความเฉียบคมของระบบบังคับเลี้ยว เราขับเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจเพราะรถมีอาการโยนน้อย เกาะโค้งหนึบ ขณะที่พวงมาลัยพาวเวอร์ไฟฟ้าก็จะแปรผันน้ำหนักตามความเร็ว มันให้การควบคุมที่ไว้ใจได้ มีระยะฟรีไม่มากไม่น้อยเกินไปทำให้กะจังหวะเข้าโค้งได้ง่าย รวมถึงการโยกถอยจอดก็เบาแรงไปได้เยอะ
ระบบเบรกด้านหน้าเป็นดิสก์เบรก 300 มม. ด้านหลังดรัมเบรก 295 มม. ตามมาตรฐานกระบะเมืองไทย ให้ความมั่นใจได้ดีพอสมควร เมื่อเริ่มเหยียบแป้นรถจะไม่หน่วงในทันทีต้องกดลึกไปอีกเล็กน้อยถึงจะเริ่มหน่วง การเซ็ตมาแบบนี้เพื่อความนุ่มนวลและป้องกันอาการหัวทิ่ม คันเร่งมีน้ำหนักที่พอดี ทำงานด้วยความว่องไวและกระฉับกระเฉง แรงบิดตอบสนองไปตามฝ่าเท้า
Colorado High Country Storm ที่เราทดลองขับมีโหมดขับเคลื่อน 4 ล้อ แต่ทริปนี้ไม่เจอทางออฟโรดจึงไม่ได้ลองเล่น แต่มันใช้งานได้จริงและมาพร้อมระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและลื่นไถล ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และระบบช่วยควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน เพราะฉะนั้นคุณจะสามารถพาเจ้าอเมริกันหน้าหล่อคันนี้ลุยไปได้ในทุกเส้นทาง
เด่นเหนือใครด้วยสไตล์แบบอเมริกัน
Colorado High Country Storm ปี 2019 เปิดตัวไปเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา พร้อมกับแนะนำสีตัวถังใหม่ สีส้ม Orange Crush เพิ่มเติมจาก สีแดง Pull Me Over Red, สีเทาเข้ม Dark Shadow Metallic, สีดำ Black Meet Kettle Metallic, สีขาว Summit White, สีเทาเมทัลลิก Satin Steel Grey Metallic, สีน้ำตาลเมทัลลิก Auburn Brown Metallic และสีน้ำเงินเมทัลลิก Blue Me Away รวมแล้วกระบะชื่อยาวรุ่นนี้มีสีให้เลือกมากถึง 8 สี ต้องขอบคุณการออกแบบรูปลักษณ์ภายนอกจริงๆ เพราะไม่ว่าจะสีไหนก็โดดเด่นสะดุดตาและเข้ากับตัวถังอย่างเป็นปี่เป็นขลุ่ย
ชุดแต่ง Storm ที่ติดตั้งมาจากโรงงาน ประกอบด้วย สปอร์ตบาร์สีดำ, ล้ออัลลอยสีดำขนาด 18 นิ้วพร้อมยาง 265/60 R18, สติกเกอร์บนฝากระโปรงหน้าสีดำพร้อมโลโก้ High Country, กระจกมองข้างสีดำ, มือจับที่เปิดประตูสีดำ, มือจับทีเปิดฝาท้ายสีดำ, ขอบหน้าต่างสีดำ, กันชนท้ายสีดำพร้อมเซ็นเซอร์ถอยหลัง และสติกเกอร์ตกแต่งข้างตัวรถ เพียงเท่านี้รถคู่ใจของคุณก็จะหล่อครบไม่ต้องไปเติมแต่งอะไรเพิ่มอีกแล้ว
หากว่าชุดแต่ง Storm ยังเท่ไม่พอ Chevrolet ยังมีชุดแต่ง Thunder มาเสริมทัพเพื่อยกระดับความเท่ขึ้นไปอีกขั้น โดยชุดแต่งนี้ประกอบด้วย ซุ้มล้อสีดำด้าน, ตราสัญลักษณ์โบว์ไทสีดำด้านหน้า-หลัง, พื้นปูกระบะ, บันไดข้างสีดำแบบสปอร์ต, กระจังหน้าสีดำ, สติ๊กเกอร์สีดำด้านพร้อมสัญลักษณ์ Colorado สำหรับตกแต่งฝากระบะท้าย, ฝาปิดถังน้ำมันพร้อมตราสัญลักษณ์ Chevrolet สีดำ และสกู๊ปบนฝากระโปรง
ด้วยความที่มีเชื้อสายรถอเมริกัน มิติตัวรถโดยรวมจึงดูใหญ่โตและแข็งแกร่งดุดันทุกมิติ ความยาวตัวรถ 5,408 มม. กว้าง 2,132 มม. ความสูง 1,858 มม. น้ำหนักรถเปล่า 2,062 กก. มาพร้อมคุณสมบัติสำหรับบุกตะลุยไปทุกที่ มุมไต่ 27.5 องศา มุมจาก 23.3 องศา มุมข้าม 22.4 องศา ความสูงจากพื้นถึงตัวรถ 219 มม. ทั้งยังรองรับน้ำหนักบรรทุกได้สูงสุด 1,003 กก. ลากจูงได้สูงสุด 3.5 ตัน
ราวหลังคาเพื่อรองรับคานขวาง (Load bars) และอุปกรณ์ยึดติด (Lockable fixtures) ถูกติดตั้งมาเป็นมาตรฐาน ราวหลังคานี้สามารถติดตั้งอุปกรณ์ของ THULE สำหรับยึดชุดแร็คจักรยาน ProRide ชุดแร็คบรรทุกเรือคายัก รวมถึง Cargo box สำหรับเก็บสัมภาระ รถที่เราทดสอบติดตั้งแร็คจักรยาน THULE EasyFold XT 2 นอกจากนี้พื้นที่ท้ายรถรถกระบะยังสามารถรองรับชุดแร็คจักรยานแบบ Bed Rider และ Insta-gator ได้อย่างสบาย
ภายในกว้าง อุปกรณ์ล้ำ
Colorado High Country Storm สร้างความประทับใจให้กับเราตั้งแต่ยังไม่ขึ้นรถเพราะมาพร้อมกับระบบรีโมทสตาร์ท สั่งรถให้สตาร์ทเครื่องเปิดแอร์เย็นฉ่ำรอได้ล่วงหน้า เหมาะมากๆ กับอากาศของเมืองไทย เมื่อเปิด-ปิดประตูกระจกหน้าต่างจะลดลงอัตโนมัติเพื่อระบายแรงดันอากาศ ช่วยให้ปิดประตูง่ายขึ้น
ภายในของ Colorado High Country Storm กว้างขวางนั่งได้สูงสุด 5 คน พื้นที่เบาะหน้ามีมากพอสำหรับคนตัวสูง ขึ้นลงรถสะดวก พื้นที่เบาะหลังก็กว้างเช่นกัน คนสูง 180 ซม. นั่งแล้วเข่ายังไม่ชิดเบาะหน้า องศาพนักพิงกำลังดี เบาะคนขับปรับไฟฟ้า เบาะผู้โดยสารหน้าปรับด้วยมือ
Colorado High Country Storm เป็นกระบะรุ่นแรกที่รองรับ Apple CarPlay เชื่อมต่อ iPhone ได้เร็ว ระบบความบันเทิง Chevrolet MyLink หน้าจอ 8 นิ้ว รองรับการเชื่อมต่อครบทั้ง AUX USB และบลูทูธ รองรับคำสั่งเสียง หน้าตาสีสันของระบบสวยงามน่าใช้ ดูแล้วเข้าใจง่าย สั่งการผ่านปุ่มควบคุมที่พวงมาลัยได้โดยตรง ฟังก์ชันการใช้งานครบครันทั้ง โทรศัพท์ วิทยุ และแผนที่นำทาง
หน้าปัดเรือนไมล์ ของ Colorado High Country Storm ออกแบบหน้าตาได้สวยงามเรียบง่ายในสไตล์อเมริกัน มีขนาดกะทัดรัด อ่านง่าย มาพร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่ MID อยู่กึ่งกลางระหว่างวัดรอบและวัดความเร็วสำหรับแสดงผลค่าสำคัญๆ อาทิ อัตราสิ้นเปลือง ความเร็วเฉลี่ย ระยะทางคงเหลือที่วิ่งได้ ตำแหน่งเกียร์ และระบบตรวจสอบความดันลมยาง
ความปลอดภัย
ต้องยอมรับเลยว่ารถกระบะแต่ละค่ายในปัจจุบันเล็งเห็นถึงความสำคัญของทุกชีวิตบนรถมากขึ้น เทคโนโลยีช่วยขับขี่ตลอดจนเทคโนโลยีความปลอดภัยที่เมื่อก่อนเคยมีอยู่ในรถราคาแพงๆ ถูกจับยัดใส่ลงมาในกระบะรุ่นท็อปของตนอย่างถ้วนหน้าซึ่ง Chevrolet ก็เช่นกัน Colorado High Country Storm จึงมาพร้อมอุปกรณ์ความปลอดภัยอย่างครบครัน ประกอบด้วย ระบบไฟหน้าเปิด-ปิดอัตโนมัติ, เซ็นเซอร์ช่วยจอดหน้า-หลัง, กล้องมองหลัง, กระจกมองหลังแบบตัดแสงอัตโนมัติ, ระบบแจ้งเตือนเมื่อออกจากช่องจราจร และระบบเตือนการชนด้านหน้า
นอกจากนี้ยังติดตั้งอุปกรณ์ความปลอดภัยพื้นฐาน อาทิ คานกันกระแทกด้านข้าง, ถุงลมนิรภัยคู่หน้าและถุงลมนิรภัยป้องกันหัวเข่าสำหรับคนขับขี่, ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) พร้อมระบบกระจายแรงเบรก (EBD), ระบบช่วยเบรกกะทันหัน (PBA), ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว (ESC), ระบบป้องกันการพลิกคว่ำ (ARP) และระบบควบคุมเสถียรภาพขณะลากจูง (TSC)
สรุปความน่าใช้
เบื่อไหมที่มองไปทางไหนก็เจอแต่กระบะค่ายญี่ปุ่น? อย่างโดดเด่นกว่าใครบนท้องถนนไหม? อยากจบโดยไม่ต้องแต่งเสริมเติมหล่อไหม? อยากได้กระบะที่คุ้มค่าในราคาล้านต้นๆ ใช่ไหม? คำตอบของของคำถามพวกนี้คือจักรกลหน้าตาหล่อเหลาสายเลือดอเมริกันนามว่า Chevrolet Colorado High Country Storm ที่คุณกำลังจ้องมองมันอยู่ในขณะนี้
กระบะรุ่นแต่งพิเศษจาก Chevy มีความสมบูรณ์แบบรอบด้านจากการสั่งสมประสบการณ์การผลิตรถกระบะขนาดกลางมากว่า 100 ปี เริ่มตั้งแต่หน้าตาที่หล่อเหลา ดุดัน สมรรถนะการขับขี่ที่ดีเยี่ยม ขุมพลังเครื่องยนต์ที่เพียงพอต่อการใช้งานในทุกรูปแบบทั้งในเมือง ทางไกล ไปจนถึงออฟโรด และยังคงรักษาอัตลักษณ์ของความแข็งแกร่งแบบอเมริกันเอาไว้อย่างครบถ้วนทั้งการใช้งานแบบสมบุกสมบัน ขนของออกทริปท่องเที่ยวในวันหยุด และการลากจูง ทั้งหมดนี้เพียงพอที่จะถีบตัวเองขึ้นไปอยู่ในอันดับบนๆ ของตลาดกระบะเมืองไทยได้ และน่าจะเข้าไปจอดอยู่ในดวงใจของใครหลายๆ คน
อย่างไรก็ตามถ้าคุณมองว่ากระบะมันเหมาะสำหรับใช้งานมากกว่าความสวยงามบนเรือนร่าง Colorado High Country ก็เป็นอีกทางเลือกที่ราคาถูกกว่า ตัดชุดแต่งออกไปแต่ยังได้อุปกรณ์ใกล้เคียงกัน มีให้เลือกทั้งขับเคลื่อน 2 ล้อยกสูงและขับเคลื่อน 4 ล้อเหมือนกัน การขับขี่ไม่ต่างกันมาก มันก็คุ้มแก่การพิจารณา
ราคาขายต่อกับบริการหลังการขายอาจจะเป็น 2 สิ่งที่ลูกค้ายังไม่ค่อยมั่นใจในแบรนด์ Chevrolet สักเท่าไร เรื่องราคาขายต่อเราไม่สามารถไปปรับอะไรมันได้ แต่เรื่องบริการหลังการขาย Chevrolet กำลังเดินหน้าพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อเรียกศรัทธาของลูกค้าให้กลับคืนมา รถน่ะมันดีอยู่แล้ว ไม่เชื่อไปลองดูสิ แล้วจะรู้ว่าเราไม่ได้โม้…
Gallery