Living the battery life
เพิ่มเงินอีกนิดคุณก็จะได้เป็นเจ้าของซาลูนปลั๊กอินไฮบริดสุดหรูแทนรถยนต์ที่วิ่งด้วยน้ำมันดีเซลหรือเบนซินอย่างเดียว อีกทั้งยังช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิงรายเดือนและภาษีอีกด้วย เริ่มสนใจแล้วใช่ไหมล่ะ?
NEW BMW 3 Series 330e M Sport (M Sport Plus Pack)
ราคาปกติ 42,190 ปอนด์ (ราว 2,109,500 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 39,714 ปอนด์ (ราว 1,985,700 บาท)
ราคาจำหน่ายในไทย 2,799,000 บาท
NEW Volvo S60 T8 Twin Engine AWD R-Design Plus
ราคาปกติ 49,805 ปอนด์ (ราว 2,490,250 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 44,409 ปอนด์ (ราว 2,220,450 บาท)
ราคาจำหน่ายในไทย 2,590,000 บาท
ถ้าหากคุณไม่มีพื้นที่สำหรับชาร์จไฟ หรือไม่ต้องการเสี่ยงโชคว่าจะเจอสถานีชาร์จระหว่างการเดินทางหรือเปล่า คุณสามารถหลีกเลี่ยงปัญหาเหล่านี้ได้โดยการเลือกซื้อรถยนต์เบนซินหรือดีเซลแบบทั่วไป แต่อย่าลืมว่าคุณยังมีอีกทางเลือกหนึ่งคือรถยนต์ปลั๊กอินไฮบริดที่ทำงานเช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้าแต่ต่างที่สามารถชาร์จไฟตัวเองได้
โชคดีที่ซาลูนปลั๊กอินไฮบริดของ 2 แบรนด์ดังเพิ่งจะเปิดตัวเมื่อไม่นานมานี้ คันแรกคือ BMW 330e มันวิ่งด้วยไฟฟ้าล้วนได้ไกลถึง 56 กม. ต้องขอบคุณความแรง 288 แรงม้าที่ทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพเมื่อเครื่องยนต์และมอเตอร์ทำงานประสานกัน อย่างไรก็ตาม 330e อาจเทียบชั้นความแรงและเร็วกว่าของ Volvo S60 T8 ที่มาพร้อมพละกำลัง 386 แรงม้า ไม่ได้ แต่ S60 ก็วิ่งได้ไกลเพียง 53 กม. ต่อการชาร์จไฟเต็ม 1 ครั้ง แล้วคันไหนจะเป็นรถปลั๊กอินไฮบริดที่ดีที่สุดกันแน่
การขับขี่
สมรรถนะ, การขับขี่, การควบคุม, รายละเอียด
ประเด็นแรกต้องพูดถึงระยะทางขับขี่ที่ต่างจากรถยนต์ประเภทใช้ไฟฟ้าหรือน้ำมันเต็มตัวและผลการทดสอบระยะทางขับขี่บนถนนจริงที่ออกมาแตกต่างจากที่ระบุไว้ในใบสเปก โดย 330e สามารถวิ่งได้ 42 กม. และ S60 วิ่งได้ 40 กม. อย่างไรก็ตาม ระยะนี้ก็ยังเพียงพอที่จะวิ่งจากบ้านไปที่ทำงานหรือวิ่งในเมืองไม่ไกลได้
BMW 3 SERIES
เพื่อให้แน่ใจว่าเครื่องยนต์จะไม่เข้ามายุ่งเกี่ยวในการส่งกำลัง คุณจะต้องวิ่งในโหมดไฟฟ้าล้วนเพื่อรักษาอัตราการใช้น้ำมันให้น้อยที่สุดเท่าที่จะสามารถทำได้ ซึ่งการเปิดใช้งานโหมดไฟฟ้าสามารถทำงานอย่างมีประสิทธิภาพตราบเท่าที่คุณขับรถอย่างใจเย็นและแบตเตอรี่มีพลังงานอยู่ในเกณฑ์ที่เพียงพอ เมื่อใดก็ตามที่แบตเตอรี่หมด น้ำมันเชื้อเพลิงก็จะเข้ามารับตำแหน่งในการเดินเครื่องต่อไป แต่อย่าเพิ่งคาดหวังว่ารถยนต์ทั้งสองรุ่นนี้จะช่วยให้คุณเหลือเงินเก็บจากค่าน้ำมันเยอะขึ้น เพราะรถทั้งสองรุ่นค่อนข้างมีน้ำหนักมากจากแบตเตอรี่และมอเตอร์ไฟฟ้าที่เพิ่มเข้ามา แต่จากการทดสอบ 330e ประหยัดกว่าที่ 13.1 กม./ลิตร เทียบกับ s60 ที่ทำได้ 12.7 กม./ลิตร
ความประหยัดพลังของ S60 ฟังดูอาจน่าประทับใจเมื่อเทียบกับอัตราเร่งและพละกำลังของเครื่องยนต์เมื่อทำงานด้วยโหมดไฟฟ้าและน้ำมันพร้อมกัน หลังจากเหยียบคันเร่ง เครื่องยนต์จะดีเลย์ไม่กี่วินาทีเพื่อให้เกียร์อัตโนมัติพร้อมทำงานก่อนจะดีดตัวสู่ถนน บนถนนทั่วไป S60 สามารถเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ใน 5.3 วินาที แต่นั่นก็มิได้หมายความว่า 330e จะเฉื่อยชาเป็นเต่า ด้วยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 6.2 วินาที และการทำงานอย่างสอดประสานกันของเครื่องยนต์ทั้ง 2 ระบบที่มีช่วงจังหวะการสลับการทำงานระหว่างเครื่องยนต์และมอเตอร์ไฟฟ้าที่ราบเรียบกว่า S60
Volvo S60
หากคุณให้ความสำคัญกับความสนุกในการขับขี่ 330e เป็นตัวเลือกที่ดีกว่า ถึงแม้ว่ามันจะไม่ได้ปราดเปรียวเท่ารถเบนซินและดีเซลรุ่นอื่นในตระกูล 3 Series แต่ 330e ก็มาพร้อมกับสมรรถนะในการเกาะถนนระหว่างเข้าโค้งและการเลี้ยวที่สมดุล ในขณะเดียวกัน S60 เกาะถนนได้แน่นและแข็งแรงกว่า แต่กลับตอบสนองช้ากว่าหากคุณเปลี่ยนทิศทางอย่างรวดเร็วและรถมีอาการโยนมากกว่าขณะเข้าโค้ง พวงมาลัยไม่เที่ยงตรงและมอบความรู้สึกไม่ดีเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับคู่แข่งเยอรมัน
คุณอาจชื่นชมที่ S60 ขับขี่ได้นุ่มและลื่นไหลมากกว่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อวิ่งบนมอเตอร์เวย์ มันนุ่มสบายและเกาะถนนได้มั่นคงกว่า 330e แต่กลับสะเทือนหนักมากกับทุกหลุมบ่อและฝาท่อ ในขณะที่ 330e สามารถจัดการการกระแทกเมื่อเจออุปสรรคเหล่านี้ได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่า และเราขอมอบข้อมูลชิ้นสำคัญไว้ว่า M Sport Plus Package ที่เราทดสอบมีระบบช่วงล่างแบบแปรผันและล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว สำหรับ M Sport Package ปกติจะมาพร้อมกับช่วงล่างที่แข็งกว่าและล้อขนาด 18 นิ้ว
S60 มอบประสบการณ์การขับขี่และการโดยสารที่นุ่มและสงบ ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. เสียงจากล้อและเสียงลมเล็ดลอดเข้ามาในห้องโดยสารน้อยกว่า 330e อย่างไรก็ตาม เสียงเครื่องยนต์ของ S60 ดังกว่าเล็กน้อยในขณะเร่งเครื่อง
หลังพวงมาลัย
ตำแหน่งการขับ, ทัศนวิสัย, คุณภาพการผลิต
ทั้งสองผู้ท้าชิงได้รับการโหวตให้มีตำแหน่งนั่งขับที่ดีที่สุดในหมู่ซาลูนหรู แต่มีเหตุผลที่ต่างกันเล็กน้อย ตำแหน่งนั่งขับของ330e อยู่ต่ำกว่า ดังนั้นคุณจะรู้สึกเหมือนกำลังนั่งอยู่หลังพวงมาลัยของรถสปอร์ตและเบาะนั่งที่มีขอบด้านข้างที่ดูโอบร่างของคุณอย่างรัดกุมถูกเพิ่มเข้ามาเพื่อสร้างความประทับใจ อย่างไรก็ตามคุณก็จะเคยชินกับการปรับเบาะที่นั่งให้เป็นแบบเก่าอย่างที่เคย และจะต้องเพิ่มเงินจำนวนหนึ่งหากคุณต้องการจะตัวดันหลังปรับไฟฟ้า
BMW 3 SERIES
เบาะไฟฟ้าและตัวดันหลังแบบปรับได้ถูกติดตั้งมาเป็นมาตรฐานใน S60 และเบาะนั่งที่ติดมากับรถก็นั่งสบายกว่า 330e โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากต้องเดินทางเป็นระยะเวลานาน ตำแหน่งนั่งขับสูงกว่าและมีทัศนวิสัยดีกว่า อย่างไรก็ตาม มุมมองผ่านไหล่ไปกระจกบานหลังของ 330e ดีกว่าเล็กน้อย
Volvo S60
รถยนต์ทั้งสองแบรนด์มาพร้อมกับเซนเซอร์ช่วยจอดรถด้านหน้าและด้านหลังที่จะช่วยให้คุณจอดรถอย่างปลอดภัยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในบริเวณที่มีจุดอับสายตาและแคบ ทั้งยังมีการติดตั้งกล้องหลังมาใน 330e ด้วย
คุณภาพการตกแต่งภายในของทั้งสองรุ่นเฉือนกันเล็กน้อยโดยที่ S60 มีการนำพลาสติกแข็งมาใช้ในบริเวณเกียร์ จริงๆ แล้ว S60 มอบความรู้สึกและการตกแต่งที่ดูหรูหรามีระดับกว่ารถยนต์รุ่นอื่นในคลาสเดียวกัน
พื้นที่และการใช้งานได้จริง
พื้นที่ด้านหน้า, พื้นที่ด้านหลัง, ความ ยืดหยุ่นในการปรับเบาะ, ห้องเก็บสัมภาระ
หากคุณสงสัยว่าวิศวกรบีบแบตเตอรี่ก้อนใหญ่เข้าไปในรถยนต์ที่มีขนาดกะทัดรัดพวกนี้ได้อย่างไร เรามีคำตอบมาให้คุณ นั่นคือการขโมยพื้นที่ส่วนหนึ่งจากห้องเก็บสัมภาระท้ายรถ นั่นหมายความว่ารถของคุณจะมีพื้นที่บรรจุกระเป๋าน้อยกว่ารถเบนซินและดีเซลปกติ
BMW 3 SERIES
ปัญหาเกิดใน 330e มากกว่าเพราะถึงแม้ว่าคุณจะดูมีพื้นที่มากกว่าเล็กน้อย แต่พื้นที่ส่วนนั้นก็เหมือนถูกปล้นไป พื้นที่ที่เหลืออยู่ค่อนข้างตื้นทำให้ใส่กระเป๋าเดินทางได้เพียง 5 ใบเท่านั้น (3 Series ปกติบรรจุได้ 7 ใบ) แต่อย่างน้อยก็พับเบาะหลังลงได้แบบ 40/20/40 หากต้องการพื้นที่เพิ่ม เบาะของ S60 ก็พับได้เหมือนกัน (ออปชั่นเสริม) แต่ห้องเก็บสัมภาระสามารถใส่กระเป๋าเดินทางได้ถึง 8 ใบ
Volvo S60
S60 มีห้องโดยสารตอนหลังมากกว่าโดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่สำหรับเข่า ผู้โดยสารสูง 6 ฟุต จะไม่ค่อยสุขสบายและยืดขาได้ไม่มากนักเมื่อนั่งเบาะหลังของ 330e โดยเฉพาะกับการเดินทางไกล
. .ระยะทางขับขี่. .
BMW 3 Series | Volvo S60 | |
ระยะทางขับขี่ด้วย โหมดไฟฟ้าล้วน อย่างเป็นทางการ (WLTP) | 56 กิโลเมตร | 53 กิโลเมตร |
ระยะทางขับขี่รวม (น้ำมันและไฟฟ้า) | 819 กิโลเมตร | 792 กิโลเมตร |
ระยะทางขับขี่ด้วย โหมดไฟฟ้าล้วนจาก การทดสอบของ What Car? | 42.6 กิโลเมตร | 39.9 กิโลเมตร |
. .การชาร์จไฟ. .
สายชาร์จ Three-pin | 5 ชั่วโมง 42 นาที | 5 ชั่วโมง 42 นาที |
สายชาร์จ Type 2 (ออปชั่นเสริม) | 3 ชั่วโมง 24 นาที | 3 ชั่วโมง 24 นาที |
อัตราการชาร์จ สูงสุด | 3.7kW | 3.7kW |
การซื้อและการเป็นเจ้าของ
ราคา, อุปกรณ์, ความน่าเชื่อถือ, ความปลอดภัย
ปัจจุบันรถปลั๊กอินไฮบริดเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์และสมเหตุสมผลในการเป็นรถบริษัทมากที่สุด ประการหนึ่งเพราะค่าการปล่อย Co2 ที่ต่ำช่วยลดภาษีได้เยอะ ที่จริงแล้วรถทั้งสองรุ่นเป็นรุ่นที่ถูกที่สุดในเหล่ารถยนต์ประเภทเดียวกันที่มีจำหน่าย หากเราพูดถึงประเด็นค่าใช้จ่ายต่อเดือนที่จะเสียไป
.สิ่งที่คุณต้องจ่าย. ราคาทั้งหมดอยู่ในช่วงการทดสอบ
BMW 3 Series
ออปชั่นเสริมส่วนใหญ่ราคาถูกกว่าไม่ว่าสถานการณ์ของคุณจะเป็นยังไงก็ตาม
Volvo S60
มีเหตุผลด้านการเงินเท่านั้นหากคุณเป็นคนขับรถบริษัท
330e มีราคาที่ถูกกว่า S60 ตั้งแต่เดือนเมษายนปีนี้ เมื่อแรงจูงใจด้านภาษีจะช่วยสนับสนุนรถยนต์ที่ปล่อย Co2 ต่ำ โดยผู้ใช้รถประมาณ 40% จะเสียภาษี BIK เพียง 169 ปอนด์ (8,450 บาท) และ S60 อาจจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเดือนละ 30 ปอนด์ (1,500 บาท)
330e มีค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ต่ำกว่าในการเป็นเจ้าของ ส่วนหนึ่งเพราะราคาขายที่ถูกกว่า และค่าเสื่อมราคาที่ช้ากว่า ซึ่งมันก็เป็นปัจจัยเดียวกันกับผู้ที่กำลังต้องการซื้อรถยนต์ด้วยระบบผ่อนจ่าย PCP ซึ่ง 330e ก็ช่วยให้ราคารถยนต์และค่าใช้จ่ายต่างๆ ถูกกว่ามาก
ทั้งสองคันมาพร้อมกับความหรูหราไม่ว่าจะเป็นเบาะหน้าปรับความร้อนและเครื่องปรับอากาศ เบาะของ 330e ทำมาจากหนัง ขณะที่ S60 เป็นส่วนผสมของหนังและผ้า นอกจากสีเมทัลลิกและสายชาร์จแบบ Type 2 ที่จะช่วยให้ชาร์จไฟได้ไวขึ้นแล้ว ไม่มีเหตุผลอะไรที่เราจะเชียร์ให้คุณเสียเงินจำนวนมากกว่าให้ S60
นอกจากล้อที่ใหญ่กว่าและระบบช่วงล่างแปรผันที่เราพูดถึงก่อนหน้านี้ใน M Sport Plus Pack ของ 330e ยังมาพร้อมกระจกหลังสีเข้ม เข็มขัดนิรภัยตกแต่งด้วยด้ายสีแดงและน้ำเงิน และชิ้นส่วนตกแต่งภายนอกสีดำเงา เราขอแนะนำให้คุณติดตั้งตัวดันหลังปรับไฟฟ้า และซื้อสายชาร์จ Type 2 เพิ่ม แต่สีเมทัลลิกเป็นเพียงออปชั่นเสริมเท่านั้น อย่างไรก็ตามหากคุณยืนยันที่จะไม่เพิ่มออปอชั่นเสริมใดๆ รวมถึงเวอร์ชั่น M Sport Plus Pack ราคาของ 330e จะดิ่งลงไปที่ไม่ถึง 40,000 ปอนด์ (2,000,000บาท) นั่นหมายความว่าคุณจะสามารถลดภาษีถนนในปีที่ 2-6 ได้อีกมาก
ด้านความปลอดภัย รถทั้งสองคันมาพร้อมระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB) และสัญญาณเตือนเมื่อออกนอกเลน S60 มีระบบช่วยควบคุมให้รถอยู่ในเลนและระบบเตือนมุมอับสายตา ขณะที่ Adaptive cruise control มีค่าใช้จ่ายเพิ่มสำหรับทั้งสองคัน เมื่อพูดถึงความสามารถในการปกป้องผู้ขับขี่และผู้โดยสารจากอุบัติเหตุบนท้องถนน รถทั้งสองรุ่นได้รับคะแนนการประเมินอยู่ในระดับที่น่าประทับใจ S60 ได้รับการประเมินว่ามีคุณสมบัติที่ดีกว่าในการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นเด็กในการทดสอบของ Euro NCAP ในขณะที่ 3 Series มีคุณสมบัติที่ดีกว่าในการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่
ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของ S60 T8 ทำให้รถวิ่งไวกว่าระบบขับเคลื่อนล้อหลังของ BMW 330e
.. WHATCAR? SAY ..
หากคุณชาร์จแบตเตอรี่เป็นประจำ รถปลั๊กอินไฮบริดจะช่วยคุณลดการพึ่งพาพลังงานฟอสซิลได้ อีกทั้งยังมีกระบวนการช่วยลดการปล่อย Co2 และมลพิษอื่นๆ อีกด้วย แต่หากพูดกันตรงๆ แล้ว หนึ่งข้อจำกัดที่สำคัญสำหรับผู้ที่กำลังจะตัดสินใจเป็นเจ้าของรถยนต์คันใหม่คือค่าใช้จ่าย
นั่นจึงเป็นสาเหตุว่าทำไม 330e ค่อนข้างเป็นตัวเลือกที่สมเหตุสมผลและถือว่ามีราคาที่ถูกกว่าสำหรับผู้ที่จะเป็นเจ้าของด้วยเงินสด หรือใช้ระบบผ่อนแบบ PCP รวมไปถึงรถประจำบริษัท ถึงแม้ว่าจะมีการใช้ไฟฟ้าเพียงส่วนหนึ่ง แต่ค่าน้ำมันที่ใช้ในการเดินทางโดยรวมก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ และนี่ก็เป็นข้อดีที่น่าพึงพอใจ
S60 อาจจะทำความเร็วได้ดีกว่า แต่นอกจากข้อดีด้านความเร็ว รถยนต์รุ่นนี้ก็ไม่ได้มีอะไรที่พิเศษสำหรับการเป็นเจ้าของ จริงๆ แล้ว อีกหนึ่งข้อดีของ S60 คือพื้นที่เก็บของท้ายรถ อย่างไรก็ตามก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ S60 เป็นผู้ชนะในการเปรียบเทียบนี้ได้
ข้อดี ปราดเปรียวและเป็นศูนย์รวมความสนุกในการขับขี่, ระบบสาระบันเทิงยอดเยี่ยม, ราคาโดยรวมถูกกว่า, ทัศนวิสัยดีกว่า
ข้อเสีย ท้ายรถใส่ของได้ไม่มาก, เสียงรบกวนดังกว่า, การขับขี่ที่แข็งอาจไม่ตรงกับรสนิยมของบางคน
อุปกรณ์เสริมแนะนำ สายชาร์จ Type 2, ตัวดันหลังแบบปรับได้
ข้อดี อัตราเร่งเร้าใจ, พื้นที่วางขาเบาะหลังมากกว่า, บรรจุของท้ายรถได้มากกว่า, วิ่งบนทางด่วนได้นุ่มกว่า, ตำแหน่งคนขับดีกว่า, การตกแต่งภายในมีคุณภาพ
ข้อเสีย ราคาแพงเกินไป, ความสนุกในการขับขี่น้อย, ค่าเสื่อมราคาสูงกว่า
อุปกรณ์เสริมแนะนำ สีเมทัลลิก, Apple CarPlay และ Android Auto, สายชาร์จ Type 2