Easier Zed than done
BMW Z4 รุ่นเก่าอาจขับไม่สนุกเท่าไหร่แต่รุ่นใหม่นี้จะช่วยแก้เรื่องนั้นได้ มาดูกันว่ามันจะเป็นรถสปอร์ตที่ดีกว่า Audi TT Roadster หรือไม่
NEW Audi TT Roadster 45 TFSI S line S tronic
ราคาปกติ 40,355 ปอนด์
(ราว 2,017,750 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 38,495ปอนด์
(ราว 1,924,750 บาท)
ราคาจำหน่ายในประเทศไทย 3,299,000 บาท
NEW Audi TT Roadster 45 TFSI S line S tronic
BMW Z4 sDrive30i M Sport
ราคาปกติ 42,440 ปอนด์
(ราว 2,122,000 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 42,440 ปอนด์
(ราว 2,122,000 บาท)
ราคาจำหน่ายในประเทศไทย 3,999,000 บาท
ยกมือขึ้นหากคุณคิดว่า BMW เป็นรถที่หรูกว่า โดยปกติแล้วมันเป็นแบบนั้น แต่คุณสามารถเห็นได้ว่าคู่แข่งหลายคันในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาจากแบรนด์อย่าง Audi, Jaguar และ Mercedes-Benz เป็นรถที่ดีกว่า เหนือสิ่งอื่นใด Z4 โฉมใหม่เป็นรถเปิดประทุนที่ต้องการเปิดหูเปิดตาคุณสู่กิจกรรมกลางแจ้งที่ยอดเยี่ยมและสร้างรอยยิ้มบนใบหน้าของคุณ และนี่คือรุ่น sDrive30i M Sport ที่มีเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบ 255 แรงม้า ขับเคลื่อนล้อหลัง
ในฐานะที่ตัวชี้วัด เราได้รับ Audi TT Roadster 45 TFSI รุ่นอัพเดตใหม่ที่มีเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 242 แรงม้า ทั้งสองคันมาพร้อมกับเกียร์อัตโนมัติ ดังนั้นตัวสร้างความแตกต่างที่ใหญ่ที่สุดคือระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของ TT
การขับขี่
สมรรถนะ, การขับขี่, เสถียรภาพ, รายละเอียด
เครื่องยนต์ของทั้งสองคันเป็นแบบ 4 สูบดังนั้นอย่าคาดหวังว่าพวกมันจะแผดเสียงที่มีเสน่ห์ได้เหมือนเครื่องยนต์ 6สูบเรียง หรือ V8 ในขณะที่ TT ดูร้อนแรงและทรงพลัง Z4 กลับส่งเสียงได้น่าหดหู่ มันไม่มีอะไรเลยนอกจากความเร็วที่เหมือนกับรถในตระกูลเดียวกัน ไม่ว่าจะวัดจากการออกตัวหรือการเร่งเพื่อแซง ทั้งคู่จะสามารถไล่ทันได้ทุกคนยกเว้นแฮทช์แบ็กที่เร็วที่สุด
TT ดูมีชีวิตชีวามากกว่าในบางครั้ง ส่วนใหญ่เป็นเพราะเกียร์ดูอัลคลัทช์ 7 สปีดที่ตอบสนองได้เร็วและผ่านเกียร์ได้เร็วกว่าเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดของ Z4 เกียร์ของทั้งคู่ยังตอบสนองได้ไวหากคุณใช้แพดเดิลชิฟท์ที่ติดกับพวงมาลัยเพื่อควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเอง
AUDI TT ROADSTER
BEST TO DRIVE
การควบคุมตัวรถและความสมดุลที่ยอดเยี่ยมคือจุดแข็งของ TT
การควบคุม ระบบบังคับเลี้ยว และระบบเบรกของ TT ยังดีกว่า Z4 อีกด้วย เบรกของ TT มีความนุ่มนวลช่วยให้คุณหยุดรถได้อย่างราบรื่น เบรกของ Z4 มีอาการชะงักและไม่สมูธเท่าที่ควรซึ่งแทบจะไม่ช่วยสร้างความมั่นใจและทำให้การหยุดรถในทันทีท่ามกลางการจราจรเกิดขึ้นได้ง่ายๆ แต่อย่างน้อยทั้งคู่ก็ช่วยหยุดรถได้อย่างรวดเร็วด้วย M Sport Plus Package ซึ่งรวมไปถึงล้อ 19 นิ้วที่มียางที่ยึดเกาะได้มากขึ้นและหน้ายางกว้างขึ้น
TT เป็นรถที่ขับง่ายและแม่นยำบนท้องถนนด้วยพวงมาลัยที่มีน้ำหนักเหมาะสมและการตอบสนองที่รวดเร็ว ขณะที่ Z4 แทบจะไม่เชื่อมโยงระหว่างคุณกับรถ หลังจากหมุนกุญแจ พวงมาลัยของ Z4 จะเบาอย่างไร้เหตุผลอีกด้วย
BMW Z4
Z4 ไม่ใกล้เคียงกับความว่องไวและความเงียบสงบแต่มันก็ยังวิ่งได้ดี
สิ่งที่รวมอยู่ใน M Sport Plus Package ของ Z4 นั้นคือระบบกันสะเทือนแบบแปรผันที่มันมีทั้งข้อดีและข้อเสีย โหมด Comfort ทำให้ตัวรถโคลงไป-มาค่อนข้างมากบนถนนที่เป็นคลื่น และโยนมากกว่า TT เมื่อขับผ่านโค้ง เมื่อเปลี่ยนไปใช้โหมด Sport มันยิ่งแย่ขึ้นในทุกสถานการณ์ยกเว้นกับพื้นผิวที่เรียบที่สุด TT กับระบบกันสะเทือนมาตรฐานช่วยควบคุมตัวรถเมื่อเจอเนินบนถนนได้ดีกว่าและยังดูเบาและว่องไวกว่า ยางของมันยังสามารถยึดเกาะถนนได้ดีเมื่อเร่งความเร็วสูงแต่คุณอาจได้สัมผัสความสนุกจากการที่ท้ายของ Z4 มีการโอเวอร์นิดๆ หลังหลุดจากโค้ง
TT รองรับแรงกระแทกจากหลุมบ่อและรอยต่อได้ดีกว่า, Z4 ค่อนข้างนุ่มนวลกว่าเวลาขับในเมือง แต่การเคลื่อนที่ของ TT นั้นน่าพอใจมากและตัวรถก็ยังสั่นน้อยกว่าเมื่อเจอเนิน
หลังคาระบบไฟฟ้าช่วยให้ Z4 มีปัญหาน้อยลงจากเสียงถนนและเสียงลมที่ความเร็วบนทางด่วน เมื่อจะลดหลังคาลงกระบวนการนี้ใช้เวลา 10 วินาทีใน TT และ 12 วินาทีใน Z4 หลังคาของ Z4 บังลมได้น้อยกว่าใน TT โดยเฉพาะเมื่อคุณใช้แผ่นกันลมระบบไฟฟ้าที่เป็นตัวเลือกเสริม
หลังพวงมาลัย
ตำแหน่งการขับ, ทัศนวิสัย, คุณภาพการผลิต
เมื่อเข้าไปนั่ง Z4 ให้ความรู้สึกหรูหรามากกว่า คุณจะนั่งต่ำกว่า ขาจึงเหยียดออกไปในแนวนอนได้ แป้นเหยียบของ TT อยู่ใกล้เบาะนั่งซึ่งอยู่ในตำแหน่งที่สูงกว่าคล้ายกับรถแฮทช์แบ็ก แม้ว่าผู้ทดสอบบางคนจะพบว่าการเหยียบคันเร่งของ Z4 เป็นเรื่องน่ารำคาญแต่โดยรวมก็คือมันให้ตำแหน่งที่นั่งที่เป็นธรรมชาติมากกว่า ขณะที่ TT มาพร้อมตัวดันหลังปรับไฟฟ้าเป็นมาตรฐาน
AUDI TT ROADSTER
คุณจะพบกับหน้าปัดดิจิตอลที่สามารถแสดงข้อมูลได้หลากหลาย รวมถึงแผนที่นำทาง, สื่อ และเมนูบนมือถือ แดชบอร์ดของทั้งคู่ยังได้มีการจัดวางที่อัจฉริยะ แต่การออกแบบและการผสมผสานวัสดุของ Z4 ทำให้มันดูดีกว่าเมื่อเทียบกับ TT ที่ออกแนวอนุรักษ์นิยมมากกว่า ในแง่ของคุณภาพ TT ดูด้อยกว่าแต่เมื่อถึงเวลาใช้จริงมันก็พร้อมรองรับการใช้งาน
BMW Z4
พื้นที่และการใช้งานได้จริง
พื้นที่ด้านหน้า, พื้นที่ด้านหลัง, ความยืดหยุ่นในการปรับเบาะ, ห้องเก็บสัมภาระ
แทบจะไม่มีพื้นที่เหนือศีรษะใน Z4 เมื่อปิดหลังคา แต่คุณไม่น่าจะรู้สึกอึดอัดแม้ว่าจะตัวสูง และคุณจะประทับใจกับพื้นที่วางเท้าที่มากกว่า ภายในของมันกว้างกว่าจึงมีพื้นที่วางข้อศอกสำหรับคุณและผู้โดยสาร และที่พักแขนตรงกลางก็กว้างกว่าด้วย
AUDI TT ROADSTER
ข้อดีอีกอย่างของ Z4 คือช่องเก็บของขนาดใหญ่ใต้ที่พักแขนกลาง มันใหญ่กว่า TT แต่ก็ยังมีข้อติเนื่องจากตรงนั้นคือที่วางแก้วในตัว ดังนั้นคุณต้องขับรถโดยเปิดฝาช่องเก็บของไว้ด้วยหากแวะซื้อกาแฟ รถทั้งคู่มีช่องเก็บของที่ซอนโซลหน้าขนาดพอเหมาะ แต่มีช่องตรงประตูค่อนข้างเล็ก
BMW Z4
Z4 ให้พื้นที่ที่ตื้นและกว้างอย่างมีประโยชน์ ด้านหลังของเบาะช่วยเสริมห้องเก็บสัมภาระให้ใหญ่กว่า TT กระเป๋าเดินทางขนาดเล็ก 5 ใบสามารถใส่ไว้ในห้องเก็บสัมภาระของ Z4 ได้ ขณะที่ TT จุได้แค่ 4 ใบ อย่างไรก็ตาม Z4 อาจใส่ของที่มีความยาวมากๆ ได้ เพราะมีออปชั่นเสริมเพิ่มความจุห้องสัมภาระ
การซื้อและการเป็นเจ้าของ
ราคา, อุปกรณ์, ความน่าเชื่อถือ, ความปลอดภัย
หากซื้อ Z4 ด้วยเงินสด มันจะแพงกว่าและยังไม่มีส่วนลดเหมือนใน TT และยังเป็นตัวเลือกที่แพงกว่าหากซื้อเงินผ่อนเพราะคุณจะเสียค่าใช้จ่ายต่อเดือนมากกว่า
สำหรับผู้ที่ขับรถบริษัท การปล่อย CO2 ที่ต่ำกว่าอย่างมากของ Z4 จะทำให้มันมีภาษีถูกกว่า
คะแนนของ Z4 ในด้านอุปกรณ์มาตรฐานนั้นดีกว่าเล็กน้อย คุณจะพบกับเครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ ซึ่ง TT เป็นเครื่องปรับอากาศแบบแมนนวล ทั้งคู่มีเบาะนั่งทำความร้อน, ไฟหน้า LED และเซ็นเซอร์ช่วยจอดที่ด้านหลังเป็นมาตรฐาน
เฉพาะ Z4 เท่านั้นที่มาพร้อมกับเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ นั่นเป็นสาเหตุที่ TT ได้รับเพียง 4 ดาวจาก EuroNCAP พวกมันมาพร้อมกับระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนซึ่ง TT มีการเพิ่มระบบช่วยควบคุมให้รถอยู่ในเลนมาด้วย
. . WHATCAR? SAY . .
หากคุณต้องการรถเปิดประทุนที่ค่อนข้างกว้างขวางสะดวกสบายเมื่อขับรอบเมืองและวิ่งด้วยเสียงที่เงียบสงบเมื่อปิดหลังคา ลองดูที่ Z4 ถึงแม้ว่ามันจะเป็นรถสปอร์ต มันกลับไม่ใช่อย่างที่หวังนักเพราะมันไม่สามารถให้ความบันเทิงได้เมื่อคุณต้องการขับด้วยความสนุกสนาน เนื่องจากไดนามิกในหลายส่วนของมันได้รับการแก้ไขที่ไม่ดีนัก
ไม่เหมือนกับ TT มันให้ความรู้สึกสนุกสนานและมีชีวิตชีวามากขึ้นเมื่อขับไปตามถนนที่คดเคี้ยว มันจึงเป็นรถที่เหมาะกับการใช้งาน คุณจะยิ้มได้มากขึ้น ความจริงคือเมื่อพับหลังคาลงแล้วมันยังนั่งสบายมากกว่าใน Z4 ซึ่งหมายความว่าคุณจะไม่มีข้ออ้างที่จะไม่หยิบกุญแจและออกไปสนุกกับมัน
ข้อดี คล่องตัวและขับสนุกมากกว่า, สะดวกสบายกว่าเมื่อพับหลังคา, คุณภาพการตกแต่งภายในยอดเยี่ยม
ข้อเสีย วิ่งเสียงดังกว่าเมื่อปิดหลังคา, ใช้งานได้จริงน้อยกว่า, ขับในเมืองกระด้างกว่า
ข้อดี ห้องเก็บสัมภาระใหญ่กว่า, พื้นที่ภายในมากกว่า, ระบบสาระบันเทิงยอดเยี่ยม, ขับในเมืองนุ่มกว่า
ข้อเสีย โยนมากกว่าเมื่อผ่านโค้ง, การเบรกและการบังคับเลี้ยวไม่มั่นคง, มีลมปะทะมากเมื่อเปิดหลังคา