Where the wild things R
Volkswagen Golf R เป็นรถยนต์ที่น่าประทับใจรอบด้านในหมู่ฮอทแฮทช์เสมอมา มาดูกันว่ารุ่นล่าสุดจะสามารถเทียบเคียงกับ Audi S3 และ BMW M135i ในด้านความตื่นเต้นและการใช้งานหรือไม่
Audi S3 TFSI quattro S tronic
ราคาปกติ 37,900 ปอนด์ (ราว 1,895,000 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 36,084 ปอนด์ (ราว 1,804,200 บาท)
จนกว่ารุ่น RS3 ที่ร้อนแรงกว่าจะเปิดตัวปลายปีนี้ รถยนต์ฮอทแฮทช์ขับเคลื่อนสี่ล้อขุมพลัง 306 แรงม้าคันนี้จะยังเป็นตัวแทนแห่งความสำเร็จของ ช่วงชั้น A3 อยู่
BMW M135i xDrive auto
ราคาปกติ 37,685 ปอนด์ (ราว 1,884,250 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 35,782 ปอนด์ (ราว 1,789,100 บาท)
M135i รุ่นก่อนมาพร้อมเครื่องยนต์หกสูบและระบบขับเคลื่อนล้อหลัง ตัวใหม่นี้ถอดออกไปสองแลกกับระบบขับเคลื่อนแบบสี่ล้อ
NEW Volkswagen Golf R 2.0 TSI 320 4Motion DSG
ราคาปกติ 39,270 ปอนด์ (ราว 1,963,500 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 38,139 ปอนด์ (ราว 1,906,950 บาท)
ถึงแม้จะมีส่วนประกอบหลาย ๆ อย่างคล้ายคลึงกับ S3 รุ่นล่าสุด แต่ Golf ที่มีการเพิ่มระยะวิ่งมาพร้อมพละกำลังมหาศาล มันไม่ยอมเป็นรองใครอีกต่อไป
ฮอทแฮทช์ควรจะต้องเป็นรถยนต์ที่ราคาถูกและตื่นเต้นใช่ไหม นั่นจึงเป็นสิ่งที่ทำให้ Peugeot 205 GTi และ Renault 5 GT Turbo ตำนานในยุค 80 กลายเป็นที่นิยม คุณจะได้ทั้งเครื่องยนต์ที่ใหญ่กว่าและความรู้สึกในการขับขี่ที่เฉียบคมกว่าในราคาที่มากกว่ารถยนต์ทั่วไปเพียงเล็กน้อยเท่านั้น
ช่างโชคดีที่รถยนต์ เช่น Volkswagen Up GTI ในราคา 800,000 บาทยังคงสามารถมอบรอยยิ้มให้คุณได้ แต่ในปัจจุบันคำว่า ‘ฮอทแฮทช์’ มีความหมายกว้างขึ้นและยังครอบคลุมถึง สมรรถนะที่เป็นจริงเป็นจังมากขึ้นของรถยนต์ที่มีรูปทรงแบบฮอทแฮทช์ ในวันนี้เราจะจะนำเสนอคู่แข่งจากเยอรมันทั้งสามคัน ได้แก่ Audi S3, BMW M135i
และ new Volkswagen Golf R ที่มีข้อมูลคร่าว ๆ ว่ามีความเร็วราวกับ Audi R8 พลัง V8 ที่เปิดตัวเมื่อสิบปีที่ผ่านมา
เมื่อดูรายละเอียดของแต่ละคันบนกระดาษ พวกมันดูจะไม่ต่างกันมากนัก ทั้งสามมาพร้อมเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบชาร์จ 2.0 ลิตร ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ และเกียร์อัตโนมัติ พวกมันยังมีราคาพอ ๆ กันอีกด้วย คุณจะเลือกคันไหนดี จะทอยลูกเต๋าดีไหม หรือจะมีคันใดคันหนึ่งที่น่าพิจารณาเป็นพิเศษ
การขับขี่
สมรรถนะ, การขับขี่, เสถียรภาพ, ความประณีต
คุณอาจเถียงว่าเวลาในช่วง 0-100 กม./ชม. ไม่ใช่เรื่องสำคัญ แต่จะมีสักกี่ครั้งที่ถนนเบื้องหน้าที่คุณกำลังจอดติดไฟแดงอยู่โล่งไร้รถยนต์ รอให้คุณพุ่งทะยานด้วยความสามารถที่มีแต่เมื่อพูดถึงการอวดโฉมเท่ ๆ หน้าผับ ตัวเลขเหล่านี้ก็ยังเป็นสิ่งที่น่าจับตา
ผู้ผลิตที่เกี่ยวข้องต่างตระหนักถึงเรื่องนี้และนั่นจึงเป็นเหตุผลที่แต่ละรุ่นติดตั้งระบบควบคุมการปล่อยตัวที่คล้ายคลึงกันกับคู่แข่ง หากอธิบายโดยง่าย สิ่งนี้จะอาจจะช่วยให้คุณขับรถได้ง่ายขึ้นไม่ว่าจะมีทักษะการขับขี่อยู่ในระดับใด เราเน้นคำว่า ‘อาจจะ’ เพราะระบบของ M135i พิสูจน์แล้วว่ามันยังมีความไม่แน่นอนระหว่างการทดสอบของเรา บ่อยครั้งที่มันไม่ทำตามคำสั่งซับซ้อนที่เรากดป้อนเข้าไป
AUDI S3
เมื่อมันทำงาน M135i สามารถพุ่งสู่ความเร็ว 100 กม./ชม.โดยใช้เวลาเพียง 4.6 วินาที ซึ่งถือว่าค่อนข้างรวดเร็ว แพ้ 1 Series (M140i) รุ่นที่เราทดสอบเมื่อไม่กี่ปีก่อน ที่สามารถพุ่งตัวได้ด้วยเวลาเพียง 4.5 วินาทีไปนิดเดียวเท่านั้น
แต่ตัวเลขเหล่านั้นยังสู้ S3 และ Golf R ไม่ได้ โดยทั้งสองรุ่นเปิดตัวด้วยความเร็ว 4.4 วินาทีและ 4.3 วินาที ตามลำดับ ระบบปล่อยตัวของ S3 และ Golf R ได้รับการรับรองแล้วว่ามีความแน่นอนและน่าเชื่อถือ ใกล้เคียงกับการปล่อยตัวตอนเริ่มแรก
ทำไม Golf ถึงเร็วที่สุด เพราะมันมาพร้อมขุมพลัง 316 แรงม้า เทียบกับ S3 306 แรงม้า ตามมาด้วย M135i 302 แรงม้า และเมื่อคุณจะไม่รู้สึกถึงความต่างได้หากไม่มีนาฬิกาจับเวลาเมื่อเร่งความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. คุณอาจจะสังเกตว่าแต่ละรุ่นจะใช้แรงในการเร่งต่างกัน หรือคุณสามารถทดสอบได้โดยการลองเร่งความเร็วจาก NaN 112.63 กม./ชม. โดย Golf R ใช้เวลาเพียง 3.8 วินาที ในขณะที่ S3 4.0 วินาที และ M135i ใช้เวลา 4.1 วินาที
AUDI S3
ในขณะที่ทั้งสามมาพร้อมเครื่องยนต์ที่มีพลังมหาศาลและความสามารถในการเคลื่อนที่แม้ยามฝนตกแดดออก เสียงที่ปล่อยออกมากลับฟังดูเสนาะหู แต่ในการใช้งานจริงเสียงมันน่าตื่นกลัวมากกว่าน่าตื่นเต้น
เสียงเครื่องยนต์ของอีกสองรุ่นก็ไม่ได้ดีไปกว่ากัน M135i มาพร้อมเสียงเครื่องยนต์ที่ดังที่สุดและได้ยินไปถึงในห้องโดยสาร เสียงเพลงจากลำโพงอาจกลบมันไปได้ คุณจะยังคงได้ยินเสียงปุปะจากท่อไอเสีย แต่เมื่อเทียบกับ M135i รุ่นหกสูบรุ่นเก่าและ M140i รุ่นบรรพบุรุษ ก็ถือว่าไม่ได้แย่เท่าใดนัก
ในขณะที่เกียร์ของ M135i สามารถส่งพลังได้อย่างดุดันและทันท่วงทีที่สุด ถือเป็นเรื่องที่น่าประหลาดใจเพราะระบบคลัทช์ของเกียร์อัตโนมัติของคู่แข่งอีกสองรุ่นน่าจะทำงานได้ดีมากกว่า ถึงจะต่างกันไม่มากนักแต่เกียร์ของ S3 มีความงุนงงมากที่สุดทั้ง ๆ เราคาดหวังว่ามันจะมาพร้อมความดุดันมากกว่านี้
BMW M135i
แม้ว่านี่จะเป็นการเปรียบเทียบระหว่างฮอทแฮทช์ที่ไวที่สุดที่คุณสามารถเป็นเจ้าของได้ แต่มันก็ไม่ได้ถูกออกมาแบบให้มีสมรรถนะอันน่าตื่นเต้นได้เท่ากับ Honda Civic Type R หรือ Toyota GR Yaris จุดประสงค์หลักของรถยนต์รุ่นนี้คือการผสานความสนุกตื่นเต้นเล็กน้อยเข้ากับการใช้งานประจำวัน
ผู้ท้าชิงทั้งสามของเราขับเคลื่อนด้วยระบบสี่ล้อ แต่ Golf สามารถส่งพลังได้มากกว่าเมื่อขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง หากคุณเลือกโหมด Race คุณจะรู้สึกถึงการทำงานของล้อหลังที่จะช่วยเปลี่ยนทิศทางของรถยนต์ขณะเร่งเครื่องเลี้ยว มันฟังดูน่ากลัว จริง ๆ แล้วไม่เลย มันเป็นเพียงแค่การเพิ่ม ประสบการณ์ความตื่นเต้นเท่านั้น
S3 และ M135i สามารถเปลี่ยนพลังไปไว้ที่ล้อหลังได้เช่นกัน แต่มันอาจจะไม่ได้ทำงานอย่างรวดเร็วทันที และเมื่อมันเริ่มต้นทำงาน ก็ดูจะเป็นเพียงแฟชั่นหนึ่งเท่านั้น นี่จึงช่วยส่งเสริมให้ Golf ให้ความรู้สึกมีสีสันและน่าตื่นเต้นขณะเคลื่อนที่บนถนนที่คดเคี้ยวมากกว่า เมื่อพูดถึงการยึดเกาะดูจะไม่ต่างกันมากนักนั่นเป็นเพราะทั้งคู่ใช้ยางชนิดเดียวกันนั่นเอง
BMW M135i
ชนิดของยางก็เป็นอีกเหตุผลที่ M135i ดูจะไม่ค่อยยึดเกาะถนนมากเท่าคู่แข่ง โดยยางที่ใช้คือ Bridgestone Turanza ซึ่งเป็นรุ่นที่ตรงข้ามกับ Bridgestone Potenzas ที่มีความเหนียวกว่าและถูกใช้ในคู่แข่งทั้งสอง และนี่ยังเป็นเหตุผลที่ M135i ใช้เวลานานกว่าในการเร่งความเร็วไปถึง 110 กม./ชม.
M135i ยังให้ความรู้สึกที่นุ่มนวลมากกว่าแต่ยึดเกาะน้อยกว่าเมื่อเลี้ยว แม้แต่ในการทดสอบของเรา ระบบช่วงล่างแบบปรับได้ถูกปรับให้เป็นแบบเฟิร์มที่สุด M135i เอียงเล็กน้อยมากกว่าคู่แข่งและไม่ได้ตอบสนองอย่างรวดเร็วมื่อคุณเปลี่ยนทิศทางอย่างกะทันหัน
VOLKSWAGEN GOLF R
สำหรับ S3 และ Golf คุณจำเป็นที่จะต้องใช้แรงในการล็อกการเลี้ยวเพื่อเข้าโค้งอย่างนุ่มนวล แต่การตั้งค่าของทั้งสองช่วยให้คุณเข้าโค้งอย่างแม่นยำ คุณอาจจะไม่รู้สึกถึงตื่นเต้นจนถึงปลายนิ้วแบบเดียวกับ Civic Type R และพวงมาลัยระบบเลี้ยวของ S3 ก็มีความหนักผิดธรรมชาติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณลองใช้โหมด Dynamic ซึ่งคุณจะรู้สึกราวกับว่าล้อหน้าทั้งสองถูกละลายในน้ำเชื่อมติดกับถนนไปแล้ว ระบบเลี้ยวของ Golf เบากว่าและตอบสนองได้ดีกว่ามาก อย่างไรก็ตามทั้งคู่ก็ไม่ต่างกันมากนัก
VOLKSWAGEN GOLF R
เช่นเดียวกับ M135i Golf ของเรามาพร้อมระบบช่วงล่างแบบปรับได้ (ราคา 38,250 บาท ที่ Volkswagen เรียกว่า DCC) S3 จะไม่มีระบบนี้ ยกเว้นว่าคุณจะเปลี่ยนไปซื้อรุ่น Vorsprung ที่มีราคาสูงขึ้น 400,000 บาท ในรุ่นที่เราทดสอบในครั้งนี้ S3 เฟิร์มที่สุดมันไม่สั่นหรือสะเทือน แต่มันรับมือกับถนนชนบทได้แย่ที่สุด
ทั้ง Golf และ M135i ไม่ต่างกันมากนัก ทั้งคู่มอบความสบายตามมาตรฐานของฮอทแฮทช์ ตราบเท่าที่คุณตั้งค่าระบบช่วงล่างเป็นแบบนุ่มนวลที่สุด และทั้งสามรุ่นแทบจะไม่ต่างกันด้าน ความน่าพึงพอใจในการขับขี่ แม้ว่า Golf จะมีเสียงรบกวนจากล้อรถและถนนน้อยที่สุดเมื่อวิ่งด้วยความเร็วระดับมอเตอร์เวย์
หลังพวงมาลัย
ตำแหน่งคนขับ, ทัศนวิสัย, คุณภาพการผลิต
ดั่งที่คุณคาดหวัง ทั้งสามรุ่นมาพร้อมการออกแบบภายในแบบเบสิกของฮอทแฮทช์ทั่วไป แต่ M135i และ Golf มีเบาะหน้าใหญ่ที่สุด โอบอุ้มสรีระพร้อมพนักพิงและเบาะพิงศีรษะชิ้นเดียว คุณอาจคิดว่าเบาะของ M135i แคบกว่าสำหรับบางคนอาจจะคิดว่า golf แคบที่สุด
AUDI S3
1 คุณต้องทั้งแตะที่แพดและวาดวงกลม ปุ่มควบคุมแบบหมุนจะทำให้ใช้งานง่ายกว่า
2 หน้าจอแสดงผล Virtual Cockpit ทำงานยอดเยี่ยม แสดงข้อมูลสำคัญตรงหน้าคุณ
3 เบาะหน้าน่าจะซัพพอร์ทด้านข้างมากกว่านี้ จึงทำให้ S3 มีการออกแรงมากขณะเลี้ยว
เบาะของ S3 ไม่ต่างจากรุ่น S ปกติของ A3 นั่นไม่ได้หมายความว่ามันนั่งไม่สบาย (แม้ว่ารุ่น M135i คุณจะต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มในการติดตั้งส่วนซัพพอร์ทหลังส่วนล่าง) แต่นั่นหมายความว่าคุณจะไม่ได้ถูกล็อกอยู่กับที่เช่นเดียวกับอีกสองรุ่น
เบาะของ Golf อาจจะดี แต่แผงหน้าจอมีส่วนที่น่าผิดหวัง ระบบสาระบันเทิงทั้งหมดถูกติดตั้งอยู่อยู่บนคอนโซล ทัชแพดใต้หน้าจอมีไว้สำหรับใช้งานระบบควบคุมสภาพอากาศที่ชวนหัวเสีย และยังมีปุ่มไวต่อสัมผัสบนพวงมาลัยที่ใช้งานยากและเผลอไปกดโดยไม่ได้ตั้งใจได้ง่าย
BMW M135i
1 M135i เป็นฮอทแฮทช์ที่มีการออกแบบภายในที่ดีที่สุด วัสดุหรูหราและทุกอย่างถูกประกอบเข้าด้วยกันเป็นอย่างดี
2 คุณจะได้หน้าจอแสดงผลแบบดิจิทัลมาเป็นมาตรฐาน แต่มันอาจจะไม่ชัดเจนเท่าคู่แข่ง เช่น S3
3 เบาะนั่งมีขอบรองด้านข้าง แม้ว่าคุณจะรู้สึกเบาะนั่งอาจจะแคบไปหน่อย
การควบคุมต่าง ๆ ของ S3 และ M135i เป็นแบบปุ่มกดและสวิตซ์และใช้งานได้ดีกว่า แต่สำหรับผู้ขับขี่ที่มีมือขนาดเล็กอาจรู้สึกว่าพวงมาลัยของมันค่อนข้างหนา ซึ่ง Golf และ S3 มีพวงมาลัยที่บางกว่า
หากพูดถึงเรื่องคุณภาพ M135i มีความโดดเด่นที่สุด แผงแดชบอร์ดให้ความรู้สึกแน่นที่สุดและหรูหราที่สุด ในขณะที่ปุ่มกดหรือก้านต่าง ๆ ดูแข็งแรง แม้ว่าหากเจ้าของ S3 รุ่นก่อนหน้าได้เห็นอาจจะรู้สึกว่ามีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และตามที่คุณคาดหวัง Golf กลับให้ความรู้สึกน่าผิดหวังเล็กน้อยแม้ว่าวัสดุและการออกแบบจะไม่ได้น่าผิดหวัง แต่ก็ดูไม่สมกับเป็นรถยนต์ราคาเกือบสองล้านบาท
VOLKSWAGEN GOLF R
1 การออกแบบภายในของ Golf ดูไม่แย่ แต่ก็น่าผิดหวังเมื่อเทียบกับราคา
2 เบาะนั่งด้านหน้าช่วยยึดให้คุณอยู่กับที่เป็นอย่างดี คุณสามารถจ่ายเงินเพิ่ม 130,000 บาท เพื่อเพิ่มเบาะหนัง แต่ Golf ก็มาพร้อมกับส่วนซัพพอร์ทหลังแบบปรับได้
3 พวงมาลัยระบบ touch-sensitive ใช้งานยากและตอบสนองไวเมื่อแตะแบบไม่ตั้งใจ
พื้นที่และความอเนกประสงค์
พื้นที่ด้านหน้า, พื้นที่ด้านหลัง, ความยืดหยุ่นของเบาะนั่ง, พื้นที่ท้ายรถ
ผู้เข้าแข่งขันทั้งสามของเราเป็นรถแฮทช์แบ็ก 5 ประตูสำหรับครอบครัวจุผู้โดยสารตัวสูงได้ 5 คนแบบพอดี ๆ และทั้งสามมาพร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถขนาดใหญ่มากพอสำหรับการช้อปปิ้งครั้งใหญ่หรือพักผ่อนวันหยุด คุณจึงไม่สามารถตัดสินใจได้ถ้าต้องพิจารณาเรื่องพื้นที่เก็บสัมภาระ
AUDI S3
หากคุณจำเป็นที่จะต้องบรรทุกผู้โดยสารสูง 180 ซม.ที่ห้องโดยสารด้านหลังพวกเขาจะรู้สึกดีเมื่อนั่งอยู่บน Golf ที่สุดแม้ว่าเราจะทำการวัดความกว้างและความสูง Golf กลับมีพื้นที่วางขามากกว่า S3 และถ้าคุณไม่สอดขาเข้าไปใต้เบาะนั่งด้านหน้าบนM135i Golf ก็ยังมีพื้นที่มากกว่า BMW คู่แข่ง Golf R ยังมาพร้อมพื้นที่เหนือศีรษะที่มากที่สุดอีกด้วย
BMW M135i
ทั้งสามคันสามารถจุกระเป๋าเดินทางแบบ carry-on ได้ 5 ใบใต้ชั้นกั้น ถือว่าเป็นพื้นที่ที่ไม่ใหญ่มากนัก Golf เป็นรุ่นเดียวที่มาพร้อมพื้นปรับระดับความสูงได้ และ M135i มาพร้อมพื้นที่บรรจุของใต้พื้น เช่นเดียวกันกับ S3 แต่น่าประหลาดใจที่ไม่มีพรมหรือถาดรองให้เลย
ทั้งสามรุ่นพับเบาะได้ 3 แบบ 40/20/40 ซึ่งคุณสามารถเพิ่มเงิน 7,500 บาท บน M135i ซึ่งมาพร้อมการพับเบาะแบบ 60/40 เช่นเดียวกับ Golfที่รุ่นหลังมีส่วนยึดไม้สกีเพิ่มมาด้วย
VOLKSWAGEN GOLF R
การซื้อและการเป็นเจ้าของ
ราคา, อุปกรณ์. ความน่าเชื่อถือ, ความปลอดภัย และการรักษาความปลอดภัย
การวางแผนจะครอบครอง Golf ในราคากว่าสองล้านบาทด้วยเงินสดอาจทำให้ใครหลาย ๆ คนเลิกคิ้วขึ้นมองคุณมากกว่า ผู้โดยสารสูง 180 ซม. ที่นั่งเบาะหลังอาจรู้สึกว่าผมปัดเพดานเล็กน้อย แต่อาจรู้สึกไม่ค่อยสบายเท่าคู่แข่งอีกสองแบรนด์
แม้ว่าพื้นที่วางขาด้านหลังของ M135i จะดีที่สุดในสามรุ่น แต่คุณจะสังเกตได้ว่าคุณจะต้องเหยียดขาเข้าไปใต้เบาะนั่งด้านหน้า เบาะหน้าอาจมีพื้นที่เหนือศีรษะจำกัดเนื่องจากพื้นที่ส่วนหนึ่งเป็นหลังคาแบบพาโนรามิก
ในด้านการใช้งาน Golf มีพื้นที่ด้านหลังมากที่สุด แม้ว่า Cupra Leon และ Skoda Octavia vRS จะมีพื้นที่มากกว่า เช่นเดียวกับ S3 คุณสามารถเพิ่มเงินเพื่อติดตั้งถุงลมนิรภัยที่ห้องโดยสารด้านหลังได้
การซื้อ Audi หรือ BMW ด้วยเงินสด แต่เราไม่ได้มาที่นี่เพื่อตัดสินในกรณีนั้นและในกรณีต่าง ๆ คุณน่าจะพิจารณาการผ่อนแบบ PCP มากกว่า วางเงินมัดจำ 200,000 บาทและคุณจะมีภาระค่าใช้จ่าย 22,550 บาทต่อเดือนในอีก 4 ปีข้างหน้า โดยมีการจำกัดระยะทาง 10,000 กิโลเมตรต่อปี ในกรณีเดียวกันกับ S3 จะมีค่าใช้จ่าย 21,900 บาทต่อเดือน และ M135i 21,200 บาท ราคาที่กล่าวไปนั้นคือราคา PCP เป้าหมาย ดังนั้นคุณอาจจะเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ whatcar.com หรือขอต่อรองกับตัวแทน
หากคุณวางแผนที่จะชำระด้วยเงินสด Golf R จะมีราคาสูงกว่าในระยะยาว M135i จะมีราคาโดยเฉลี่ยต่ำกว่า 37,500 บาท ในการใช้งานระยะเวลา 3 ปี สำหรับ S3 จะถูกกว่า 27,500 บาท ทั้ง ๆ ที่ Golf มีอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานที่ต่ำที่สุดในการทดสอบ โดยมีผลที่ 14.0 กม./ลิตร, S3 13.3 กม./ลิตร และ M135i 13.2 กม./ลิตร
Golf R มาพร้อมอุปกรณ์จำนวนมากคุ้มค่ากับราคา ทั้งระบบ cruise control แบบปรับได้, ระบบไร้กุญแจ และระบบปรับอากาศ 3 โซน ซึ่งคุณจะต้องจ่ายเงินเพิ่มในอีกสองรุ่นที่เหลือแต่มันก็ไม่ได้เปรียบไปเสียทั้งหมด เพราะ S3 มาพร้อมเบาะนั่งหนัง และทั้ง S3 และ M135i มาพร้อมเบาะนั่งปรับอุณหภูมิได้ เช่นกัน
แม้ว่ารุ่นพื้นฐานของทั้งสามรุ่นจะได้รับคำชื่นชมแต่ผลลัพธ์ของ A3 และ Golf ไม่ได้รวมถึงรุ่นสมรรถนะสูง ผลของ 1 Series ครอบคลุมถึงรุ่น M135i การป้องกันการชนทำงานได้ดีเยี่ยมในการป้องกันเด็กที่นั่งด้านหลัง แม้ว่าการป้องกันอันตรายในส่วนหน้าอกของผู้ใหญ่ถูกจัดอยู่ในอันดับ “อ่อนแอ”
. . WHATCAR? SAY . .
1 Series เป็นรถยนต์ที่ดี ทั้งการออกแบบภายในและระบบสาระบันเทิงที่น่าทึ่ง รวมถึงระยะวิ่งของ M135i ที่ช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้แก่สมรรถนะ ซึ่งจะสามารถพาคุณไปถึงจดหมายปลายทางอย่างสนุกสนานด้วยความเร็วที่เหมาะสม
ฮอทแฮทช์ที่ดีที่สุดโดดเด่นด้านการขับขี่ และทั้ง S3 และ Golf ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง มันไม่เพียงแต่มาพร้อมความรู้สึกในการขับขี่ที่หลากหลายแต่มันยังมีความมั่นคงมากกว่าเมื่อขับเข้าไปใกล้
เป็นความจริงที่ว่าทั้งคู่ไม่ได้มอบประสบการณ์การขับขี่ที่น่าขนลุก แต่คุณจะรู้สึกว่ามันมอบการขับขี่ที่นุ่มนวลมากกว่าเมื่อติดตั้งระบบช่วงล่างแบบปรับได้บน Golf
นั่นเป็นเพียงเหตุผลหนึ่งที่ Golf เอาชนะ S3 ได้อย่างสมเกียรติ แต่ความจริงแล้ว Golf มาพร้อมเสถียรภาพที่สมดุล ขี้เล่น หากมันมีการออกแบบภายในและหน้าจอสาระบันเทิงที่ดีกว่านี้ เราก็คงอยากให้คะแนน 5 ดาวเต็ม
ข้อดี ปรับความรู้สึกในการขับขี่ได้มากที่สุด, เร็วที่สุด, ขับขี่สบายด้วยช่วงล่างแบบปรับได้
ข้อเสีย ระบบสาระบันเทิงยอดแย่, การออกแบบภายในดูไม่สมราคา, การผ่อนแบบ PCP แพงที่สุด
อุปกรณ์เสริมที่แนะนำ DCC (39,250 บาท), กล้องมองหลัง (15,000 บาท), Winter Pack (13,500 บาท)
ข้อดี ยึดเกาะดี, การขับขี่มั่นคง, ราคาขายต่อสูง, ออปชั่นเยอะ
ข้อเสีย ควรปรับความรู้สึกในการขับขี่ได้มากกว่านี้, ระบบเกียร์ไม่เกรี้ยวกราดเพียงพอ, ขับขี่เฟิร์ม
อุปกรณ์เสริมที่แนะนำ ส่วนซัพพอร์ทหลังส่วนล่างแบบปรับได้ (13,000 บาท), แพ็กอำนวยความสะดวกและระบบเสียง(49,750 บาท)
ข้อดี การออกแบบภายในดีที่สุด, ระบบสาระบันเทิงดีที่สุด, ราคาผ่อนแบบ PCP ถูกที่สุด
ข้อเสีย เสถียรภาพมีข้อจำกัด, น่าจะขับสนุกกว่านี้, พื้นที่เหนือศีรษะน้อย
อุปกรณ์เสริมที่แนะนำ ช่วงล่างแบบปรับได้ (25,000 บาท), ส่วนซัพพอร์หลังแบบปรับได้ (7,500 บาท), เบาะพับได้ 40/20/40 (7,500 บาท)