Keeping a low profile
การนำสไตล์ของคูเป้มาใช้กับรถประเภทอื่นนั้นเป็นที่นิยมอย่างมากในยุคนี้ เห็นได้จาก Audi A5 Sportback, Jaguar XE และ Mercedes-Benz CLA รุ่นใหม่ แต่ว่ารถ Executive เหล่านี้มีอะไรที่ดูเกินจริงไปบ้างหรือไม่?
Audi A5 Sportback 35 TFSI Sport S tronic
ราคาปกติ 34,790 ปอนด์
(ราว 1,739,500 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 31,404 ปอนด์
(ราว 1,570,200 บาท)
ไม่มีจำหน่ายในประเทศไทย
NEW Jaguar XE P250 R-Dynamic S
ราคาปกติ 35,505 ปอนด์
(ราว 1,775,250 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 33,527 ปอนด์
(ราว 1,676,350 บาท)
ไม่มีจำหน่ายในประเทศไทย
NEW Mercedes-Benz CLA 250 AMG Line Premium
ราคาปกติ 35,115 ปอนด์
(ราว 1,755,750 บาท)
ราคาที่น่าลงทุน 33,415 ปอนด์
(ราว 1,670,750 บาท)
ราคาจำหน่ายในประเทศไทย 2,380,000 บาท
การเลือกซื้อรถยนต์ หากคุณต้องการรถที่ใช้ประโยชน์ได้จริงลองซื้อซาลูนธรรมดาหรือเอสเตทดู แต่ว่าสไตล์ก็อาจจะสำคัญ นั่นจึงเป็นโอกาสที่คุณจะได้มองหารถเหล่านี้
ตอนนี้คุณอาจคิดว่า Jaguar XE เป็นซาลูนทั่วไปไม่ใช่หรอ? ในแง่หนึ่ง มันก็ใช่ แต่ก็ไม่เหมือนซะทีเดียว BMW 3 Series นั้นต่างจากรุ่นอื่นที่มีการใช้ประโยชน์ได้จริง และเนื่องจากมันมีการปรับภายในและภายนอกให้กว้างขวาง เราจึงนับว่าเป็นรถที่ที่ดีสำหรับการกลิ้งลูกบอลไปมา
ถัดมาคือ Audi A5 Sportback ภายใต้หลังคาที่โฉบเฉี่ยวนั้นมันคือ Audi A4 และเนื่องจากมันได้ Car of the Year ในปี 2016 ของเรา คูเป้ 5 ประตูรุ่นนี้น่าจะพิสูจน์ได้ว่ามันเป็นคู่แข่งที่ไม่ธรรมดา
ในที่สุด Mercedes-Benz CLA ก็มีรูปแบบที่ปรับโฉมใหม่ทั้งหมด CLA รุ่นดั้งเดิมนั้นค่อนข้างธรรมดา ทว่าด้วยความที่รถรุ่นที่สองนั้นมีต้นแบบมาจาก A-Class รุ่นล่าสุดที่ได้รับการพัฒนาอย่างมาก เราจึงคาดหวังไว้สูง
พวกมันเป็นรถระบบไฟฟ้ากลุ่มเล็กๆ แต่เนื่องจากแต่ละคันมาพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบและเกียร์อัตโนมัติที่สามารถเป็นเจ้าของได้ในราคาประมาณ 35,000 ปอนด์ (1.75 ล้านบาท) ทั้ง 3 คันจึงควรเป็นรถที่อยู่ในลิสรายการโปรดของคุณ
การขับขี่
สมรรถนะ, การขับขี่, เสถียรภาพ, รายละเอียด
หากคุณกำลังตามหลังรถที่ไวมากๆ ให้เลือก CLA แม้ว่ามันจะไม่ทรงพลังเท่า XE แต่มันก็เบากว่ามาก มันชนะในการดวลอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. กับคู่แข่งอยู่ครึ่งวินาทีในการทดสอบของเรา แต่นั่นยังเป็นรองจากที่ Mercedes อ้างไว้ แต่เนื่องจากในวันทดสอบมีฝนตกและ CLA ก็มีระบบขับเคลื่อนล้อหน้า จึงทำให้มันลื่นไถลออกจากถนนในบางครั้ง แม้ว่าจะเกิดปัญหาจากธรรมชาติแต่มันกลับมีศักยภาพมากที่สุดในทุกสถานการณ์รวมไปถึงการเร่งแซงด้วย
เครื่องยนต์ของ XE นั้นทรงพลังและเป็นรถที่ขับเคลื่อนด้วยล้อหลังเพียงคันเดียวในที่นี้ทำให้มันมีแรงฉุดมหาศาลในพื้นเปียก อย่างไรก็ตามมันใช้เวลาในการเร่งความเร็วนานตามที่ Jaguar อ้าง ส่วนหนึ่งของปัญหาอยู่ที่เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดที่ตอบสนองช้ากว่าเกียร์ 7 สปีดของ CLA และนั่นเป็นปัญหาเมื่อคุณต้องการพลังที่เพิ่มขึ้น มันจะส่ายไปมาก่อนที่จะลดเกียร์ลงและพาคุณพุ่งไปข้างหน้า
เกียร์ 7 สปีดของ A5 นั้นดีกว่าของ XE แต่ก็ยังดูแย่กว่าของ CLA ดังนั้นเหตุผลหลักที่ Audi เป็นรถที่ช้าที่สุดในการทดสอบนี้ก็คือมันขาดพลัง แต่อย่างน้อยมันก็จะช่วยพาคุณโลดแล่นไปบนทางด่วนแบบได้เพลินๆ
AUDI A5 SPORTBACK
การปรับจูนเกียร์นั้นส่งผลกระทบต่อเรื่องอื่นๆ เช่น ความยากง่ายในการขับให้ราบรื่นของรถ ความลื่นของเบรกและคันเร่งเป็นอีกปัจจัยหนึ่ง โดย CLA น่าขับที่สุดในทั้งสามคัน
อาการลังเลเวลาลดเกียร์ของ A5 จะทำให้คุณขาดความมั่นใจจนต้องเหยียบคันเร่งให้มากขึ้น ประกอบกับคันเบรกที่ไม่ลื่นรถจึงมีการกระตุกเล็กน้อย
อย่างไรก็ตามไม่มีคันไหนแย่เท่า XE คันเบรกของมันไร้แรงต้านเมื่อถึงจุดสูงสุดในการทำงาน จึงยากที่จะวัด และคันเร่งก็ตั้งตรงมากไปจนยากต่อการใช้งานอย่างนุ่มนวล เมื่อเพิ่มมันในเกียร์ที่ใช้งานยากและระบบหยุดเครื่องยนต์ที่ทำงานไวที่สุด มันจะดูมีประสิทธิภาพน้อยลง
อย่างน้อยเครื่องยนต์ของ XE ก็ยังดีตรงที่มันเงียบกว่า CLA แม้ว่าเครื่องยนต์ของ Mercedes นั้นจะดีมาก ขับสนุก รถที่มีแรงขับเคลื่อนที่เงียบและนุ่มนวลที่สุดนั้นกลับมาจากเครื่องยนต์ที่นุ่มนวลของ A5
เมื่อคุณขับรถด้วยความเร็วบนทางด่วน เครื่องยนต์ของแต่ละคันจะเงียบหายไปกับถนนและรถจะวิ่งด้วยความสงบเงียบ XE มีปัญหาที่สุดกับกระจกมองข้างและกระจกหน้าของมัน ยางของ CLA ทำให้รถวิ่งได้เงียบที่สุด A5 กลับเป็นรถที่ดีที่สุดในทั้งสองเรื่อง คุณสามารถได้ยินเสียงระบบกันสะเทือนที่ทำงานอยู่เมื่ออยู่บนเนินได้เช่นเดียวกับ CLA ขณะที่ XE ได้รับการแก้ไขเป็นอย่างดีในแง่ของเสียงรบกวนแบบนี้
JAGUAR XE
โดยทั่วไปเราแนะนำให้ใช้ระบบกันสะเทือนแบบมาตรฐานของ XE เนื่องจากบางคนจะพบว่าการตั้งค่า R-Dynamic (โดยเฉพาะบนล้อขนาด 19 นิ้ว) ที่เรามีในที่นี้นั้นค่อนข้างกระด้าง คุณสามารถเพิ่มโช๊คอัพแบบแปรผันแต่ขณะทดสอบมันโคลงไปมาบนทางด่วนและยึดติดกับลักษณะของถนนมากกว่าคู่แข่ง ข้อดีคือ XE ยึดเกาะได้ดี คุณจึงไม่เด้งออกจากที่นั่งของคุณเมื่อเจอเนินขนาดใหญ่ และมันก็ไม่กระแทกกับหลุมบ่อรุนแรงมากนักด้วย
A5 ส่งเสียงแหลมเป็นบางครั้งเมื่อกระแทกกับขอบคมๆ แต่มันก็ยังเป็นรถที่นุ่มนวลที่สุดในที่นี้ ซึ่งช่วยให้คุณนั่งสบายได้ตลอดแม้จะเจอกับเนินเล็กๆ ไปจนถึงการกระแทกแรงๆ รถทดสอบของเราวิ่งบนระบบกันสะเทือน Comfort Dynamic ที่เป็นมาตรฐาน ซึ่งนุ่มนวลกว่าอีกสองคัน คุณสามารถซื้อระบบกันสะเทือน Sport ที่แข็งกว่านี้ได้ในราคาไม่แพงแต่หากคุณให้ความสำคัญกับความนุ่มสบายเราไม่ขอแนะนำ
CLA อยู่ในอันดับที่สอง มันเน้นนุ่มสบายเป็นหลักแต่ยังนุ่มนวลน้อยกว่า A5 เมื่อขับไปรอบๆ เมือง (แม้แต่ XE ก็ยังจัดการกับเนินคมๆ บางจุดได้ดีกว่า CLA) และยังกระเด้งไปมาค่อนข้างมากเมื่อวิ่งบนถนนในชนบทแต่มันก็วิ่งได้อย่างราบรื่นบนทางด่วน
MERCEDES-BENZ CLA
แล้วการเข้าโค้งล่ะ? นี่อาจเป็นเงื่อนไขที่มีลำดับความสำคัญสูงเป็นลำดับต้นๆ เมื่อพิจารณาว่ารถเหล่านี้มีความสปอร์ตกว่าซาลูนทั่วไป XE นั้นยอดเยี่ยมและเข้าถึงได้มากที่สุดไม่ใช่แค่เพราะการติดตั้งระบบขับเคลื่อนล้อหลังนั้นเป็นน่าสนใจที่สุดแต่เป็นเพราะมันวิ่งได้ดีเยี่ยม ผู้ขับที่มีไหวพริบจะชอบรูปแบบที่น้ำหนักค่อยๆ เพิ่มขึ้นเริ่มตั้งแต่วินาทีที่คุณเริ่มหมุนพวงมาลัย คุณอาจสงสัยว่าทำไมมันดี นั่นเป็นเพราะมันช่วยให้คุณเข้าถึงล้อหน้า ทำให้การขับรถเป็นเรื่องของสัญชาตญาณมากกว่าการขับด้วยสติ ระบบกันสะเทือนที่แข็งกว่าอย่าง R-Dynamic ช่วยลดการหมุนและความไม่เสถียรในการเลี้ยวที่ใช้ความเร็วสูงพร้อมด้วยสปริงมาตรฐานที่มีประสิทธิภาพสูง
A5 ดูยุ่งยากที่สุดในกลุ่มแต่มันกลับสร้างความเป็นระเบียบและความมั่นใจให้มากพอที่คุณจะสามารถเข้าไปในรถและออกตัวได้อย่างรวดเร็ว แม้จะโยนมากกว่า XE แต่ก็รู้สึกได้ถึงความสมดุลผ่านการเลี้ยวและยึดเกาะได้มากโดยเฉพาะที่ด้านหน้ารถ ช่วยให้มันเข้าโค้งได้อย่างฉับไว การบังคับทิศทางเป็นปัญหาหลัก มันขาดความละเอียดอ่อนแบบ XE และอาจดูฝืดหน่อยเมื่อคุณเปิดกระจกรับลม ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าของ A5 อาจส่งผลต่อการบังคับดึงพวงมาลัยไปทางซ้ายและขวาในมือของคุณด้วยเช่นกัน
เมื่อขับรอบๆ เมือง CLA คล่องที่สุดในการขับผ่านช่องว่าง และด้วยพวงมาลัยที่เบาที่สุดมันจึงใช้ความพยายามน้อยที่สุดในการควบคุม หากคุณขับออกมาจากถนนชนบทและกลับสู่ท้องถนน มันจะทำได้ค่อนข้างสมบูรณ์แบบ เมื่อขับบนทางที่ทุลักทุเลกว่านี้ พวงมาลัยจะให้การเชื่อมต่อน้อยที่สุดในบรรดารถทั้งสามคันและที่ด้านหน้ารถก็ต้องการพื้นที่กว้างเมื่อเข้าโค้ง CLA จึงสงบเงียบน้อยที่สุดหากคุณพยายามขับตามเส้นทางที่คดเคี้ยวที่มีเนินและขอบทางที่ท้าทายรออยู่
หลังพวงมาลัย
ตำแหน่งการขับขี่, ทัศนวิสัย, คุณภาพการผลิต
รถทดสอบของเราทุกคันมีการปรับเปลี่ยนที่เหมาะสมเพื่อให้พอดีกับรูปร่างของผู้ขับทุกแบบได้อย่างง่ายดาย ด้วยพวงมาลัยที่สามารถปรับให้เข้าถึงตัวและขึ้น-ลง กับเบาะนั่งคนขับที่ปรับความสูงได้ XE เป็นเพียงคันเดียวที่มีเบาะปรับไฟฟ้า 12 ทิศทางเป็นมาตรฐานและที่เหมือนกับใน A5 คือมันมีตัวดันหลังที่ปรับได้ด้วย CLA ไม่มีอะไรแบบนั้น แต่ถึงแม้จะไม่มี มันก็เป็นรถที่นั่งสบายที่สุดในการเดินทางที่ยาวนาน รองรับส่วนหลังของคุณและลดแรงกระแทกที่สะโพกของคุณอย่างดี เบาะนั่งของ A5 นั้นแบนเรียบและปกป้องน้อยกว่า แต่ผู้ทดสอบทั้งหมดของเราเห็นด้วยว่าที่นั่งของ XE นั้นมีรูปร่างที่เล็กที่สุด
AUDI A5 SPORTBACK
อย่างไรก็ตามในแง่อื่นๆ นั้น ตำแหน่งการขับใน XE นั้นอยู่สูงที่สุด โดยมันมีคันเหยียบที่สอดคล้องกับล้อและเบาะนั่งสมบูรณ์แบบที่สุดจนได้ท่าทางที่เป็นธรรมชาติที่สุด A5 ก็น่าประทับใจเช่นกัน นอกจากเนินที่เห็นได้ชัดเจนในช่องวางเท้าที่กีดขวางเท้าซ้ายของคุณ CLA เองก็ใช้ได้เช่นกันแต่ผู้ทดสอบบางคนพบว่ามันมีความจำเป็นต้องตั้งพวงมาลัยให้สูงกว่าปกติเพื่อให้เห็นส่วนบนของหน้าปัดเครื่องมือได้ชัดๆ
รถทั้งสามคันมีจอแสดงผลแบบดิจิตอลที่คมชัด คุณสามารถใช้จอเหล่านี้เพื่อดูข้อมูลระบบนำทางด้วยดาวเทียมและสื่อได้อย่างรวดเร็ว มีเพียง CLA เท่านั้นที่มาพร้อมกับระบบเหล่านี้เป็นมาตรฐาน (ส่วนหนึ่งใน Premium Pack ที่เราทดสอบ) หน้าปัดดิจิตอลจะมีค่าใช้จ่ายเพิ่มใน XE และ A5 โดยเป็นส่วนหนึ่งของ Technology Pack
JAGUAR XE
XE ของเรายังมีสิ่งที่ Jaguar เรียกว่า Touch Pro Duo นี่คือจอสัมผัส Multitask ขนาด 5.5 นิ้ว ใต้จอสัมผัสระบบสื่อสาระบันเทิงหลักพร้อมตัวควบคุมแบบหมุนเพิ่มอีกสองตัว ช่วยให้คุณสามารถเก็บหน้าจอด้านบนไว้สำหรับงานเดียว เช่น ระบบนำทางด้วยดาวเทียม ขณะที่การปรับสิ่งต่างๆ อย่างอุณหภูมิหรือเครื่องเล่นสื่อต้องทำผ่านจอขนาดเล็กด้านล่าง
ทั้ง CLA และ XE มีตัวช่วยในการมองเห็นครบถ้วน ทั้งเซ็นเซอร์ช่วยจอดหน้า-หลัง, กล้องมองหลัง และไฟหน้า LED แต่ทั้งสองคันค่อนข้างมองออกไปยาก XE มีเสาหน้ารถที่หรูหราที่สุด ขณะที่ CLA เป็นเสาตรงกลางที่ดูกีดขวางที่สุด โดยมันจะอยู่ด้านขวาติดกับหัวของคุณหากคุณปรับเบาะไว้ค่อนข้างไกล
A5 มาพร้อมกับเซ็นเซอร์ช่วยจอดเต็มรูปแบบแต่ไม่มีกล้องมองหลังและยังมีแค่ไฟซีนอนที่ค่อนข้างล้าสมัย แม้ว่ามันจะทำงานได้ดีในเวลากลางคืนก็ตาม
MERCEDES-BENZ CLA
รถคันไหนที่หรูมากที่สุดจากภายในกันล่ะ? มาเริ่มที่ Jaguar กันก่อน เมื่อ XE เปิดตัวครั้งแรกในปี 2015 การตกแต่งภายในของมันนั้นหรูพอๆ กับอัญมณีในตลาดระดับบน ตั้งแต่ปรับโฉมใหม่ซึ่งรวมไปถึงพวงมาลัยแบบคลาสสิก, คันเกียร์อะลูมิเนียมที่น่าประทับใจ และคุณภาพของวัสดุที่พัฒนาขึ้น มันก็กลายเป็นรถที่ดีขึ้นมาก ดูเหมือนว่ามันจะสร้างมาค่อนข้างดี แม้ว่าสวิตช์บางตัวจะยังบอบบางอยู่บ้าง
การตกแต่งภายในของ CLA นั้นดูน่าดึงดูดที่สุดโดยเฉพาะในความมืด ด้วยสีของแสงไฟรอบห้องโดยสาร 64 สี แต่นอกเหนือจากวัสดุตามมาตรฐานของคลาส วัสดุส่วนที่ต่ำลงไปไม่น่าดึงดูดเท่าของ XE และบางจุดก็ไม่มั่นคงเท่าที่ควร มันบีบตัวควบคุมสภาพอากาศมากเกินไป ตัวอย่างเช่นคุณจะเห็นแผงทั้งหมดเอียง
หากคุณคิดว่า A5 ดูค่อนข้างน่าเบื่อ นั่นคือความคิดของคุณ เรารายงานได้แค่ความจริงที่ว่า สวิตช์, พื้นผิว และความสมบูรณ์ของโครงสร้างของมันนั้นไม่เป็นสองรองใคร
พื้นที่และการใช้งานได้จริง
พื้นที่ด้านหน้า, พื้นที่ด้านหลัง, ความยืดหยุ่นในการปรับเบาะ, ห้องเก็บสัมภาระ
แม้ว่าเงื่อนไขเหล่านี้จะไม่สำคัญสำหรับใครก็ตามที่เรียกร้องรถซาลูนหลังคาลาด แต่ A5 เหมาะสำหรับผู้โดยสารด้านหลังที่สุด จริงอยู่ที่พื้นที่เหนือศีรษะอาจไม่จำเป็นสำหรับบางคนแต่มันมีพื้นที่หัวเข่าและพื้นที่วางเท้ามากที่สุด รวมทั้งยังเป็นรถที่เข้า-ออกง่ายที่สุด
XE และ CLA นั้นยากที่จะแยกออกจากกัน คันหลังค่อนข้างยากในการเข้ารถและยังมีพื้นที่วางเท้าน้อยที่สุด แต่ CLA มีห้องเก็บสัมภาระใหญ่ที่สุด มันสามารถจุกระเป๋าเดินทางขนาดเล็กได้ถึง 8 ใบ เทียบกับกระเป๋า 7 ใบที่เราวางได้ใน A5 จำไว้ว่าการที่ A5 จุของได้น้อยกว่านั้นเป็นข้อได้เปรียบอย่างมากเมื่อพูดถึงเรื่องการบรรทุกและขนถ่าย มันเป็นรถเพียงคันเดียวที่มีประตูท้ายไฟฟ้า สำหรับ XE นั้นจุกระเป๋าเดินทางได้เพียง 5 ใบและเป็นรถคันเดียวที่เบาะหลังพับแยกไม่ได้
AUDI A5 SPORTBACK
JAGUAR XE
MERCEDES-BENZ CLA
การซื้อและการเป็นเจ้าของ
ราคา, อุปกรณ์, ความน่าเชื่อถือ, ความปลอดภัย
รถที่มีค่าใช้จ่ายเหมาะสมที่สุดจะขึ้นอยู่กับสถานการณ์ของคุณเอง หากคุณเป็นคนขับรถบริษัท XE ไม่ค่อยน่าสนใจนัก การปล่อย CO2 ที่ค่อนข้างสูงหมายความว่าคุณจะต้องจ่ายภาษีมากขึ้นซึ่งนั่นมากกว่าที่คุณเลือกรถสัญชาติเยอรมันคันใดคันหนึ่ง ในทางตรงกันข้าม XE นั้นดึงดูดมากกว่าในการผ่อนแบบ PCP ส่วน A5 และ CLA จะมีค่าใช้จ่ายต่อเดือนมากกว่าด้วยเงื่อนไขเดียวกัน
หากคุณต้องการเช่าซื้อ A5 เป็นตัวเลือกที่คุ้มค่าที่สุด มันเป็นรถที่ถูกที่สุดในตลอด 3 ปี ส่วนหนึ่งเป็นเพราะส่วนลดที่มากที่สุด ค่าเสื่อมราคาที่ช้าทำให้ CLA ได้เปรียบ ขณะที่ XE คาดว่าจะเสื่อมมูลค่าเร็วที่สุด
รถแต่ละคันจะมีล้ออัลลอย 18 นิ้ว, ไฟและที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ, ครูสคอนโทรล, เบาะหน้าทำความร้อน, และเครื่องปรับอากาศ (แบบ 3 โซนใน A5) CLA มีกระจกกรองแสงและระบบเปิดประตูโดยไม่ใช้กุญแจ
A5 และ CLA มีเบาะหนังเทียม ในขณะที่ XE นั้นใช้หนังแท้แต่กลับมีค่าใช้จ่ายสำหรับกระจกมองข้างพับไฟฟ้า
ทั้งสามคันมีเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ CLA และ XE มีระบบช่วยให้อยู่ในเลน Euro NCAP ไม่ได้จัดอันดับให้ CLA แต่เพื่อนของมันอย่าง A-Class มีอันดับที่ดีมากในเรื่องการป้องกันการชน XE และ A5 ถูกทดสอบในปี 2015 ซึ่ง A5 ทำคะแนนได้ดีกว่าสำหรับการปกป้องเด็ก ขณะที่ XE ชนะในเรื่องการปกป้องผู้ใหญ่
XE อาจได้รับการปรับโฉมใหม่แล้วก็จริงแต่มันไม่มีการเปลี่ยนแปลงในเรื่องพื้นฐานนักและนั่นไม่ใช่เรื่องดีในด้านความน่าเชื่อถือ A5 ไม่ได้อยู่ในการสำรวจล่าสุดของเราแต่ A4 ได้คะแนนอันดับกลางๆ CLA ก็ไม่ได้อยู่เช่นกันแต่ Mercedes ในฐานะแบรนด์ที่มีอันดับต่ำที่ 26 จาก 31 แบรนด์นั้นตามหลัง Audi อยุ่ 6 อันดับ
. . WHATCAR? SAY . .
CLA นั้นมีรูปลักษณ์ที่ดีเสมอ รุ่นที่สองนี้ยังมีเรื่องอื่นมาเสริมซึ่งก็คือรูปแบบการขับที่ดี, ระบบสาระบันเทิงที่ทันสมัย และตำแหน่งการขับที่เหมาะสม เนื่องจากมันเป็นรถที่เล็กกว่าคู่แข่งในที่นี้คุณจึงได้พบกับสมรรถนะและอุปกรณ์ที่คุ้มค่าเงินของคุณมากขึ้น ทว่าการใช้งานได้จริงนั้นน้อยกว่า
A5 Sportback ก็เป็นรถที่ดีเช่นกันแต่เพิ่มงบอีกนิดหน่อยก็จะทำให้คุณพบกับการวิ่งที่เหมาะสมแทนการวิ่งที่ยอดเยี่ยม คุณจะไม่มีชุดอุปกรณ์ที่เป็นมาตรฐานมากนักซึ่งคุณสามารถแก้ไขได้ด้วยบรรดาออปชั่นเสริม นั่นทำให้ CLA ดูน่าประทับใจยิ่งขึ้นทันที
แล้ว XE ล่ะ? Jaguar สมควรได้รับเครดิตสำหรับการปรับปรุงการตกแต่งภายในหลายอย่างและดึงดูดลูกค้าด้วยข้อเสนอทางการเงินอย่างมาก มันน่าขับ แต่ปัญหาคือมันกำลังแข่งอยู่กับคู่แข่งที่แข็งแกร่งเป็นพิเศษที่ทั้งประหยัดสะดวกสบายมากกว่า และยังมีระบบสาระบันเทิงที่ดีกว่า
ข้อดี สมรรถนะเหนือชั้น, อุปกรณ์ครบครันที่สุด, โดดเด่นด้านความปลอดภัย, ห้องเก็บสัมภาระใหญ่ที่สุด, มูลค่าขายต่อดีเยี่ยม
ข้อเสีย พื้นที่เบาะหลังแคบที่สุด, แพงที่สุดในการผ่อนแบบ PCP, คุณภาพไม่โดดเด่น
อุปกรณ์เสริมแนะนำ Driving Assistance Package
ข้อดี ระบบสาระบันเทิงใช้ง่าย, การขับดีที่สุด, เงียบที่สุด, ประหยัดน้ำมัน, เบาะหลังกว้างที่สุด, ห้องเก็บสัมภาระใช้งานได้จริง
ข้อเสีย สมรรถนะกลางๆ, อุปกรณ์ความปลอดภัยน้อย, ราคาแพงเมื่อเช่าซื้อ
อุปกรณ์เสริมแนะนำ Technology Pack, Driver Assistance Pack
ข้อดี การควบคุมดีที่สุด, ค่าผ่อนรายเดือนถูกที่สุด, ตำแหน่งการขับดีที่สุด
ข้อเสีย ยากที่จะขับอย่างนุ่มนวล, สถิติความน่าเชื่อถือต่ำ, ห้องเก็บสัมภาระเล็กที่สุด, ใช้น้ำมันมากที่สุด, ระบบสาระบันเทิงใช้งานยาก
อุปกรณ์เสริมแนะนำ Drive Pack, เบาะหน้าทำความร้อน