Overview Of Car
เอสยูวีขนาดกลางที่เด่นชัดในความสปอร์ตจากรูปลักษณ์และขุมพลังประสิทธิภาพสูง สมรรถนะโดดเด่น ขับสนุกบนทางเรียบ พร้อมประโยชน์ใช้สอยที่ครบครันแบบรถครอบครัว ราคา 3,629,000 บาท
กระแสความนิยมในวงการยานยนต์กำลังเปลี่ยนไป จากที่อดีตรถเก๋งซีดานคือของสามัญที่แทบทุกบ้านต้องมี ปัจจุบันมันกำลังถูกแย่งชิงพื้นที่โรงจอดรถด้วยรถเอสยูวี เทรนด์ที่เปลี่ยนไปทำให้รถเอสยูวีถูกแบ่งแยกออกเป็นหลายขนาดหลายสไตล์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ถ้าอยากลุยแบบสุดๆ ก็มีพวกออฟโรดแท้ๆ ที่มาพร้อมภาพลักษณ์แข็งแกร่งดุดัน ถ้าเน้นขับสบายๆ ในเมืองก็มีพวกครอสโอเวอร์เอสยูวีที่มาพร้อมรูปลักษณ์ทันสมัยพร้อมความคล่องตัว แต่ถ้าชื่นชอบความเร็วความแรงก็ต้องวิ่งไปหาเอสยูวีสายพันธุ์สปอร์ต
โดยพื้นฐานแล้วเอสยูวีเป็นรถที่มาพร้อมกับพื้นที่ภายในห้องโดยสารที่มากกว่ารถเก๋งซีดาน มีความอเนกประสงค์มากกว่า ใส่สัมภาระได้เยอะกว่า นั่งสบายกว่า เอสยูวีสมัยใหม่เน้นการออกแบบให้มีความสปอร์ตมากขึ้นโดยเฉพาะเอสยูวีตระกูล X ของ BMW เห็นได้จากเส้นสายตัวถังที่มีความโฉบเฉี่ยวและมีเหลี่ยมมุมที่ดูบึกบึน เอกลักษณ์อย่างกระจังหน้าไตคู่ Kidney grille ปรากฏอยู่ในทุกโมเดล เมื่อไล่ดูรหัส X1, X3, X5, X7 มันเป็นเอสยูวีรูปทรงกล่องแบบดั้งเดิมที่มีขนาดตัวถังใหญ่ขึ้นตามตัวเลข
วันนี้เราอยู่กับ X3 xDrive20d M Sport รหัสตัวถัง G01 รุ่นประกอบในประเทศ ราคาค่าตัว 3.629 ล้านบาท ถูกกว่ารุ่นนำเข้า 1.4 แสนบาท แน่นอนว่าเมื่อต่อท้ายชื่อด้วยคำว่า M Sport การตกแต่งภายนอกย่อมต้องแสดงออกถึงความสปอร์ตดุดัน แถมขุมพลังใต้ฝากระโปรงของเจ้าคันนี้ก็ไม่ธรรมดา เราคาดหวังว่า X3 น่าจะตอบสนองได้อย่างสนุกสนานไม่แพ้ X4 อย่ารอช้า ไปลองขับกันเลย
เสปครถยนต์
Body Style: | SUV |
---|---|
Description: | เอสยูวีขนาดกลาง 5 ที่นั่ง |
Engine: | ดีเซล 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ |
Fuel Consumption: | 17.6 กม./ลิตร (ค่าโรงงาน) |
Fuel Type: | ดีเซล |
Make: | ฺBMW |
Max Power: | 190 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที |
Max Torque: | 400 นิวตันเมตร ที่ 1,750 – 2,500 รอบต่อนาที |
Model: | BMW X3 xDrive20d M Sport |
Price Guide: | 3,629,000 บาท |
Release Date: | พฤศจิกายน 2018 |
0-100 km/h: | 8.0 วินาที |
Transmission: | เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด |
ขับสนุก มั่นใจทุกการขับขี่
เราเคยลองขับ X4 มาแล้วซึ่งมันทำได้เยี่ยม ขับสนุก การควบคุมดี ทั้งยังคล่องแคล่วว่องไว ช่วงล่างให้ความมั่นใจในการเข้าโค้งได้ดี นั่นคือภาพรวมของสปอร์ตเอสยูวีท้ายลาดสไตล์คูเป้ แต่นี่คือ X3 ที่เป็นเอสยูวีรูปทรงกล่องแบบดังเดิม ดังนั้นความปราดเปรียวจะถูกถูกลดทอนลงเพื่อให้ขับสบายและเป็นมิตรมากขึ้น
ขุมพลังใต้ฝากระโปรงของ X3 xDrive20d M Sport คือเครื่องยนต์ดีเซลรหัส 4 สูบเรียง 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร พร้อมเทอร์โบแบบ Multi-Stage ที่ช่วยลดอาการรอรอบและตอบสนองในรอบต่ำได้ดี ผลิตกำลังได้ 190 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร ที่ 1,750 – 2,500 รอบต่อนาที ดูจากสเปกมันเป็นขุมพลังที่สมน้ำสมเนื้อกับขนาดตัวรถ มีกำลังเพียงพอที่จะมอบความบันเทิงในการขับใช้งานทั่วไป เครื่องยนต์บล็อกนี้ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ Steptronic 8 สปีด พร้อมด้วยระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัจฉริยะ xDrive ที่สามารถแปรผันแรงบิดไปยังล้อหน้า-หลังได้ตามสถานการณ์ของการขับเคลื่อนและรูปแบบพื้นผิว
เราเริ่มขับจากใจกลางเมืองกรุงเทพฯ X3 ทะยานฝ่าการจราจรที่แน่นหนาอย่างนุ่มนวล เครื่องดีเซลไม่ส่งเสียงดัง ไม่สั่นสะท้าน แม้จะเร่งรอบสูงก็ยังคงนุ่มนวล การทำงานของเกียร์มีความไหลลื่นทั้งจังหวะเพิ่มเกียร์และลดเกียร์ การขับปกติโหมด Comfort อัตราทดเกียร์จะค่อนข้างชิดกันเพื่อมอบความนุ่มลื่นและประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง ลักษณะนิสัยของรถจะขึ้นอยู่กับนิสัยการกดคันเร่ง กดเบาจะนุ่มนวล พอกระทืบก็จะรับรู้ได้ถึงแรงบิด 400 นิวตันเมตร ที่กำลังถูกถ่ายทอดลงสู่ล้อทั้งสี่พร้อมกัน มันจะกับดึงตัวคุณให้หลังติดเบาะได้ง่ายๆ
ขับความเร็วต่ำไม่มีอะไรให้ต้องสงสัย เมื่อออกนอกเมืองแล้วเจอถนนโล่ง เราลองกระทืบคันเร่งจนสุด เกียร์คิ๊กดาวน์ลงอย่างไว รอบเครื่องดีดขึ้นสูง พร้อมแรงดึงอันน่าทึ่ง X3 พุ่งทะยานจาก 60 สู่ 120 กม./ชม. ในเวลาอันสั้น นี่แค่ในโหมด Comfort เท่านั้น ยิ่งเป็น Sport แล้วล่ะก็จะยิ่งเร้าอารมณ์มากกว่านี้เพราะเกียร์จะลากรอบมากขึ้น คันเร่งตอบสนองไวขึ้น ปลดปล่อยความโหดออกมาได้ชัดเจนกว่าปกติ พร้อมด้วยเสียงจากปลายท่อคู่ M ที่หวานหู
ช่วงล่างของ X3 เป็นแบบ M Sport เช่นเดียวกับ X4 แต่เรารู้สึกว่ามีการปรับเซ็ตให้นุ่มกว่าเล็กน้อย มันให้ฟีลลิ่งนุ่มหนึบ เกาะถนน ขับสบายทั้งทางตรงและในโค้ง ที่ความเร็วต่ำดูดซับแรงสะเทือนจากผิวถนนได้ดี ตกหลุมฝาท่อจะไม่รู้สึกสะเทือนมากนัก ขับรูดผ่านเส้นจราจรได้อย่างราบรื่น พอวิ่งความเร็วสูงรถนิ่งมาก ไม่มีอาการส่ายหรือโคลงเคลงให้เห็น ขับเร็วรู้เลยว่าหนึบจริง ทางตรงว่าดีแล้ว การเข้าโค้งก็ทำได้น่าประทับใจเช่นกัน อาการโยนมีไม่มากนัก ล้อยางขนาด 19 นิ้วให้ความสปอร์ตแบบเต็มอารมณ์แต่พอมาขับจริงก็ไม่ได้ส่งผลต่อแฮนด์ลิ่งของรถ
ความมั่นใจในการขับขี่ที่ดีส่วนหนึ่งเป็นผลจากระบบบังคับเลี้ยวชั้นเลิศของ BMW มันสามารถแปรผันน้ำหนักพวงมาลัยได้อย่างเป็นธรรมชาติ ความเร็วต่ำเบาสบาย ยิ่งขับเร็วก็ยิ่งหนักขึ้น แต่ที่น่าประทับใจคืออัตราทดพวงมาลัยที่ปรับแต่งมาได้ดีมาก มันมีระยะฟรีที่เหมาะสม ไม่ว่าจะขับช้าหรือเร็วก็ควบคุมได้ง่าย แถมยังแม่นยำมากๆ เมื่อเปลี่ยนเป็นโหมด Sport จะเห็นได้ชัดว่าพวงมาลัยจะมีความกระชับมากขึ้นอีกนิด
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive ช่วยทำให้เกิดความเสถียรเพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะตอนเข้าโค้งหรือวิ่งฝ่าพื้นผิวถนนที่เปียกลื่น การขับขี่ปกติระบบจะสั่งให้ขับเคลื่อนเฉพาะที่ล้อคู่หลัง เมื่อเซ็นเซอร์ตรวจจับได้ว่ารถกำลังไต่ขึ้นทางชันหรือกำลังวิ่งอยู่บนผิวถนนที่มีความเปียกลื่น ระบบสั่งให้ถ่ายกำลังมาช่วยขับเคลื่อนที่ล้อคู่หน้าแปรผันอัตราส่วนการขับเคลื่อนตามแต่ละสถานการณ์ของการขับขี่ ดังนั้นมั่นใจได้เลยว่า X3 นั้นมีความสมดุลในทุกสภาพพื้นผิว
ระบบเบรกของ X3 มีคุณภาพในการหยุดยั้งพลังของรถ ไม่ว่าจะหวดมาด้วยความเร็วเท่าไรเบรกก็ตอบสนองได้อย่างมั่นใจ ระยะฟรีแป้นเบรกไม่เยอะมาก นี่คือสิ่งเราชอบเพราะมันไม่ต้องทำความคุ้นชินอะไรเยอะ ถ่ายทอดน้ำหนักการเบรกได้เป็นธรรมชาติ แรงต้านของแป้นเบรกก็ไม่มากไม่น้อยเกินไป ลองเบรกสุดๆ ให้ ABS ทำงานก็ไม่พบว่ารถจะเสียการควบคุมแต่อย่างใด
ด้านการป้องกันเสียงรบกวนถือว่าจัดการได้ดีมาก ขับขี่ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. ได้ยินเสียงลมเล็ดลอดเข้ามาตอบขอบกระจกเบาๆ ส่วนเสียงยางที่ระดับความเร็วเดียวกันนี้ก็ไม่รู้สึกหนวกหูเกินไป เสียงเครื่องยนต์แม้จะเป็นดีเซลแต่ก็แทบไม่ได้ยินถ้าขับขี่ปกติ แต่ถ้ากดคันเร่งก็คำรามหนักแน่นตามสไตล์
รูปลักษณ์ที่เร้าใจ
แพ็คเกจ M Sport สร้างความโดดเด่นให้กับ X3 เริ่มตั้งแต่รูปลักษณ์ภายนอกที่มาพร้อมชุดแต่ง M Aerodynamics กันชนหน้าแบบสปอร์ตมีช่องรับอากาศขนาดใหญ่ ลงตัวกับกระจังหน้าไตคู่ Kidney grille อันเป็นเอกลักษณ์ที่มอบภาพลักษณ์ความดุได้เต็มอารมณ์ นอกจากนี้ยังมีไฟหน้า LED พ่วงระบบเปิด-ปิดอัตโนมัติ มาคู่กับไฟ DRL แบบวงแหวนหกเหลี่ยม เราดีใจที่ BMW ยังไม่ลืมติดไฟตัดหมอกมาให้
รูปทรงของรถเป็นเอสยูวีทรงกล่องแบบดั้งเดิม มีขนาดความยาวรวม 4,708 มม. กว้าง 1,891 มม. สูง 1,676 มม. ความยาวฐานล้อ 2,864 มม. ความสูงจากพื้น 204 มม. เส้นสายตัวรถมีการออกแบบอย่างลงตัว มีสปอยเลอร์หลังคามาเป็นมาตรฐาน ไฟท้ายเป็น LED สอดรับกับดีไซน์ท้ายรถที่โดดเด่นด้วยชุดกันชนแบบสปอร์ตและท่อไอเสียคู่ ให้ล้ออัลลอย M Double-Spoke แบบ 5 ก้านคู่ ขนาด 19 นิ้ว หุ้มด้วยยางรันแฟลต Bridgestone Alenza ขนาด 245/50 R19
ประโยชน์ใช้สอยครบครัน
ห้องโดยสารของ X3 โดดเด่นที่ความเรียบหรูที่ผสมความสปอร์ตได้อย่างลงตัวด้วยชิ้นส่วนสีเงินอะลูมิเนียมและสีดำเงา Piano black แน่นอนว่าระดับคุณภาพการผลิตและวัสดุที่ใช้ต้องขั้นเทพและเนี๊ยบทุกกระเบียดนิ้ว แดชบอร์ดเป็นวัสดุซอฟต์ทัช แผงควบคุมกลางแดชบอร์ดออกแบบให้เยื้องเข้าหาผู้ขับเล็กน้อยเพื่อความสะดวกในการใช้งานขณะขับขี่ การจัดวางปุ่มควบคุมต่างๆ ดูเป็นระเบียบเรียบร้อยและง่ายต่อการใช้งาน
เบาะนั่งมีตำแหน่ง มีความนุ่มสบายและโอบกระชับกับลำตัว เป็นเบาะทรงสปอร์ตหุ้มด้วยหนัง Vernesca ปรับไฟฟ้าและมีฟังก์ชั่นจดจำตำแหน่งที่ฝั่งคนขับ พวงมายังทรง M Sport จับเต็มไม้เต็มมือดียิ่งนัก ปรับได้ 4 ทิศทาง ขึ้น-ลง-เข้า-ออก มีปุ่มควบคุมเครื่องเสียงและครูสคอนโทรลมาพร้อมสรรพ และที่ขาดไม่ได้ก็คือแป้นแพดเดิลชิฟท์ที่ด้านหลัง
ชุดหน้าปัดเรือนไมล์เป็นแบบดิจิตอลความคมชัดสูงขนาด 12.3 นิ้ว เป็นจอด้านทำให้ลดแสงสะท้อนลงไปได้เยอะ กราฟิกสวย คมชัด อ่านง่าย จัดวางในรูปแบบที่ให้อารมณ์เหมือนหน้าปัดแบบเข็มอนาล็อก หน้าตาของมันจะเปลี่ยนไปตามโหมดการขับขี่ที่เลือกใช้ด้วย
ระบบสาระบันเทิง iDrive แสดงผลบนหน้าจอสัมผัสขนาด 10.25 นิ้ว ตัวจอวางอยู่ตำแหน่งที่ดี ควบคุมการทำงานได้จากแป้นหมุนที่คอนโซลกลางพร้อมปุ่มทางลัดเข้าเมนูสำคัญ มันใช้งานง่าย และยังคงเป็นระบบสาระบันเทิงในรถยนต์ที่เราชื่นชอบที่สุด ตัวระบบมีความลื่นไหล ตอบสนองเร็ว มีข้อมูลและลูกเล่นต่างๆ เยอะ รองรับทุกการเชื่อมต่ออย่างครบครัน มีระบบนำทางที่เชื่อใจได้ รองรับการสั่งงานด้วยเสียงและการเคลื่อนไหวของมือ BMW Gesture Control และรองรับระบบเชื่อมต่อ BMW ConnectedDrive มีแท่นชาร์จไร้สายกับหลังคากระจกพาโนรามิกซันรูฟมาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ด้านพื้นที่ภายในห้องโดยสารนั้น เบาะตอนหน้ามีพื้นที่กว้างขวางและโปรงสบาย คนตัวสูงเข้า-ออกสบาย ทัศนวิสัยมุมมองรอบคันรถดีเยี่ยม พื้นที่เบาะหลังกว้างมาก คนตัวสูง 180 ซม. นั่งแล้วไม่รู้สึกอึดอัด พื้นที่เหนือศีรษะและช่วงหัวเข่าเหลือมากมาย ตัวเบาะยังแบบมาให้นั่งสบายเมื่อเดินทางไกล นั่งเต็มที่ได้ 3 คน เบาะกลางดึงลงมาเป็นที่วางแขนพร้อมช่องวางแก้วน้ำได้ พนักพิงปรับเอนได้แต่ไม่สามารถเลื่อนตัวเบาะหน้า-หลังได้ นวมเบาะมีความนุ่มและโอบกระชับลำตัวดี
ห้องเก็บสัมภาระใหญ่โตมาก มาพร้อมควมจุ 550 ลิตร ถ้ายังไม่พอก็พับเบาะหลังลงจะเพิ่มเป็น 1,600 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังลงจะราบเป็นพื้นเดียวกัน แถมยังเป็นเบาะแบบพับแยก 40/20/40 ให้ความยืดหยุ่นในการเก็บสัมภาระได้มากขึ้น ขอบห้องไม่สูงมากทำให้ง่ายต่อการขนถ่ายสัมภาระ และสะดวกสบายยิ่งขึ้นด้วยประตูท้ายไฟฟ้าพร้อมฟังก์ชั่นแฮนด์ฟรีเปิด-ปิดอัตโนมัติเพียงสอดเท้าไปใต้กันชนหลัง
สรุปความน่าใช้
BMW X3 xDrive20d M Sport คือยานยนต์ยกสูงของคนมีครอบครัวที่มาพร้อมนิสัยรักสนุก มันปราดเปรียวว่องไว ตัวใหญ่แต่ไม่อืดอาด พร้อมทั้งมีการควบคุมแบบสปอร์ต ช่วงล่างหนึบแน่น กระชับ เข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ แม้ว่านี่จะไม่ใช่เครื่องยนต์ที่ทรงพลังที่สุดแต่มันกลับให้ความสมดุลทั้งการขับใช้งานในเมืองและวิ่งออกต่างจังหวัด มอบทั้งการขับขี่แบบสบายๆ หากอยากซิ่งก็เพียงแค่กดโหมด Sport ซึ่งให้ความมั่นใจได้ดีที่ความเร็วสูง แถมยังประหยัดเชื้อเพลิงในระดับที่น่าพอใจ นอกจากนี้ยังมีระบบความปลอดภัยที่ไว้ใจได้ และออปชั่นที่สมกับราคาค่าตัว โดยรวมแล้วนี่คือเอสยูวีที่ดีเยี่ยมรอบด้าน ถ้าคุณได้ครอบครอง รับรองจะมีแต่ความสุข
The Review
BMW X3 xDrive20d M Sport
BMW X3 xDrive20d M Sport รูปลักษณ์สปอร์ต เครื่องยนต์ทรงพลัง ออปชั่นสมราคาค่าตัว การขับขี่ให้ความมั่นใจได้ดีทั้งขับในเมืองและออกต่างจังหวัด
PROS
- รูปลักษณ์โดดเด่นจากชุดแต่ง M Aerodynamics
- เครื่องยนต์ทรงพลังพร้อมกับความประหยัดที่น่าพอใจ
- ช่วงล่างแน่นเฟิร์มแต่ยังดูดซับแรงสะเทือนได้ดี
- อุปกรณ์อำนวยความสะดวกครบครันสมราคา
- ภายในหรูหรา กว้างขวาง ห้องเก็บสัมภาระใหญ่โต
- ระบบสาระบันเทิงระดับผู้นำในคลาส
CONS
- ยังไม่มี Adaptive Cruise Control
- ยังไม่มีกล้องแสดงภาพรอบทิศทาง 360 องศา
- ไฟหน้า LED ธรรมดา ยังไม่เป็น Adaptive LED
- ระบบเครื่องเสียงธรรมดา
Review Breakdown
-
Driving
-
Engine & Trans
-
Fuel Consumption
-
Practicality
-
Price and Features
-
Design
-
Saftey
BMW X3 xDrive20d M Sport DEALS
We collect information from many stores for best price available