ประสิทธิภาพเต็มพิกัดจากระบบปลั๊กอินไฮบริด พร้อมเทคโนโลยี BMW TwinPower Turbo ใหม่ล่าสุดเน้นช่วงล่างและระบบปลดล็อกประตูอัจฉริยะ ภายใต้ ‘Change the way you lead. Lead the way you change.’ พุ่งแรงด้วยขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน 184 แรงม้า XtraBoost ได้อีก 40 แรงม้า
คอนเซ็ปต์เปิดตัวล่าสุดนี้มีความแตกต่างไปจากทุกครั้งภายใต้ ‘Change the way you lead. Lead the way you change.’ เน้นย้ำความเปลี่ยนแปลงที่เหนือกว่าเพียงแค่ด้านยนตรกรรมเพื่อให้ผู้ขับขี่บีเอ็มดับเบิลยูได้สัมผัสโลกที่มีความสมดุลของการใช้ชีวิตในหลากหลายด้าน ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงมากมายในโลกปัจจุบัน
530e M Sport มีความโดดเด่นมากมายรอบตัวทั้งระบบช่วงล่างแบบ Adaptive ที่จะเข้ามาปรับแดมเปอร์ให้เหมาะกับสภาพถนน รวมถึงดีไซน์การออกแบบต่าง ๆ ภายนอกถูกติดตั้งระบบไฟหน้า LED อัจฉริยะสามารถปรับทิศทางไปตามการหมุนของพวงมาลัยพร้อมระบบการทำงานไฟสูงอัตโนมัติและกระจกมองข้างแบบตัดแสงอัตโนมัติ
เพิ่มความสะดวกมากขึ้นด้วยระบบเปิด-ปิด ประตูท้ายอัตโนมัติด้วยระบบไฟฟ้า มีการเพิ่มอุปกณ์ชุดแต่งจาก M Aerodynamic ติดตั้งล้อขนาด 19 นิ้ว พร้อมยางล้อหน้าขนาด 245/40 R19 และล้อหลังขนาด 275/35 R19 ระบบเทคโนโลยีจัดเต็มขนาดนี้การขับขี่จะดีขนาดไหน วันนี้ทีม What Car ? Thailand จะมาไขคำตอบให้คุณจากกิจกรรมทดสอบสมรรถนะของซีดานหรูซีรีส์ 5 และซีรีส์ 3 ที่เปิดตัวกันตามมาติด ๆ เมื่อช่วงต้นปีนี้
ใต้ฝากระโปรงของ 530e M Sport มาพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบที่มอบพละกำลัง 135 กิโลวัตต์ 184 แรงม้า ที่ 5,000 – 6,500 รอบต่อนาที และแรงบิดสูงสุด 300 นิวตันเมตร ที่ 1,350 – 4,000 รอบต่อนาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าในระบบขับเคลื่อนปลั๊กอินไฮบริด ส่งกำลังรวมสูงสุดถึง 215 กิโลวัตต์ 292 แรงม้า และแรงบิดรวมสูงสุด 420 นิวตันเมตร และสามารถเพิ่มกำลังส่งในการเร่งความเร็วได้มากยิ่งขึ้นด้วยระบบ XtraBoost ให้กำลังเพิ่มอีก 40 แรงม้า ภายในเวลาเพียง 10 วินาที
มาเริ่มกันที่สถานีแรกกับ อัตราเร่ง 0-100 อาจจะโชคร้ายกันไปหน่อยด้วยความที่ไฟฟ้าในแบตนั้นเหลือเพียงพอต่อการใช้งานไม่มากเท่าไหร่ เราไม่ช่างใจรออะไรทั้งนั้นกดคันเร่งเตรียมส่งตัวรถออกสู่สนามและมันทำตัวเลขครั้งแรกออกมาได้ราว 6.67 วินาที ครั้งที่ 2 ทำออกมาได้ 6.56 ถือว่าเป็นตัวเลขที่สง่างามไม่น่าเกลียดหากลองเปรียบเทียบจากข้อมูลที่ทางบีเอ็มดับเบิลยูบรีฟมาจะอยู่ที่ 5.9 วินาที
การเข้าโค้งไม่ทำให้เราผิดหวังอย่างแน่นอนด้วยการจัดการของระบบช่วงล่างที่มีประสิทธิภาพ ควบคุมได้ดี ตอบสนองแม่นยำ หักซ้ายหลบขวาจากกรวยบนเส้นทางที่ถูกเซ็ตไว้ต่อให้ซิกแซกแค่ไหน 530e M Sport ก็โชว์สมรรถนะที่นุ่มนวลออกมาสมกับเป็นซีดานหรูที่ขับสนุก
สปอร์ตสมชื่อเพราะช่วงล่างที่ทำออกมานั้นค่อนข้างเลยคำว่าซีดานไปไกลอยู่พอสมควร ขับสนุกแถมประหยัดจากขุมพลังปลั๊กอินไฮบริด มีการโยนตัวจากการเลี้ยวโค้งน้อยมากแทบจะไม่มีเลยด้วยซ้ำมันคือเสน่ห์ของ BMW 530e M Sport ล้วนๆ