BMW เป็นผู้ผลิตรถยนต์ในตลาดหลักรายแรกที่แนะนำระบบชาร์จแบตเตอรี่ไร้สาย กับ BMW 530e iPerformance
ระบบนี้จะเริ่มติดตั้งในรถยนต์ไฮบริดตระกูล 5 Series ปีหน้าเป็นต้นไป โดยมันมีพื้นฐานมาจากระบบที่อยู่ใน i8 Safety car รถแข่งในรายการ Formula E
ระบบนี้ยืนยันแล้วว่าสามารถชาร์จแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนของ 530e เต็มใน 3.5 ชั่วโมง เร็วกว่าการชาร์จจาก Wallbox ถึง 1.5 ชั่วโมง
เช่นเดียวกับ i8 Safety car (ภาพด้านล่าง) ระบบชาร์จไร้สายของ 530e ใช้หลักการของระบบเหนี่ยวนำคู่เพื่อสร้างสนามแม่เหล็ก แบตเตอรี่ขนาด 9.2 kWh สามารถชาร์จในอัตราสูงสุด 3.2 kWh ผ่านแผ่นชาร์จนี้
การชาร์จจะเริ่มโดยอัตโนมัติทันทีที่จอดรถอยู่เหนือแผ่นชาร์จและดับเครื่องยนต์ ผู้ขับสามารถขับรถเข้ามาที่แผ่นชาร์จนี้โดยใช้แนวเส้นที่ปรากฏบนหน้าจอระบบสาระบันเทิงที่คอนโซลกลาง BMW บอกว่าแผ่นชาร์จนี้สามารถวางได้ทั้งในโรงรถและกลางแจ้ง
แม้ว่า BMW จะรับรองการใช้งานระบบนี้กับ 530e iPerformance แล้ว แต่ระบบชาร์จไร้สายนี้ก็จะถูกนำไปใช้กับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ ด้วยเช่นกัน โดย i8 ใหม่ที่จะปรับโฉมในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะได้รับการติดตั้งระบบนี้เป็นรายต่อไป โดย i8 ที่ว่านี้จะเปลี่ยนแบตเตอรี่จาก 7.1 kWh ในปัจจุบันเป็นแบตเตอรี่ขนาดใหญ่ที่มีกำลังไฟ 10 kWh เหมือนที่ใช้ใน Formula E Safety car