Audi เผยโฉม TT ปี 2018 อัพเดตหน้าตาใหม่หล่อเข้มยิ่งขึ้น พร้อมปรับปรุงเครื่องยนต์และอุปกรณ์มาตรฐาน พร้อมทวงคืนตำแหน่งผู้นำในเซกเมนต์
Audi TT เปิดตัวครั้งแรกในปี 1998 นับถึงปัจจุบันเป็นเวลา 20 ปีพอดีของสปอร์ตไอคอนซีรีย์นี้ TT ปัจจุบันเป็นเจนเนอเรชันที่ 3 แล้ว เปิดตัวครั้งแรกที่งานแฟรงก์เฟิร์ต มอเตอร์โชว์ ปี 2015 พร้อมกับก้าวขึ้นเป็นท็อปออฟเซกเมนต์ในตอนนั้น ผ่านไป 3 ปีถึงเวลาแล้วที่ TT จะต้องได้รับการปรับปรุงเปลี่ยนโฉมให้ดียิ่งขึ้น
ตลอด 20 ปีที่ผ่านมา TT คือการแสดงออกถึงคาแร็กเตอร์แบบสปอร์ตที่และครบเครื่องด้วยสมรรถนะที่ยอดเยี่ยม ดีไซน์ภายนอกที่คมเข้มดุดันพร้อมเทคโนโลยีที่ทันสมัยถูกบรรจุอยู่ใน TT ใหม่ครบครัน โดดเด่นด้วยกระจังหน้าหกเหลี่ยมดีไซน์ดุดันเป็นเอกลักษณ์ของค่าย ขนาบข้างด้วยช่องรับอากาศขนาดใหญ่ที่กันชนหน้า ไฟหน้า LED
ด้านท้ายโดดเด่นสวยงามด้วยไฟท้ายแบบ LED Light Guide รูปทรงใหม่ และกันชนท้ายดีไซน์รับกับท่อเสียคู่อย่างสวยงาม
ในรุ่น S line มาพร้อมความสปอร์ตที่มากขึ้น ประกอบด้วยสปลิตเตอร์หน้า ช่องรับอากาศแนวตั้ง กระจังหน้าสีไทเทเนียมแบล็ก สเกิร์ตข้าง สปอยเลอร์ท้าย ดิฟฟิวเซอร์ท้าย และช่องระบายลมที่กันชนท้าย
TT Coupe และ Roadster ยาว 4.19 เมตร และมีฐานล้อยาว 2.51 เมตรเท่ากัน มีโอเวอร์แฮงหน้า-หลังสั้น ล้ออัลลอยมีให้เลือกตั้งแต่ 18-20 นิ้ว และมาพร้อมสีใหม่ 3 สี ได้แก่ cosmos blue, pulse orange and turbo blue (เฉพาะ S line)
TT ใหม่มีเครื่องยนต์ให้เลือกหลายรุ่นความจุ 2.0 ลิตรทั้งหมด จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 สปีด และเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 สปีด เกียร์ทั้งสองระบบมีการปรับอัตราทดให้สั้นลงที่เกียร์ต่ำเพื่อเพิ่มอัตราเร่ง และปรับอัตราทดที่เกียร์สูงให้กว้างเพื่อให้รอบเครื่องต่ำลงเมื่ออยู่ในความเร็วสูง
ไฮไลท์อยู่ที่เครื่อง 2.0 ลิตร รหัส 40 TFSI ที่เพิ่มเข้ามาเป็นครั้งแรกแทนที่เครื่อง 1.8 TFSI เดิม แรงม้าเพิ่มขึ้นจากเครื่องเดิม 16 แรงม้าเป็น 194 แรงม้า นอกจากนี้ยังมีเครื่อง 45 TFSI 242 แรงม้า ส่วนเวอร์ชัน TTS จะมาพร้อมฝูงม้าทั้งหมด 302 ตัว
TT ใหม่ให้การควบคุมที่ยอดเยี่ยม ผู้ซื้อสามารถเลือกช่วงล่างแบบสปอร์ต S line หรือ Audi Magnetic Ride เพื่อความนุ่มนวล ซึ่งตัวรถจะต่ำลง 10 มม. จุดเด่นอื่นๆ คือพวงมาลัยโปรเกรสซีฟ กันสะเทือนหลังแบบไฟว์ลิ้งก์ และระบบควบคุมการทรงตัว ESC นอกจากนี้ยังมีระบบกระจายแรงบิดแปรผันตามล้อทั้งสี่ ช่วยใหการเข้าโค้งที่ความเร็วสูงมีความมั่นคงยิ่งขึ้น
ภายในของ TT ใหม่ออกแบบให้ดูสปอร์ตมากที่สุด แดชบอร์ดเอียงเข้าหาผู้ขับเพื่อความสะดวกในการใช้งาน โดดเด่นด้วยจอหน้าปัดขนาดกำลังดี พวงมาลัยแบบสปอร์ตฐานตัด ช่องแอร์ทรงกลมคล้ายเครื่องยนต์เจ็ต เบาะแบบสปอร์ตถูกติดตั้งมาเป็นมาตรฐาน เบาะ S Sport จะอยู่ในแพ็คเกจ S line สามารถปรับปีกเบาะได้ TT Coupe ห้องเก็บสัมภาระจุ 305 ลิตร TT Roadster จุ 280 ลิตร
จอหน้าปัด Audi Virtual Cockpit ขนาด 12.3 นิ้ว สามารถเลือกได้ระหว่างโหมดคลาสสิกวิวแสดงวัดรอบเครื่องยนต์และวัดความเร็ว และโหมด Infotainment จะแสดงเนื้อหาสำคัญอย่างเช่นระบบแผนที่นำทางขนาดใหญ่หน้าผู้ขับ
ระบบสาระบันเทิง MMI มาพร้อมกับระบบนำทางชั้นยอด MMI Navigation Plus ทั้งยังมีทัชแพดที่บริเวณด้านบนของปุ่มหมุนที่สามารถรองรับคำสั่งด้วยการเขียนเป็นลายมือหรือซูมเข้า-ออกได้ นอกจากนี้ยังรองรับคำสั่งเสียงสำหรับใช้งานประจำวันได้อย่างชาญฉลาด
TT ใหม่สามารถเชื่อมต่อบริการต่างๆ บนออนไลน์ผ่านทาง LTE ได้อย่างรวดเร็ว แอพฯ เชื่อมต่อสมาร์ทโฟนของ Audi เชื่อมต่อกับรถยนต์และสามารถสตรีมเนื้อหาได้อย่างไร้รอยต่อไปยัง Audi Virtual Cockpit ผ่าน USB มาพร้อมอุปกรณ์ระดับไฮเอนด์คือระบบเสียง Bang & Olufsen Sound System 680 วัตต์ 14 แชนแนล ลำโพง 12 ตัว
ด้านระบบช่วยขับขี่ประกอบด้วย ระบบช่วยเปลี่ยนเลน ระบบเตือนเมื่ออกนอกเลน ระบบรักษาให้รถอยู่ในเลน ระบบเตือนป้ายสัญญาณจราจร และระบบช่วยจอดอัตโนมัติพร้อมกล้องมองหลัง
สำหรับ TT Roadster มาพร้อมกับหลังคาผ้าสีเทาหรือดำ หลังคามีความตึงกำลังดี สามารถป้องกันเสียงรบกวนภายนอกได้ดี น้ำหนักเพียง 39 กก. เบาและเล็กไม่รบกวนพื้นที่ห้องเก็บสัมภาระมากเกินไป สามารถเปิด-ปิดขณะที่รถกำลังวิ่งได้ที่ความเร็วสูงสุด 50 กม./ชม.
และเพื่อฉลองครบรอบ 20 ปีของตระกูล TT, Audi จึงแนะนำ TT รุ่นพิเศษ ผลิตเพียง 999 คัน มันคือการจำลองรถต้นแบบ TT Concept ปี 1995 มาพร้อมตัวถังสีเทา ล้อ 19 นิ้ว ภายในเป็นหนังสีแทน และใส่เครื่องยนต์ 45 TFSI
Audi TT ใหม่ เข้าสู่โชว์รูมในเยอรมันแล้ว และจะวางขายในหลายประเทศของยุโรปช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ ส่งมอบรถคันแรกในช่วงปลายเดือนกันยายน ราคาของ TT Coupe เริ่มที่ 35,000 ยูโร (ราว 1.55 ล้านบาท) ส่วน TT Roadster เริ่มที่ 37,500 ยูโร (ราว 1.66 ล้านบาท)
Gallery