Audi A8 ใหม่ พร้อมที่จะเป็น EV ที่ทรงพลังที่สุดของแบรนด์ซาลูนเรือธงสัญชาติเยอรมันรุ่นใหม่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ การชาร์จ 800V และจะเป็นหนึ่งในรถยนต์ไฟฟ้าที่มีระยะทางไกลที่สุดที่วางจำหน่าย
Audi A8 พลังงานไฟฟ้าใหม่จะออกจำหน่ายในปีหน้าในฐานะคู่แข่งที่หรูหรา ล้ำหน้าทางเทคโนโลยี และทรงพลังอย่างยิ่งกับ Mercedes-Benz EQS และ BMW i7
เมื่อมาถึงจุดสูงสุดของรถยนต์ออดี้ใหม่กว่า 20 คันที่จะครบกำหนดในอีก 3 ปีข้างหน้า Audi A8 EV จะมีความสำคัญอย่างยิ่งในการวางรากฐานสำหรับแบรนด์เพื่อยกเครื่องตำแหน่งและสร้างความแตกต่างให้ชัดเจนยิ่งขึ้นจากพี่น้องในเครือ Volkswagen Group ด้วย โดยมุ่งเน้นที่รถยนต์ระดับพรีเมียมที่มีกำไรสูงในทุกกลุ่มหลัก
เรือธงรุ่นใหม่นี้ถูกกำหนดให้เป็นหัวหอกในการเกิดใหม่ทางเทคโนโลยีอีกครั้งสำหรับออดี้ ในขณะที่มันก้าวขึ้นไปเป็นรถยนต์ไฟฟ้าล้วนในเวลาเพียงสามปี
Audi A8 จะใช้เวอร์ชันที่ใหญ่ที่สุดของแพล็ตฟอร์ม PPE ที่พัฒนาโดยปอร์เช่/ออดี้ ซึ่งจะเปิดตัวในปีนี้ภายใต้ Q6 E-tron ใหม่ และถูกกำหนดให้นำเสนอระบบส่งกำลังที่ทรงพลังที่สุดและเทคโนโลยีที่รุนแรงที่สุดที่มีในแบรนด์สัญชาติเยอรมัน ตามที่แสดงตัวอย่างในปี 2021 โดยแนวคิด Grandsphere A8 ใหม่จะหลีกเลี่ยงสัดส่วนสามกล่องแบบดั้งเดิมของสี่รุ่นก่อนหน้า แต่จะใช้รูปทรงโค้งมนที่ลู่ลมเป็นพิเศษเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพที่ความเร็วเพื่อแข่งขันอย่างมีประสิทธิภาพกับคู่แข่งของ BMW และ Mercedes ซึ่งเป็นรถ EV ที่มีระยะทางไกลที่สุดสองรุ่นที่มีจำหน่าย
ติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาดใหญ่ 120kWh ซึ่งคาดว่าจะผลิตจริง Grandsphere มีระยะทาง 750 กม. ตัวเลขดังกล่าวคาดว่าจะลดลงเล็กน้อยเมื่อรถไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนและผ่านการรับรองมาตรฐานใหม่ทั้งหมด แต่ก็ยังมีช่วงระยะทางที่ไกลที่สุดรุ่นหนึ่งของ EV ที่วางขายอยู่
รถจะมาพร้อมกับฟังก์ชันการชาร์จ 800V ดังนั้นจะเป็นหนึ่งในการชาร์จที่เร็วที่สุด โดยมีความเร็วในการชาร์จสูงสุด 270kW และที่น่าสนใจกว่านั้น ข้อบ่งชี้เบื้องต้นบ่งชี้ว่ามันอาจเป็นรถที่ทรงพลังที่สุดของ Audi เมื่อเปิดตัว มี 711 แรงม้าและ 960 นิวตันเมตร ซึ่งจะมากกว่า Audi RS6 ที่ขับเคลื่อนด้วย V8 ในปัจจุบัน สำหรับความเร็ว 0-100 กม./ชม. เกือบ 4.0 วินาที และแม้ว่าตัวเลขเหล่านั้นจะไม่จำลองแบบมาจากรถที่ใช้งานจริง
แพลตฟอร์ม PPE สามารถรองรับการบังคับเลี้ยวล้อหลังได้สูงสุด 5 องศา เพื่อการเลี้ยวที่แคบขึ้น เช่นเดียวกับเฟืองท้ายล็อคแบบอิเล็กทรอนิกส์สำหรับพฤติกรรมการใช้แรงบิดที่ดีขึ้น และคาดว่าคุณสมบัติเหล่านี้จะถูกนำไปใช้กับ A8 ใหม่ แต่ในขณะที่สถิติประสิทธิภาพและข้อมูลประจำตัวแบบไดนามิกจะเป็นคุณลักษณะพาดหัวข่าว
A8 ใหม่จะมีความโดดเด่นทางเทคนิคมากขึ้นสำหรับความก้าวหน้าในความสามารถในการขับเคลื่อนด้วยตนเอง ซึ่งได้รับการออกแบบให้มีการควบคุมตนเอง 4 ระดับ เบาะนั่งปรับอัตโนมัติพร้อมระบบเสียงเฉพาะบุคคล และฟังก์ชันที่ควบคุมด้วยท่าทาง ซึ่ง A8 จะเป็นภายในแบบดั้งเดิมมากกว่า แต่แนวคิด Activesphere ล่าสุดให้เบาะแสเกี่ยวกับแผนการของ Audi ที่จะนำการเปลี่ยนแปลงขั้นตอนในการขับขี่อัตโนมัติด้วย EV รุ่นต่อไป