Ford เปิดตัวเอสยูวีที่ขายดีที่สุดในอเมริกาโฉมใหม่อย่างเป็นทางการ พกพาความหรูหราและเทคโนโลยีทันสมัยมาเต็มพิกัด
Explorer เจนเนเรชั่นที่ 6 มาพร้อมกับรูปลักษณ์ภายนอกใหม่หมดหัวจรดท้าย รุ่นย่อยต่างๆ มีการเพิ่มให้หลากหลายยิ่งขึ้น สร้างเซอร์ไพรส์ด้วยเครื่องยนต์ใหม่บวกขับเคลื่อนล้อหลังในรุ่นเริ่มต้นเป็นครั้งแรก
Ford บอกว่าการเปลี่ยนมาใช้การขับเคลื่อนล้อหลังตั้งแต่รุ่นเริ่มต้นจะทำให้ห้องโดยสารมีขนาดใหญ่ขึ้นและสามารถออกแบบตกแต่งให้สวยงามขึ้นได้ ตลอดจนช่วยให้ภายในมีความกระปรี้กระเปร่าขึ้น
เสา A และเสา D ถูกหยิบยกมาจาก Explorer รุ่นก่อนหน้า แนวหลังคาลาดลงด้านท้ายและระยะโอเวอร์แฮงหน้า-หลังที่สั้น ทำให้มันดูสปอร์ตพอที่จะฟัดกับ Jeep Grand Cherokee ได้อย่างสมน้ำสมเนื้อ
ราคาเริ่มต้นแพงกว่า Explorer รุ่นก่อนราว 400 ดอลลาร์ (13,200 บาท) ออปชั่นมาตรฐานที่น่าสนใจได้แก่ ประตูท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า, ระบบสาระบันเทิงหน้าจอสัมผัสขนาด 8.0 นิ้ว, ไวไฟภายในรถยนต์ และระบบนำทางอัจฉริยะ FordPass Connect ระบบช่วยจอดและเบรกอัตโนมัติมีอยู่ในแพ็คเสริม Platinum
แพ็คเกจ Ford Co-Pilot360 ติดตั้งมาเป็นมาตรฐาน มันประกอบด้วยเทคโนโลยีด้านความปลอดภัยที่จะคอยช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของผู้ขับขี่ อาทิ ระบบควบคุมให้รถอยู่ในเลน, ระบบป้องกันงการชนคนเดินถนน และระบบตรวจจับวัตถุในจุดอับสายตาและหลบหลีกให้โดยอัตโนมัติ
เครื่องยนต์ใหม่ที่มีให้เลือกใน Explorer โฉมใหม่ ประกอบด้วย เครื่องเบนซิน 2.3 ลิตร Ecoboost บล็อกเดียวกับ Mustang ที่ได้รับการปรับจูนใหม่ และเบนซิน V6 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ ซึ่งจะเป็นบล็อกที่ทรงพลังที่สุดในไลน์อัพ
หลังจากเปิดตัวที่บ้านเกิด เป้าหมายต่อไปของ Explorer ใหม่คือบุกตลาดยุโรป พร้อมด้วยกองทัพรถใหม่อีกหลายรุ่น อาทิรถ MPV อย่าง C-Max และ Grand C-Max รวมถึงคอมแพ็คเอสยูวีรุ่นใหม่ที่ใช้พื้นฐานจาก Fiesta