Jaguar แบรนด์รถยนต์จากเมืองผู้ดีเผยโฉม I-Pace เอสยูวีไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกของค่าย ชิงเปิดตลาดตัดหน้าคู่แข่งจาก Audi และ Mercedes-Benz
I-Pace มาพร้อมพละกำลังกว่า 395 แรงม้า รถคันนี้เป็นระบบไฟฟ้าล้วน 100% โมเดลแรกของค่ายรถจากเมืองโคเวนทรี และเป็นหัวหอกสำคัญในการก้าวเข้าสู่ยุคไฟฟ้าอย่างเต็มรูปแบบ โมเดลไฟฟ้าคันต่อไปจะมาในปีหน้า คาดว่าน่าจะเป็นซาลูนหรู XJ เจนเนอเรชันใหม่ และเวอร์ชันไฮบริดของโมเดลอื่นๆ ในค่ายจะเริ่มบุกตลาดในปี 2020
ขุมพลังของ I-Pace มาจากมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวคอยขับเคลื่อนที่เพลาหน้าและเพลาหลัง ทำให้มันเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อตลอดเวลา มอเตอร์ทั้ง 2 ตัวนี้ให้พลังรวม 395 แรงม้า แรงบิด 695 นิวตันเมตร แค่นี้เพียงพอที่จะฉุดกระชากจาก 0-100 กม./ชม. ใน 4.5 วินาที แม้จะช้ากว่า Tesla Model X P100D แต่ก็ยังเร็วกว่ารถยนต์ไฟฟ้าหลายๆ คัน
แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 90 kWh ของ I-Pace ให้ระยะวิ่งไกลสูงสุด 480 กม. ตามการทดสอบของ WLTP เท่ากับ 540 กม. ในการทดสอบ NEDC และ 386 กม. ในการทดสอบ EPA ของสหรัฐอเมริกา
ประสิทธิภาพในการชาร์จไฟสามารถชาร์จได้ 80% ใน 1 ชั่วโมง 25 นาที โดยใช้ตัวชาร์จกำลัง 50 kW และชาร์จ 30 นาที สามารถวิ่งได้ถึง 128 กม. I-Pace ยังรองรับตัวชาร์จ 100 kW ซึ่งสามารถชาร์จได้ 80% ใน 45 นาที แต่ตัวชาร์จนี้ยังไม่เปิดใช้ในอังกฤษ Jaguar บอกว่าจะเปิดให้บริการสถานีชาร์จ 100 kW+ ที่แรกหลังจากส่งมอบ I-Pace คันแรกให้กับลูกค้าในช่วงซัมเมอร์ ขณะที่การชาร์จโดยใช้ไฟบ้านจาก Wall box สามารถชาร์จได้ 80% ใน 10 ชั่วโมง
I-Pace ใช้โครงสร้างอะลูมิเนียมแบบใหม่ที่ Jaguar บอกว่าเป็นโครงสร้างที่แข็งแกร่งที่สุด และออกแบบให้แบตเตอรีอยู่ตรงกลางระหว่างเพลาหน้าและเพลาหลัง การออกแบบให้แบตเตอรีอยู่กลางรถทำให้การกระจายน้ำหนักมีความสมดุล 50/50 และมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำลงที่ 130 มม. รถคันนี้ใช้ช่วงล่างหน้าแบบดับเบิลวิชโบนและช่วงล่างหลังแบบอินทิกรัลลิงก์พร้อมระบบถุงลมเพื่อความนุ่มนวล
รูปลักษณ์ดีไซน์ของเอสยูวีไฟฟ้าคันนี้มีความใกล้เคียงกับเวอร์ชันคอนเซ็ปต์ มิติของตัวรถแคบและเตี้ยลง 12 มม. เมื่อเทียบกับรถต้นแบบของมันโดยมีความยาว 4682 มม. เท่ากับ XE และมีความยาวฐานล้อ 2990 มม. ทำให้ห้องโดยสารในมีความกว้างขวางเพียงพอสำหรับคนสูง 6 ฟุตสี่คน ห้องสัมภาระมีความจุ 656 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังลงจะราบเป็นพื้นเดียวกัน
แอโรไดนามิกคือสิ่งคำคัญในการออกแบบ ดีไซน์ด้านหลังที่โค้งมนช่วยลดแรงต้านอากาศทำให้มีค่าสัมประสิทธิ์ต่ำเพียง 0.29 ครีบบริเวณกระจังหน้าจะเปิดเมื่อต้องการระบายความร้อนและจะปิดเมื่อไม่ต้องการเพื่อช่วยให้อากาศไหลเวียนผ่านช่องบนฝากระโปรงหน้าได้ดียิ่งขึ้น ด้านท้ายมาพร้อมสปอยเลอร์เล็กบริเวณฝาท้ายและสปอยเลอร์ใหญ่ที่ด้านบนของกระจกหลัง ช่วยให้อากาศไหลเวียนดีขึ้น
I-Pace มาพร้อมกับล้ออัลลอยขนาด 22 นิ้ว แต่ 18 นิ้วก็มีให้เลือกเช่นกัน
ภายในของ I-Pace มีความใกล้เคียงกับคอนเซ็ปต์เช่นกัน มันคือการผสมผสานหลายๆ ส่วนที่ผสมผสานความล้ำสมัยและความสปอร์ตเข้าด้วยกัน เห็นได้จากจอสัมผัส 2 จอ ที่หยิบยืมมาจาก Range Rover Velar จอใหญ่ด้านบนแสดงผลระบบความบันเทิง ระบบนำทาง โทรศัพท์ ส่วนจอล่างใช้ควบคุมระบบต่างๆ ของรถ เช่นเครื่องปรับอากาศ และโหมดการขับขี่ มาพร้อมกับปุ่มหมุนที่ช่วยให้การใช้งานขณะขับขี่เป็นไปได้ง่ายขึ้น
หลังพวงมาลัยเป็นหน้าปัดดิจิตอลเต็มรูปแบบที่ดีไซน์ล้ำอนาคตสุดๆ แสดงผลวัดรอบ วัดความเร็ว ปริมาณไฟฟ้า และข้อมูลการขับขี่ทุกอย่าง คล้ายกับ Virtual Cockpit ของ Audi
สิ่งหนึ่งที่เจ้าของรถ EV กลัวก็คือไฟหมดแล้วไม่มีที่ชาร์จ ดังนั้น I-Pace จึงมาพร้อม EV Navigation System เป็นระบบวางแผนจัดการการเดินทาง กำหนดเส้นทางพร้อมคำนวณระยะทางวิ่งคงเหลือ เพื่อไม่ให้การเดินทางนั้นต้องเจอกับปัญหา
ระบบนำทางด้วยดาวเทียมของรถยังสามารถซิงค์กับสมาร์ทโฟนได้เพื่อช่วยวางแผนการเดินทางตลอดจนบอกข้อมูลระบบขนส่งสาธารณะในหน้าตาเมนูที่คุ้นเคย นอกจากนี้ยังมีแอพที่น่าสนใจได้แก่ Incontrol Remote เป็นซอฟท์แวร์ที่ใช้ระบบ Alexa ของ Amazon ในการถาม-ตอบเป็นภาษาอังกฤษ เช่น Is my car locked? หรือ Do I have enough charge to get to work?
นอกจาก Incontrol Remote แล้ว I-Pace ยีงมีความสามารถในการทำความร้อนหรือความเย็นให้กับแบตเตอรีและภายในห้องโดยสารในระยะไกลก่อนที่คุณจะขึ้นรถ อย่างไรก็ตามความสามารถนี้จะใช้กำลังจากการชาร์จขณะที่รถเสียบปลั๊กอยู่เพื่อที่จะได้ไม่ต้องกินไฟจากแบตเตอรี่ของตัวเอง
I-Pace ใช้เทคโนโลยี AI เพื่อคำนวณระยะทางวิ่งคงเหลือโดยใช้ปัจจัยจากสภาพอากาศ อุณหภูมิ ภูมิประเทศ สไตล์การขับขี่ และสภาพการจราจร AI สามารถแจ้งเตือนและจะปรับการทำงานของระบบปรับอากาศในรถให้เหมาะสมที่สุด และ I-Pace จะเป็นรถยนต์ Jaguar คันแรกที่สามารถอัพเดตซอฟแวร์แบบไร้สายได้ ไม่เพียงแต่ระบบสาระบันเทิงเท่านั้น แต่ยังรวมถึงซอฟแวร์การทำงานของแบตเตอรีด้วย
I-Pace จะผลิตที่โรงงานของ Magna ในประเทศออสเตรียเคียงข้างกับ E-Pace และทั้งสองรุ่นใช้ระดับตกแต่งเหมือนกัน ราคาค่าตัวของ I-Pace เริ่มต้นที่ 58,995 ปอนด์ (2.95 ล้านบาท) รุ่นท็อปสุด HSE ราคาอยู่ที่ 69995 ปอนด์ (3.5 ล้านบาท) กำหนดส่งมอบรถคันแรกในเดือนกรกฎาคม