Lexus ตั้งเป้าที่จะครองส่วนแบ่งในตลาดรถครอสโอเวอร์ระดับพรีเมียมที่กำลังขยายตัวด้วย LBX รุ่นที่เล็กที่สุดในปัจจุบัน ซึ่ง ‘Lexus Breakthrough Crossover’ เป็นรถรุ่นแรกที่แบรนด์ออกแบบสำหรับตลาดยุโรปโดยเฉพาะ แชร์แพลตฟอร์ม TNGA-B ของ Toyota กับ Yaris Cross ยอดนิยม
ข้อมูลจำเพาะทางเทคนิคของ LBX ถูกกำหนดโดยความต้องการของลูกค้าเป้าหมาย ซึ่ง “ส่วนใหญ่” ต้องการระบบส่งกำลังไฮบริด ตามที่ Dimitris Tripospitis หัวหน้า Lexus Europe กล่าว
การติดตั้งประกอบด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.5 ลิตร และมอเตอร์ไฟฟ้า 1 ตัว ซึ่งรวมกันเพื่อส่งแรงม้าสูงสุด 134 แรงม้า และ 184 นิวตันเมตร ผ่านล้อหน้า ดึงพลังงานจากแบตเตอรี่ bipolar nickel-metal hydride ซึ่งใช้ครั้งแรกใน Lexus RX รุ่นใหญ่กว่าที่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้ว
หัวหน้าวิศวกร Kunihiko Endo กล่าวว่ามีความหนาแน่นของพลังงานและศักยภาพในการรับส่งข้อมูลมากกว่าเซลล์ลิเธียมไอออนแบบเดิม ทำให้ LBX สามารถเร่งความเร็วได้เทียบเท่ากับรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่
มันเร่งความเร็ว 0-100 กิโลเมตร ต่อชั่วโมงในเวลา 9.2 วินาที และตามที่ผู้จัดการผลิตภัณฑ์ Bart Eelen ให้การประหยัดเชื้อเพลิงในระดับชั้นนำ บวกกับการปล่อย CO2 “ต่ำกว่าอย่างสบายๆ” 120 กรัม/กม. Eelen กล่าวว่ายังมีรุ่นมอเตอร์คู่ขับเคลื่อนสี่ล้อเข้ามาด้วย แต่ข้อกำหนดทางเทคนิคยังไม่ได้รับการยืนยัน
LBX ปรับแต่งวัสดุฉนวนกันเสียงแบบเดิม ซึ่งถ้าคุณต้องการ [ลบ] เสียงโดยใช้ตัวดูดซับเสียงมากขึ้นเรื่อยๆ ก็จะทำให้ต้นทุนสูงขึ้นด้วย ดังนั้นจึงพยายามกำจัดเสียงออกไปเพื่อที่เราจะได้ไม่ต้องใช้มากเกินไปเพื่อให้ได้รถที่เงียบขึ้น
แพลตฟอร์ม TNGA-B ยังได้รับการแก้ไขเพื่อให้แน่ใจว่า LBX ขับเคลื่อนเหมือน Lexus โดย Endo อ้างถึง LS saloon รุ่นปี 1989 เป็นข้อมูลอ้างอิง ซึ่งมีระยะฐานล้อกว้างขึ้น 20 มม. ระยะยื่นลดลงและแทร็กกว้างขึ้น หมายความว่าครอสโอเวอร์ยาว 4190 มม. กว้าง 1825 มม. และสูง 1545 มม. โดยมีฐานล้อยาว 2580 มม. สำหรับการอ้างอิง รถแฮทช์แบค CT รุ่นเก่านั้นยาวขึ้น 165 มม. และกว้างขึ้น 195 มม. แต่ฐานล้อของมันยาวกว่าของ LBX เพียง 20 มม.
ระบบกันสะเทือนหน้ายังได้รับการปรับปรุงใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการบังคับควบคุมของ LBX โดยได้รับคำติชมจากประธาน Toyota และ Akio Toyoda นักขับชื่อดังที่กระตือรือร้น “ในประเด็นสำคัญ”
Takashi Watanabe ประธาน Lexus International กล่าวว่า “ผลที่ได้คือรถที่คุณขับได้อย่างมั่นใจ บนถนนที่คดเคี้ยว LBX ให้ความรู้สึกเหมือนรถแฮทช์แบคที่ว่องไวมากกว่ารถครอสโอเวอร์ เรามุ่งเป้าไปที่ประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกจนทำให้คุณอยากขับมันตลอดไป มันเหมือนกับความรู้สึกของคุณที่มีต่อรองเท้าคู่โปรดของคุณ”
กุญแจสำคัญของสิ่งนี้คือระบบใหม่ที่จะปรับสมดุลของเบรกโดยอัตโนมัติเพื่อลดระยะห่างของตัวถังและการหมุนตัวภายใต้การบรรทุกหนัก เช่น การเบรกฉุกเฉินหรือเข้าโค้งแน่น
ภายใน LBX ได้รับการออกแบบโดยเน้นที่คนขับ โดยมีตำแหน่งที่นั่งต่ำกว่ารถครอสโอเวอร์ส่วนใหญ่มาก แผงแดชบอร์ดและคอนโซลกลางได้รับการปรับปรุงให้เรียบง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยมีการกำหนดปุ่มควบคุมให้กับสวิตช์จริง
หน้าจอสัมผัสระบบอินโฟเทนเมนท์ขนาด 9.8 นิ้วพร้อม Apple Carplay และ Android Auto สมาร์ทโฟนมิเรอร์ และจอแสดงผลหน้าปัดดิจิตอลขนาด 12.3 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
Lexus ยังไม่ยืนยันราคาสำหรับ LBX แต่คาดว่าจะสามารถแข่งขันกับรุ่นที่มีขนาดสูงกว่า เช่น Audi Q3 และ Volvo XC40 ที่ราคาประมาณ 35,000 ปอนด์ “เราไม่ได้พยายามสร้างรถยนต์ราคาถูก แต่เรากำลังพยายามสร้างรถยนต์ขนาดเล็ก” Simon Humphries หัวหน้าฝ่ายการสร้างแบรนด์กล่าวกับ Autocar
รถรุ่นนี้มีแผนที่จะครองสัดส่วนการขายส่วนใหญ่ของ Lexus ในยุโรปเมื่อเริ่มส่งมอบในไตรมาสแรกของปี 2024
Tripospitis กล่าวว่าเป้าหมายระดับภูมิภาคของแบรนด์ในปีนี้ (ในทุกรุ่น) คือยอดขาย 70,000 คัน แต่คาดว่าจะเปลี่ยน LBX มากกว่า 25,000 คันในปีแรกเพียงปีเดียว เขาเสริมว่า Lexus คาดว่าจะมีสัดส่วนการพิชิตมากกว่า 50% สำหรับ LBX ซึ่งจะกลายเป็น “รุ่นหลัก” ในกลุ่มผลิตภัณฑ์