2021 นี้ อาวดี้เร่งมือหนักเผยโฉม Audi E-Tron GT ยนตรกรรมคูเป้ 4 ประตูไฟฟ้าล้วนให้กำลัง 476 แรงม้า ชูจุดเด่นสปอร์ตที่สามารถใช้ในชีวิรประจำวันเช่นเดียวกับซีดานทั่วไป
Audi อวดโฉมคูเป้ไฟฟ้า 4 ประตู รุ่นใหม่ล่าสุดของแบรนด์แบบสด ๆ ร้อน ๆ ซึ่งอาวดี้ มีเป้าหมายอย่างชัดเจนที่ผลิตเพื่อมาเป็นคู่แข่งทางการตลาดกับ Tesla Model S และ Porsche Taycan มันถูกสร้างบนแพลตฟอร์มประสิทธิภาพสูง J1 ระดับ Hi-End ของ Volkswagen Group ที่ออกแบบโดย Porsche จึงทำให้ e-tron GT ใช้โครงสร้างพื้นฐานร่วมกับ Taycan
ขุมพลังไฟฟ้า
สำหรับ e-tron GT มีให้เลือก 2 รุ่น รุ่นปกติและรุ่นสมรรถนะสูง RS โดยนับเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ทรงพลังที่สุดของ Audi และในทุกรุ่นจะมีการติดตั้งสถาปัตยกรรมแบตเตอรี่แบบ 800 โวลต์เช่นเดียวกับ Porsche Taycan โดยตัวแบตเตอรี่มีขนาด 85 kWh สามารถขับขี่ได้เป็นระยะทางราว 487 กิโลเมตรต่อการชาร์จแต่ละครั้ง และทำการรองรับการชาร์จแบตแบบด่วน DC สูงสุด 270 kW ทำระยะทางได้ 100 กิโลเมตรในเวลาเพียง 5 นาที ของการชาร์จ
หากเป็นเรื่องของการขับเคลื่อนทั้งสองรุ่นอย่าง Audi e-tron GT และ Audi RS e-tron GT มาพร้อมการขับเคลื่อนสี่ล้อ quattro ทำงานผ่านมอเตอร์ไฟฟ้าแบบคู่ ทำงานร่วมกับชุดเกียร์แบบ 2 สปีดติดตั้งบริเวณเพลาขับหลัง
ซึ่งในรุ่น e-tron GT ให้กำลังสูงสุดรวมอยู่ที่ 476 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 630 นิวตันเมตร สามารถชาร์จบูสต์พลังไปได้ถึง 640 นิวตันเมตร ในขณะที่ RS e-tron GT มีกำลังสูงสุดอยู่ที่ 598 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 830 นิวตันเมตร อีกทั้งยังสามารถบูสต์กำลังเพิ่มขึ้นเป็น 530 แรงม้า และ 646 แรงม้าตามลำดับ เมื่อใช้โหมด Launch control ขณะขับขี่
มาดูที่ช่วงล่างระบบล็อกเฟืองท้ายและระบบ Audi drive select เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน สามารถเลือกติดตั้งช่วงล่างถุงลม Adaptive air suspension และระบบเลี้ยวสี่ล้อ All-wheel steering ได้ รวมถึงเลือกออปชั่นเป็นจานเบรกคาร์บอนไฟเบอร์เซรามิกได้เช่นกัน
สถาปัตยกรรมภายนอก
Audi e-tron GT 2021 มีความยาว 4.99 เมตร ความกว้าง 1.96 เมตร และความสูงเพียงแค่ 1.41 เมตร เตี้ยกว้างเช่นเดียวกับลักษณะของสปอร์ตแท้ ๆ เลือกติดตั้งไฟหน้าแบบ Matrix LED (อุปกรณ์มาตรฐานในรุ่น RS e-tron GT) หรือเลือกออปชั่นเป็นไฟหน้า Matrix LED พร้อมไฟหน้าแบบ Audi Laser Light ได้
ภายในสุดสปอร์ต
สำหรับภายในนั้นเน้นการตกแต่งแบบรีไซเคิลวัสดุเป็นซะส่วนใหญ่งดการใช้หนังสัตว์ ขณะที่ตัวเบาะนั่งถูกออกแบบให้อยู่ในระดับต่ำ พร้อมด้วยแผงคอนโซลกลางที่กว้างเป็นพิเศษและห้องโดยสารด้านหลังรองรับผู้โดยสารได้อย่างสบาย
และติดตั้งมาตรวัดแบบ Audi virtual cockpit ขนาด 12.3 นิ้ว พร้อมหน้าจอ MMI touch ขนาด 10.1 นิ้ว พร้อมระบบ MMI navigation plus และ Wi-Fi Hotspot เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน พร้อมระบบเสียงพรีเมียมจาก Bang & Olufsen พร้อมล้ออัลลอยมีให้เลือกตั้งแต่ขนาด 19-21 นิ้ว
Audi e-tron GT จะวางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาในช่วกลางปีนี้ และผลิต Audi BöllingerHöfe เมือง Neckarsulm เยอรมนี โดยจะมีจำหน่ายใน 3 รุ่น ได้แก่ GT quattro Premium Plus ในราคา $99,900 หรือราวๆ 2.9 ล้านบาท , GT quattro Prestige ราคา $107,100 หรือราวๆ 3.2 ล้านบาท และ RS GT ราคา $139,900 หรือราวๆ 4.1 ล้านบาท ซึ่งราคาของทุกรุ่นยังไม่รวมภาษีที่ต้องนำเข้าประเทศไทย