BMW X5 เจนเนอชันที่ 4 มาพร้อมกับความสวยงาม หรูหรา และสะดวกสบาย พร้อมแพล็ตฟอร์มใหม่ที่ให้ความนุ่มนวลยิ่งขึ้น
X5 เจนเนอชันที่ 4 สร้างบนแพล็ตฟอร์มใหม่ที่หยิบเอาส่วนประกอบบางอย่างมาจาก CLAR Platform ที่ใช้ใน 5 Series และ 7 Series ความสามารถที่มากขึ้นของ X5 ใหม่ มาพร้อมกับสมรรถนะและการบังคับควบคุมที่ยอดเยี่ยม ความก้าวหน้าที่ว่านี้ทำให้มันสามารถแข่งขันกับคู่แข่งสำคัญอย่าง Audi Q7, Jaguar F-Pace, Porsche Cayenne และ Mercedes-Benz GLE ได้อย่างสูสี
แพล็ตฟอร์มใหม่ที่แชร์มาจาก 7 Series ทำให้ X5 ใหม่ใหญ่โตขึ้นทั้งภายนอกและภายใน ระบบขับเคลื่อนมีการอัพเดตใหม่ มีจุดเด่นที่ระบบสาระบันเทิงและค็อกพิทดิจิตอลรุ่นล่าสุดจาก BMW และความหรูหราภายในห้องโดยสาร
X5 ใหม่ มีการพัฒนาโดยคำนึงถึงการขับขี่เป็นหลัก มาพร้อมกับระบบ Integral Active Steering (ระบบเลี้ยวสี่ล้อ) และระบบ Dynamic Drive Active Roll Stabilization (ควบคุมโดยเหล็กกันโคลงไฟฟ้า) แชสซีใหม่ประกอบด้วยออปชันช่วงล่างแบบถุงลมพร้อม Air spring ทั้งหน้าหลัง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแพ็คเกจเสริม Off-Road นอกจากนี้ยังมีโหมดขับขี่ออฟโรดหลายโหมดและระบบล็อกเฟืองท้าย ระบบเหล่านี้มาแทนช่วงล่างของรุ่นก่อนหน้าที่มี Air spring แค่ด้านหลัง และผสานการทำงานร่วมกับกันสะเทือนหน้าแบบดับเบิลวิชโบนและกันสะเทือนหลังแบบไฟว์ลิ้งก์
ตัวถังมีความแข็งแกร่งขึ้นเพราะมีการใช้อลูมิเนียมที่ทนต่อการบิดตัวได้มากขึ้น 33% เพื่อช่วยป้องกันแรงสะเทือนจะถนน แพล็ตฟอร์มและแชสซีใหม่นี้จะใช้ใน X6 เจนเนอเรชันที่ 3 ที่มีกำหนดเผยโฉมในช่วงกลางปีหน้าด้วย
มิติตัวถังของ X5 ใหม่ยาว 4921 มม. กว้าง 1970 มม. สูง 1737 มม. ระยะฐานล้อ 2975 มม. โอเวอร์แฮงหน้าและหลังสั้นลงทำให้ประตูหน้าและหลังมีขนาดใหญ่ขึ้น ห้องเก็บสัมภาระมีขนาด 645 ลิตร เท่า X5 ตัวก่อนหน้า (ขยายเป็น 1860 ลิตรเมื่อพับเบาะหลัง 60:40) X5 ใหม่มีออปชันเสริมเป็นประตูท้ายควบคุมด้วยไฟฟ้าแยกสองส่วนบน-ล่าง โดยมาพร้อมกับแถบกั้นห้องเก็บสัมภาระไฟฟ้าที่จะเลื่อนเก็บไปใต้พื้นห้องเองโดยอัตโนมัติเมื่อกดปุ่ม
ดีไซน์ภายนอกของ X5 พัฒนาขึ้นตามสไตล์ โดดเด่นด้วยกระจังไตคู่รูปทรงแหลมคมที่ช่วยสูดเอาอากาศเข้าเครื่องยนต์ได้อย่างเต็มปอด มาพร้อมกับ Active air flap ที่ช่วยลดแรงต้านอากาศได้สูงสุด 0.31 ไฟหน้าเลเซอร์มีเป็นออปชันเสริมซึ่งไฟสูงสามารถส่องสว่างได้ไกลกว่า 200 ม. เมื่อเทียบกับไฟ LED มาตรฐาน
ภายในมีพื้นที่มากขึ้นทั้งตอนหน้าและตอนหลัง ไฮไลท์อยู่ที่จอหน้าปัดดิจิตอลขนาด 12.3 นิ้วและจอระบบสาระบันเทิงขนาดเท่ากันที่กลางแดชบอร์ด ทั้งคู่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ ID7 รุ่นใหม่ของ BMW ด้านหลังมีเบาะ 3 แถวเป็นออปชันเสริมที่มีที่ว่างช่วงศีรษะและช่วงขามากกว่า X5 ตัวปัจจุบัน ออปชันเสริมอื่นๆ ได้แก่ Head-up display ที่ใหญ่กว่า X5 รุ่นปัจจุบัน ชุดเครื่องเสียง Bowers & Wilkins ระบบจดจำคำสั่งเสียง ระบบควบคุมด้วยท่าทาง และระบบความบันเทิงสำหรับผู้โดยสารด้านหลัง
X5 ใหม่เปิดตัวพร้อมเครื่องเบนซิน 6 สูบ 1 รุ่น และดีเซล 6 สูบ 2 รุ่น เครื่องเบซินเป็น 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร เทอร์โบ 340 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตันเมตร ในรหัส xDrive40i เราคาดว่าเครื่องยนต์ที่ขายดีที่สุดในอังกฤษคือดีเซล 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร 261 แรงม้า แรงบิด 620 นิวตันเมตร ในรหัส xDrive30d ตัวท็อปของไลน์อัพจะเป็น M50d M Performance เครื่องดีเซล 6 สูบเรียง 3.0 ลิตร สี่เทอร์โบ ให้กำลัง 400 แรงม้า แรงบิด 720 นิวตันเมตร
เครื่องยนต์ที่จะตามออกมาหลังจากนี้จะมีปลั๊กอินไฮบริด เบนซิน 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ จับคู่มอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังรวม 321 แรงม้า แรงบิด 900 นิวตันเมตร มาแทนรหัส xDrive40e ในปัจจุบัน ทุกรุ่นย่อยมาพร้อมเกียร์อัตโนมัติทอร์กคอนเวอร์เตอร์ 8 สปีดเป็นมาตรฐาน และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ xDrive ระดับตกแต่งมีให้เลือก 2 แบบ ได้แก่ xLine และ M Sport
กำหนดส่งมอบรถคันแรกในเดือนธันวาคม ราคาเริ่มต้นที่ 56,710 ปอนด์ (2.83 ล้านบาท) ในรุ่น xDrive30d แพงขึ้น 2,935 ปอนด์ (1.46 แสนบาท) จาก X5 สเปคเดียวกันในปัจจุบัน
Gallery
[embedyt] https://www.youtube.com/watch?v=gAXxAtEs2Ek[/embedyt]