• About
  • Advertise
  • Terms & Conditions
  • Privacy & Policy
  • Team
  • Contact
What Car? Thailand
Mazda-CX-3-Banner-whatcar-728x90-102023
  • Home
  • Reviews
    • First Drive
    • Road Test
    • Road Trips
    • Comparison
  • New Car
  • Awards
  • Column
    • Editor’s Talk
    • Insights
    • Your Cars
    • Feature
    • Advice
    • Tip Technic
  • News
    • PR
    • Inter News
    • Promotion
    • Big Bike
    • CSR
  • About
  • Contact
No Result
View All Result
  • Home
  • Reviews
    • First Drive
    • Road Test
    • Road Trips
    • Comparison
  • New Car
  • Awards
  • Column
    • Editor’s Talk
    • Insights
    • Your Cars
    • Feature
    • Advice
    • Tip Technic
  • News
    • PR
    • Inter News
    • Promotion
    • Big Bike
    • CSR
  • About
  • Contact
No Result
View All Result
What Car? Thailand
No Result
View All Result
Home News PR

การหวนคืนสู่ภารกิจสำคัญ ย้อนระลึกเกียรติประวัติของปอร์เช่ 959 Paris-Dakar

February 8, 2023
in PR
Porsche Museum 959 Paris Dakar Restauration

Porsche Museum 959 Paris Dakar Restauration

Share on FacebookShare on TwitterShare on Line

        ปอร์เช่ 959 Paris-Dakar ยนตรกรรมสปอร์ตระดับมาสเตอร์พีซที่สามารถเอาชนะผ่านเส้นทางกลางทะเลทรายแห้งแล้ง และทุ่งหญ้าสะวันนาอันรกร้างของแอฟริกา ด้วยระยะทางกว่า 14,000 กิโลเมตร และเป็นรถยนต์ที่สามารถขับขี่ไปได้ทุกแห่งบนโลก อีกทั้งยังเป็นยนตรกรรมที่พิชิตการแข่งขันแรลลี่สุดโหดตั้งแต่ฝรั่งเศสถึงแอฟริกาตะวันตกเมื่อปี 1986 ภายใต้การขับขี่ของ Jacky Ickx และ Claude Brasseur ที่สามารถเอาชนะและจบการแข่งขันในอันดับที่ 2 รองจากทีม       แชมเปี้ยนจากประเทศฝรั่งเศส โดย René Metge และ Dominique Lemoyne ซึ่งเป็นสุดยอดนักแข่งทางฝุ่นในอุดมคติ  และปัจจุบันพร้อมกลับมาโลดแล่นอีกครั้ง โดยการหวนกลับมาสู่ภารกิจครั้งนี้มีการเตรียมพร้อมด้วยระยะเวลาเพียงไม่กี่เดือน ซึ่งรับหน้าที่โดยทีมงาน Porsche Heritage และทีมงานจากพิพิธภัณฑ์ Porsche Classic ที่พร้อมการสนับสนุนอย่างใกล้ชิด ซึ่งจะมารพร้อมกับสารคดีเรื่องราวของ “959 Paris-Dakar” นำเสนอข้อมูลเชิงลึกที่น่าสนใจ เกี่ยวกับขั้นตอนการกลับมารับบทบาทรถแข่งตัวแรงอีกครั้ง โดยจะออกอากาศทาง Porsche YouTube channel

ประวัติความเป็นมาของปอร์เช่ 959 Paris-Dakar

        บรรดายานพาหนะที่เข้าร่วมการแข่งขันในรายการ Paris-Dakar Rally ปี 1986 ส่วนใหญ่คือรถบรรทุก และรถยนต์แบบ all-terrain แต่รถแข่งปอร์เช่ 959 ทั้ง 3 คันจากโรงงาน Zuffenhausen แตกต่างออกไป รถ service car คันที่ 3 ขับขี่โดยผู้จัดการโครงการ Roland Kussmaul และ Wolf-Hendrik Unger โดยจบการแข่งขันในอันดับ 6 และปัจจุบันพิพิธภัณฑ์ Porsche Museum ได้จัดแสดงคอลเลกชั่นรถทั้ง 3 คันเอาไว้ในสภาพสมบูรณ์ “รถแข่งเจ้าของแชมป์ถูกเก็บรักษาไว้อย่างดี ไม่เคยมีใครได้สัมผัส คงสภาพไว้เสมือนได้ว่าว่าหยุดเวลาเอาไว้ อาจกล่าวได้ว่าชิ้นส่วนทางกายภาพที่เกี่ยวข้องกับการแข่งขันแรลลี่ทั้งหมดยังคงเหมือนเดิมตราบนานเท่านาน” ข้างต้นคือคำอธิบายจาก Kuno Werner หัวหน้าส่วนงาน Museum Workshop

         ในช่วงทศวรรษ 1980 ทีมงานใช้เวลา 2 ปีในการปรับแต่งปอร์เช่ 959 ให้กลายสภาพเป็นรถแข่งแรลลี่ วิศวกรเสริมความแข็งแรงให้แก่ช่วงล่างด้านหน้าด้วยโช๊คอัพคู่ รวมทั้งติดตั้งยางรถยนต์แบบ all-terrain ในกรณีที่ขับขี่บนเส้นทางที่ไม่ต้องพึ่งพาระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ all-wheel drive เฟืองท้ายที่ควบคุมด้วย electro-hydraulically จะรับหน้าที่กระจายกำลังขับเคลื่อนระหว่างเพลาขับหน้า และเพลาขับหลัง ผลลัพธ์คือรถแข่งปอร์เช่คันนี้สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง Peter Falk ผู้อำนวยการแผนก Racing นึกย้อนไปถึงการแข่งขันแรลลี่ครั้งแรก ในปี 1984 ด้วยรถแข่งปอร์เช่ 953 และหลังจากนั้น 2 ปีต่อมาตามด้วยรถแข่งปอร์เช่ 959 Paris-Dakar ด้าน Mr Bott กล่าวว่า “มันช่างยอดเยี่ยมกับการที่รถแข่งของเราวิ่งผ่านเส้นชัย และคว้าแชมป์มาครองได้จากความพยายามในครั้งแรก หลังจากนั้น  เราต้องไปกันต่อ แค่ครั้งเดียวไม่เพียงพอ ต่อมาในปี 1985 รถแข่งทั้ง 3 คันของเราต้องถอนตัวออกจากการแข่งขัน สิ่งนั้นเปรียบได้กับหายนะ แต่ถึงอย่างไรเรายังคงตัดสินใจเข้าร่วมการแข่งขันอีกครั้ง แม้ว่าเราจะรู้สึกเจ็บปวดนิดหน่อยจากการสูญเสียทุกสิ่งทุกอย่าง เราลงแข่งอีกครั้งในปี 1986 และรถแข่งทั้ง 3 คันเข้าเส้นชัย รวมทั้งคว้าอันดับ 1-2 มาครอบครองได้สำเร็จ”

ยกเครื่องชุดใหญ่: เปิดเผยเรื่องราวเชิงลึกของรถแข่งตัวแรง

          Werner อธิบายว่า “เราต้องการรักษาสภาพดั้งเดิมเอาไว้ และเพียงแค่ซ่อมในบางจุดของตัวรถ เพื่อหลีกเลี่ยงความผิดพลาดทางเทคนิคต่าง ๆ เนื่องจากรถแข่งเจ้าของอันดับที่ 2 จากการแข่งขันในปี 1986 ยังคงอยู่ในสภาพที่ดีเยี่ยมเอา มาก ๆ จากกระบวนการซ่อมบำรุงเพื่อนำรถคันนี้กลับสู่ภารกิจอีกครั้ง จึงเป็นการเปลี่ยนชิ้นส่วนอะไหล่ให้น้อยชิ้นที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อรักษาจำนวนชิ้นส่วนเดิมที่ติดมากับตัวรถให้มากที่สุด รถแข่งปอร์เช่ 959 Paris-Dakar ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเป็นระยะทางประมาณ 18,000 กิโลเมตร ตั้งแต่การวิ่งระหว่างแข่งขันแรลลี่ สำหรับรถยนต์ที่ผลิตจากโรงงานทุกคัน รถแข่งแรลลี่ดังกล่าวยังคงติดตั้งเครื่องยนต์ 6 สูบนอน ระบายความร้อนด้วยน้ำ และอากาศ  พร้อมระบบอัดอากาศเทอร์โบชาร์จ สาเหตุจากน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพต่ำในขณะนั้น พละกำลังที่ได้จากเครื่องยนต์ 6 สูบจึงลดเหลือเพียง 400 แรงม้า (294 กิโลวัตต์) ด้าน Uwe Makrutzki หัวหน้าส่วนงาน Porsche Classic factory restoration กล่าวว่า “รถแข่งปอร์เช่ 959 Paris-Dakar เป็นรถต้นแบบ prototype นั่นจึงเป็นหนึ่งในเหตุผลของการกลับมารับภารกิจอีกครั้ง และในปี 1986 รถคันนี้ต้อเผชิญหน้ากับความท้าทายอีกครั้ง” ทีมงานของ Makrutzki และ Werner ปฏิบัติหน้าที่ร่วมกันอย่างใกล้ชิด รวมทั้งปรึกษาหารือในทุกเรื่อง และทุกรายละเอียด ทีมงาน Porsche Classic รับบทบาทถอดชิ้นส่วน โอเวอร์ฮอร์น และประกอบเครื่องยนต์ ระบบเกียร์ รวมทั้งระบบส่งกำลัง ในโครงการนี้ อะไหล่ทั้งหมดมีความเสียหายเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อย หรือไม่มีเลย “ตัวรถอยู่ในสภาพที่ยอดเยี่ยมมาก ไม่มีความเสียหายหนัก หรือสนิมเกิดขึ้น ด้วยการซ่อมบำรุงฟื้นคืนสภาพในลักษณะของพันธะกิจเฉพาะ โดยมีจุดมุ่งหมายในการรักษาตัวรถให้คงเดิมมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทีมงานจำเป็นต้องลงมือตรวจสอบชิ้นส่วนทีละชิ้น และจัดการซ่อมแซมแก้ไขในกรณีที่หลีกเลี่ยงไม่ได้จริง ๆ เท่านั้น อะไหล่ดั้งเดิมหลายชิ้นมีสถานะใกล้เคียงกับการผลิตรถต้นแบบขึ้นมาเลยทีเดียว” Werner กล่าวสรุป

          สำหรับการบุกตะลุยเส้นทางแรลลี่ทุรกันดารระยะยาว บริษัทปอร์เช่ ผู้ผลิตรถสปอร์ตสัญชาติเยอรมันได้ทำการเสริมอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้แก่ตัวรถหลายจุด สำหรับในช่วงทศวรรษ 1980 หนึ่งในนั้นคือการติดตั้งกล่องควบคุมเครื่องยนต์ หรือ engine control units (ECUs) ซึ่งต้องวางตำแหน่งเอาไว้ค่อนข้างสูง เพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายต่อกล่อง ECUs ในกรณีที่ต้องขับรถข้ามแหล่งน้ำ นอกจากนี้ปอร์เช่ยังจัดเตรียมชุดระบายความร้อนน้ำมันเครื่อง oil cooler และท่อทางเดินน้ำมันเครื่องไว้ใต้ปีกหลังสำหรับการแข่งขันแรลลี่โดยเฉพาะ รวมถึงถ่ายทอดเทคโนโลยีมอเตอร์สปอร์ตล้ำยุคลงไปในตัวรถ อาทิ โครงสร้างที่ผลิตจากวัสดุอลูมิเนียม เพื่อลดน้ำหนักให้ต่ำลง การเจาะรูบนจานเบรก และการตัดสินใจนำเอาชิ้นส่วนตัวถัง ประตู และฝากระโปรงหน้าที่ผลิตจากวัสดุ Kevlar มาใช้ และด้วยความเชี่ยวชาญของทีมงานวิศวกรจากสตุ๊ทการ์ท ส่งผลให้น้ำหนักรถเปล่าเหลือเพียง1,260 กิโลกรัมเท่านั้น       

            ระหว่างขั้นตอนการถอดชิ้นส่วนของปอร์เช่ 959 ทีมงานพบฝุ่น และทรายที่หลงเหลือมาจากทะเลทรายในแอฟริกา ตั้งแต่รถที่กลับมาจากการแข่งขันแรลลี่ ตัวถัง และชิ้นส่วนกลไกไม่เคยถูกแยกออกจากกันมาก่อน Werner กล่าวว่า “สำหรับเราแล้ว นี่ไม่ใช่สิ่งที่จะเกิดขึ้นได้ทุกวัน มันคือความพิเศษสุด ดินโคลนที่เราพบในวันนี้แสดงให้เห็นว่าปอร์เช่ 959 Paris-Dakar เคยลุยข้ามแหล่งน้ำลึกจนกระทั่งน้ำเข้ามาภายในห้องโดยสาร มีสนิมเกิดขึ้นเล็กน้อยในบริเวณที่เป็นรอยต่อระหว่างชิ้นส่วนตัวถัง Kevlar และโครงสร้างโลหะ อันเนื่องมาจากแรงกดที่เกิดขึ้นเมื่อขับขี่ในสนามแรลลี่ด้วยความเร็วสูง แทนที่การซ่อมแซม ร่องรอยดังกล่าวจะถูกเก็บเอาไว้เพื่อรักษาประวัติศาสตร์อันน่าจดจำของรถคันนี้ เราพยายามคงสภาพเดิมแม้กระทั่งสายรัด cable ties ซึ่งจะอยู่ในที่เดิมของมันหลังจากการทดสอบ และโอเวอร์ฮอร์นชิ้นส่วนทั้งหมด ตัวตนที่แท้จริงของรถคือสิ่งที่ไม่อาจสร้างขึ้นมาได้ใหม่ ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบเกียร์ Klaus Kariegus คือหนึ่งในบุคคลผู้ชื่นชอบเศษฝุ่นจากแอฟริกาที่หลงเหลืออยู่บนตัวรถ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงเหตุการณ์จริงในอดีต รถคันนี้ผ่านการพิสูจน์ทั้งในแง่ของคุณภาพ และความคงทนถาวร แม้แต่ทราย และฝุ่นผงจากการลงสนามแข่งอย่างหนักยังไม่สามารถทำลายเทคโนโลยีของมันลงได้ วัสดุคุณภาพสูงทั้งหลายยังคงอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ดีเช่นเดิม” Kariegus อธิบายไว้ว่า ทีมงานของ Makrutzki ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผู้เชี่ยวชาญในการซ่อมบำรุงปอร์เช่ 959 ทั้ง 4 คัน ได้ดำเนินการตรวจสอบฟังก์ชั่นการทำงานของระบบต่าง ๆ และตัดสินใจเก็บรักษาร่องรอยทางประวัติศาสตร์ที่ได้จากการแข่งขันแรลลี่เอาไว้ “เพียงแค่การหลงเหลือความเสียหายจากอดีตเอาไว้ สิ่งนี้จะสามารถบอกเล่าเรื่องราวความเป็นมา และทำให้มันฟื้นคืนชีพอีกครั้ง” Werner กล่าวสรุป

หิมะ และก้อนกรวด: ปรับแต่งเป็นพิเศษเพื่อหวนคืนบัลลังก์

            เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวในอดีตตั้งแต่ปี 1986 ให้สมจริงที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ทีมงาน Porsche Heritage และทีมงานจากพิพิธภัณฑ์ ได้เชิญ Jacky Ickx มาเยี่ยมชมตัวรถที่กำลังอยู่ในระหว่างการโอเวอร์ฮอร์น อดีตนักขับรถแข่งเจ้าของอันดับ 2 ในรถปอร์เช่ 959 Paris-Dakar จะได้รับเกียรติในการขับรถคันนี้เป็นคนแรกท่ามกลางเหมืองหิน เขากล่าวแสดงความรู้สึกว่า“เมื่อกลับเข้าไปภายในรถ ความทรงจำทั้งหลายของผมหวนกลับมาทันทีทันใด ผมจะไม่ลืมทุกคนที่มีส่วนทำให้มันกลับมาวิ่งได้อีกครั้ง ทีมงานผู้รับผิดชอบโครงการในขณะนี้มีจำนวนเพียง 18 คน ทั้งหมดเต็มเปี่ยมไปด้วยจิตวิญญาณอันเข้มแข็ง และพร้อมทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อปฏิบัติหน้าที่ให้สำเร็จลุล่วงโดยไม่ย่อท้อแม้แต่น้อย ทุกคนต้องการขับรถบนท้องถนน ดังนั้นปอร์เช่จึงตัดสินใจส่ง 959 เข้าร่วมการแข่งขันแรลลี่ในทะเลทราย มันช่างน่าอัศจรรย์กับการที่ผมมีส่วนร่วมในหน้าประวัติศาสตร์ การแข่งแรลลี่คือความท้าทายอย่างไม่น่าเชื่อ และเป็นสนามทดสอบสุดสมบูรณ์แบบสำหรับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ all-wheel drive ไม่มีใครคาดคิดว่าตัวเขา และทีมงานจะประสบความสำเร็จอย่างล้นเหลือ ทะเลทรายเปรียบเสมือนมหาสมุทร เราจะไม่พบเจอเนินทราย และลูกคลื่นที่เหมือนกัน”

          ในส่วนของแชมเปี้ยนรายการ เลอ มังส์ Timo Bernhard ผู้ได้รับโอกาสเข้ามาร่วมงานกับ Jacky Ickx สำหรับการขับขี่รถแข่งที่ผ่านการซ่อมบำรุงแล้ว ประสบการณ์ของรุ่นพี่นักแข่งจากปี 1986 เต็มไปด้วยความน่าสนใจ “ผมมีภาพจำของการแข่งขันแรลลี่ที่ไม่ธรรมดา นั่นคือเฮลิคอปเตอร์ไม่สามารถไล่ตามรถแข่งได้ทัน เพราะว่าเราขับเร็วมาก” Bernhard ย้อนความ หลังจากนั้นเกือบ 40 ปี” Jacky Ickx กล่าวสรุปเรื่องราวการแข่งขันครั้งแรกด้วยคำพูด 3 คำคือ “ความทรงจำ, ความรู้สึก, ความปรารถนา” ทางด้านของ Kuno Werner หัวหน้าส่วนงาน Museum Workshop นิยามถึงการกลับคืนบัลลังก์ของยอดรถแข่งทางฝุ่นว่าคือสิ่งที่พิเศษสุดอย่างยิ่ง “ปอร์เช่ 959 นอนสงบนิ่งมาเนิ่นนานหลายปี ก่อนจะได้รับโอกาสให้กลับมาร่วมงานกับนักแข่งเจ้าของที่นั่งคนเดิม กลางหิมะ และกรวดทราย นี่คือความภาคภูมิใจของทั้งทีมงาน Porsche Heritage และทีมงานพิพิธภัณฑ์”

 ร่วมสัมผัสความ Retro Classics ทาง Porsche YouTube channel

          ผู้สนใจสามารถรับชมรถคันจริงได้ ภายในงานกิจกรรม Retro Classics ที่ถูกจัดขึ้นในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของนิทรรศการพิเศษ ‘75 Years of Porsche Sports Cars’ ภายใน atrium / east entrance ของศูนย์จัดแสดงผลงาน exhibition centre ณ เมืองสตุ๊ทการ์ท ตั้งแต่วันที่ 23 – 26 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป และสำหรับผู้ที่ไม่สะดวกเดินทางมาร่วมงานดังกล่าว สามารถร่วมสัมผัส และตื่นตาตื่นใจไปกับขั้นตอนการปรับปรุงสภาพตัวรถ โดยทีมงานถ่ายทำใช้ชีวิตอยู่อย่างใกล้ชิดกับทั้ง 2 กลุ่มบุคลากร Porsche Heritage รวมทั้งทีมงานของพิพิธภัณฑ์  และทีมงาน Porsche Classic รวมไปถึงสารคดี ‘959 Paris-Dakar’ ภาคแรก มีกำหนดออกอากาศตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2023 รับชมได้ทาง Porsche YouTube channel จากนั้นอีก 5 ภาคจะออกอากาศตามในวันที่ 3, 5, 7, 9 และ 11 กุมภาพันธ์ ตื่นเต้นไปกับความคลาสสิกจากรถแข่งที่คงสภาพดั้งเดิมเอาไว้อย่างสมบูรณ์ การถอดชิ้นส่วนเครื่องยนต์ งานซ่อมบำรุงตัวถัง การโอเวอร์ฮอร์น การประกอบเครื่องยนต์ และการทดสอบขับครั้งแรกหลังเสร็จสิ้นกระบวนการปรับแต่ง ติดตามข้อมูล และ trailers สำหรับทุก episodes ได้บน Facebook และ Instagram @porsche.museum

ติดตามข้อมูลข่าวสาร ภาพยนตร์ และภาพถ่ายได้ที่ Porsche Newsroom: newsroom.porsche.com

Tags: PORSCHE

Related Posts

News

สรยท. ประกาศชื่อรถ-รถจักรยานยนต์เข้ารอบสุดท้าย THAILAND CAR OF THE YEAR 2024

October 30, 2024
News

ประกาศผลรางวัลรอบชิงชนะเลิศ การประกวดแต่งรถกระบะไฮลักซ์ รีโว่-ดี แซดอิดิชั่น ภายใต้กิจกรรม “อาชีวะ ท้าแต่งแซด กับ ไฮลักซ์ รีโว่-ดี แซดอิดิชั่น ปี 2”

October 30, 2024
News

มาสด้า CX-5 รถอเนกประสงค์ครอสโอเวอร์เอสยูวีรุ่นบุกเบิกต้นกำเนิดเทคโนโลยีสกายแอคทีฟที่ครองใจลูกค้าทั่วโลก

October 29, 2024
News

สัมผัสประสบการณ์ที่เหนือกว่าจากเอเอเอสฯ“AAS Roadshow at One Bangkok” พบยนตรกรรมสปอร์ตปอร์เช่และอัครยนตรกรรมเบนท์ลีย์ณแลนด์มาร์คใหม่ใจกลางกรุง“วันแบงค๊อก”

October 27, 2024
News

เลกซัส ประเทศไทย จับมือ EM DISTRICT แจกรถยนต์ไฟฟ้า LEXUS RZ 450e Luxury ให้กับสุดยอดนักช้อป Top Spender

September 29, 2024
News

ตลาดรถยนต์เดือนสิงหาคม ยังคงฟื้นตัวช้า  ยอดขาย 45,190 คัน ลดลง 25%

September 27, 2024
Leave Comment

What Car? Thailand

 

นิตยสารและเว็บไซต์ whatcar.co.th เนื้อหาลิขสิทธิ์รถยนต์ที่แรกที่เดียวในไทย เพื่อช่วยประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อรถยนต์ จาก What Car? whatcar.com ประเทศอังกฤษซึ่งได้รับการยอมรับมากที่สุดในโลกมายาวนานกว่า 45 ปี.

Follow us

Categories

  • Awards
  • Big Bike
  • Comparison
  • CSR
  • Feature
  • First Drive
  • Insights
  • Inter News
  • New Car
  • News
  • PR
  • Promotion
  • Reviews
  • Road Test
  • Road Trips
  • Tip Technic
  • Uncategorized
  • Your Cars

Instagram

  • ลาก่อน EQS สวัสดี S-Class รถยนต์ไฟฟ้า : Mercedes จะรวมทั้งสองรุ่นเข้าด้วยกันในปี 2030 ⚡
  • พักเบรกกับค่ายจีน 🇨🇳ที่กำลังลงมาเล่นตลาด ⚡🔋
รถยนต์ไฮบริด (Hybird) นั่งกันไม่ติดและ ญี่ปุ่น 🇯🇵
.
ไม่รู้ว่านุดมีแมว...หรือแมวมีนุดกันแน่ 😆
 "ประกาศิต" ก็เป็นทาสจ๊ะ 555
.
แม่น้ำตาลเป็นแมวที่อายุใกล้ 20 ปี ก็จะดูวัยรุ่นหน่อย 😸
โลกนี้ให้ความสำคัญกับแมวอยู่นะ.... “วันแมวโลก”  International Cat Day 
8 สิงหาคมของทุกปี
.
#InternationalCatDay 
#แม่น้ำตาลหวานเจียบ
  • เดินทางด้วยรถ Benz E 220 d AMG Line 😆🌊🌴
จากเส้นทางภูเก็ต - พังงา ถึง รร.เยาววิทย์ 
ทริป /CSR เมอร์เซเดสเบนซ์ ประเทศไทย
.
ขนาดตัวถัง
- ยาว x กว้าง x สูง : 4,935 x 1,852 x 1,460 มิลลิเมตร
- ระยะฐานล้อ wheelbase : 2,939 มิลลิเมตร
.
เครื่องยนต์
.
เครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบ กำลังสูงสุด 197 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 440 นิวตันเมตร ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็ก EQ Boost พละกำลัง 23 แรงม้า 205 นิวตันเมตร Mild Hybrid 48V ช่วยในการออกตัว จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติ 9 จังหวะ 9G-Tronic ขับเคลื่อนล้อหลัง
.
- อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 7.6 วินาที
- ความเร็วสูงสุด Top Speed 238 km/h
.
ภายนอก
- ชุดตกแต่งภายนอก AMG Body Styling
- ล้ออัลลอย ขนาด 19 นิ้ว
- ไฟหน้า LED High Performance
- ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ Adaptive Highbeam Assist
- ระบบกุญแจ Keyless-GO
- ฝาท้าย เปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า
- ระบบเปิด-ปิด ฝาท้าย โดยไม่ต้องใช้มือ Hands-Free Tailgate
- ระบบช่วยปิดประตู Power Closing Doors (ประตูดูด)
.
ภายใน และระบบอำนวยความสะดวก
- เบาะนั่งคนขับ ปรับด้วยไฟฟ้า พร้อม Memory Seat
- เบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้า ปรับด้วยไฟฟ้า พร้อม Memory Seat
- ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ แยกอิสระ 2-Zones
- ระบบปรับสมดุลอากาศ - ฟอกอากาศ ENERGIZING AIR CONTROL (HEPA)
- ม่านบังแดดประตูคู่หลัง
- ม่านบังแดดกระจกบังลมหลัง
- หน้าจอ MBUX Multimedia HyperScreen และ หน้าจอมาตรวัดแบบ 3D
- Passenger Screen หน้าจอแยก สำหรับผู้โดยสารตอนหน้า ที่แยกควบคุมกับจอกลางได้ โดยไม่รบกวนการควบคุมของส่วนกลางภายในรถ
- ที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย Wireless Charger
- ระบบช่วยจอดอัตโนมัติ Active Parking Assist
- กล้องรอบคัน 360 องศา
- ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตา Blind Spot Assist
- ระบบเตือนเมื่อเปิดประตูลงจากรถ Exit Warning
- ระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยผู้โดยสารตอนหลัง
- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน Active Distance Assist DISTRONIC with Stop&Go
- ระบบช่วยเหลือการขับขี่ Lane Tracing Package
- ระบบควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร Active Lane Keeping Assist
- ระบบเตือนการชนด้านหน้า Collision Warning
- ระบบช่วยเหลือการขับขี่ Advanced Driving Assistance System
.
.
#MercedesBenz #EClass #E220d #E220dAMGLine
  • สีดำ....หล่อแบบเข้ม เข้ม 😆
เผยโฉม ออล-นิว มิตซูบิชิ ไทรทัน แบล็ก เอดิชัน รุ่นพิเศษ จำนวนจำกัด
ด้วยการตกแต่งภายนอกสีดำสุดเท่ ประกอบด้วย ไดนามิก ชีลด์และกรอบไฟตัดหมอกสีดำเงา ล้ออัลลอยสีดำขนาด 18 นิ้ว กระจกมองข้างสีดำเงา มือเปิดประตูด้านนอกสีดำเงา มือเปิดกระบะท้ายสีดำเงา บันไดข้างตกแต่งสีไทเทเนียมรมดำ และกันชนหลังสีดำตกแต่งด้วยสีไทเทเนียมรมดำ 
.
เครื่องยนต์คลีนดีเซล เทอร์โบ ไฮเปอร์พาวเวอร์ (Hyper Power) ที่พัฒนาขึ้นใหม่ ให้กำลังสูงสุดที่ 184 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 430 นิวตันเมตร ผสานช่วงล่างใหม่และแชสซีส์เมกาเฟรมใหม่ที่ใหญ่ขึ้นและแข็งแรงขึ้น 
.
เทคโนโลยีความปลอดภัยรอบคัน ไดมอนด์ เซนส์ (Diamond Sense) 
-ระบบเตือนการชนด้านหน้าตรง พร้อมระบบช่วยชะลอความเร็ว (Forward Collision Mitigation System: FCM) 
-ระบบสัญญาณเตือนจุดอับสายตา (Blind Spot Warning: BSW) 
-ระบบสัญญาณเตือนขณะเปลี่ยนเลน (Lane Change Assist: LCA) 
-ระบบเตือนด้านหลังขณะถอยออกจากช่องจอด (Rear Cross Traffic Alert: RCTA) 
-ระบบปรับระดับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติ (Auto High Beam: AHB) 
-กล้องมองภาพรอบคัน (Multi Around Monitor: MAM) 
-พร้อมระบบตรวจจับและแจ้งเตือนวัตถุหรือบุคคลที่เคลื่อนไหวจากกล้องรอบคัน (Moving Object Detection: MOD) 
.
ซึ่งเทคโนโลยีความปลอดภัยอัจฉริยะทั้งหมดนี้ สามารถตรวจจับการเคลื่อนไหวและสภาพแวดล้อมรอบตัวรถ ด้วยเซ็นเซอร์และเรดาร์ที่ละเอียด แม่นยำ พร้อมปกป้องคุณให้ปลอดภัยในทุกเส้นทางที่ไปในแบบ 360 องศา
.
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ที่ครบครัน อาทิ หน้าจอขนาด 9 นิ้ว ที่รองรับได้ทั้ง Apple CarPlay ที่พร้อมเชื่อมต่อแบบไร้สาย และ Android Auto 
.
#WHATCARThailand
#MitsubishiMotorsThailand #mitsubishitritonblackedition
#triton #blackedition
  • A5 Sedan ใหม่ ตัวแทน Audi A4 Sedan คู่แข่งใหม่ BMW 3 Series และ Mercedes C-Class
.
ภายนอกออกแบบใหม่ด้วยกระจังหน้าเพรียวขึ้น ไฟหน้าแบบ LED daytime running และไฟท้ายแบบ OLED ที่สามารถปรับการแสดงผลได้สูงสุด 8 รูปแบบ ที่นอกจากจะแสดงความแตกต่างเพื่อความสวยงามแล้ว สำหรับไฟท้ายยังสามารถใช้เป็นการสื่อสารกับรถคันหลังได้อีกด้วย
.
ภายในออกแบบหน้าจอ  3 ชิ้น โดยเลือกใช้แนวคิดการยึดหลักผู้ใช้เป็นศูนย์กลาง หน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ virtual Cockpit ใช้เทคโนโลยีหลอดไฟแบบ OLED ขนาด 11.9 นิ้ว ทำงานร่วมกับหน้าจอกลางขนาด 14.5 นิ้ว เป็นระบบสัมผัส ทั้งยังมีออฟชั่นหน้าจอสำหรับความบันเทิงของผู้โดยสารตอนหน้าขนาด 10.9 นิ้ว
ความพิเศษยังอยู่ที่ A5 Sedan ที่ติดตั้งฝากระโปรงท้ายแบบยกเปิด เสมือนเป็นรุ่น Sportback จากโรงงาน
.
เครื่องยนต์มีให้เลือกทั้ง เบนซิน ดีเซล และปลั๊กอินไฮบริด
2.0 TDI
เครื่องยนต์ดีเซล TDI แบบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ กำลังสูงสุด 204 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 400 นิวตัน-เมตร  สำหรับรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อ quattro ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ dual-clutch
.
2.0 TFSI
เครื่องยนต์เบนซิน TFSI แบบ 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ กำลังสูงสุด 150 แรงม้า (PS) สำหรับรุ่นขับเคลื่อนล้อคู่หน้าเท่านั้น และรุ่นอัพเกรด 204 แรงม้า (PS) สำหรับรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าและขับเคลื่อน 4 ล้อ quattro ultra ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติแบบ dual-clutch
.
รุ่น S5
เครื่องยนต์เบนซิน TFSI แบบ V6 ขนาด 3.0 ลิตร พร้อมระบบอัดอากาศแบบเทอร์โบชาร์จเจอร์ กำลังสูงสุด 367 แรงม้า (PS) พร้อมด้วยเทคโนโลยี Mild-Hybrid 48-volt เพื่อลดมลพิษสำหรับการขับขี่ที่ความเร็วต่ำ
.
#WHATCARThailand
#AUDI #A5Sedan
  • #Promotion #Toyota ข้อเสนอพิเศษสำหรับผู้ซื้อรถในงาน #MOTORSHOW2024
#PR #promote #whatcar #whatcarthailnd 🥳👍🫰
  • #Tesla #Cybertruck ลองกระสุนเบอร์ไหนเข้า...? คุ้มนะถ้า 2.5m Baht คนไทยพร้อมซื้อ (รวย)😆🥳😃🧐🤓
#whatcar #whatcarthailand
  • พาชม #Porsche ในงาน Motor Show 2024
#whtacarthailand #whatcar
  • พาชม #Mitsubishi ในงาน Motor Show 2024
#whatcar #whatcarthailnd

Newsletter

© 2022 What Car? Thailand - Designed by Coinfinity Power.

  • About
  • Advertise
  • Terms & Conditions
  • Privacy & Policy
  • Team
  • Contact

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อให้ท่านสามารถใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง และอำนวยความสะดวกในการใช้งานเว็บไซต์ รวมถึงช่วยให้เราปรับปรุงการนำเสนอเนื้อหาตรงตามความต้องการของท่าน โดยสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ในนโยบายคุกกี้นโยบายคุกกี้ กด “ยอมรับ”
Cookie settingsยอมรับ
Manage consent

Privacy Overview

This website uses cookies to improve your experience while you navigate through the website. Out of these, the cookies that are categorized as necessary are stored on your browser as they are essential for the working of basic functionalities of the website. We also use third-party cookies that help us analyze and understand how you use this website. These cookies will be stored in your browser only with your consent. You also have the option to opt-out of these cookies. But opting out of some of these cookies may affect your browsing experience.
Necessary
Always Enabled
Necessary cookies are absolutely essential for the website to function properly. These cookies ensure basic functionalities and security features of the website, anonymously.
CookieDurationDescription
cookielawinfo-checkbox-advertisement1 yearSet by the GDPR Cookie Consent plugin, this cookie is used to record the user consent for the cookies in the "Advertisement" category .
cookielawinfo-checkbox-analytics1 yearSet by the GDPR Cookie Consent plugin, this cookie is used to record the user consent for the cookies in the "Analytics" category .
cookielawinfo-checkbox-functional1 yearThe cookie is set by the GDPR Cookie Consent plugin to record the user consent for the cookies in the category "Functional".
cookielawinfo-checkbox-necessary1 yearSet by the GDPR Cookie Consent plugin, this cookie is used to record the user consent for the cookies in the "Necessary" category .
cookielawinfo-checkbox-others1 yearSet by the GDPR Cookie Consent plugin, this cookie is used to store the user consent for cookies in the category "Others".
cookielawinfo-checkbox-performance1 yearSet by the GDPR Cookie Consent plugin, this cookie is used to store the user consent for cookies in the category "Performance".
CookieLawInfoConsent1 yearRecords the default button state of the corresponding category & the status of CCPA. It works only in coordination with the primary cookie.
Functional
Functional cookies help to perform certain functionalities like sharing the content of the website on social media platforms, collect feedbacks, and other third-party features.
Performance
Performance cookies are used to understand and analyze the key performance indexes of the website which helps in delivering a better user experience for the visitors.
CookieDurationDescription
_lscache_vary2 daysNo description available.
Analytics
Analytical cookies are used to understand how visitors interact with the website. These cookies help provide information on metrics the number of visitors, bounce rate, traffic source, etc.
CookieDurationDescription
_ga2 yearsThe _ga cookie, installed by Google Analytics, calculates visitor, session and campaign data and also keeps track of site usage for the site's analytics report. The cookie stores information anonymously and assigns a randomly generated number to recognize unique visitors.
_gat_gtag_UA_51917967_11 minuteSet by Google to distinguish users.
_gid1 dayInstalled by Google Analytics, _gid cookie stores information on how visitors use a website, while also creating an analytics report of the website's performance. Some of the data that are collected include the number of visitors, their source, and the pages they visit anonymously.
Advertisement
Advertisement cookies are used to provide visitors with relevant ads and marketing campaigns. These cookies track visitors across websites and collect information to provide customized ads.
CookieDurationDescription
_fbpsessionThis cookie is set by Facebook to display advertisements when either on Facebook or on a digital platform powered by Facebook advertising, after visiting the website.
advanced_ads_browser_width1 monthThis cookie is set by Advanced ads plugin.This cookie is used to measure and store the user browser width for adverts.
personalization_id2 yearsTwitter sets this cookie to integrate and share features for social media and also store information about how the user uses the website, for tracking and targeting.
Others
Other uncategorized cookies are those that are being analyzed and have not been classified into a category as yet.
CookieDurationDescription
jnews_view_counter_visits[0]2 months 2 days 15 hoursNo description
muc_ads2 yearsNo description
pvc_visits[0]1 dayThis cookie is created by post-views-counter. This cookie is used to count the number of visits to a post. It also helps in preventing repeat views of a post by a visitor.
SAVE & ACCEPT
Powered by CookieYes Logo
No Result
View All Result
  • Home
  • Reviews
    • First Drive
    • Road Test
    • Road Trips
    • Comparison
  • New Car
  • Awards
  • Column
    • Editor’s Talk
    • Insights
    • Your Cars
    • Feature
    • Advice
    • Tip Technic
  • News
    • PR
    • Inter News
    • Promotion
    • Big Bike
    • CSR
  • About
  • Contact

© 2021 What Car? Thailand - Designed by Coinfinity Power.