เมื่อดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา Honda เปิดเผย All-new Civic Type R แต่ไม่ได้เผยกำลังเครื่องยนต์ VTEC Turbo ของคันนี้ จนกระทั่งวันที่ 1 กันยายน 2565 ที่ผ่านมา Honda ประกาศเปิดตัว Civic Type R ในประเทศญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
การดีไซน์ออกแบบ
เทอร์โบชาร์จเจอร์ได้รับการออกแบบใหม่ ซึ่งขนาด รูปร่าง และจำนวนของใบพัดกังหันเทอร์โบชาร์จเจอร์ได้รับการปรับปรุงให้เหมาะสมพร้อมกับปรับปรุงช่องทางการเดินอากาศที่บริเวณท่อประจุไอดี และมีการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ได้แก่ อัตราการไหลของอากาศเข้าที่เพิ่มขึ้น และระบบไอเสียที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นซึ่งมีการออกแบบทางตรงและวาล์วไอเสียแบบแอคทีฟ การควบคุมเสียงแบบแอ็คทีฟยังคงเป็นสิ่งสำคัญ และได้รับการปรับปรุงเพื่อให้เสียงดีขึ้นจากภายใน แม้ว่าจะมีเสียงเครื่องยนต์จำลอง นอกจากการปรับปรุงระบบส่งกำลังแล้ว ซึ่งฮอนด้ายังให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงอื่นๆ ที่เกิดขึ้นสำหรับ Type R ใหม่ เริ่มต้นเลยคือ พื้นที่เปิดหม้อน้ำที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 48% เนื่องจากช่องกระจังที่ขยายใหญ่ขึ้นซึ่งประกอบเป็นหน้าใหม่ของ FL5
นอกจากนี้ยังมีเพลาล้อที่เบากว่าและระบบการจับคู่รอบได้รับการแก้ไขเพื่อให้มั่นใจว่าการจับคู่รอบจะสมบูรณ์แบบเมื่อลดเกียร์ลง อีกทั้งเกียร์ยังมีคันโยกที่มีความแข็งแรงสูงและรูปแบบการเปลี่ยนเกียร์ที่ปรับให้เหมาะสมสำหรับการเปลี่ยนเกียร์โดยตรงและแม่นยำยิ่งขึ้น มาพร้อมกับเฟืองท้ายแบบ limited-slip ชนิด helical-type และปุ่มเปลี่ยนเกียร์อะลูมิเนียม อีกทั้งระบบกันสะเทือนมีความแข็งแรงในการรองรับ โดยที่ด้านหน้าเป็น MacPherson struts และด้านหลัง multi-link setup ซึ่งได้รับการปรับจูนใหม่และความรู้สึกพวงมาลัยที่ดีขึ้น คุณยังคงได้รับแดมเปอร์ที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งสามารถปรับได้ตามโหมดการขับเคลื่อน 3 โหมด (Comfort, Sport และ R+) พร้อมโหมด Individual ใหม่ที่คุณสามารถปรับเซตได้ตามใจคุณ
ในแง่ของประสิทธิภาพการเบรก จานโรเตอร์เบรกหน้าแบบสองชิ้นของ Type R (สืบทอดมาจากรุ่นก่อนหน้า) จะลดน้ำหนักที่ยังไม่สปริงลง และตอนนี้ระบบเบรกระบายความร้อนได้ดีขึ้น รวมทั้งมีการปรับบูสเตอร์เบรกใหม่เพื่อความรู้สึกและการควบคุมที่ดียิ่งขึ้น
ยางใช้ 265/30 ทำให้กว้างขึ้น 20 มม. กว่าเดิม ยางติดตั้งบนล้อขนาด 19 นิ้วที่มีการออกแบบ “ขอบล้อย้อนกลับ” ที่เปลี่ยนรูปทรงของขอบล้อด้านในและด้านนอก กล่าวกันว่าช่วยลดการบิดเบี้ยวที่ด้านในของล้อและเพิ่มความเสถียรของแผ่นปะหน้ายางภายใต้น้ำหนักบรรทุก ซึ่งล้อและยางใหม่ส่งผลให้ทางด้านหน้ากว้างขึ้น 25 มม. ในขณะที่ด้านหลังเพิ่มขึ้น 12.7 มม. เมื่อรวมกับฐานแฮทช์แบค FL และการออกแบบภายนอกเฉพาะ Type R ตัวรถใหม่จะยาวขึ้น 20 มม. และกว้างขึ้น 15 มม. ความสูงของรถก็ลดลง 12.7 มม. โดยฮอนด้าบอกว่าคนขับนั่งต่ำกว่าเดิมในเบาะนั่งแบบสปอร์ตที่ออกแบบใหม่และน้ำหนักเบาลง สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการขับขี่ในสนามแข่ง เครื่องบันทึกข้อมูลประสิทธิภาพ Honda LogR ได้รับการปรับปรุงและรวมคอมพิวเตอร์ออนบอร์ดและเซ็นเซอร์เข้ากับแอปรถในตัวแบบใหม่ ดังนั้นเจ้าของจึงไม่จำเป็นต้องใช้แอปสมาร์ทโฟนที่มาพร้อมเครื่องอีกต่อไป ระบบนี้ช่วยให้ผู้ขับขี่ตรวจสอบและบันทึกพารามิเตอร์ประสิทธิภาพต่างๆ แบบเรียลไทม์เมื่อขับขี่บนสนามแข่งหรือสนามปิดอื่นๆ ซึ่งสามารถช่วยให้พวกเขาพัฒนาทักษะการขับขี่ของตนได้
เครื่องยนต์
ปัจจุบัน Civic Type R ล่าสุดให้กำลัง 330 PS (326 hp) ที่ 6,500 rpm และ 420 Nm จาก 2,600 เป็น 4,000 rpm ซึ่งหมายถึงการเพิ่มขึ้น 10 PS (10 แรงม้า) และ 20 นิวตันเมตร ตัวเลขเหล่านี้ใช้กับตลาดญี่ปุ่น แต่ในสหรัฐอเมริกาเนื่องจากกฎระเบียบการปล่อยมลพิษของรถยนต์ที่นั่นจึงผลิต 319 PS (315 แรงม้า) และ 420 Nm เท่ากัน
ราคา
Civic Type R ผลิตขึ้นที่โรงงาน Yorii ของ Honda ในญี่ปุ่น แต่ K20C1 จะยังคงสร้างต่อไปที่โรงงานเครื่องยนต์ Anna ของบริษัทในรัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา มีให้เลือกทั้งหมด 5 สี ได้แก่ Championship White, Rallye Red (Flame Red in Japan), Boost Blue (Racing Blue Pearl in Japan), Crystal Black Pearl และ Sonic Grey Pearl ราคาสำหรับรุ่นในสหรัฐอเมริกาจะถูกเปิดเผยเมื่อเปิดตัวที่นั่นในฤดูใบไม้ร่วงนี้ ในขณะที่ในญี่ปุ่นราคาเสนอขายอยู่ที่ 4,997,300 เยน (1,316,513 บาท)
ที่มา Paultan