ไฟไหม้รถยนต์ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การเพิ่มขึ้นของการพัฒนาความหนาแน่นที่สูงขึ้น และการเปิดตัวจุดชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในที่จอดรถหลายชั้นและใต้ดิน หมายความว่าอุปกรณ์ดับเพลิงแบบดั้งเดิมไม่สามารถตอบสนองกับสถานที่ที่ยากต่อการเข้าถึงได้
รถดับเพลิงและกู้ภัย Toyota HiLux 6×6 Hiload ที่สร้างขึ้นในสหราชอาณาจักรโดย Prospeed Motorsport ซึ่งเป็นธุรกิจวิศวกรรมและการผลิตที่พัฒนาส่วนต่อขยายแชสซีหกล้อสำหรับ Toyota Hilux รุ่นปัจจุบัน
เรียกว่า Hiload แชสซี 6×6 ยืดจาก Toyota HiLux ขึ้น 1230 มม. และเพิ่มน้ำหนักบรรทุกจาก 1,000 กก. (SR5 4×4 ดับเบิ้ลแค็บ) เป็น 3,000 กก. เพลาคู่ที่ด้านหลังได้รับประโยชน์จากกล่องถ่ายโอนใหม่ที่สามารถรองรับการขับขี่แบบ 6×4 (ตรงกลางและด้านหลัง) และ 6×6
ในการปรับแต่งฐาน 6×6 Toyota HiLux ที่ยืดออกมีน้ำหนัก 2610 กก. และมีมวลรวมรวมที่ 8100 กก. สำหรับกันชนต่อกันชน Hiload ยาว 7536 มม. ยาวกว่า Toyota HiLux รุ่นปกติ 2.2 ม. (2211 มม.)
ในการกำหนดค่าการดับเพลิงและกู้ภัย Toyota HiLux รุ่น Hiload มีความสูงน้อยกว่า 1,900 มม. เพื่อให้สามารถติดตั้งในที่จอดรถได้ และติดตั้งระบบส่งกำลังแบบไฮดรอลิก (PTO) จากเครื่องยนต์ เพื่อให้สามารถจ่ายพลังงานให้กับปั๊มน้ำได้ สำหรับการดับเพลิง และติดตั้งระบบดับเพลิงของรถยนต์ไฟฟ้า Atenta ซึ่งให้สารเติมแต่งที่สามารถจัดการไฟไฟฟ้าได้รวดเร็วกว่าการใช้น้ำเพียงอย่างเดียว
นอกจากการกำหนดค่าการดับเพลิงและกู้ภัยแล้ว Prospeed ยังออกแบบการใช้งานอื่นๆ อีกหลายอย่างสำหรับแชสซี 6×6 Hiload รวมถึงการใช้งานในอุตสาหกรรมและการทหาร นอกเหนือจากการใช้งานข้างต้นแล้ว การพัฒนาร่วมกับบริษัทด้านวิศวกรรมของเนเธอร์แลนด์ Tembo สามารถปรับแต่ง Toyota HiLux แบบยืดได้ด้วยการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าที่ใช้ในรถบรรทุกเหมืองแร่ Tembo e-LV ซึ่งมีพื้นฐานมาจาก Toyota LandCruiser 70-Series
ในการกำหนดค่านั้น แชสซี Hiload ติดตั้งแบตเตอรี่ขนาด 28kWh ให้กำลัง 60kW (สูงสุด 95kW) และแรงบิด 165Nm (สูงสุด 250Nm) ในการขับเคลื่อนแบบทั้ง 6×4 และ 6×6
ที่มา Drive.com.au