WHATCAR? Hot Hatch AWARDS 2018: Honda Civic Type R – เพราะเหตุใดยนตรกรรมคันนี้จึงเป็นผู้ชนะ

หลักเกณฑ์การตัดสิน

               ถ้าจะมีสิ่งใดที่ฮอตแฮทช์ชั้นดีพอจะทำได้สิ่งนั้นคือการเติมรอยยิ้มบนใบหน้าของคุณ อัตราเร่งที่น่าทึ่งมีความสำคัญมาก และทุกคนก็หลงรักเสียงคำรามชวนฝันจากท่อไอเสีย แต่การยึดเกาะถนน การบังคับควบคุม และความสมดุลในขณะเข้าโค้งด้วยความเร็วสูงต่างหากที่จะช่วยแยกรถที่สุดยอดจากรถที่แค่อยู่ในระดับดี

              แม้จะต่างจากรถสปอร์ตแท้ๆ แต่ฮอตแฮทช์ก็เป็นรถที่ถูกใช้งานในทุกๆ วัน หมายความว่าพวกมันต้องมีพื้นที่ใช้สอยที่เหมาะสม มีอุปกรณ์ครบครัน และไม่ควรจะแพงเกินไป หากพวกมันสามารถทำทั้งหมดนี้ได้โดยไม่มีการขับที่แข็งกระด้างหรือมีเสียงอึกทึกของท้องถนนที่ดังสนั่น นั่นคือเพอร์เฟค

ผู้เข้าชิง

Ford Fiesta 1.0T Ecoboost 140 ST-Line 3dr    

           Fiesta 1.0T ST-Line มาพร้อมกับอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 9.0 วินาที มันเผ็ดร้อนแบบพริกขี้หนูทั้งสวนที่แทบจะฆ่าคุณได้ แต่สิ่งหนึ่งที่แน่นอนก็คือ คุณจะไม่พบรถที่ขับสนุกในราคาที่น้อยกว่า 20,000 ปอนด์ (1 ล้านบาท) และมั่นใจได้ว่าฮอตแฮทช์เป็นแบบนั้นจริงๆ

           Fiesta ST-Line ไม่เพียงแค่ขับสนุกกว่าคู่แข่งอย่าง Ibiza 1.5 FR แต่ต้องขอบคุณพวงมาลัยที่แม่นยำกว่าและการควบคุมที่ดีกว่าของมันด้วย แถมมันยังราคาถูกกว่าในการทำประกัน ด้วยชุดอุปกรณ์ตามความต้องการลูกค้าและล้ออัลลอยด์ขนาดใหญ่ มันจึงยิ่งเป็นเหมือนรถเล็กกล้ามโตที่เร้าใจสุดๆ

Hyundai i30N 2.0 T-GDi 250      

            i30N มีสองเวอร์ชันคือเวอร์ชันปกติและเวอร์ชันสมรรถนะสูง Performance ซึ่งนำระบบล็อคเฟืองท้ายแบบลิมิเต็ดสลิปเข้ามาเสริมโหด ทั้งสองเวอร์ชันมีสมรรถนะสูงและเวอร์ชันหลังก็เร็วกว่าเล็กน้อย รวมถึงเข้าโค้งได้เนียนกว่า แต่เราคิดว่าคุณจะสนุกในโมเดลรุ่นปกติมากกว่าโดยเฉพาะเมื่อขับขี่บนท้องถนนทั่วไป

            มันขับสนุกมากขึ้นในทางคดเคี้ยวจนเกือบเร็วเท่าทางตรง และยังสร้างจุดแข็งของ i30N นั่นก็คือความคุ้มค่าในราคาที่ต่ำกว่า 25,000 ปอนด์ (1.5 ล้านบาท) นี่คือรถที่ถูกกว่า Honda Civic Type R ถึง 5,000 ปอนด์ (2.5 แสนบาท) และยังมาพร้อมกับอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบายทั้งระบบเปิดประตูโดยไม่ใช้กุญแจ และที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย

Honda Civic Type R 2.0 VTEC Turbo GT 

            Civic Type R ทำเวลาบนสนามทดสอบของเราได้เร็วกว่าคู่แข่งทุกราย อาทิเช่น BMW M140i ที่ทรงพลังมากกว่าและ Ford Focus RS ที่ขับเคลื่อนสี่ล้อ เจ้าสัตว์ร้ายคันนี้ไม่ใช่รถที่ทิ้งความสนุกไว้เพื่อสมรรถนะอันสูงส่งบนสนามแข่ง ในทางตรงกันข้าม มันขับสนุกมากบนถนนปกติทั่วไป พวงมาลัยที่แม่นยำน่าสัมผัสและความคล่องตัวในการขับขี่ทำให้รถเหมาะอย่างยิ่งกับถนนในต่างจังหวัด เกียร์ก็เป็นอีกสิ่งที่ต้องชื่นชมเพราะมันว่องไวจนคู่แข่งเทียบได้ยาก

             ซื้อเวอร์ชั่น GT แล้วคุณจะได้รับของหรูหราติดตั้งมาเป็นมาตรฐานมากมาย แต่หากคุณไม่ตื่นเต้นไปกับสิ่งต่างๆ อย่างเซนเซอร์ช่วยจอดด้านหลังและเครื่องปรับอากาศ โมเดลปกติที่มีราคาถูกกว่าก็ยังเป็นทางเลือกที่ชาญฉลาด

Winner

Honda Civic Type R 2.0 VTEC Turbo GT

             Civic Type R ไม่อาจจะชนะใจคุณสำหรับรถที่เยี่ยมที่สุด มันไม่ใช่ฮอตแฮทช์ที่แรงที่สุด มันไม่ได้มีอัตราเร่งเร็วที่สุด มันไม่ได้ราคาถูกที่สุด แต่ทั้งหมดนั้นพิสูจน์แล้วว่าการล่าอันดับไม่ใช่วิธีที่คุณสร้างฮอตแฮทช์ที่ยอดเยี่ยมได้อย่างแท้จริง

             Honda หันมาสนใจสิ่งที่สำคัญที่สุดแทนนั่นคือความสามารถในการเข้าโค้งที่เฉียบคมและการรับรู้ถึงรางวัลที่ได้รับสำหรับคนขับ ดังนั้นแม้ว่า Fiesta ST-Line จะเป็นการซื้อที่น่าสนใจ โดยเฉพาะสำหรับคนขับวัยรุ่น และ i30N ก็คุ้มค่าเงินอย่างมาก แต่มีเพียงคันเดียวที่เป็นเป็นตัวตนในแบบของฮอตแฮทช์ที่แท้จริงและนั่นคือ Civic Type R

ข้อมูลสำคัญ

ราคาปกติ:  32,995 ปอนด์ (ราว 1,089,750 บาท)

ราคาที่น่าลงทุน: 32,995 ปอนด์ (ราว 1,031,250 บาท)

ราคาดีที่สุดของ What Car?: 32,995 ปอนด์ (ราว 992,950 บาท)

0-100 กม./ชม.: 5.8 วินาที

ความเร็วสูงสุด: 271 กม./ชม.

อัตราสิ้นเปลืองจากผู้ผลิต: 12.9 กม./ลิตร

True MPG: 35.1 (12.4 กม./ลิตร)

CO2 :176 กรัม/กม.

 

คะแนนความปลอดภัยจากการชนของ Euro NCAP: 5 ดาว

Exit mobile version