Volvo XC40 Recharge P8 ไมเนอร์เชนจ์พร้อมระบบไฟฟ้าทั้งคัน

Volvo XC40 เมื่อปี 2560 มันถูกวางจำหน่ายเป็นครั้งแรก ซึ่งมีเครื่องยนต์ให้เลือกทั้งเบนซินและดีเซลแต่ด้วยการลดอัตราการผลิตดีเซลของ Volvo จึงต้องกำเนิดเครื่องยนต์เบนซินเป็นลูกผสมกับปลั๊กอิน หลังจากนั้น Volvo ก็เริ่มตามเทรนด์โลกเรื่อยมา แบกขุมพลัง 402 แรงม้า ทำระยะทางได้ 418 กิโลเมตร 

     เช่นเดียวกับรถยนต์แฮทช์แบ็กไฟฟ้าอย่าง Polestar 2 ที่มีความใกล้เคียงกันอย่างมาก โดย P8 มีมอเตอร์สองตัว หนึ่งตัวส่งกำลังไปที่เพลาเพื่อขับเคลื่อนสี่ล้อระเบิดพลังออกมาได้ 402 แรงม้า และอีกหนึ่งตัวเป็นแบตเตอรี่ขนาด 78kWh ทำระยะทางได้ไกลถึง 418 กิโลเมตร Polestar จะไม่มีปุ่มสตาร์ทเพียงแค่คุณกดเลือกโหมดขับเคลื่อนหลังจากนั้นมันก็จะทะยานสู่ท้องถนน แต่สำหรับใครก็ตามที่กำลังคาดหวังว่ามันจะนุ่มนวลตามสไตล์เอสยูวี ต้องบอกไว้เลยว่าในตระกูลนี้อาจจะไม่ใช่แบบนั้นเพราะ P8 วิ่งได้เทียบเคียงกับรถสปอร์ตด้วยระยะทาง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงอยู่ที่ 4.9 วินาที เร็วพอ ๆ กับ Jaguar I-Pace

      ด้วยพลังที่ส่งออกมาอย่างล้นเหลือคุณจะอาจจะต้องค่อย ๆ ใช้เท้าขวาวางลงแป้นคันแร่งอย่างเบาและนุ่มนวลเพื่อหลีกเลี่ยงการแตะความเร็วสูงสุดถึง 180 กิโลเมตรต่อชั่วโมงแต่เมื่อคุณใช้เวลาในการปรับตัวให้คุ้นชินแล้ว P8 ก็จะกลายเป็นรถคันหนึ่งที่ขับง่ายและกระฉับกระเฉงกับ One Pedal หนึ่งในฟังก์ชั่นอาสาเป็นผู้ช่วยให้คุณขับรถบนถนนที่มีจราจรหนาแน่นได้เป็นเวลานานโดยไม่ต้องใช้แป้นเบรกเลยเพียงแค่ยกเท้าออกจากคันเร่งรถจะชะลอตัวจนหยุดสนิทในระยะฟรีที่กำลังพอดี

     เทคโนโลยี Pilot Assist ตัวล่าสุดของ Volvo ช่วยให้การขับรถของคุณผ่อนคลายขึ้นด้วยความที่เป็นระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบปรับได้พร้อมระบบช่วยบังคับเลี้ยวให้คุณอยู่กลางเลน มีระยะห่างจากรถคันหน้าถือเป็นการลดความเมื่อยล้าให้ผู้ขับขี่ได้เป็นอย่างดี ด้วยความที่มีระบบกันสะเทือนที่นุ่มนวลทำให้การขับขี่ของ P8 ไม่กระด้างแม้จะเจอหลุมบ่อขนาดใหญ่หรือสันเขาที่แหลมคมก็สามารถส่งแรงผ่านร่างกายเราไปเลยเนื่องจากรถมีความสูงและมีน้ำหนักมาก แต่ก็ต้องมาพ่ายแพ้ให้กับพวงมาลัยที่ให้ความรู้สึกเบาเกินไปและไม่มั่นคงเมื่อขับในโหมดปกติ แต่หากลองเปลี่ยนไปใช้โหมด Sport แล้วมันตอบสนองได้ดีขึ้น

     ภายในห้องโดยสารของ P8 มีขนาดกว้างขวางพอ ๆ กับ XC40 รุ่นอื่น ๆ มีช่องเก็บของใหม่ขนาด 31 ลิตรที่ใต้ฝากระโปรงด้านหน้า นอกจากนี้ยังมีระบบสาระบันเทิงใหม่ที่รองรับ Android ได้รวมถึงตัวช่วยเสริมอย่าง Google Maps และ Google Assistant ถึงอย่างไรก็ตามหน้าจอสาระบันเทิงระบบสัมผัสขนาด 9.0 นิ้ว มีหน้าตาเมนูเยอะจนเกินไปไม่ว่าจะเป็นไอคอนขนาดเล็กหรือข้อความแถมยังมีปุ่มทางลัดน้อยไปอีกต่างหาก

     ในทำนองเดียวกันคุณภาพงานสร้างก็ทำได้ดีเช่นเดียวกับที่คุณเคยเห็นใน XC40 รุ่นอื่น ซึ่งหมายความว่ามันให้ความรู้สึกเดิม ๆ แต่ก็รู้สึกดีกว่าเมื่อเทียบกับคู่แข่งตระกูลเอสยูวีที่มีราคาต่ำกว่า 40,000 ปอนด์ (ราว 2,000,000 บาท) แล้วเริ่มรู้สึกเหนือกว่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับเอสยูวีระดับพรีเมียมด้วยราคาประมาณ 60,000 ปอนด์ (ราว 3,000,000 บาท) รุ่นเปิดตัวนี้มีราคาใกล้เคียงกับ Audi E-tron และ I-Pace ทั้งสองมีพื้นที่ห้องโดยสารที่กว้างขวางและหรูหรามากขึ้น สำหรับ I-Pace มีระยะทางการใช้งานที่ดีกว่าเช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้าที่เราชื่นชอบเลยและยกให้ Tesla Model 3 มีราคาที่ถูกกว่าแล้วกว่า XC40 P8 มีจุดแข็งมากมายนั่นคือความเร็ว การใช้งานได้จริงรวมถึงผ่อนคลายระหว่างการขับขี่

Exit mobile version