Volkswagen Tayron เจ็ดที่นั่งใหม่มีกำหนดออกจำหน่ายในสหราชอาณาจักรในปี 2568 ในฐานะผู้สืบทอดต่อจาก Tiguan Allspace ที่กำลังจะออก ซึ่งจะเลิกผลิตหลังจากเจนเนอเรชั่นนี้
Tayron รุ่นแรกจำหน่ายเฉพาะในประเทศจีนในรูปแบบตัวถังมาตรฐานและคูเป้ (Tayron X) แต่รถยนต์ Mk2 ที่ออกแบบใหม่กำลังได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมสำหรับจำหน่ายในตลาดสำคัญๆ ของ Volkswagen รวมถึงสหราชอาณาจักร เจ้าหน้าที่จากผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติเยอรมันยืนยัน .
“เราจะขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ SUV ที่มีอยู่ทั่วโลกด้วย Tayron เจนเนอเรชั่นที่สอง ซึ่งอยู่ระหว่างการพัฒนาและจะวางจำหน่ายภายในกลางทศวรรษนี้” Karl-Heinz Hell หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมของ Volkswagen กล่าว รุ่นขนาดกลางถึงขนาดเต็ม
บนพื้นฐานของ Volkswagen Tiguan เจนเนอเรชั่นที่สาม Tayron ที่กำลังจะมาถึงได้รับสไตล์ที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง เช่นเดียวกับโมเดลจีนในปัจจุบัน มีการวางแผนที่จะรองรับรูปแบบตัวถัง 2 แบบ ซึ่งรูปแบบที่ใช้งานได้จริงมีไว้สำหรับจำหน่ายในสหราชอาณาจักร โดยมีระยะยื่นด้านหลังที่ขยายออกและมีให้เลือกระหว่าง 5 หรือ 7 ที่นั่ง นอกจากนี้ยังมีรุ่น Liftback 5 ที่นั่งที่ดูโฉบเฉี่ยววางจำหน่ายในอเมริกาเหนือและจีนอีกด้วย
ด้วยความยาว 4589 มม. ความกว้าง 1860 มม. และความสูง 1660 มม. Tayron รุ่นแรกจึงเหมือนกับ Tiguan Allspace ที่กำลังจะเปิดตัว อย่างไรก็ตาม โมเดลรุ่นที่สองที่จะสร้างขึ้นใน Wolfsburg มีแผนที่จะเติบโตในทุกมิติ
“ขนาดที่เพิ่มขึ้นของ Tiguan รุ่นต่อไปจะส่งผลต่อ Tayron รุ่นต่อไปด้วย” Hell กล่าวกับ Autocar และเสริมว่า “เราต้องการคงความแตกต่างในขนาดที่ใกล้เคียงกันระหว่างทั้งสองรุ่น”
ในสหราชอาณาจักร โมเดลใหม่นี้จะวางตำแหน่งไว้ใต้ Volkswagen Touareg ที่เพิ่งปรับโฉมไปเมื่อไม่นานมานี้ มันจะอยู่บนแพลตฟอร์ม MQB ของ VW รุ่นอัพเกรดเดียวกับที่ใช้โดย Passat และ Tiguan ถัดไป รวมการอัพเกรดระบบกันสะเทือนที่กว้างขวางเพื่อเพิ่มการปรับแต่งและประสิทธิภาพไดนามิก
มีความเป็นไปได้ว่าจะจำหน่ายในสหราชอาณาจักรด้วยตัวเลือกระหว่างเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรเทอร์โบชาร์จหรือเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตรเทอร์โบชาร์จ ทั้งคู่มีคุณสมบัติแบบ mild hybrid 48 โวลต์และเกียร์อัตโนมัติคลัตช์คู่ 7 สปีด เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
Volkswagen ยืนยันว่าจะเสนอทางเลือกของรถ PHEV แบบเบนซิน 2 รุ่น ให้กำลัง 201 แรงม้า และ 268 แรงม้าตามลำดับ พร้อมระยะทางไฟฟ้ามากกว่า 100 กม. และความสามารถในการชาร์จเร็วแบบ DC
เครื่องยนต์และระบบขับเคลื่อนทั้งหมดได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมให้สอดคล้องกับมาตรฐานการปล่อยไอเสีย EU7 ฉบับใหม่ที่เข้มงวด “ตั้งแต่เริ่มต้น” เฮลล์กล่าว
ผู้ซื้อยังสามารถเลือกได้ระหว่างขับเคลื่อนล้อหน้าหรือขับเคลื่อนสี่ล้อ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเครื่องยนต์ แม้ว่า Volkswagen SUV รุ่นใหม่จะยังคงชื่อ Tayron ในสหราชอาณาจักร แต่ก็มีแผนที่จะจำหน่ายภายใต้ชื่อ Tiguan ในตลาดอื่น ๆ ที่เลือก รวมถึงสหรัฐอเมริกา