Volkswagen T-Cross เอสยูวีน้องเล็กสุด พร้อมความอเนกประสงค์เกินตัว

       Volkswagen แนะนำ T-Cross สู่ตลาดคอมแพ็คครอสโอเวอร์ มาพร้อมความอเนกประสงค์ระดับ Best in class

       ไลน์อัพเอสยูวีของ Volkswagen ประกอบด้วย Touareg พี่ใหญ่สุดหรู รองลงมาเป็น Tiguan และ Tiguan Allspace ที่เน้นความอเนกประสงค์และการใช้งานจริง ตามมาด้วย T-Roc เอสยูวีดีไซน์แหวกแต่โดดเด่นลงตัว เห็นได้ชัดว่าในกลุ่มเอสยูวีขนาดเล็กที่เน้นความคุ้มค่าราคาประหยัดยังเป็นที่ว่างอยู่ นี่จึงเป็นหน้าที่ของ T-Cross ที่จะเข้ามาเติมเต็ม

         T-Cross สร้างบนพื้นฐานของ Polo แฮทช์แบ็กขนาดเล็กสุดของ VW และยังแชร์อะไหล่บางส่วนมาจาก Seat Arona เอสยูวีขนาดเล็กแห่งปีของ What Car? ด้วย ทำให้มันได้เปรียบคู่แข่งตั้งแต่เริ่มต้น มันใช้แพล็ตฟอร์ม MQB A0 ซึ่งเป็นแพล็ตฟอร์มสำหรับรถขนาด Supermini ของ VW Group มิติตัวรถยาว 4,107 มม. และสูง 1,558 มม. เมื่อเทียบกับ Polo แล้ว T-Cross ตัวใหญ่กว่าเล็กน้อย และมีระยะโอเวอร์แฮงหน้าและหลังมากกว่า

         จุดเด่นของ T-Cross อยู่ที่ความอเนกประสงค์ภายในห้องโดยสาร เบาะหลังสามารถปรับเลื่อนหน้า-หลังได้สุงสุด 14 มม. ทำให้ได้ความจุห้องเก็บสัมภาระเพิ่มขึ้นหรือเพิ่มพื้นที่ช่วงขาสำหรับคนตัวสูง เมื่อยังไม่พับเบาะหลังห้องเก็บสัมภาระมีขนาด 385-455 ลิตร พนักพิงสามารถพับแยกได้แบบ 60/40 เพื่อเพิ่มพื้นที่บรรทุก นอกจากนี้เบาะผู้โดยสานตัวหน้าสามารถพับลงสำหรับวางของที่มีความยาวได้ (เป็นออปชันเสริม)

          ความสะดวกสบายภายในห้องโดยสารของ T-Cross เป็นไปตามมาตรฐานรถเล็ก VW โดดเด่นด้วยระบบสาระบันเทิงหน้าจอสัมผัสขนาด 8.0 นิ้ว (6.5 นิ้วในรุ่นเริ่มต้น) พร้อมทั้งจอหน้าปัดดิจิตอลสุดไฮเทค มีพอร์ต USB 4 พอร์ตสำหรับเชื่อมต่อเทคโนโลยีความบันเทิง

          T-Cross เปิดตัวพร้อมเครื่องยนต์เบนซิน 1.0 ลิตร TSI 2 ตัวเลือก ให้พลัง 94 และ 113 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์ธรรมดา 5 และ 6 สปีด ตามลำดับ หรือเกียร์อัตโนมัติ DSG 7 สปีด

           สำหรับคนที่อยากได้ความจัดจ้าน เครื่องเบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบ 148 แรงม้า ก็มีให้เลือกเช่นกัน มันให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ใน 7.8 วินาที พร้อมกับระบบตัดการทำงานของลูกสูบ 2 ตัวเมื่อไม่จำเป็นเพื่อเพิ่มความประหยัดน้ำมัน

           Volkswagen ยังไม่ทิ้งเครื่องดีเซล โดย T-Cross จะมีเครื่อง 1.6 ลิตร 94 แรงม้า ให้เลือกสำหรับผู้ที่ต้องการความทนทาน ใช้งานยาวๆ ทั้งนี้ทุกเครื่องยนต์จะขับเคลื่อนล้อหน้าทั้งหมด ส่วนเวอร์ชันปลั๊กอินไฮบริดยังไม่มีแผนพัฒนาเนื่องจาก VW มองว่าราคาอาจจะพุ่งทะยานสูงเกินไปสำหรับรถในคลาสนี้

            ตัวเล็กแบบนี้แต่เทคโนโลยีช่วยขับก็เจ๋งไม่เบา T-Cross มาพร้อมระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติพร้อมระบบตรวจจับคนเดินเท้าและระบบเตือนเมื่อรถออกนอกเลนเป็นมาตรฐาน ส่วนอะแดปทีฟครูสคอนโทรลและระบบจอดอัตโนมัติมีให้เลือกเป็นออปชันเสริม

         

            T-Cross มีทั้งหมด 4 ระดับตกแต่ง ประกอบด้วย S, SE, SEL และ R-Line ในรุ่นสูงจะมีออปชันเจ๋งๆ อาทิ ไฟหน้า LED เครื่องปรับอากาศ ระบบขาร์จสมาร์ทโฟนแบบไร้สาย และกุญแจ Keyless

            รุ่นท็อป R-Line มาพร้อมรูปลักษณ์ภายนอกแบบสปอร์ตด้วยล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วและภายในที่ได้รับการอัพเกรด สามารถเลือกตกแต่งสีสันได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นเสาหลังคาสีตัดกับตัวรถ สีตกแต่งภายในห้องโดยสาร รวมถึงสีของล้ออัลลอย

             Volkswagen T-Cross เตรียมวางขายในอังกฤษต้นปีหน้า ราคาเริ่มต้นที่ราว 17,000 ปอนด์ (8.5 แสนบาท)

Gallery

Exit mobile version