Volkswagen ID.4 มีเบาะนั่งดีที่สุด ขับขี่ไม่เป็นสองรองใคร

รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นที่สองในตระกูล ID คือ SUV ขนาดใหญ่ มาพร้อมความสามารถที่วิ่งได้ไกลถึง 519 กิโลเมตร และเบาะนั่งของ ID.4 ได้รับการรับรองจาก German Campaign ในด้านอุปกรณ์รองหลังที่ดีต่อสุขภาพและเป็นผลิดภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนประกอบจากสัตว์อีกด้วย 

     ภาพยนตร์เรื่อง Dawn of the Dead และ The Dark Knight มีอะไรที่เหมือนกันบ้าง ภาคต่อของภาพยนต์ทั้งสองเรื่องถูกปรังปรุงขึ้นเพราะได้รับคำแนะนำและคำวิจารณ์จากแหล่งต่าง ๆ รวมถึงลูกค้า ความสำเร็จทำนองเดียวกันนี้ก็ส่งผลให้ Volkswagen หวังเป็นอย่างยิ่งว่า ID.4 รุ่นใหม่จะเป็นรถยนต์ SUV ไฟฟ้าที่สร้างความพึงพอใจได้มากขึ้น

     คุณจะเห็นได้ว่ารถยนต์ไฟฟ้าแฮทช์แบ็กตระกูล ID.3 เริ่มต้นได้ดีมันเป็นรถยนต์ไฟฟ้าล้วนภายใต้แบรนด์ ID ซึ่งเป็นแบรนด์ย่อยของ Volkswagen และได้รับความคาดหวังค่อนข้างสูงเมื่อครั้งเปิดตัวกลางปีที่ผ่านมา จริง ๆ แล้วมันได้รับการโหวตจากผู้อ่าน What Car? ว่าเป็นรถยนต์ใหม่ที่น่าตื่นเต้นที่สุดแห่งปี 2020 และเครดิต 4 ดาวจากการทดสอบความปลอดภัยบนท้องถนน เป็นเสมือนเครื่องยืนยันคอนเซ็ปต์ของ Volkswagen นั่นหมายความว่า ID.4 จะต้องทำออกมาดีกว่ารุ่นบุกเบิกของมัน แม้ว่ารูปลักษณ์ของ ID.4 จะถูกตัดทอนลงไปบ้างแต่มันยังคงคอนเซ็ปต์ของ ID Crozz ที่เปิดตัวมาอย่างน่าตื่นเต้นในปี 2017

      เมื่อนับ Ford Mustang Mach-E และ Skoda Enyaq ที่เป็นคู่แข่งคนสำคัญ ID.4 สะท้อนดีไซน์ของ ID.3 โดยไม่มีกระจังหน้าแบบตะแกรงและเส้นเดินไฟ LED ที่ลากยาวไปตามความยาวของรถยนต์ รถยนต์รุ่นนี้มาพร้อมกับล้ออัลลอยด์ขนาด 21 นิ้วและขอบล่างหุ้มด้วยพลาสติกช่วยให้ ID.4 ดูแข็งแรงกำยำขึ้น อีกทั้งยังมีอุปกรณ์ตรวจจับทิศทางที่คุณเลี้ยวมาเป็นออปชั่นเสริม คุณจะถูกทักทายด้วยการหมุนเลนส์เพื่อส่องไฟอย่างเป็นเอกลักษณ์

     ณ ปัจจุบัน รุ่นที่กำลังเริ่มขายอยู่คือรุ่น high-spec 1st Edition ที่มาพร้อมกับรางบนหลังคาและอุปกรณ์ลากจูง ID.4 สามารถลากคาราวานหรือเทรลเลอร์ที่หนักถึง 1,000 กิโลกรัม ซึ่งรุ่นที่เน้นระยะทางและราคาต่ำกว่ากำลังจะเปิดตัวตามมา

     ID.4 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ไฟฟ้า 201 แรงม้าที่ถูกติดตั้งไว้ด้านหลังและขับเคลื่อนด้วยระบบล้อหลัง ซึ่งก็สามารถเป็นขุมพลังของการพุ่งทะยานจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายใน 8.5 วินาที และทำความเร็วสูงสุดได้ถึง 159 กิโลเมตรขึ้นไป พลังงานทั้งหมดถูกบรรจุอยู่ในแบตเตอรี่ 99kWh ช่วยให้ ID.4 สามารถวิ่งได้ไกลถึง 519 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง มากกว่า Enyaq และ Kia e-Niro เสียอีก และยังไปได้ไกลกว่าแบรนด์คู่แข่งระดับหรู เช่น Audi E-tron และ Mercedes-Benz EQC ที่จริงแล้วมันยังสามารถวิ่งได้ไกลกว่า Tesla Model X 7 ที่นั่งเสียอีก ในหมู่รถยนต์ SUV ไฟฟ้าล้วน Mustang March-E มีระยะทางวิ่งที่ไกลที่สุด โดยสามารถไปได้ไกลถึง 595 กิโลเมตร

     ID.4 ยังสามารถเคลื่อนที่ผ่านถนนขรุขระลักษณะออฟโรดได้อย่างสบายไม่ว่าจะเป็นทุ่งหญ้าหรือคันดินอย่างเช่นเคสที่เกิดขึ้นกับ ID.3 ระบบมอเตอร์คู่และขับเคลื่อนสี่ล้อที่จะเพิ่มพลังมหาศาลแก่ ID.4 กำลังรอที่จะได้รับการติดตั้งปีหน้า ในรูปแบบของ GTX ซึ่งคาดการณ์ว่า ID.4 จะมีพลังมากถึง 302 แรงม้า 

     สำหรับภายในส่วนคอนโซลตรงกลางของ ID.4 จะไม่มีปุ่มกดหรือหมุนใด ๆ เลย ทุกคำสั่งจะถูกควบคุมด้วยหน้าจอสาระบันเทิงระบบสัมผัส 10.0 นิ้ว อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ระบบดูทันสมัยจากการทดสอบขับขี่ของเราพบว่าหน้าจอลักษณะนี้ทำให้คุณเสียสมาธิระหว่างขับรถมากกว่าปุ่มแบบกดหรือหมุนธรรมดา เรามีทัศนคติในแง่ลบต่อระบบของ ID.3 แม้ว่าจะดูสวยงามทันสมัย แต่หน้าจอกลับตอบสนองช้าและเมนูวางเรียงกันอย่างไม่เป็นระเบียบ แต่ยังโชคดีที่คุณสามารถสั่งการต่าง ๆ ผ่านระบบเสียงได้ ID.4 จะเข้าใจเสียงพูดแบบธรรมชาติและตอบสนองต่อคำทักทายง่าย ๆ โดยการพูดว่า “Hello ID” นอกจากนั้นผู้ขับขี่สามารถเชื่อมต่อโทรศัพท์เพื่อใช้งาน Apple CarPlay หรือ Android Auto ได้อีกเช่นกัน เช่นเดียวกับ ID.3 คุณไม่จำเป็นต้องไปที่ศูนย์เพื่ออัพเดทซอฟต์แวร์ โดยคุณสามารถอัพเดทค่าต่าง ๆ จากที่บ้านได้โดยการใช้งานแบบไร้สายหน้าจอแสดงผล 5.3 นิ้วที่แสดงค่าต่าง ๆ ถูกติดตั้งตรงหน้าคุณและมีการยกเลิกการใช้เกียร์แบบธรรมดาเป็นสวิตช์แบบหมุนเลือกดั่งเช่นที่มีใน ID.3

      เส้นไฟติดตั้งพาดผ่านกระจกหน้าเรียก ID Light ไฟจะสว่างขึ้นเมื่อเบรก หรือมีการแจ้งเตือน และมีการฉายข้อมูลสำคัญต่าง ๆ บนกระจกหน้า เช่น ระบบนำทาง sat-nav ช่วยให้เห็นภาพเสมือนจริง รุ่น 1st Edition ยังมาพร้อมกับที่นั่งปรับด้วยไฟฟ้าและระบบนวดสำหรับเบาะด้านหน้าทั้งสอง

     มีพื้นที่เก็บของสัพเพเหระและที่วางแก้วขนาดลึก 2 ช่องระหว่างเบาะหน้าทั้งสอง และกล่องขนาดกว้างข้างประตูทั้งสองข้าง พื้นที่เก็บสัมภาระท้ายรถสามารถจุกระเป๋าเดินทางของครอบครัวได้อย่างสบาย ๆ แต่ Skoda Enyaq ก็ยังมีพื้นที่มากกว่า คุณสามารถพับเบาะหลังเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระได้

      และเมื่อพูดถึงเรื่องชาร์จพลังงาน ID.4 ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีในการชาร์จให้ถึง 80% หากคุณชาร์จไฟที่จุดชาร์จแบบเร็ว ระบบ We Charge ของ Volkswagen สามารถเข้าถึงได้ 150,000 จุดทั่วยุโรป รวมถึงระบบเครือข่าย ultra-fast Ionity ที่ใช้งานง่าย ๆ โดยมีบัตรสมาชิกหนึ่งใบ บริษัทยังให้ที่ชาร์จสำหรับชาร์จที่บ้านจาก 0-100% ได้ใน 12 ชั่วโมง 15 นาที

      ระบบช่วยเหลือแบบมาตรฐานของ ID.4 มีดังนี้ เซนเซอร์ช่วยจอดทั้งด้านหน้าและด้านหลังมาพร้อมกับระบบจอดด้วยตัวเอง, รวมถึงระบบรักษาเลน, เบรกฉุกเฉินอัตโนมัติและระบบ cruise control แบบปรับได้ นอกจากนี้ยังมีระบบถุงลมนิรภัยระหว่างเบาะนั่งด้านหน้าทั้งสองเพื่อป้องกันแรงกระแทกจากผู้โดยสารด้านหน้าและผู้ขับขี่ รวมถึงระบบผู้ช่วย Eco ที่จะช่วยแจ้งเตือนเวลาที่เหมาะสมในการละเท้าจากคันเร่งเพื่อลดการใช้พลังงาน

      ID.4 มีราคาเริ่มต้นที่ 44,000 ปอนด์ (2,200,000 บาท) ก่อนที่จะได้รับเงินสนับสนุนจากรัฐบาลจำนวน 3,000 ปอนด์ (150,000 บาท) ที่จะสนับสนุนให้กับรถยนต์ไฟฟ้าราคาต่ำกว่า 50,000 ปอนด์ (2,500,000 บาท) นั่นหมายความว่า ID.4 เป็นเหมือนรุ่นที่อยู่ตรงกลางระหว่างรถยนต์เจ้าของรางวัลอย่าง e-Niro และคู่แข่งราคาสูงอย่าง E-tron กับ Jaguar I-Pace

     เราลองขับ ID.4 รุ่นทดลองตัวล่าสุดและพบว่ามันเป็นรถยนต์ที่ตอบสนองอย่างดีและใช้แรงในการเร่งความเร็วน้อย เช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นๆ สมรรถนะในการขับขี่บนมอเตอร์เวย์ไม่ได้พุ่งแรงนัก ดังนั้นการแซงรถยนต์คันอื่น ๆ ท่ามกลางรถวิ่งไว ๆ อาจจะไม่ได้ไวปานสายฟ้าเท่าที่ควร 

     โหมดการขับขี่แบบธรรมดาระบบจดจำการเบรกจะค่อย ๆ ช่วยเก็บพลังงานกลับคืนระหว่างที่คุณลดความเร็วลงและป้อนคืนกลับไปสู่แบตเตอรี่ ในการตั้งค่าระดับที่สูงขึ้นคุณสามารถขับขี่ ID.4 ด้วยแป้นเหยียบเดียวจึงเป็นการมอบประสบการณ์การขับขี่ที่นุ่มนวล

      ขณะเดินทางเสียงที่คุณจะได้ยินอย่างชัดเจนที่สุดบน ID.4 คือเสียงล้อรถ ประกอบกับเสียงลมที่ลอดเข้ามาตามกระจกแต่สำหรับการขับขี่ทั้งหมดของ ID.4 เงียบสงบดี ในถนนที่คดเคี้ยวการบังคับเลี้ยวของ ID.4 มีน้ำหนักที่ดีและมีการเลี้ยวที่คมจนน่าประหลาดใจ มีวงเลี้ยว 10.2 แมตร อีกทั้งยังมีความคล่องแคล่วที่โดดเด่น ID.4 มีวงเลี้ยว 10.2 เมตร ดังนั้นการขับขี่ SUV ขนาดใหญ่รุ่นนี้ในเมืองจึงเป็นเรื่องกล้วย ๆ เมื่อติดตั้งระบบช่วงล่างแบบถุงลมที่จะมาเป็นส่วนหนึ่งของรถยนต์ในอังกฤษ ID.4 สามารถรับมือได้ดีกับตัวหนอนและฝาท่อในระบบ Comfort ขณะเลี้ยวยังมีการเอียงตัวไม่มากต่างจาก SUV ขนาดใหญ่แบรนด์คู่แข่ง

      การตกแต่งภายในของ ID.4 สร้างความพึงพอใจในการโดยสาร ประตูคนขับสามารถเปิดได้กว้าง และเบาะนั่งอยู่ในตำแหน่งสูงทำให้คุณเห็นถนนและวิวเบื้องหน้าได้ถนัดและมีพื้นที่เหลือเฟือในการยืดเหยียดขามากกว่า Volkswagen Tiguan และทั้ง ๆ ที่มีขอบท้ายรถค่อนข้างสูงขึ้นมา แต่ก็ยังมีพื้นที่มากพอในการจัดเก็บสัมภาระและถุงช็อปปิ้งเนื่องด้วยพื้นที่เก็บสัมภาระเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส

‘ ถุงลมนิรภัยตรงกลางรถ ช่วยมอบความปลอดภัยระดับพิเศษสำหรับผู้โดยสารด้านหน้าทั้งสองคน ‘

Exit mobile version