Toyota Yaris Cross เอสยูวีรุ่นเล็กที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อและเครื่องยนต์ไฮบริด

          Toyota เผยโฉม Yaris Cross เอสยูวีขนาดเล็กรุ่นใหม่สำหรับลุยตลาดยุโรป ท้าทาย Nissan Juke และ Ford Puma ด้วยเครื่องยนต์ไฮบริดและระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ

            อย่าเพิ่งสับสน Yaris Cross บ้านเรากับของยุโรปเพราะของเราเป็นเพียงการจับเอา Yaris ตัวถังแฮทช์แบ็กมาตกแต่งเพิ่มความสูงใต้ท้องรถ แต่ Yaris Cross ที่ยุโรปเป็นรถเอสยูวีขนาดเล็กในพิกัด Subcompact หรือ B-SUV ตั้งแต่เกิด ซึ่งในคลาสนี้มีคู่แข่งมากมายหลายรุ่นทั้งค่ายยุโรปและเอเชีย และตลาดรถประเภทนี้กำลังเติบโตอย่างมาก ดังนั้น Toyota จึงสร้างความได้เปรียบด้วยการงัดเอาขุมพลังไฮบริดที่ตัวเองถนัดมาเป็นจุดขาย

            Yaris Cross พัฒนาขึ้นบนแพล็ตฟอร์ม TNGA-B และแชร์หลายส่วนมากจาก Yaris Hatchback รูปลักษณ์โดยรวมดูแข็งแกร่ง เรียบง่าย และแสดงให้เห็นถึงความกะทัดรัดและความคล่องตัวภายใต้สัดส่วนแบบรถเอสยูวีขนาดเล็กสำหรับคนเมือง

            การออกแบบรูปโฉมภายนอกได้แรงบัลดาลใจจากเหลี่ยมมุมของเพชร เน้นความแข็งแกร่งด้วยเส้นข้างรถที่เฉียบคมและซุ้มล้อทรงเหลี่ยม เส้นสายตัวรถยังสะท้อนเอกลักษณ์การออกแบบรถเอสยูวียุคใหม่ของ Toyota ที่ปรากฏบนอยู่ตัวถังของรุ่นพี่คันอื่นๆ เช่นกัน

           ระยะฐานล้อยาว 2,560 มม. เท่ากับ Yaris Hatchback แต่ความยาวตัวถังโดยรวมมากกว่า 240 มม. เป็น 4,180 มม. ผลที่ได้คือพื้นที่ภายในห้องโดยสารกว้างขึ้น ระยะความสูงจากพื้นเพิ่มขึ้น 30 มม. ความกว้างตัวถัง 1,765 มม. ความสูง 1,560 มม. เพิ่มขึ้นจาก Yaris Hatchback 90 และ 20 มม. ตามลำดับ สามารถใส่ล้ออัลลอยได้สูงสุด 18 นิ้ว

            ขุมพลังของ Yaris Cross เป็นเครื่องยนต์ไฮบริดเบนซิน-ไฟฟ้า แบบ Atkinson-cycle ความจุ 1.5 ลิตร บล็อกเดียวกับที่ติดตั้งใน Yaris Hatchback ให้กำลังสูงสุด 114 แรงม้า Toyota บอกว่าเครื่องยนต์ไฮบริดเจเนอเรชันที่ 4 นี้ปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ต่ำกว่า 120 กรัม/กม. ในรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า และ 135 กรัม/กม. ในรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อ เครื่องยนต์ไฮบริดนี้ยังถูกปรับปรุงให้ตอบสนองต่อการขับขี่ได้ดีขึ้น ในส่วนของตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองยังไม่มีการเปิดเผยออกมา

            ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อของ Yaris Cross มีให้เลือกเป็นออปชั่นเสริม กลไกการทำงานของมันถูกควบคุมด้วยไฟฟ้าเป็นส่วนใหญ่ซึ่งโดยปกติกำลังขับเคลื่อนจะถ่ายทอดลงสู่ล้อหน้า และจะส่งแรงบิดไปยังล้อหลังเมื่อต้องการการยึดเกาะที่เพิ่มขึ้น การที่ Toyota ตัดสินใจเพิ่มออปชั่นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อในเอสยูวีขนาดเล็กก็เพื่อเน้นย้ำคุณสมบัติของรถเอสยูวีและความอเนกประสงค์ ช่วยให้เจ้าของรถขับขี่ได้ทั้งในเมืองและนอกเมือง

            ดีไซน์ภายในของ Yaris Cross คล้ายกับของ Yaris Hatchback ข้อมูลยังมีไม่มาก ที่เห็นได้ชัดคือหน้าจอสัมผัสพร้อมระบบสาระบันเทิงเวอร์ชั่นล่าสุดที่รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto ห้องเก็บสัมภาระสามารถปรับความสูงของพื้นห้องและมีช่องเก็บของอเนกประสงค์ข้างใต้พื้น เบาะหลังพับแยกได้ในอัตราส่วน 40/20/40

            ระบบความปลอดภัย Toyota Safety Sense ถูกนำเสนอใน Yaris Cross ด้วยเช่นกัน มันประกอบด้วยระบบช่วยขับขี่อันทันสมัย อาทิ ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ และระบบช่วยควบคุมให้รถอยู่ในเลน

            Toyota ตั้งเป้ายอดขายของ Yaris Cross ไว้ที่ 150,000 คัน ในปีหน้า แชร์ส่วนแบ่งการตลาดในกลุ่ม B-SUV ของทวีปยุโรป 8% การมาของเอสยูวีรุ่นนี้จะเป็นการเสริมแกร่งตระกูล Yaris ควบคู่ไปกับเวอร์ชั่นแฮทช์แบ็กและเวอร์ชั่นสมรรถนะสูง GR Yaris ที่กำลังจะเปิดตัวตามมา

Gallery

Exit mobile version