Subaru WRX STI S209 ตัวแรงเวอร์ชั่นพิเศษที่ทรงพลังที่สุดของค่าย

  Subaru เปิดตัว WRX STI S209 ที่งานดีทรอยต์ มอเตอร์โชว์ มันคือโปรดักชั่นคาร์ที่แรงที่สุด ทรงพลังที่สุดของค่ายดาวลูกไก่ ณ เวลานี้

WRX STI S209 เป็นเวอร์ชั่นพิเศษที่ผลิตมาขายเฉพาะตลาดอเมริกาเท่านั้น มันถูกอัพเกรดด้านพละกำลัง สมรรถนะ การควบคุม แอโรไดนามิก และคุณภาพการขับขี่ เพื่อให้เป็นที่สุดในทุกด้านอย่างแท้จริง

STI รหัส S เปิดตัวครั้งแรกที่สหรัฐอเมริกาในปี 2000 บนเรือนร่างของ Impreza S201 โดย S208 คือโมเดลล่าสุด ซึ่งมันมีขายในญี่ปุ่นด้วย

S209 พัฒนาโดย Subaru Tecnica International ซับแบรนด์ที่มุงเน้นทำเฉพาะรถสมรรถนะสูง มันได้แรงบันดาลใจมาจากรถแข่ง WRX STI Nürburgring Challenge ที่เป็นแชมป์ในคลาส SP3T ของรายการ 24 Hours of Nürburgring ปี 2018

ดีไซน์ภายนอกสปอร์ตดุดันด้วยตัวถังแบบ wide-body มาพร้อมชุดแต่งรอบคัน สปอยเลอร์หน้า คาร์นาร์ดหน้า สเกิร์ตข้าง สปอยเลอร์หลังทรง GT หลังคาคาร์บอนไฟเบอร์ และปลายท่อไอเสียสแตนเลสขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 101 มม. ให้สุ้มเสียงที่ไพเราะและดุดัน

S209 มาพร้อมล้ออัลลอย BBS แบบฟอร์จสีทองขนาด 19 นิ้ว หุ้มด้วยยาง Dunlop SP Sport Maxx GT600A ผลิตมาเพื่อรถรุ่นนี้โดยเฉพาะ ระบบเบรก Brembo แบบโมโนบล็อก คาลิปเปอร์หน้า 6 ลูกสูบ คาลิปเปอร์หลัง 2 ลูกสูบ พร้อมผ้าเบรกแบบพิเศษความต้านทานสูง

S209 ติดตั้งเครื่องยนต์บ็อกเซอร์ 2.5 ลิตร รหัส EJ25 ที่เรารู้จักกันดี แต่มีการปรับแต่งเพิ่มความโหดด้วยการใช้เทอร์โบลูกใหม่ของ HKS ทีมีขนาดใหญ่ขึ้น ปั่นบูสต์ได้มากขึ้น 6-8% ลูกสูบเป็นแบบฟอร์จน้ำหนักเบาและแข็งแกร่งกว่าเดิม ปรับปรุงระบบท่อไอดี ระบบระบายความร้อน ระบบระบายไอเสีย และระบบจ่ายเชื้อเพลิง จนในที่สุดสามารถผลิตฝูงม้าออกมาได้ทั้งหมด 341 ตัว ส่งกำลังผ่านเกียร์แมนวลอัตราทดสั้น 6 สปีด ขับเคลื่อน 4 ล้อแบบสมมาตร ตัวเลขสมรรถนะอื่นๆ ไม่มีการเปิดเผยออกมา

มาพร้อมระบบ SI-Drive 3 โหมดขับขี่ ได้แก่ Intelligent (I) สำหรับขับทั่วไปเน้นความนุ่มนวลและประหยัดน้ำมัน, Sport (S) เพิ่มพละกำลังพร้อมปรับสมดุลการควบคุมและการตอบสนองให้เป็นแบบสปอร์ต และ Sport Sharp (S#) สำหรับปลดปล่อยอัตราเร่งสูงสุด

ช่วงล่างของ S209 ใช้โช๊คอัพของ Bilstien ปรับค่าสปริงให้แข็งขึ้น ใส่เหล็กกันโคลงหลังขนาดกว้าง 20 มม. ติดตั้งระบบลิมิเต็ดสลิปแบบใหม่ที่เฟืองขับหน้า-หลัง ควบคู่กับเฟืองท้ายกลางแบบใหม่ และระบบกระจายแรงบิดใหม่ที่มีประสิทธิภาพดีกว่ารถรุ่นมาตรฐาน

ด้านแอโรไดนามิกมีการปรับปรุงให้รถมีแรง G เพิ่มขึ้นในขณะเข้าโค้งเพื่อความมั่นคงและแรงยึดเกาะ ส่งผลต่อเวลาต่อรอบที่จะดีขึ้นตามมา

ภายในของ S209 มีการปรับแต่งเพิ่มความสปอร์ตจาก WRX รุ่นมาตรฐานหลายรายการ โลโก้ Subaru บนพวงมาลัยฐานตัดถูกแทนที่ด้วยตรา STI พร้อมหุ้มด้วยหนัง Ultrasuede เดินตะเข็บด้วยด้ายสีเงิน มีตรา S209 ประทับอยู่ที่แดชบอร์ดฝั่งผู้โดยสารและพนักพิงศีรษะ เบาะนั่งเป็นแบบ Bucket Seat ของ Recaro

ตัวถังมีให้เลือก 2 สี ได้แก่ สีน้ำเงิน World Rally Blue Pearl และสีขาว Crystal White Pearl

Subaru WRX STI S209 จะผลิตแค่ 200 คัน วางจำหน่ายช่วงปลายปี 2019

Gallery

Exit mobile version