SAFETY AWARDS 2021

กรรมการ

ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยจาก Thatcham Research ช่วยวิเคราะห์การทดสอบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB)

Matthew Avery

เลขาธิการประจำการทดสอบ European car safety body Euro NCAP ได้รับชมการทดสอบและจัดอันดับการชนแบบใหม่ทั้งหมด

Michiel van Ratingen

บรรณาธิการ What Car? อยู่ในวงการนิตยสารและบทความเกี่ยวกับรถยนต์ 25 ปี มีประสบการณ์การมอบรางวัลด้านความปลอดภัยกับเรามากว่า 4 ปี

Claire Evans What

การทดสอบความปลอดภัย : มีอะไรใหม่บ้าง

ในปี 2020 การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ที่สุดที่พลิกโฉมการทดสอบมากว่า 23 ปี คือเครื่อง Moblie Progressive Deforamable Barrier (MPDB) หรือ อุปกรณ์ทดสอบการชนปะทะด้านหน้าแบบเคลื่อนที่ได้ เพื่อมาแทนที่แบริเออร์แบบเก่าในการทดสอบการปะทะด้านหน้าแบบ offset head-on collision ทั้งรถยนต์และตัวชนเคลื่อนที่ด้วยความเร็ว 50 กม./ชม. และผู้ทดสอบจะตรวจสอบแรงกระแทกของทั้งคู่ เพื่อเป็นการไม่ตัดสินความสามารถเฉพาะด้านเกินไปรถยนต์บางรุ่นจึงต้องมีความสามารถในการปกป้องผู้โดยสารของรถคันอื่นอีกด้วย

ระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB) ทำงานได้น่าพอใจมากขึ้น จึงมีการทดสอบเพื่อดูความสามารถในการทำงานด้านการตรวจจับและหลีกเลี่ยงผู้คนและยานพาหนะอื่น ๆ ขณะถอยหลัง และระบบเลี่ยงการชนคนที่กำลังข้ามถนนขณะรถกำลังเลี้ยว มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุการชนจากทางด้านหน้าถึง 30% ดังนั้นการทดสอบแรงกระแทกทางด้านข้างของรถจึงเป็นส่วนสำคัญ

Volkswagen ID.3 WINNER

Volkswagen ID.3

ID.3 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกจาก Volkswagen ดังนั้นการออกแบบระบบความปลอดภัยจึงรัดกุมเป็นพิเศษเพื่อป้องกันทั้งผู้โดยสารและแบตเตอรี่จากการทดสอบการปะทะจึงเป็นสัญญาณบวกของความปลอดภัยบนถนนในอนาคต รวมถึงการได้รับคะแนนโดยรวมสูงที่สุดในบรรดารถยนต์ที่เข้าทดสอบทั้งหมดในการทดสอบประจำปี 2020 มีทั้งกฎและอุปกรณ์ทดสอบใหม่ ๆ ID.3 ก็ยังคงได้รับคะแนนสูงด้านความปลอดภัยอยู่ดี

Volkswagen ID.3

นั่นเป็นคำที่ครอบคลุมการเรียกระบบความปลอดภัยแบบแอคทีฟที่ช่วยป้องกันอุบัติเหตุก่อนที่อุบัติเหตุจะเกิดขึ้น โดยมีทั้งระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ (AEB) หลายกรณี ที่ถูกติดตั้งมาเป็นมาตรฐานบน ID.3 เช่น การหยุดขณะเข้าใกล้รถยนต์คันอื่น หรือหยุดขณะรอเลี้ยวข้ามเลน AEB ยังช่วยผู้ขับขี่หลีกเลี่ยงการชนผู้ขับขี่จักรยานและคนข้ามถนนที่อยู่ทั้งด้านข้างและด้านหน้าของตัวรถอีกด้วย

Volkswagen ID.3

ID.3 ทำงานได้ดีในการทดสอบการชนปะทะกับอุปกรณ์และทดสอบการชนปะทะด้านหน้าแบบเคลื่อนที่ได้อีกด้วย ทำให้มันสามารถมอบการป้องกันแก่ทั้ง
ผู้โดยสารในรถและลดความเสียหายที่จะเกิดขึ้นกับรถยนต์คู่กรณีถุงลมนิรภัยตรงกลางขนาดใหญ่ของ ID.3 ช่วยป้องกันผู้โดยสารด้านหน้าทั้งสองคนจากการกระแทกกันเองในกรณีถูกชนจากด้านข้าง นี่จึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้มันได้คะแนนสูงในส่วนการทดสอบการชน

ข้อมูลสำคัญ
Volkswagen ID.3 204PS Life Pro Performanceราคา 32,990 ปอนด์ (1,649,500 บาท) (ก่อนได่รับเงินช่วยอุดหนุนจากรัฐบาล 3000 ปอนด์ ราว 150,000 บาท)
ราคาเป้าหมาย 32,829 ปอนด์ (1,641,450 บาท)
ราคาผ่อนต่อเดือนแบบ PCP353 ปอนด์ (17,650 บาท)
คะแนนการป้องกันการชนของ Euro NCAP
ผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ 87%
ผู้โดยสารที่เป็นเด็ก 89%
ผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วไป 71%
ระบบช่วยเหลือด้านความปลอดภัยคะแนนรวม88%

Toyota Yaris 2ND

Yaris มาพร้อมกับความปลอดภัยอันยอดเยี่ยมแม้จะเป็นรถยนต์ราคาสบายกระเป๋า มันได้รับคะแนนสูงทั้งด้านการปกป้องผู้โดยสารในกรณีการชนปะทะและด้านระบบช่วยเหลือความปลอดภัย เพราะรถยนต์ทุกคันได้รับการติดตั้งระบบ AEB ที่จะช่วยตรวจจับและหลีกเสี่ยงการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงยังสามารถช่วยป้องกันการปะทะจากรถยนต์คันอื่น
ขณะเลี้ยวข้ามเลน

มันมาพร้อมกับระบบตรวจจับผู้ขับขี่ ทั้งกล้องและพวงมาลัยจะส่งสัญญาณเตือนเมื่อผู้ขับขี่เสียสมาธิจากถนนเบื้องหน้า ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่าระบบลักษณะเดียวกันที่ไม่มีกล้อง

Seat Leon 3RD

ถยนต์ราคาสบายกระเป๋าอีกรุ่นที่ได้รับคะแนนสูงสุดด้านการปกป้องผู้โดยสารที่เป็นผู้ใหญ่ประจำปี 2020 มันสร้างผลงานได้ดีเมื่อทดสอบกับ MPDB โดยสามารถปกป้องผู้โดยสารภายในรถยนต์ได้และไม่สร้างความเสียหายแก่รถยนต์คู่กรณี Leon มาพร้อมกับถุงลมนิรภัยขนาดใหญ่ด้านหน้าที่สามารถป้องกันการปะทะจากด้านข้างระหว่างผู้ขับขี่และผู้โดยสารได้

เช่นเดียวกับ ID.3 เจ้า Leon ยังได้รับการติดตั้งระบบเบรกอัตโนมัติจากการปะทะหลายครั้ง โดยเบรกนี้จะทำหน้าที่หยุดการเคลื่อนไหวของรถยนต์เมื่อถูกชนเพื่อป้องกันรถยนต์คันอื่นบนถนนไม่ให้ถูกชนอีก

Exit mobile version