เรากำลังมองย้อนกลับไปในช่วงครึ่งศตวรรษที่ผ่านมาที่รถยนต์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เปิดตัวตั้งแต่นิตยสาร What Car? ออกจำหน่ายครั้งแรก วันนี้มาถึงจุดเปลี่ยนที่จะพลิกโฉมเกมของ Espace MPV …
ปัญหาของรถเก่าในรายการที่ดีที่สุดคือมันเก่าเมื่อเปรียบเทียบรถยนต์แฮทช์แบคหรือเอสยูวีจากช่วงปี 1980 กับรุ่นเทียบเท่าในยุคปัจจุบัน ซึ่งรถจะช้ากว่า ปลอดภัยน้อยกว่าและมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ควบคุมด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์น้อยกว่ามาก แล้วเพราะอะไรเราจึงเลือก Renault Espace รุ่นแรก
เพื่อให้รถได้รับการพิจารณาว่าดีที่สุด มันควรเป็นมากกว่าแค่ดีหรือฉลาด ซึ่งมันจะต้องเป็นผู้เปลี่ยนเกมอย่างแท้จริง โดยที่ไม่ใช่เพียงเปลี่ยนแปลงในคลาสที่แข่งขันเท่านั้นแต่ยังรวมถึงรถยนต์ทั้งหมดด้วย แน่นอนว่า Espace ไม่ได้วางจำหน่ายในสหราชอาณาจักรอีกต่อไปแล้วแต่คุณสามารถเห็นอิทธิพลของมันในรถยนต์ครอบครัวที่ดีที่สุดหลายรุ่นที่มีวางจำหน่ายในปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็น MPV, SUV หรือแม้แต่แฮทช์แบ็ค
จนกระทั่งการเปิดตัวของ Espace ในสหราชอาณาจักรในปี 1985 ซึ่งครอบครัวขนาดใหญ่ต้องใช้บริการรถมินิบัสแบบรถตู้หรือรถเอสเตทธรรมดาที่มีเก้าอี้สองตัวหนาตาอยู่ในโครงรถ สิ่งนี้ไม่เพียงแต่จำกัดขนาดของผู้โดยสารแต่ยังหันหน้าไปทางด้านหลัง หมายความว่าพ่อแม่จะมองไม่เห็นว่าลูกๆ ของพวกเขากำลังเผชิญปัญหาอะไรอยู่ซึ่งมันไม่เหมาะเลย
แต่ Espace ได้รับการออกแบบตั้งแต่แรกเริ่มเพื่อให้รองรับผู้ใหญ่ทั้งเจ็ดคนได้อย่างสบายในขณะที่มอบประสบการณ์การขับขี่ที่เหมือนรถยนต์ โดยที่ Chrysler ถือกำเนิดขึ้นในปี 1970 โดยแนวคิดนี้ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท Matra ของฝรั่งเศสสำหรับแบรนด์ Simca ที่เลิกใช้ไปนานก่อนที่จะขายให้กับเรโนลต์
กระบวนการพัฒนาที่ค่อนข้างซับซ้อนนี้อาจจบลงด้วยภัยพิบัติแต่ส่งผลให้รถเต็มไปด้วยคุณสมบัติที่แทบไม่เคยได้ยินมาก่อน ผู้โดยสารทั้งเจ็ดคนแต่ละคนมีเก้าอี้ขนาดปกติของตัวเอง โดยเบาะหลังทั้งห้าสามารถพับราบไปกับโต๊ะหรือถอดออกจากรถได้ทั้งหมด มีพื้นที่เพียงพอสำหรับผู้ใหญ่ที่จะเดินทางในที่นั่งด้านหลังสุดและเพื่อเพิ่มความรู้สึกให้กับภายในห้องโดยสาร เบาะนั่งด้านหน้าสามารถหมุนให้หันไปทางด้านหลังเมื่อคุณไปถึงจุดหมาย
แม้ว่าโครงรถจะมีขนาดไม่ใหญ่นักเมื่อใช้งานทั้งเจ็ดที่นั่ง แต่ Espace มีพื้นที่เก็บสัมภาระมากมายในโหมดห้าที่นั่งและมีลักษณะเหมือนรถตู้โดยที่เบาะหลังทั้งห้าถูกถอดออกเพราะเบาะหลังมีพื้นเรียบ การเลื่อนของหนักและยาวก็ไม่ใช่เรื่องยาก ซึ่งสิ่งที่ทำให้คุณสมบัติทั้งหมดเหล่านี้น่าประทับใจยิ่งขึ้นก็คือ Espace นั้นสั้นกว่ารถเก๋งสำหรับครอบครัวทั่วไปในขณะนั้น ดังนั้นแม้แต่ที่จอดรถก็ไม่ใช่ปัญหามากนัก
ต่างจากคู่แข่งที่มาจากรถตู้ในยุคนั้น ซึ่งช้า หนักหน่วงและมีเสียงดังเมื่อขับเร็ว โดยที่ Espace มีเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร 110 แรงม้า ให้อัตราเร่งที่เหมาะสมและนิ่งเงียบขณะขับ จมูกที่ทำมุมได้นั้นช่วยให้ Espace ขับผ่านอากาศได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้นจึงมีเสียงลมรบกวนน้อยกว่าที่คุณคาดเอาไว้เพราะจากสิ่งที่มีสูงกว่ารถเอสเตททั่วไป
มันเลยน่าผิดหวังทางในโค้ง ใช่ไหม? บอกได้เลยว่าไม่เลย เราให้ความเห็นเกี่ยวกับ “การยึดเกาะถนนที่ดีเยี่ยมและการควบคุมที่คล่องตัวอย่างน่าประหลาดใจ” ของ Espace เมื่อเราเปรียบเทียบกับคู่แข่งที่ใกล้เคียงที่สุดในยุคนั้น ซึ่งรวมถึงรถยนต์เอสเตททั่วไป (อย่าง Austin Montego) ในปี 1985 แม้ว่าจะแข็งแกร่งกว่าคู่แข่งบางรายเล็กน้อย
แต่ในปี 1986 ที่ Espace ที่เราได้รวบรวมมันคือรถเอสเตทที่ดีที่สุดสำหรับWhat Car? (แน่นอนว่าไม่มีประเภท MPV ในตอนนั้นเพราะนี่ถือเป็นรุ่นแรกของกลุ่ม) อันที่จริง ณ เวลานั้นเราให้ความเห็นว่า “บางทีปัญหาหลักที่เครื่องจักรแบบ InterCity เผชิญคือวิธีการจำแนกประเภท” แต่ถึงอย่างนั้นเราก็รู้สึกทึ่งกับความสามารถของมัน
“Espace เป็นรถขนส่งผู้โดยสารที่เป็นเลิศ สามารถนั่งได้เจ็ดที่นั่งอย่างสบายเมื่อมีการระบุที่นั่งเสริมเป็นพิเศษและไม่เพียงแต่ให้ผู้โดยสารนั่งได้อย่างสบาย แต่ยังให้ความสะดวกสบายอีกด้วย นอกจากนี้ยังรวดเร็ว ราบรื่น และความปราณีตมาก”
แม้ว่า SUV จะเข้ามาแทนที่ MPV ว่าเป็นรถยนต์ตระกูล de rigor อย่างแท้จริง แต่สิ่งที่เราเฉลิมฉลองกันอย่างมากใน Espace ก็ยังคงถูกคัดลอกมาจนถึงทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นความสามารถในการรองรับคนได้เจ็ดคนอย่าง เปอโยต์ 5008 หรือถอดเบาะหลังเพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระอย่างที่เห็นใน Skoda Karoq หรือความสามารในการจัดการโค้งแม้จะค่อนข้างสูงเช่นเดียวกับ SUV และ MPV สมัยใหม่จำนวนมาก ซึ่ง Espace ได้ทำมาก่อนแล้ว