Porsche Taycan 4S สปอร์ตซาลูนไฟฟ้าทางเลือกใหม่ ขับขี่ได้ไกลกว่า 463 กม.

         Porsche ขยายไลน์อัพสปอร์ตซาลูนพลังไฟฟ้าด้วยการนำเสนอ Taycan 4S โมเดลใหม่ที่มาพร้อมชุดแบตเตอรี่ขับเคลื่อนถึง 2 ขนาดความจุ ได้แก่ ชุด Performance battery ที่สูงสุด 530 แรงม้า และชุด Performance battery Plus พละกำลัง 571 แรงม้า

          Porsche Taycan 4S รับหน้าที่เป็นรุ่นพื้นฐาน ตามติดพี่น้องร่วมสายพันธุ์สปอร์ตอย่าง Taycan Turbo S และ Taycan Turbo ตอบสนองความต้องการด้วยชุดขับเคลื่อนระดับเริ่มต้นด้วย single-deck Performance Battery ความจุพลังงานรวม 79.2 kWh และยกระดับความแรงด้วยชุดขับเคลื่อน two-deck Performance Battery Plus ที่ให้พละกำลังใกล้เคียง Taycan Turbo S และ Taycan Turbo เป็นอุปกรณ์พิเศษติดตั้งเพิ่มเติม ให้ความจุพลังงานรวม 93.4 kWh

          สมรรถนะและระยะทางขับขี่ขึ้นอยู่กับขนาดความจุของแบตเตอรี่ขับเคลื่อน Taycan 4S ที่ติดตั้งชุด Performance Battery ให้พละกำลังสูงสุด 530 แรงม้า เพิ่มประสิทธิภาพให้เหนือชั้น ยิ่งขึ้นเมื่อติดตั้งชุด Performance Battery Plus ที่ให้พละกำลังสูงสุดถึง 571 แรงม้า ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็น แบตเตอรี่ชุดใดก็ตาม Taycan 4S สามารถสร้างอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายในระยะเวลาเพียง 4.0 วินาที พร้อมทะยานทะลุความเร็วสูงสุดกว่า 250 กม./ชม. ระยะทางขับขี่สูงสุด 407 กม. สำหรับรุ่นที่ติดตั้งชุด Performance Battery และ 463 กม. สำหรับรุ่นที่ติดตั้งชุด Performance Battery Plus (ทดสอบตามมาตรฐาน WLTP) ซึ่งเป็นระยะทางที่ไกลที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับ Taycan ทุกรุ่นที่จำหน่ายในปัจจุบัน ในส่วนของประสิทธิภาพการประจุพลังงานสูงสุดอยู่ที่ 225 kW (ชุด Performance Battery) หรือ 270 kW (ชุด
Performance Battery Plus)

นวัตกรรมยานยนต์สมรรถนะสูง 

      น้องใหม่ภายใต้ชื่อ 4S ยังคงรักษาเอกลักษณ์ทั้งหมดของ Taycan เอาไว้อย่างครบถ้วน กลไกขับเคลื่อนสมรรถนะสูง permanently excited synchronous machine บริเวณเพลา คู่หลังมีความยาวเพียง 130 มิลลิเมตร เล็กกว่ากลไกขับเคลื่อนที่ติดตั้งใน Taycan Turbo S และ Taycan Turbo  ถึง 80 มิลลิเมตร ในส่วนของอุปกรณ์ pulse-controlled inverter ซึ่งติดตั้งบริเวณเพลาคู่หน้าของ Taycan 4S สามารถสร้างกระแสไฟฟ้าได้สูงสุดถึง 300 แอมป์ และ inverter ของเพลาคู่หลัง สร้างกระแสไฟฟ้าได้สูงสุดถึง 600 แอมป์

      การประสานงานกันอย่างลงตัวของอุปกรณ์ permanently excited synchronous machines ระหว่าง เพลาขับคู่หน้าและคู่หลังคือการทำงานของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ allwheel drive ถ่ายทอดพละกำลังมหาศาลผ่านชุดส่งกำลัง twospeed transmission ที่เพลาคู่หลัง  และด้วยค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน Cd ที่ต่ำเพียง 0.22 รวมทั้งระบบอากาศพลศาสตร์ที่ยอดเยี่ยมจากการออกแบบรูปทรงตัวถังที่เหมาะสม ผลลัพธ์ที่ได้คืออัตราการใช้พลังงานไฟฟ้าที่ประหยัดและระยะทางขับขี่ที่ทำได้ไกล

รูปลักษณ์ภายนอกสะท้อนภาพ DNA ปอร์เช่

        Taycan 4S ยังคงรักษาไว้ซึ่งอัตลักษณ์ในงานดีไซน์สไตล์ดั้งเดิมของ Porsche เริ่มตั้งแต่มุมมองด้านหน้าที่กว้างและแบนราบ ขนาบด้วยโป่งซุ้มล้อที่โค้งมนสง่างาม ยกระดับรูปทรงโดยรวมให้ปราดเปรียว เฉียบคม ด้วยแนวหลังคาสไตล์สปอร์ตที่เทลาดลงอย่างต่อเนื่องกลมกลืนจรดด้านท้าย แนวตัวถังด้านข้างที่เปี่ยมไปด้วย บุคลิกเฉพาะตัว มุมมองจากห้องโดยสาร ที่ปลอดโปร่ง แนวโค้งของเสา Cpillar ที่วางตัวผสานกับซุ้มล้อหลัง เป็นหนึ่งเดียวกับสปอยเลอร์ท้ายรถ เสริมความโดดเด่นด้วยนวัตกรรมล้ำสมัยรายรอบคัน อาทิ ตราสัญลักษณ์ปอร์เช่ที่สะท้อนประกายสวยงาม หรือ glasseffect Porsche logo ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่รวมอยู่กับแผงไฟ light bar บริเวณท้ายรถ

         สิ่งที่สร้างความแตกต่างระหว่าง  Taycan 4S กับรุ่น Turbo และ Turbo S ได้แก่ ล้ออัลลอยขนาด 19 นิ้ว ลาย Taycan S Aero คาลิเปอร์เบรกสีแดงทั้ง 4 ล้อ ชิ้นส่วนตัวถังด้านหน้าดีไซน์ใหม่ ชายล่างด้านข้าง และดิฟฟิวเซอร์หลังสีดำ ติดตั้งไฟหน้า LED พร้อมระบบ Porsche Dynamic Light System Plus (PDLS Plus) เป็นมาตรฐาน

งานตกแต่งภายในห้องโดยสารเปี่ยมเอกลักษณ์ 

         ภายในห้องโดยสารของ Taycan 4S ปลอดโปร่งด้วยโครงสร้างและสถาปัตยกรรมใหม่หมด แผงหน้าปัทม์ทรงโค้งมนในตำแหน่งบนสุดของแผงคอนโซลหน้าให้มุมมองที่ชัดเจนที่สุดจากสายตาของผู้ขับขี่ คอนโซลกลางติดตั้งหน้าจอ infotainment ขนาดใหญ่ถึง 10.9 นิ้ว พร้อมหน้าจอสำหรับผู้โดยสารตอนหน้าเป็นอุปกรณ์พิเศษติดตั้งเพิ่มเติม วางตัวต่อเนื่องครอบคลุมเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันด้วยแผ่นกระจกที่ให้สัมผัสสไตล์ black-panel สร้างบรรยากาศที่กลมกลืนลงตัวกับงานตกแต่งที่เพียบพร้อมไปด้วยวัสดุหนังคุณภาพสูงและเบาะนั่งคู่หน้าแบบ comfort seats ปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง

        นอกจากนี้ Porsche ได้นำเสนอมิติใหม่ของงานตกแต่งภายในที่ปราศจากการใช้วัสดุหนังเป็นครั้งแรก ชิ้นงานภายในประกอบด้วยนวัตกรรมวัสดุรีไซเคิล ซึ่งล้วนแล้วแต่ตอบโจทย์แนวคิดในการพัฒนารถสปอร์ตพลังงานไฟฟ้าอย่างยั่งยืน

ระบบควบคุมช่วงล่างแบบรวมศูนย์

         ระบบ Porsche 4DChassis Control รับบทบาทวิเคราะห์และประมวลผลข้อมูลที่ได้จากระบบควบคุมช่วงล่างทั้งหมดในแบบเรียลไทม์  Taycan 4S ติดตั้งระบบช่วงล่างถุงลมปรับระดับอัตโนมัติ adaptive air suspension พร้อมเทคโนโลยี threechamber รวมถึงระบบ PASM (Porsche Active Suspension Management) เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ระบบเบรกคู่หน้าคาลิเปอร์ 6 ลูกสูบ จานเบรกเหล็กหล่อพร้อมครีบระบายความร้อน เส้นผ่านศูนย์กลาง 360 มิลลิเมตร ระบบเบรกคู่หลังคาลิเปอร์ 4 ลูกสูบ จานเบรกเส้นผ่านศูนย์กลาง 358 มิลลิเมตร

Gallery

Exit mobile version