Porsche 911 Speedster Concept สปอร์ตเปิดประทุนต้นแบบ ฉลอง 70 ปีปอร์เช่

         ปอร์เช่ นำเสนอยนตรกรรมสปอร์ตเปิดประทุนต้นแบบคันล่าสุด Porsche 911 Speedster Concept เฉลิมฉลองวาระครบรอบ 70 ปี การก่อตั้งบริษัท

        911 Speedster Concept คือยานยนต์ต้นแบบที่พร้อมสำหรับใช้ในชีวิตประจำวันได้อย่างลงตัว ด้วยรูปลักษณ์ของรถสปอร์ตเปิดประทุนทีจะมาปลุกเร้าอารมณ์การขับขี่สุดสนุกตามสไตล์ปอร์เช่อย่างแท้จริง โดยมีที่มาและความเชื่อมโยงอย่างลึกซึ้งกับต้นตระกูลสปอร์ตโรดสเตอร์คันแรกอย่าง Porsche 356 ‘No.1’ ซึ่งถูกผลิตขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 1948 ดังนั้นความสัมพันธ์ที่เห็นได้ชัดกับรถสปอร์ตรุ่นปัจจุบันคือแนวคิดในการออกแบบพัฒนาและความเป็นมาที่เกี่ยวเนื่องกัน

        911 Speedster Concept เป็นภาพสะท้อนถึงทิศทางการดำเนินงานที่สืบทอดกันมายาวนานของปอร์เช่ที่เมืองสตุ๊ทการ์ท นวัตกรรมและเทคโนโลยียานยนต์ที่ล้ำสมัยมากมาย ถูกนำมาบรรจุภายใต้ตัวถังรถสีทูโทนของรถต้นแบบที่ถือกำเนิดจากพื้นฐานของรถปอร์เช่สายพันธุ์ GT จากการทุ่มเทและพัฒนาโดย Porsche Motorsport Centre อันเป็นสถานที่ที่ใช้ในการ
สร้างสรรค์ Porsche 911 GT2 RS และล่าสุดกับ GT3 RS

         การเปิดตัวครั้งแรกในโลก 911 Speedster Concept คือส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองวาระครบรอบการก่อตั้งองค์กรด้วยกิจกรรมสุดยิ่งใหญ่ ’70 years Porsche sportscar’ ภายในสำนักงานที่ Zuffenhausen รถต้นแบบคันดังกล่าวยังคงรักษาเอกลักษณ์จากสายการผลิตเอาไว้ค่อนข้างมาก ถึงแม้ว่าอาจจะไม่ได้ ถูกผลิตจนกระทั่งปี  2019 อย่างไรก็ตาม การตัดสินใจขั้นตอนสุดท้ายกำลังจะเกิดขึ้นอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

         911 Speedster Concept โดดเด่นด้วยโครงกระจกบานหลังที่สั้นลง บังลมหน้ามีองศาที่สูงขึ้นจากเดิมและมีรูปลักษณ์ของกระจกมองข้างที่กะทัดรัดมากขึ้น การปรับเปลี่ยนรูปทรงภายนอกดัง กล่าวส่งผลให้รถสปอร์ตต้นแบบคันนี้มีภาพลักษณ์โดยรวมที่ดูกลมกลืนต่อเนื่องและมีแนวหลังคาที่ลดระดับต่ำลงอย่างชัดเจน

        วัสดุที่ใช้ในการครอบตัวถังส่วนท้ายผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ ติดตั้งอย่างลงตัวบริเวณด้านหลังของเบาะที่นั่งทั้ง 2 ฝั่ง โดยทำหน้าที่ปิดผนึกโครงสร้าง roll-over protection ในรูปแบบของ ‘double bubble’ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ในงานออกแบบของรถสปอร์ตตระกูล 911 speedster นับตั้งแต่รุ่นปี 1988 เป็นต้นมา ชิ้นส่วนตรงกลางสีเข้ม 2 ระดับ เชื่อมต่อระหว่างช่วงบนสุดของแนวหลังคาท้ายทั้ง 2 เข้าด้วยกัน ให้สัมผัสที่เด่นชัดถึงหลักอากาศพลศาสตร์อันยอดเยี่ยม เสริมด้วยแผ่นกันลมโปร่งใส Plexiglas wind deflector ประทับตราสัญลักษณ์ ‘70 years of Porsche’

         911 Speedster Concept ติดตั้งหลังคาอ่อนพิเศษน้ำหนักเบา tonneau แทนที่หลังคาแข็งแบบ convertible ทั่วไป ทั้งนี้ชุดหลังคาดังกล่าวสามารถให้การปกป้องภายในห้องโดยสารจากน้ำฝนขณะใช้งานโดยติดกับตัวถังอย่างแน่นหนาด้วยจุดยึด Tenax ถึง 8 ตำแหน่ง

        ยนตรกรรมในตระกูล Speedster ของปอร์เช่ทุกคันเน้นย้ำถึงการออกแบบให้มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ ไม่เว้นแม้แต่วัสดุภายในห้องโดยสาร นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ระบบนำทางผ่านดาวเทียม ระบบความบันเทิง และ ระบบปรับอากาศไม่ได้รับการติดตั้งลงในรถคันนี้ เบาะนั่งแบบสปอร์ต full bucket seats ผลิตจากคาร์บอนและการตกแต่ง ภายในด้วยวัสดุหนังแท้สีน้ำตาลอ่อน cognac 356 ล้วนได้รับแรงบันดาลใจมาจากสปอร์ตรุ่นพี่

        พื้นฐานของโครงสร้างตัวถังในรถต้นแบบคันนี้ถูกหยิบยืมมาจาก 911 Carrera 4 Cabriolet แต่สิ่งที่แตกต่างออกไปคือบริเวณฝากระโปรงหน้าและแผ่นครอบตัวถังด้านท้ายรถ ได้รับการผลิตขึ้นจากวัสดุคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา สีตัวถังภายนอกที่ดูสง่างามเป็นเอกลักษณ์จากการผสมผสานระหว่างสีเงิน GT Silver และสีขาว White นอกจากนี้ยังรวมถึงการตกแต่งที่ใส่ใจ ในทุกรายละเอียด อาทิ ฝาปิดถังน้ำมันในสไตล์ย้อนยุครถปี 50s  ติดตั้งบริเวณกึ่งกลางฝากระโปรงหน้า กระจกมองข้างทรงลู่ลมสุดคลาสสิก หรือไฟหน้าที่ออกแบบมาโดยมีลักษณะให้ผิวหน้าของโคมสามารถกระจายแสงแบบกากบาท เสากลางขนาดใหญ่และตัวถังส่วนท้ายรถได้รับการตกแต่งอย่างสวยงามด้วยตัวอักษร Speedster สีทอง

        ระบบช่วงล่างใช้พื้นฐานจาก 911 GT3 โดดเด่นด้วยล้ออัลลอยขัดเงาลาย 5 ก้าน ขนาด 21 นิ้ว ใช้น็อตล้อกึ่งกลางแบบ centre locks ติดตั้งปลายท่อไอเสียแบบไทเทเนียม รวมทั้งเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ มาพร้อมเครื่องยนต์ 6 สูบนอนที่ให้พละกำลังสูงสุดมากกว่า 500 แรงม้า พร้อมตอบสนองความเร้าใจที่รอบเครื่องยนต์สูงสุดกว่า 9,000 รอบต่อนาที

Gallery

Exit mobile version