Owner’s Favourite “โอ๊ต” ปราโมทย์ ปาทาน

Love is everyware

เหตุผลโดนใจ ทำไมต้องใช้รถคันนี้!!! ด้วยเหตุใดปราโมทย์ ปาทานหรือโอ๊ตนักร้องหนุ่มอัธยาศัยดีผู้มีเสียงอันนุ่มนวล ถึงเลือกสปอร์ตเปิดประทุนสายเลือดเยอรมันอย่าง BMW Z4 ให้มาเล่นเป็นบทรถคู่ใจของเขา และในวันนี้เราเองก็พร้อมจะเผยถึงสาเหตุให้ได้ทราบกัน

ชื่อ ปราโมทย์ ปาทาน 

อายุ 30 ปี

อาชีพ นักร้อง

รถยนต์ที่ใช้ BMW Z4 

“จะรักเธอไปจนตาย ทั้งหัวใจให้เธอไปหมดแล้ว ที่รักเธอคือดวงใจของฉัน….” เสียงเพลงอันอบอุ่นที่แว่วผ่านมาตามสายลม ล้วนส่งอารมณ์ ความรู้สึก ถ่ายทอดถึงสิ่งที่อยู่ในบทเพลงได้เข้าถึงห้วงลึกภายในจิตใจ และการจะได้มาซึ่งความเป็นบุรุษที่สามารถถ่ายทอดสิ่งดีๆ สู่ผู้อื่นได้อย่างเข้าลึกถึงอารมณ์ คนๆ นั้นจำเป็นจะต้องผ่านประสบการณ์ทั้งดี ร้าย สุข ทุกข์ คลุกเคล้ากันไป เพื่อให้ส่วนผสมของเพลงที่ออกมาซึมเข้าสู่หัวใจได้แนบแน่นที่สุด

ด้วยคำที่กล่าวไปข้างต้น เรามีความจำเป็นมิใช่จะเอื้อนเอ่ยเลื่อนลอยอย่างไร้เหตุผล เพียงเพราะเราอยากให้เข้าใจว่าทำไม ชายที่ชื่อว่า “ปราโมทย์ ปาทาน” หรือ “โอ๊ต” เขาถึงเลือกเดินในเส้นทางผู้ใช้เสียงสร้างสรรค์ความสุขให้แก่ผู้อื่น โดยสิ่งที่เป็นตัวยืนยันก็เห็นได้จากผลงานเพลงที่เขาเคยขับกล่อม อาทิ ที่รัก, กะทันหัน และหากเธอจะรัก ซึ่งในทุกเพลงที่ร้องเขาได้มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์อยู่ตลอดเวลา

ณ เวลายามเย็นที่มาพร้อมด้วยสายฝนพรำ ตอนนั้นเองเราก็ได้เริ่มพูดคุยกับโอ๊ตด้วยอารมณ์ชิลๆ ตามภาษาวัยรุ่น (รึเปล่า…) เขาเล่าถึงที่มารวมถึงสิ่งที่กำลังทำอยู่ว่า “นอกจากผมจะเป็นศิลปินแล้ว ผมก็ยังทำงานเบื้องหลังที่คอยโปรดิวส์เพลงให้กับคนในค่ายอยู่ด้วยครับ แต่ก่อนที่จะมาอยู่จุดนี้ได้ผมก็เคยร้องคอรัสให้กับศิลปินในแกรมมี่เกินกว่า 70% เลยก็ว่าได้ ทีนี้พอผู้ใหญ่ได้ยินเข้าบ่อยๆ เลยเรียกผมมาเข้าสังกัดครับ” 

เท่าที่ฟังมาชีวิตของโอ๊ตถือว่ามีความมานะต่อสู้อยู่ไม่น้อย แล้วกับเรื่องของรถยนต์ล่ะเขาจะผ่านรถมาหลากหลายคันแค่ไหน โดยเขาเล่าให้เราฟังถึงประสบการณ์ที่ผ่านมาอย่างสนุกว่า “คันแรกที่หัดขับเป็นรถกระบะ isuzu เกียร์ธรรมดาครับ แต่รถที่เป็นคันแรกของผมจริงๆ ก็คือ Honda Jazz รุ่นแรกเกียร์ธรรมดา ตอนนั้นที่เลือกก็เพราะกำลังห้าวชอบความเร็ว ซึ่งรถคันนั้นเป็นอะไรที่สอนผมได้มากจริงๆ ครับ ส่วนคันต่อมาเป็น Toyota Wish เหตุที่เปลี่ยนก็เพราะตอนนั้นอยากได้รถที่กว้างและขนคนกับของได้เยอะหน่อย แล้วยังมีอีกคันหนึ่งคือ Mercedes-Benz 

E-Class Coupe เครื่องดีเซล 3.5 ลิตรที่ผมซื้อจากเกรย์มาร์เก็ต ซึ่งรถคันนี้ผมไม่ประทับใจเท่าไหร่ เพราะเจอปัญหาเรื่องบริการหลังการขายอยู่บ่อยครั้ง โดยหลังจากที่ใช้ได้ 1 ปีผมก็ต้องจำใจต้องขายทิ้ง” 

แม้ว่าเขาจะเจอปัญหาการซื้อรถยนต์จากเกรย์มาร์เก็ต แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้โอ๊ตเข็ดหลาบสักเท่าไหร่ เขายังคงเดินหน้าสานฝันตามที่บุรุษเพศทุกคนถวิลหา นั่นคือการเลือกรถสปอร์ตเปิดประทุนเช่น BMW Z4 มาเป็นรถคู่กาย “ตอนนั้นคิดอยู่หลายเหตุผลนะ แต่ที่สำคัญเลยคือช่วงนั้นผมอายุประมาณ 27 ปีแล้ว ก็เลยคิดว่าถ้าไม่ขับรถสปอร์ตตอนนี้อีกหน่อยก็คงไม่ได้ขับอยู่ดี อีกอย่างผมมีงบไม่มากคือราว 4 ล้านบาท ถ้าริอาจไปสอยพวก Porsche ก็คงไม่ได้แน่ ๆ สุดท้ายเลยมาเลือกเจ้า BMW Z4 ซึ่งเป็นรถที่ผสมความทันสมัยเข้ากับความคลาสิกได้ลงตัวครับ”

สมรรถนะเครื่องยนต์

“ถ้าให้ผมใช้ภาษาบ้านๆ รถคันนี้เรียกได้ว่าเตะก็มาอ่ะครับ พอแบบเหยียบไปปุ๊บกำลังเครื่องก็ตอบสนองในทันที แบบว่าต้องการความเร็วเท่าไหร่ก็เหยียบลงไปเท่านั้นได้เลย แล้วยิ่งเวลาเปลี่ยนเกียร์ไปอยู่ในโหมดสปอร์ตด้วยล่ะก็ ตอนผมยกคันเร่งนี่รอบเครื่องจะตกลงมาน้อยมาก เรียกว่ารอบนี่รอขึ้นมาทำงานอย่างถวายชีวิตเลยครับ”

“ส่วนเรื่องเกียร์นี่ผมอยากบอกว่าถ้าใครมีกำลังที่พอจับรถรุ่นนี้ได้ก็จัดได้เลยครับ เพราะการตัดต่อกำลังไม่ว่าจะในช่วงความเร็วต่ำ หรือแม้กระทั่งขับแบบหนักๆ ด้วยความเร็วสูงมันก็แทบไม่ออกอาการกระตุกเลยแม้แต่น้อย เรียกว่าผมปลื้มมากครับกับเกียร์ที่อยู่ในรถคันนี้”

การขับขี่และการควบคุมรถยนต์

“เมื่อก่อนตอนที่ผมเห็นรถยุโรปขับแซงไปด้วยความเร็วบนทางด่วน ผมก็คิดในใจว่าทำไมคนขับถึงได้มั่นใจกับรถตัวเองอะไรขนาดนั้น แต่พอผมได้มาขับเองก็รู้เลยว่าความเร็วประมาณ 140 กม./ชม. ผมก็ยังไม่รู้สึกว่ามันเร็วเลยนะ อาจเป็นเพราะการออกแบบแอโรไดนามิครวมถึงสมรรถนะที่ดี นอกจากนี้ ผมยังเคยลองเปรียบเทียบกับรถ SUV ที่บ้าน แบบว่าลองเอาไปขับบนทางด่วนที่ความเร็วสูงแล้วเข้าโค้งตำแหน่งเดียวกัน ปรากฏว่ารถคันนั้นเกือบเสียหลักไปฟาดกับที่กั้นทางด่วน นี่จึงทำให้ผมรู้เลยว่าสมรรถนะของ Z4 นี่เหนือชั้นกว่าจริงๆ ครับ”

“เรื่องน้ำหนักพวงมาลัยเมื่อวิ่งในเมืองผมว่าเบาและหมุนได้คล่องมือมาก ซึ่งทำให้การลัดเลาะหรือเข้าจอดทำได้ง่ายมากๆ ขณะเดียวกันเมื่อวิ่งบนทางด่วนหรือทางหลวงนอกเมืองด้วยความเร็ว พวงมาลัยก็หนักแน่นและเฉียบคมไปในเวลาเดียวกัน ซึ่งนี่ทำให้ผมมั่นใจเวลาขับ Z4 ทุกครั้งเลยครับ”

เบื้องหลังพวงมาลัย

“ทัศนวิสัยโอเคสำหรับผมนะ มองแล้วแบบว่าไม่ค่อยมีจุดอับเท่าไหร่ ซึ่งเมื่อเทียบกับรถคันเก่านี่ผมว่าคันนั้นมีจุดอับเยอะกว่า นอกจากนี้เวลากลับรถผมยังเห็นได้ชัดเจนไม่มีอะไรมาบดบังสายตา ส่วนเรื่องกระจกมองข้างก็ไม่มีปัญหาเช่นกัน แล้วผมยังชอบตรงที่ 80% ของกระจกเป็นมุมมองปกติ แล้วที่เหลือปลายกระจกจะยืดออกไปนั่นทำให้ผมสามารถมองรถมอเตอร์ไซค์ที่วิ่งมาด้านข้างได้ชัดเจนขึ้นครับ”

ความสุนทรีย์ในการขับ

“เบาะนั่งผมรู้สึกว่ามันมีขนาดเล็กและเหลือพื้นที่ในการขยับตัวน้อยไปหน่อย จนในบางครั้งทำให้ผมรู้สึกไม่สบายเท่าไหร่เวลาขับในเมืองเป็นเวลานานๆ นอกจากนี้เสียงลมกับเสียงถนนก็เข้ามามากอยู่พอควร แต่ผมก็ไม่ได้

ซีเรียสตรงจุดนี้มากนัก”

ระบบสาระบันเทิงและอุปกรณ์ต่างๆ

“รถคันนี้มีเพียงระบบสาระบันเทิงมาตรฐานที่เล่น CD/MP3/DVD/USB ได้ครับ แต่เอาเข้าจริงแล้วผมก็ไม่ค่อยจะเปิดฟังเท่าไหร่นะ เพราะเสน่ห์ของรถแนว roadster ก็คือ เสียงเครื่องยนต์กับเสียงคำรามของท่อไอเสียที่สร้างความเร้าใจขณะขับขี่”

คุณภาพและความน่าเชื่อถือ

“ด้วยความที่ผมเป็นคนใช้รถเป็นประจำทุกวัน เลยมีโอกาสได้สัมผัสประสบการณ์ไม่ดีมาจากศูนย์บริการของเกรย์มาร์เก็ตอยู่บ้าง คือแบบมีอยู่วันหนึ่งผมเอารถเข้าไปที่ศูนย์บริการเพื่อส่งซ่อม แต่พอไปรับรถกลับมาพบว่าล้อมีรอยร้าวแถมสีก็ยังไม่เหมือนเดิม นอกจากนี้สียังปูดไม่เรียบอีกต่างหาก และหลังเข้าศูนย์ทุกครั้งรถออกมาจะมีรอยกลับมาอยู่เสมอ ผมเลยอยากเตือนว่าถ้าจะซื้อรถระดับนี้ให้ซื้อจากตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการดีกว่าครับ”

พื้นที่และประโยชน์ใช้สอย

“พื้นที่ใช้สอยภายในรถถือว่าเพียงพอสำหรับผมนะ เพราะส่วนใหญ่แล้วก็มีแค่สูทตัวหนึ่ง กระเป๋า รองเท้าแค่นี้เองครับ ส่วนคนนั่งข้างก็นั่งปกติไม่รู้สึกอึดอัดเท่าไหร่ โดยรวมแล้วนับว่ารถคันนี้ให้มาพอดีสำหรับผมครับ”

การซื้อและการเป็นเจ้าของ

“Z4 คันนี้ได้มา 4 ล้านถ้วนครับ ซึ่งตอนนั้นรถศูนย์ไทยเปิดราคาที่ 4.5 ล้านบาท แล้วประเด็นอย่างเรื่องค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาก็นับว่าสูงใช่ย่อยเมื่อเทียบกับรถญี่ปุ่นที่เคยขับมา แต่ถ้าคุณซื้อรถจากตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการก็คงมีโปรแกรมมาซัพพอร์ทในจุดนี้ ซึ่งต่างจากผมที่ต้องจ่ายเองทุกอย่าง ส่วนค่าน้ำมันผมจ่ายไปไม่น้อยเลย เดือนๆ หนึ่งเกือบหนึ่งหมื่นบาท”

OWNER’S POINT 

สมรรถนะเครื่องยนต์  5/5
การขับขี่และควบคุมรถยนต์5/5
เบื้องหลังพวงมาลัย4/5
ระบบสาระบันเทิง4/5
คุณภาพและความน่าเชื่อถือ3/5
อุปกรณ์5/5
ความปลอดภัยและระบบกันขโมย4/5
ความสุนทรีย์ในการขับขี่4/5
พื้นที่และการใช้งานจริง3/5
การซื้อและการเป็นเจ้าของรถยนต์4/5
ภาพรวมของรถ5/5

Best Lovely Song

ผลงานของผมถ้ายังจำกันได้ก็มีเพลงกะทันหันที่เพิ่งปล่อยไปปีกว่าครับ ถ้าชอบก็ฝากฟังหรือโหลดด้วยก็ได้ครับ ส่วนผลงานที่มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์เพลงก็เช่น หัวใจไม่อยู่กับตัว, ความรักไม่ผิด แล้วเร็วๆ นี้จะมีเพลงใหม่ออกมาให้ได้ฟังกันครับ นอกจากนี้ถ้าอยากฟังเพลงเพราะๆ  ก็เข้าไปที่ช่อง werecordsgmm ใน Youtube กันได้ครับ

 

Exit mobile version