Owner’s Favourite “พงษ์พิสุทธิ์ ผิวอ่อน” หรือ “แตงโม”

Tangmo go ONAIR

เหตุผลโดนใจทำไมต้องใช้รถคันนี้!! เพราะอะไรพงษ์พิสุทธิ์ ผิวอ่อนหรือแตงโมอดีตนักฟุตบอลดาวรุ่งที่พลิกผันตัวเองมาอยู่หลังม่านวงการบันเทิง มาดูกันว่าเหตุผลอะไรที่ดลใจให้เขาเลือก Mercedes-Benz E-Class Coupe มาเป็นอาชาคู่กายใจของเขาคนนี้

ชื่อพงษ์พิสุทธิ์ ผิวอ่อน

อายุ 30 ปี

อาชีพ พิธีกร, ผู้ประกาศข่าว

รถยนต์ที่ใช้ Mercedes-Benz E-Class

ขอบคุณสถานที่ เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์

คุณคิดว่ามนุษย์อย่างเราจะสามารถทนต่อแรงกระทบ ที่เข้ามาส่งผลกับร่างกายไปจนถึงจิตใจได้แค่ไหน… หรือบางครั้งการเลี่ยงปัญหาอาจเป็นเรื่องดีหรือเปล่า? แต่ถ้าลองนึกๆ ดู ก็คิดว่าไม่ใช่ เพราะช่วงหนึ่งในวันฟ้าใสในกลางฤดูฝน ณ พื้นที่อันเต็มไปด้วยชีวิตชีวาริมแม่น้ำเจ้าพระยา อย่างเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ จนเราได้พบเจอกับหนุ่มหน้าใสอดีตนักฟุตบอลทีมชาติ อย่างคุณ “แตงโม พงษ์พิสุทธิ์ ผิวอ่อน” ชายผู้ที่เรากำลังจะค้นหาว่าทำไม เพราะอะไร เขาถึงมายืนในจุดที่กำลังอยู่นี้ได้

คงกำลังสงสัยอยู่ใช่ไหมว่า ทำไมเราถึงเกริ่นย่อหน้าแรกของบทสัมภาษณ์ไปแบบนั้น เหตุเพราะว่าก่อนที่แตงโมจะมาอยู่ในจุดนี้ เขาเคยตามล่าความฝันอย่างที่คุณพ่อ “ปิยะพงษ์ ผิวอ่อน” ได้ทำเอาไว้ ด้วยการบ่มเพาะฝีไม้ลายมือด้านกีฬาฟุตบอลอยู่ที่อังกฤษเป็นเวลาหลายปี จนได้ก้าวเข้าสู่สังเวียนลูกหนังที่แรกด้วยการเป็นนักเตะเยาวชนสังกัดทีมมิดเดิลสโบรห์ ไม่นานจากนั้นเขาก็หวนกลับมารับใช้ชาติ แต่พอลงสนามได้ไม่กี่เกมก็ต้องเจอกับปัญหาบาดเจ็บจนทำให้ต้องพักยาว จะว่าโชคร้ายก็ไม่ใช่ เพราะหลังจากที่หายกลับมาก็ยังเจ็บเรื้อรัง จนทำให้เขาต้องถอดใจไปกับกีฬาลูกหนัง

เมื่อสิ่งหนึ่งพังลงไป สิ่งใหม่ก็ย่อมทดแทนขึ้นมา เช่นเดียวกับทางชีวิตที่แตงโมเดินข้ามจากฝั่งของคนกีฬา มาสู่คนสายงานบันเทิงที่ยังคงไม่ละทิ้งอดีตไปซะทีเดียว เพราะปัจจุบันเขาได้รับบทบาทผู้ประกาศข่าวในหลายรายการ อาทิ ข่าวเช้า Gmm News, แฉแต่เช้า, ครอบครัวลูกหนัง และเจาะสนามไทย พรีเมียร์ ลีค นอกจากนี้ ยังพิธีกรตามงานต่างๆ อยู่ไม่ขาดสาย ซึ่งนี่ก็ทำให้เห็นว่าถึงแม้เจาจะพบเจอกับสิ่งกระทบเข้ามาหลากหลาย แต่นั่นก็ไม่ทำให้เขาย่อท้อแต่อย่างใด

จากที่ดูมาชีวิตของแตงโมก็โลดโผนมิใช่น้อย แล้วกับเรื่องรถยนต์ล่ะจะเป็นอย่างไร? เขาเล่าถึงประสบการณ์ที่มีกับยานพาหนะยอดนิยมว่า “ผมมองว่ารถเหมือนกับเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย เรียกง่ายๆ ว่าสำหรับผู้ชายมันคือชีวิต โดยรถคันแรกที่ใช้คือ Nissan Teana โมเดลแรกสุดครับ ซึ่งมันก็ดูขัดกับวัยในตอนนั้นของผมนะ คือแบบมันเป็นรถออกแนวผู้ใหญ่แต่ผมก็ยังชอบจนซื้อมาใช้ ซึ่งการขับขี่ก็ออกไปทางนุ่มนวลและมั่นใจได้ ส่วนกำลังเครื่องก็ยอดเยี่ยมครับ เนื่องจากเครื่องเป็น V6 จึงทำให้รถมีแรงค่อนข้างมาก ขณะเดียวกัน ผมยังแต่งเจ้ารถคันนี้ในสไตล์ VIP ที่กำลังฮิตอยู่ในขณะนั้น ด้วยชุดบอดี้พาร์ท ช่วงล่าง และอื่นๆ ซึ่งกับรถคันแรกนี่ผมใช้นานที่สุดเลยราวๆ 4-5 ปีเห็นจะได้”

“คันต่อมาที่ผมวางใจเลือกใช้เป็น Volkswagen Scirocco ครับ โดยที่เลือกก็เพราะรูปทรงมันเป็นเอกลักษณ์มาก อีกทั้งสมรรถนะของมันก็ยังสุดยอดครับ ช่วงล่างแน่น พวงมาลัยตอบสนองเยี่ยมมีน้ำหนักเหมาะสม เครื่องแรงและประหยัด โดยรวมผมชอบมันมากครับ แต่โชคร้ายที่ผมขับโหดไปหน่อย จนทำให้เกียร์มีการเสียหายคือการเข้าเกียร์ไม่ไปแถมยังมีอาการกระตุก ซึ่งนั่นทำให้ผมต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่เพื่อซ่อมแซมเกียร์ลูกนี้” แตงโมเล่าถึงรถคันที่สองซึ่งเปี่ยมไปด้วยข้อดีในหลายด้าน ถึงอย่างนั้นเขากลับเจอปัญหาเรื่องเกียร์จนทำให้ต้องมองหารถคันใหม่ที่ตอบโจทย์ได้ดีกว่า

“มีวันหนึ่งผมขับผ่านโชว์รูมเกรย์มาร์เก็ตแล้วดันเหลือบไปเห็น E-Class Coupe รุ่น E200 จอดเด่นเป็นสง่าอยู่ ไม่รอช้าผมเข้าไปถามราคาแล้วก็โทรปรึกษาคุณพ่อ ซึ่งเพียงไม่กี่นาทีหลังจากนั้นผมก็ตัดสินใจถอยรถคันนี้ออกมาขับทันที” 

สมรรถนะเครื่องยนต์

“จะแปลกหรือไม่หากผมบอกว่าไม่พอใจเลย โดยตอนออกตัวนี่แรงบิดรู้ว่าออกมาค่อนข้างช้า ขณะที่เมื่อวิ่งด้วยรอบสูงๆ กำลังของมันก็ไม่ได้ออกมาไวเท่าที่ควร พูดง่ายๆ มันรอรอบมากครับ อาจเพราะผมติดบุคลิกของรถคันก่อนมาด้วยจึงทำให้ความคาดหวังกับ E200 คันนี้มีสูงอยู่”

การขับขี่และการควบคุมรถยนต์

“พวงมาลัยผมว่ามันเบาไปนิดถ้าเทียบกับ Scirocco ซึ่งแน่ล่ะมันเป็นรถคนละแบบกัน แต่จริงๆ แล้วมันก็ควรที่จะมั่นคงได้มากกว่าที่เป็นอยู่ โดยช่วงแรกที่ขับผมต้องปรับตัวอยู่พอสมควรเพื่อให้ขับมันได้อย่างปลอดภัย อย่างไรก็ดี ผมอยากให้มันหนักกว่านี้แต่ก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะผมเลือกมาพลาดเอง”

“ในส่วนเรื่องระบบช่วงล่างของ E200 ผมว่าผมรับได้นะ ไม่ได้แย่เท่าไหร่ กล่าวคือมันมีความหนักแน่นในความเร็วต่ำ แต่ทั้งหมดจะตรงกันข้ามทันทีหากวิ่งด้วยความเร็วสูง โดยรู้สึกถึงความไม่มั่นคง ยวบ และเบาไปสำหรับการขับในความเร็วระดับนั้น ส่วนเบรกต้องถือว่าแย่ครับ จนทำให้ผมต้องไปเปลี่ยนเบรกใหม่ที่ดีกว่า”

เบื้องหลังพวงมาลัย

“เมื่ออยู่ในตำแหน่งขับขี่ผมรู้สึกว่ามันก็ไม่ได้โล่งเยอะจนเกินไปนะ ซึ่งบางคนอาจมองว่าแคบ แต่สำหรับผมมันกลับพอดี ถึงอย่างนั้นหัวของผมก็ยังติดกับหลังคาไปหน่อยครับ ขณะที่เบาะนั่งก็ยังสามารถปรับตั้งเพื่อให้รองรับกับสรีระได้อย่างละเอียดอีกต่างหาก แล้วกับเข็มขัดนิรภัยก็ออกแบบมาดี เพราะมันจะเก็บเข้าออกอัตโนมัติเมื่อเราขึ้นไปนั่งครับ”

ความสุนทรีย์ในการขับ

“ผมชอบความสุนทรีย์ของมันครับ เริ่มจากบรรยากาศภายในตัวรถที่โอบล้อมไปด้วยความรู้สึกหรูหรา โดยดีไซน์ภายในอาจดูไม่หวือหวา แต่โดยรวมแล้วถือว่าออกแบบได้ลงตัวมากครับ นอกจากนี้ยังประทับใจกับเรื่องการเก็บเสียง ทั้งเสียงลมที่เข้ามาหรือเสียงถนนก็แทบจะไม่ได้ยินเมื่อขับรถคันนี้”

ระบบสาระบันเทิงและอุปกรณ์ต่างๆ

“เยี่ยมครับ เพราะถ้าฟังจากเครื่องเสียงรวมถึงระบบสาระบันเทิงที่ให้มาก็นับว่าเพียงพอกับผมนะ โดยมันเล่นไฟล์ทั่วๆ ไปได้ครบถ้วน ทั้งนี้ระบบที่ให้มายังง่ายต่อการใช้งานไม่มีอะไรซับซ้อน ปรับได้ มีช่องเชื่อมต่อให้ครบถ้วน โดยส่วนที่เพิ่มขึ้นมาก็เป็นหน้าจอที่แสดงภาพคลื่นโทรทัศน์ได้ครับ เพราะบางทีก็เอาไง้ดูข่าวบ้างยามรถติด”

คุณภาพและความน่าเชื่อถือ

“Mercedes-Benz ที่บ้านผม 2 คันซื้อมาจากตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ซึ่งตอนนี้เอาไปซ่อมมาคันละครั้งแล้วครับ ส่วนรถของผมที่ซื้อจากเกรย์มาร์เก็ตนั้น ได้รับการประกันกับค่าแรงที่ฟรีหมดตลอด 3 ปีครับ สมมติมีส่วนไหนเสียเนี่ยก็เคลมได้ปกติ ซึ่งจากที่ใช้มา 2 ปียังไม่เคยเจอปัญหาอะไรครับ”

พื้นที่และประโยชน์ใช้สอย

“ความจริงรถคันนี้มี 4 ที่นั่งนะครับ เพียงแต่ว่าเบาะหลังนี่อยากให้เรียกว่า เซนต์เบอร์นาร์ด ซีท ซึ่งผมว่ามันโอเคสำหรับคนที่ขาไม่ยาวมากนัก แต่ถ้าคนตัวสูงสักหน่อยจะต้องมีบ่นแน่ๆ เรื่องที่วางขา ส่วนเรื่องพื้นเก็บสัมภาระนั้นนับว่ามีเหลือเฟือสำหรับใส่กระเป๋าเดินทางได้สบายๆ ครับ หรือจะใส่ของจำนวนมากก็ไม่มีปัญหา”

การซื้อและการเป็นเจ้าของ

“E200 Coupe คันนี้ได้มาในราคา 3.6 ล้านบาทครับ ซึ่งตอนนั้นจะถูกกว่าซื้อจากรถของศูนย์ฯ ไทยอยู่ระดับหนึ่ง โดยตอนที่ได้มาก็มีของแถมให้มาพอควร ขณะที่เรื่องค่าบำรุงรักษานี่ผมว่าแพงใช่ย่อย เพราะถ้าเทียบกับ Scirocco ต้องบอกคันนี้สูงกว่า นอกจากนี้ น้ำมันที่ผมเติมก็ยังต้องจ่ายต่ำๆ ก็ 2 พันกว่าบาท (แก๊สโซฮอล์ 95) โดยผมเป็นคนใช่รถเยอะครับ 2 ปีก็วิ่งเกือบ 35,000 กิโลเมตรแล้ว”

OWNER’S POINT 

สมรรถนะเครื่องยนต์3/5
การขับขี่และควบคุมรถยนต์3/5
เบื้องหลังพวงมาลัย4/5
ระบบสาระบันเทิง5/5
คุณภาพและความน่าเชื่อถือ4/5
อุปกรณ์4/5
ความปลอดภัยและระบบกันขโมย4/5
ความสุนทรีย์ในการขับขี่5/5
พื้นที่และการใช้งานจริง5/5
การซื้อและการเป็นเจ้าของรถยนต์5/5
ภาพรวมของรถ5/5
ONAIR NOW
“ขอฝากรายการที่ทำร่วมกับคุณพ่ออย่างรายการ ‘ครอบครัวลูกหนัง’ ออนแอร์ทุกวันเสาร์ 15.00 น. ทางช่อง ONE HD ซึ่งเป็นรายการเกี่ยวกับแฟนชั่นกีฬาทั่วไปใครสนใจก็ติดตามได้ครับ อีกรายคือ ‘ข่าว GMM News 25’ ช่อง GMM Chanel พบกันทุกเช้า 7.00-8.00 น. ส่วนรายการวิทยุก็ได้แก่ ‘แฉแต่เช้า’ ที่จัดร่วมกับพี่มดดำครับ นอกจากนี้ก็ยังเป็นดีเจคลื่น 94 EFM และสุดท้ายกับรายการ ‘เจาะสนาม@Midnight ครับ”
Exit mobile version