Nissan IMx KURO ต้นแบบครอสโอเวอร์ไร้มลพิษ มาพร้อมเทคโนโลยี Brain-to-Vehicle เรียนรู้พฤติกรรมการขับขี่แบบอัตโมมัติ

          Nissan IMx KURO เปิดตัวครั้งแรกที่งาน เจนีวา มอเตอร์โชว์ นับเป็นการเปิดตัวรถยนต์ต้นแบบ ไอเอ็มเอ็กซ์ ครอสโอเวอร์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าเป็นครั้งแรกของยุโรป

          Nissan IMx KURO แสดงถึงแนวคิดการพัฒนาสู่อนาคตของการขับเคลื่อนอัจฉริยะของนิสสัน หรือ Nissan Intelligent Mobility ซึ่งเป็นวิสัยทัศน์ที่นิสสันมุ่งเปลี่ยนแปลงรูปแบบพลังขับเคลื่อน การขับขี่ และการใช้งานรถยนต์ที่บูรณาการอย่างกลมกลืนกับสังคมยานยนต์ต้นแบบนวัตกรรมใหม่ได้รับการออกแบบเพื่อส่งเสริม การเชื่อมโยงระหว่างรถยนต์และผู้ขับขี่ให้มีความใกล้ชิด เพิ่มความไว้วางใจได้ เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยกว่า สะดวกสบายยิ่งขึ้น และความตื่นเต้นในการขับขี่มากกว่าเดิม        

          ประสิทธิภาพที่เพิ่มขึ้นใน IMx KURO มาจากการผสมผสานเทคโนโลยีการขับขี่ B2V (Brain-to-Vehicle) ที่นิสสันริเริ่มขึ้น เทคโนโลยี B2V จะแปลสัญญาณจากสมองของผู้ขับขี่เพื่อช่วยให้สามารถควบคุมการขับขี่ได้ดีมากขึ้น และช่วยให้รถยนต์สามารถเรียนรู้พฤติกรรมทั้งการขับขี่แบบอัตโมมัติ และการขับขี่ด้วยตนเอง

ทำให้การเดินทางสนุกสนานมากขึ้น : Nissan Intelligent Driving

          ประเด็นสำคัญด้านเทคโนโลยีที่ IMx KURO นำเสนอคือ เทคโนโลยี ProPILOT เวอร์ชั่นแห่งอนาคตที่นำเสนอการขับขี่แบบไร้คนขับเต็มรูปแบบ เมื่อเลือกใช้งานโหมด ProPILOT ระบบจะเก็บพวงมาลัยไว้ภายในแผงหน้าของรถ (dashboard) พร้อมปรับเอนเบาะทุกที่นั่ง เพิ่มพื้นที่ให้ผู้ขับขี่ได้รับความผ่อนคลายและรู้สึกสะบายตลอดการเดินทางมากขึ้น เมื่อกลับสู่โหมดการขับขี่แบบแมนนวล (Manual) พวงมาลัยจะกลับสู่ตำแหน่งเดิมและเบาะที่นั่งก็จะปรับให้อยู่ในตำแหน่งเริ่มต้น มอบการควบคุมตัวรถคืนแก่ผู้ขับขี่อย่างราบรื่น

          เทคโนโลยี B2V ใน IMx KURO จะเพิ่มความรวดเร็วของการตอบสนองให้กับผู้ขับขี่ ถ่ายทอดสู่รถยนต์ที่จะปรับการสั่งงานอย่างต่อเนื่องให้เข้ากับการขับขี่ เพื่อสร้างความเพลิดเพลินและสนุกสนาน ความก้าวหน้าของนิสสันครั้งนี้เป็นผลจากการวิจัยเกี่ยวกับเทคโนโลยีการถอดรหัสสมองเพื่อคาดการณ์ปฏิกิริยาจากผู้ขับขี่ และตรวจจับความรู้สึกที่ไม่สะดวกสบายอีกด้วย

          การคาดการณ์ : ด้วยการจับสัญญาณสมองของผู้ขับขี่ขณะกำลังเริ่มการเคลื่อนไหว – เช่นการหมุนพวงมาลัยหรือเหยียบคันเร่ง – เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ที่ก้าวล้ำหน้าจะช่วยทำให้ทำงานได้อย่างเร็วขึ้น สิ่งนี้จะทำให้การตอบสนองดีขึ้น และทำให้การขับขี่แบบแมนนวลดีขึ้นอีกด้วย

          การตรวจจับ : ด้วยการตรวจจับและประเมินความรู้สึกที่ไม่สบายของผู้ขับขี่ ระบบปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligence) สามารถเปลี่ยนรูปแบบการขับขี่หรือสไตล์การขับขี่เมื่ออยู่ในโหมดขับขี่แบบไร้คนขับ เทคโนโลยี B2V ของนิสสันเป็นระบบแรกของโลก ผู้ขับขี่สวมอุปกรณ์วัดคลื่นสมองซึ่งจะวิเคราะห์โดยระบบอัตโนมัติ จากการที่ระบบสามารถคาดคะเนการเคลื่อนไหว ระบบจะทำตาม – เช่น หมุนพวงมาลัย หรือทำให้รถช้าลง – 0.2 วินาทีถึง 0.5 วินาที ซึ่งเร็วเกินกว่าที่ผู้ขับขี่จะรู้สึกได้

ความสะดวกสบายและสุนทรียภาพของการขับขี่ด้วยพลังงานไฟฟ้า : Nissan Intelligent Power

         IMx KURO ใช้แพลทฟอร์มของรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ของนิสสันที่ได้รับการออกแบบให้มีประสิทธิภาพสูงสุด มีพื้นห้องโดยสารแบนราบ เพิ่มพื้นที่ภายในห้องโดยสารให้ กว้างขวางและเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ ด้วยจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ แชสซีส์ของตัวรถมอบการควบคุมที่เฉียบคม เป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ในเซกเมนท์ของรถยนต์แบบครอสโอเวอร์

         ด้วยระบบขับเคลื่อนที่ทรงพลังแต่ยังมีความเงียบ จะเพิ่มความเร้าใจในการขับขี่ โดย IMx KURO ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังสูงสองตัว ติดตั้งทั้งด้านหน้าและด้านหลังเพื่อเพิ่มกำลังให้กับล้อทั้งสี่ มีพละกำลังรวมทั้งหมด 429 แรงม้า และมีแรงบิดมหาศาล 700 นิวตันเมตร ซึ่งมากกว่าซุปเปอร์สปอร์ตอย่าง GT-R แหล่งพลังงานจากแบตเตอรี่กำลังสูงซึ่งถูกออกแบบใหม่ทั้งหมดและปรับระบบวิศวกรรมใหม่เพื่อให้พลังงานที่เต็มเปี่ยมขึ้นกว่าเดิม แบตเตอรี่รุ่นใหม่ช่วยให้รถต้นแบบรุ่นนี้โลดแล่นได้ไกลกว่า 600 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง 

การเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างสังคม : Nissan Intelligent Integration

          IMx KURO สนับสนุนโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมได้ ยกตัวอย่างเช่น เมื่อรถส่งเจ้าของถึงสนามบินแล้ว มันสามารถขับไปจอดได้เองในที่จอดที่สามารถเชื่อมต่อเข้ากับโครงข่ายไฟฟ้า และทำหน้าที่เป็นแหล่งกำเนิดไฟฟ้า “เสมือนจริง” ด้วยการคืนพลังงานไฟฟ้ากลับสู่โครงข่ายดังกล่าว ซึ่งเป็นคุณสมบัติใหม่ของการถ่ายเทพลังงานไฟฟ้าจากรถยนต์สู่บ้านเรือน (Vehicle-to-Home) และจากรถยนต์สู่อาคาร (Vehicle-to-Building) เมื่อเจ้าของรถต้องการใช้รถ มันก็สามารถขับไปรับได้ที่อาคารผู้โดยสารของสนามบินและมุ่งตรงกลับบ้านได้ กระบวนการทั้งหมดนี้ดำเนินไปได้อย่างเต็มประสิทธิภาพด้วยแบตเตอรีที่มีศักยภาพสูงและเทคโนโลยีการเชื่อมต่อในรถยนต์ (connected-car technologies) รวมถึงระบบขับเคลื่อนอัตโนม้ติที่ไร้รอยต่อ (Seamless Autonomous Mobility)

การออกแบบภายนอก

          นับตั้งแต่เปิดตัว IMx ที่งานโตเกียว มอเตอร์โชว์ ทีมออกแบบรถยนต์ของนิสสัน ซึ่งนำโดย มร. อัลฟอนโซ อัลบายซ่า รองประธานอาวุโส ส่วนงานออกแบบทั่วโลก บริษัท นิสสัน มอเตอร์ จำกัด (Mr. Alfonso Albaisa, Senior Vice President – Global Design) ได้ทำการปรับเปลี่ยนบางจุดเล็กน้อยแต่มีนัยยะสำคัญให้กับตัวรถยนต์ นำมาซึ่ง KURO ใหม่ โดยได้ปรับกระจังหน้ารถยนต์ให้ดูแข็งแรงและแกร่งขึ้น เปลี่ยนสีจากขาวมุก เป็นสีควันเทา พร้อมกับล้อโทนสีดำ การทำสีใหม่นี้เปลี่ยนบุคลิกของ ไอเอ็มเอ็กซ์ ให้มีความแข็งแกร่ง และโดดเด่นมากขึ้น โดยยังคงเป็นกระจังหน้าแบบ V-motion การออกแบบเส้นสายที่นุ่มนวลขึ้นไล่จากกระโปรงหน้าสู่ด้านหลังของตัวรถ รวมถึงออกแบบพื้นผิวกว้างของบังโคลนด้านหน้า เริ่มจากกระจังหน้ารถยนต์และบังโคลนหน้ามีพื้นผิวที่กว้างและรูปทรงที่ชัดเจนทุกมิติให้กับการมองเห็น

การออกแบบภายใน

          ห้องโดยสารของ IMx KURO ถอดแบบจากแนวคิดพื้นฐานของการจัดวางเนื้อที่ให้ความรู้สึกโปร่งโล่ง แผงการทำงานภายในรถเป็นแบบพาโนรามิก ระบบ OLED แสดงภาพด้านนอกตัวรถเป็นพื้นหลัง ขณะที่หน้าจอเป็นแพทเทิร์นลายไม้ถูกติดตั้งแยกส่วน อยู่ต่ำกว่าแผงการทำงาน และโค้งรับกับแผงประตูด้านใน เบาะนั่งพิมพ์และสลักด้วยเครื่องตัดเลเซอร์เป็นแพทเทิร์นแบบ “คาทานะกาเระ” (katanagare) รูปทรงสามเหลี่ยมทแยงมุม ขณะที่หมอนรองศีรษะเป็นลวดลาย คูมิกิ(kumiki) หรือ บล็อกไม้ล็อกเข้ารูปแบบญี่ปุ่นทำด้วยวัสดุซิลิโคนที่นุ่มนวลและตัวโครงผลิตจากเครื่องพิมพ์สามมิติ

          สำหรับเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ ช่วยให้ผู้ขับขี่ในการควบคุมแผงทำงานด้วยการเคลื่อนไหวของดวงตา และการขยับมือเพื่อสั่งการ อินเตอร์เฟซที่ใช้งานได้ง่ายนี้ทำให้สวิตช์และปุ่มควบคุมแบบดั้งเดิมต่างๆ ลดลง ทำให้ห้องโดยสารของ IMX มีความเรียบง่าย ทรงประสิทธิภาพ และให้ความสะดวกสบายสูงสุด

Exit mobile version