All New Mazda CX-30 รุ่นใหม่ ครอสโอเวอร์เอสยูวี โฉบเฉี่ยวและทรงพลัง ถูกใจคนในเมือง คู่ต่อสู้อีกหลายแบรนด์

New Mazda CX-30 รุ่นใหม่ เป็นที่สุดแห่งยนตรกรรมครอสโอเวอร์เอสยูวีเลยก็ว่าได้ ซึ่ง Mazda CX30 ก็เป็นรถอีกหนึ่งรุ่นที่อยู่ตรงกลางระหว่าง cx-3 และ cx-5 ด้วยขนาดที่ไม่ใหญ่จนเกินไปในเมือง และก็ไม่ได้เล็กจนพาครอบครัวไปไม่ได้

CX-30 ยังคงออกแบบภายใต้แนวคิด KODO – Soul of Motion ได้รับการพัฒนาเพื่อสร้างการออกแบบใหม่ทั้งหมดสำหรับยนตรกรรมครอสโอเวอร์เอสยูวี บนฐานของแนวคิดการออกแบบ “โฉบเฉี่ยวและทรงพลัง” สัดส่วนของรถผสมผสานความแข็งแกร่งของเอสยูวีเข้ากับความงามอันพริ้วไหว โดดเด่นท่ามกลางรถคันอื่นในกลุ่ม คู่แข่งโดยตรงของ Mazda CX-30  คือ C-HR ,HR-V ซึ่งถือว่าเป็นตลาดที่แข่งแกร่งมาก



       รุ่นที่เราจะนำมาทดสอบกันในวันนี้คือ New Mazda CX-30 รุ่น Carbon Edition 2.0 SP เป็นตัวท็อปสุด มีการจับแต่งให้เป้นรุ่นพิเศษ โดยราคาค่าตัว 1,211,000 บาท ในรุ่นที่เรารีวิวนั้นจะมาพร้อมกับสเปก เครื่องยนต์ยกมาจากมาสด้า 3 เครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G ขนาด 2.0 ลิตร 1,998 ซีซี. DOHC แบบ 4 สูบ Dual S-VT Electronic Direct Injection กำลังสูงสุด 165 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 213 นิวตันเมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที ทำงานผสานกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ SKYACTIV พร้อมมีโหมด Sport ให้ใช้งาน รองรับน้ำมันสูงสุด E85  และมีอัตราการประหยัดน้ำมัน ประมาณ 15 กิโลเมตรต่อลิตร (ตัวเลขเครมจากโรงงาน)

        ถัดมาที่ดีไซน์ภายนอกการออกแบบด้านหน้าบ่งบอกถึงบุคลิกที่โดดเด่นและสง่างาม เราจะเห็นเส้นคิ้วสีดำรอบคัน ทำให้รถดูแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้น แต่รู้สึกว่ามันลดทอนเส้นสายบนตัวรถลง ซึ่งเป็นจุดเด่นของมาสด้า สำหรับกล้องมีให้พร้อมทั้งหน้าหลัง เซนเซอร์กะระยะ

       เราจะเห็นว่าเสาหน้าเอนลาดด้วยองศาที่สมบูรณ์แบบและลงตัว สำหรับมิติตัวถังของ CX-30 มีความยาว 4,395 มิลลิเมตร กว้าง 1,795 มิลลิเมตร สูง 1,540 มิลลิเมตร ความยาวฐานล้อ 2,655 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหน้า 1,565 มิลลิเมตร ระยะห่างล้อหลัง 1,565 มิลลเมตร

        ไฟหน้าเป็นโปรเจคเตอร์ LED และปรับระดับสูง-ต่ำอัตโนมัติและเปิด-ปิดอัตโนมัติได้ด้วย มีกำลังในการส่องสว่างไกลพอสมควร ครอบคลุมการมองเห็นในที่มืดได้ดี นอกจากนี้มีรูปทรงที่ดูมั่นคงของกันชนหน้าทำให้ได้หน้ารถที่มีลักษณะพุ่งไปข้างหน้า ขนาดและรูปแบบของลวดลายสามเหลี่ยมของกระจังหน้าถูกออกแบบอย่างพิถีพิถันซึ่งกันชนหน้าเป็นสีดำทำให้ดูหรูหรา

       ด้านข้างมีลักษณะข้างไหลลื่นแบบเรียบๆ ไม่มีคิ้วล้อที่ทำให้ดูรกกระจกมองข้างเป็นสีเดียวกับตัวรถและมีสีดำตัดทำให้มีมิติมากขึ้นสามารถพับและปรับไฟฟ้าได้ ในส่วนของกระจกหน้าต่างเป็นไฟฟ้าปรับขึ้น-ลง อัตโนมัติทั้ง 4 บาน  พร้อมล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้วพร้อมยาง 215/55 R18 ในรุ่น S และ SP 

       มาด้านหลังกันบ้าง ด้านท้ายออกแบบได้อย่างสวยงามสอดประสานไปกับผืนหลังคาที่ค่อยๆ ลาดเทลงไปยังส่วนท้าย มีสปอร์ยเลอร์หลังสีดำตัดกับตัวรถและซ่อนไฟเบรกดวงที่สามไว้ ซุ้มล้อด้านหลังยื่นเด่นออกมาจากห้องโดยสาร รวมกับรูปทรงโค้งของประตูท้ายเพื่อสร้างภาพด้านหลังที่มีเสน่ห์และน่าดึงดูดใจ

      ไฟท้ายเป็น LED มีลักษณะเพรียวบางที่ออกแบบได้อย่างลงตัวจากเส้นลากผ่านกลางระหว่างไฟท้ายทั้งซ้ายและขวา จุดเด่นคือ สัญญาณไฟเลี้ยว LED และยังสามารถปรับระดับไฟสูง-ต่ำอัตโนมัติได้และเปิด-ปิดอัตโนมัติ  ที่พัฒนาขึ้นใหม่ของมาสด้าจะค่อยๆ หรี่ความสว่างลง จังหวะการกระพริบ กันชนหลังเป็นชิ้นงานพลาสติกสีดำขนาดใหญ่เชื่อมโยงมาจากซุ้มล้อหลัง มาพร้อมมีท่อไอเสียคู่แบบสปอร์ต พร้อมปลายท่อโครเมียม  ซึ่งท่อที่เป็นของจริงไม่ใช่ท่อหลอกๆ ที่ตกแต่งเพื่อความสวยงาม

สเปคเครื่องยนต์

Body StyleSUV
Descriptionรถเอสยูวี 4 ประตู
Engineเครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G ขนาด 2.0 ลิตร
Fuel Consumption15 กม./ลิตร
Fuel Typeเบนซิน
MakeMazda CX-30
Max Power258 แรงม้า
Max Torque213 นิวตันเมตร
ModelMazda CX-30 Carbon Edition
Price Guide1,211,000 บาท
Release Date1 มีนาคม 2566
0-100 km/h8.7 – 10.2 วินาที
Transmission เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
Spec Mazda CX30

การขับขี่

       เสาซีมีรูปทรงเพื่อให้มองเห็นภายนอกได้ชัดเจนที่สุดผ่านหน้าต่างด้านหลังที่เสาซี หน้าต่างที่ประตูด้านหลังและหน้าต่างที่เสาซี ช่วยให้ผู้ขับขี่มองเห็นยานพาหนะที่อยู่ในแนวทแยงมุมด้านหลังรถได้ง่ายเมื่อต้องเปลี่ยนเลน ตัวรถที่มีขนาดที่สูงจึงทำให้ตำแหน่งในการนั่ง มีมุมมองที่ดี ทำให้ง่ายต่อการเดินทางไกลหรือขับขี่ในเมื่อง 

       เครื่องยนต์ไม่ได่เน้นแรงบิดมากมายอะไร ได้พออาศัยเร่งแซงรถช้าได้แบบไม่ต้องลุ้นกันมากนัก  เกียร์ทำงานได้ดีโดยเฉพาะการไล่ระดับเกียร์เมื่อกดคันเร่งหรือลดเกียร์เมื่อใช้เบรกมีความเนียนไร้รอยต่อ

           การตอบสนองที่ดีในทุกช่วงความเร็ว ทำให้ง่ายต่อการเดินทางไม่ว่าจะเร่งแซงหรือจะวิ่งขึ้นเขาก็ตามทำได้อย่างง่าย รู้สึกได้ถึงพละกำลัง การควบคุมรถที่มาพร้อมกับระบบ G-Vectoring Control Plus (GVC Plus) ทำให้การควบคุมรถ ทำได้อย่างแม่นยำมากขึ้น ซึ่งส่งผลทำให้การควบคุมรถเป็นไปอย่างง่ายดาย เมื่อลองเลี้ยงคันเร่งให้เหมาะสมกับสภาพของโค้ง CX-30 ก็ยังเกาะหนึบ มันมีอาการโคลงตัวเล็กน้อยเมื่อเจอเข้ากับถนนที่ไม่เรียบ ซึ่งเป็นเรื่องปกติของรถที่ถูกยกสัดส่วนความสูง

         แป้นเบรกของ CX-30 ต้องใช้เวลาปรับความคุ้นชินกันสักพัก เมื่อจะเบรกก็กดแป้นเบรกให้มากกว่าปกติเล็กน้อย สัมผัสของการเบรกที่แตกต่างไปจากเบรกของ Mazda 3 ใน CX-30 คุณต้องออกแรงฝ่าเท้าเพิ่มเล็กน้อยเมื่อคิดจะชะลอหรือหยุดรถ ขับไปสักพักก็จะชินไปเองกับน้ำหนักของการเบรกและระยะของการหยุด

          น้ำหนักพวงมาลัยทำได้ดีในความเร็วสูงไม่ต้องกังวล  เมื่อความเร็วเพิ่มขึ้น พวงมาลัยไฟฟ้าจะปรับหน่วงให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นไปตามความเร็ว จากที่เคยมีน้ำหนักเบาสบายมือ รู้จักผ่อนสั้นผ่อนยาวเวลาถอยเข้าออกจากที่คับแคบ ขับทางไกล เยียบเเรงๆ พวงมาลัยนิ่งมาก โค้งหนึบมากแต่ถ้าขับในเมืองรู้สึกว่าพวงมาลัยค่อนข้างเเข็ง

        และเมื่อลองปรับไปที่โหมด Sport รถก็ตอบสนองดีขึ้นอีกขั้น การเก็บเสียงในช่วงความเร็วสูงก็ถือว่าทำได้ดี ช่วงล่างที่แตกต่างจากมาสด้า 3 ในบางจุดด้วยตัวรถที่สูงขึ้นอาจจะโคลงกว่าแต่ให้ความนุ่มนวลกว่า น่าจะเกิดจากช่วงโช๊คที่มีความสูงกว่าดังนั้นในการ โยนตัวของรถนั้นอาจจะมากกว่าแต่ไม่ถึงกับโคลงมาก ยังคงรักษามาตราฐานของช่วงล่างมาสด้าได้ดี เรียกว่ามั่นใจได้ อีกทั้งห้องโดยสารยังมีความเงียบสงบผ่านการพัฒนาเรื่องการลดเสียงรบกวน การสั่นสะเทือน และความกระด้าง       

        ระบบรองรับของ CX-30 เซตออกมาในแบบสบายๆ บนถนนเรียบๆ ให้ทั้งความหนึบและความนุ่นนวล เมื่อวิ่งบนผิวทางที่ขุรขระอย่างทางลูกรังก็มีอาการกระเด้งกระดอนไม่มาก ใช้งานได้ดีทั้งการขับบนทางเรียบ หรือเอาไปวิ่งบนถนนลูกรังก็ยังได้

       ด้านอัตราการประหยัดน้ำมันของ cx30 เฉลี่ยอยู่ที่ 10-11 กิโลเมตรต่อสิตร ด้วยความเร็วค่อนข้างสูงถือว่าทำได้ดี แต่ถ้าใช้โหมดสปอร์ตยาวๆ อัตราสิ้นเปลืองจะหล่นลงมาเหลือแค่ 10.5 กิโลเมตรต่อลิตร

สุทรียภาพการขับขี่

          ภายในของ Mazda CX30 เรียกได้ว่า ยก มาสด้า 3 มาเกือบจะทั้งหมดก็ว่าได้แต่ให้ความรู้สึกโปร่งสบายกว่า และก็มีความแตกต่างกันในบางจุด หลักๆ โทนสีคาร์บอนเข้มดูหรูหราและดูสุขุมมากกว่าในรุ่นปกติที่เป็นสีน้ำตาล ในส่วนของเบาะจะหุ้มหนังสีแดงดบอร์กันดีเสริมความสปอร์ตและหรูหรา เสริมบรรยากาศภายห้องโดยสารให้ดูดียิ่งขึ้น โดยเบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 10 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกตำแหน่ง 2 ตำแหน่ง และเบาะผู้โดยสารตอนหน้าจะปรับแมนนวลแทนที่จะเป็นเบาะไฟฟ้า เราเลยเสียดายตรงนี้เหมือนกันเพราะน่าจะทำเป็นปรับไฟฟ้าทั้งหมดเลย พนักพิงศีรษะใช้วัสดุนุ่มพิเศษพิงแล้วสบายหัวดี

         พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น 3 ก้านเหมือน All New Mazda3  หุ้มหนังแท้ จับแล้วกระชับมือ คล่องมือดี ด้านขวาเป็นสวิตช์ปรับตั้งความเร็วอัตโนมัติ Adaptive Cruise Control ส่วนด้านซ้ายคือสวิตช์ปรับตั้งเครื่องเสียงและการเลือกโหมดต่างๆ ปุ่มรับหรือวางสายโทรศัพท์และปุ่มปรับจอภาพมาตรวัด TFT LCD ที่ปรับการแสดงผลได้ 3 รูปแบบ หลังวงพวงมาลัยมีแป้นเปลี่ยนเกียร์ Paddle Shift ทำจากพลาสติกสีดำ   และสำหรับแผงหน้าปัดและมาตรวัดความเร็วแบบดิจิทัล TFT LCD ขนาด 7 นิ้ว  หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสีบนกระจกหน้าช่วยให้ผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากถนน

         ห้องโดยสาร จัดวางฟังก์ชันการใช้งานในตำแหน่งศูนย์กลาง ทำให้การวางตำแหน่งของอุปกรณ์ควบคุมต่าง ๆ ใช้งานได้ง่าย การใช้งานปุ่มหรือสวิตช์ต่างๆ เอื้อประโยชน์สำหรับคนขับมากเป็นพิเศษ  ในส่วนของแดชบอร์ดออกแบบเน้นไปแนวสปอร์ตสีทูโทนเป็นสีน้ำตาลตัดสีดำหุ้มหนัง และหน้าจอสี Center Display แบบ Widescreen ขนาด 8.8 นิ้ว ควบคุมด้วยปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องละสายตาจากถนน สามารถเชื่อมต่อการสื่อสารมีระบบ Mazda Connect ที่มาพร้อม Apple CarPlay วิทยุ AM/FM ระบบเชื่อมต่อ USB สองช่อง และจอภาพมอนิเตอร์ยังเชื่อมโยงกับกล้องมองรอบทิศทางที่ให้ภาพค่อนข้างชัดเจน พร้อมระบบเสียงจาก Bose ลำโพง 12 ตำแหน่ง

       ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ Dual Zone ซึ่งที่กรอบช่องแอร์จะเป็นสีเงินโครเมียม สำหรับบริเวณคอนโซลกลางจะมีเกียร์ที่หัวเกียร์หุ้มด้วยหนังสีดำและ ต่อเป็นที่วางแขนด้านหน้าจะเป็นหนังสีสีคาร์บอนเดินด้ายสีแดง รองรับช่อง USB และเป็นช่องเก็บของขนาดใหญ่ และเพดานด้านบนมีหลังคาซันรูฟไฟฟ้า 

        ถัดมาที่ห้องโดยสารตอนหลัง เบาะจะเป็นสีเดียวเหมือนตอนหน้า มีที่พักแขนให้ ส่วนพนักพิงหลังค่อนข้างตั้งชันไปนิด สำหรับคนที่มีสัดส่วนความสูงไม่เกิน 180 เซนติเมตร ก็ยังนั่งได้สบายเพราะ headroom ยังเหลือพื้นที่นิดหน่อยถือว่าไม่อึดอัก ส่วน legreeom ก็ยังยืดขาได้สบาย แต่ถ้าคนนั่งหน้าดันเป็นคนตัวสูงคนที่นั่งข้างหลังอาจอึดอัดได้เพราะต้องขยับเบาะถอยมาอีก มาพร้อมช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง  เบาะหลังสามารถพับได้ 60:40 แยกอิสระจากกัน และต่อไปที่ห้องเก็บสัมภาระ สำหรับประตูท้ายเปิด-ปิดด้วยระบบไฟฟ้า 

ความปลอดภัย

สรุปความน่าใช้

        All New Mazda CX-30 ถือว่าเป็นอีกรุ่นที่คนให้ความสนใจมากในปัจจุบัน ทั้งในเรื่องของดีไซน์ที่สวยงาม ขนาดของตัวรถที่กำลังดีทำให้ขับขี่ในเมืองได้สะดวก และยังมีเครื่องยนต์ที่ประหยัดน้ำมันและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอีกด้วย ซึ่งก็ทำให้ Mazda CX-30 เป็นหนึ่งตัวเลือกที่มาเติมช่องว่างในกลุ่ม SUV ของมาสด้าได้เป็นอย่างดี

         Mazda CX-30 เป็นรถที่ออฟชั่นแน่น  ความบันเทิงครบ เครื่องเสียงดี  พร้อมทั้งระบบความปลอดภัยที่ครบครัน นอกจากภายในหรูหราด้วยวัสดุที่มีคุณภาพดีสุดในกลุ่ม  เบาะนั่งสบายด้วยการออกแบบ G-Vectoring Control Plus ส่งผลให้การนั่งในระยะไกลรู้สึกสบาย เก็บเสียงดีและเบาะหลังกว้างกว่าง CX-3 แต่ไม่กว้างที่สุดในรถกลุ่มนี้

         หากถามว่ารุ่นนี้เป็นรถที่เหมาะกับใคร เราคิดว่าด้วยความที่มันเป็นเอสยูวีทำให้สามารถใช้ได้หลากหลายกลุ่มคน แต่ที่เหมาะที่สุดคงเป็นกลุ่มครอบครัวเพราะห้องโดยสารใหญ่ ถือว่านั่งสบาย แต่มีแอร์ตอนหลังคนในครอบครัวที่มาด้วยก็จะสะดวกสบายมากขึ้น

          แต่ถ้าเป็นกลุ่มอื่นก็ยังถือว่าตอบโจทย์เพราะหนุ่มสาวสมัยนี้ไม่ได้แค่หาแค่ความสะดวกสบายภายใน แต่ยังรวมไปถึงการขับขี่และเรื่องดีไซน์ ในรุ่นนี้ก็ครบครันทุกอย่าง และยังเหมาะกับการขับขี่ในเมืองอกีด้วยเพราะดีไซน์ไม่ใหญ่เกินไป และยังประหยัดน้ำมัน สำหรับการขับขี่ถือว่าดี รถราคาล้านกว่าๆ เราว่าคุ้มอยู่ แต่ถ้าใครต้องการขับขี่สนุกมันๆ ก็ต้องไปมาสด้า 3 เลย

The Review

All New Mazda CX-30 Carbon Edition

4.7 Score

New Mazda CX-30 รุ่นใหม่ เป็นที่สุดแห่งยนตรกรรมครอสโอเวอร์เอสยูวีเลยก็ว่าได้ ซึ่ง Mazda CX30 ก็เป็นรถอีกหนึ่งรุ่นที่อยู่ตรงกลางระหว่าง cx-3 และ cx-5 ด้วยขนาดที่ไม่ใหญ่จนเกินไปในเมือง และก็ไม่ได้เล็กจนพาครอบครัวไปไม่ได้

PROS

  • ภายในหรูหรามาก
  • ขับทางไกลพวงมาลัยนิ่ง
  • ออฟชั่นจัดเต็มและครบครัน

CONS

  • เบาะหลังชันนั่งไม่ค่อยสบายและชเบาะรองคอมีความชันสูง
  • ระบบเบรคต้องทำความคุ้นเคยกับการขับขี่ในครั้งแรกๆ
  • แอร์อาจจะไม่ค่อยฉ่ำมากนัก

Review Breakdown

  • Driving
  • Engine&Trans
  • Fuel Consumption
  • Practicality
  • Price and Features
  • Design
  • Saftey

All New Mazda CX-30 Carbon Edition DEALS

We collect information from many stores for best price available

Best Price

฿1211000
Exit mobile version