Mercedes “Little G” เข้ามาเป็นรถคอมแพ็ค 4×4 ที่ทนทาน รถออฟโรดระดับตำนาน

         Mercedes-Benz จะเปิดตัวรถยนต์รุ่น Mercedes G-Class รุ่นเบบี้ภายใน “ไม่กี่ปีข้างหน้า” ซึ่งเป็นการขยายขอบเขตของรถออฟโรดระดับตำนานไปสู่กลุ่มตลาดใหม่ ซึ่งได้รับการยืนยันจาก Ola Källenius ซีอีโอของบริษัทที่งานมิวนิกมอเตอร์โชว์ ว่า “G ตัวน้อย” ซึ่งเคยเปิดเผยก่อนหน้านี้ จะมาในฐานะ “ลูกชายหรือลูกสาวของ G ตัวใหญ่อันเป็นสัญลักษณ์”

          “มันจะคุ้มค่ากับการรอคอย” เขากล่าวกับ Bloomberg ในการเปิดตัวแนวคิด CLA ใหม่

           กลุ่มผลิตภัณฑ์ G-Class จะขยายในปีหน้าด้วย Mercedes EQG ไฟฟ้าใหม่และเราเข้าใจว่า ‘G ตัวน้อย’ ใหม่จะตามมาในปี 2569

          Gorden Wagener หัวหน้าฝ่ายออกแบบของ Mercedes-Benz บอกกับเราว่ารถรุ่นใหม่นี้จะใช้แนวทางการออกแบบที่แข็งแกร่งจาก “DNA ที่โดดเด่น” ของ G-Class ที่มีอยู่ โดยกล่าวว่า “มันจะมีลักษณะเฉพาะของตัวเอง แต่มันจะเป็น G”

           Mercedes ได้เปิดตัว Mercedes Modular Architecture (MMA) ใหม่ที่จะใช้สำหรับรถยนต์ระดับเริ่มต้นหลายรุ่นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าโดยเริ่มจาก Mercedes-Benz CLA ใหม่ แต่หัวหน้าของ Mercedes ยืนยันว่า ‘G ตัวน้อย’ จะใช้แพลตฟอร์มที่แตกต่าง ไม่ต้องสงสัยเลยเนื่องจากจำเป็นต้องนำเสนอความสามารถในการออฟโรดอย่างแท้จริง

            เมื่อถามถึงตำแหน่งของรถใหม่ Wagener กล่าวเสริมว่า “มันจะอยู่ในตลาดได้ไกลกว่ารถคอมแพ็กต์ หากพิจารณาตามเซ็กเมนต์แล้ว มันอาจจะเหนือกว่ารถ C-segment”

           ก่อนหน้านี้เราได้รายงานว่าจะนำเสนอทั้งระบบสันดาปภายในและระบบส่งกำลังไฟฟ้า และจะมีความสามารถในการขับเคลื่อนสี่ล้อ EQG ที่กำลังจะมาถึงจะใช้การตั้งค่ามอเตอร์สี่ตัวซึ่งเป็นเอกลักษณ์เฉพาะในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า Mercedes EQ และแพลตฟอร์มนี้จะแตกต่างออกไป แต่น่าจะเรียนรู้จาก EQG ไฟฟ้าขนาดเต็ม ซึ่งจะใช้เวอร์ชันปรับปรุงใหม่ของโครงบันไดเฟรมของ ICE G-Class ที่มีอยู่

           เช่นเดียวกับการให้ Mercedes ตั้งหลักในตลาดรถครอสโอเวอร์ที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น การเข้าร่วมกับ Jeep Avenger, Mini Aceman และ Ford Explorer ขาเข้า G-Class รุ่นทารกจะมีบทบาทสำคัญในการสร้าง G เป็นแบรนด์ย่อยของ Mercedes ในลักษณะเดียวกับ Maybach และ AMG ซึ่งต่อยอดมาจากความสำเร็จของคู่แข่งอย่าง Land Rover Defender

           Källenius กล่าวในปีที่แล้วว่า “บริษัทหรูส่วนใหญ่สร้างพอร์ตโฟลิโอของตนบนพื้นฐานของไอคอนที่แท้จริงหนึ่งหรือสองตัว Mercedes-Benz โชคดีที่มีผลิตภัณฑ์และแบรนด์ที่โดดเด่นมากมายอยู่ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับบน เช่น S-Class, SL, G-Class รวมถึงแบรนด์ AMG และ Maybach

           “เราเห็นศักยภาพที่ดีที่นี่ในการขยายพอร์ตโฟลิโอระดับบนของเราด้วยผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น”

            ความคิดเห็นของเขาบอกเป็นนัยถึงความเป็นไปได้ที่แต่ละแบรนด์จากทั้งสี่แบรนด์จะวางตลาดกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมมากขึ้น

            เช่นเดียวกับ CLA ที่กำลังจะมาถึง SUV ขนาดกะทัดรัดใหม่จะมีสถาปัตยกรรมไฟฟ้า 800V ช่วยให้สามารถเดินทางได้ไกล 457 กม. ภายในเวลาเพียง 15 นาทีด้วยเครื่องชาร์จ 250kW นอกจากนี้ยังมีแนวโน้มที่จะติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้ารูปแบบใหม่ที่พัฒนาและผลิตภายในบริษัทและเปิดตัวใน CLA และในรถเก๋งขนาดกะทัดรัดนั้น กำลังจะมีตั้งแต่ 201 แรงม้า ในรุ่นขับเคลื่อนล้อหลังระดับเริ่มต้น ไปจนถึง 536 แรงม้า ในรุ่น AMG มอเตอร์คู่

            คาดว่า G-Class รุ่นเบบี้จะปฏิบัติตาม CLA ในการนำเสนอตัวเลือกแบตเตอรี่ลิเธียม-เหล็ก-ฟอสเฟต (LFP) และลิเธียม-นิกเกิล-แมงกานีส-โคบอลต์-ออกไซด์ (NMC) ที่มีความจุระหว่าง 58kWh ถึง 85kWh

             อาจมีการเสนอรุ่น ICE แบบ mild hybird  แต่ Mercedes อาจเลือกที่จะไม่ทำเช่นนี้ในบางตลาด เนื่องจากแบรนด์ย่อย G กำลังให้ “การผสมผสานที่เหนือชั้นของความหรูหราและความสามารถทางออฟโรดสำหรับยานพาหนะไฟฟ้า” ตามที่หัวหน้าของบริษัทกล่าว รถออฟโรด เอ็มเมอริช ชิลเลอร์

Exit mobile version