Mercedes-Benz GLB เอสยูวีเล็ก 7 ที่นั่ง การขับขี่ไม่ขี้เหร่

น่าทึ่งที่ความสามารถมันทำเราอ้าปากค้าวได้อยู่บ้าง เอสยูวีหรูคลาสใหม่ ยัดเบาะ 7 ที่นั่งไว้ในตัวถังขนาดคอมแพ็ค คุณภาพการขับขี่บนถนนและภายในที่จุได้ 7 คน ทำให้ GLB น่าดึงดูดอย่างประหลาดใจ แต่มันจะเทียบเท่าคู่แข่งอย่าง Audi Q5 และ Land Rover Discovery Sport ในสังเวียนนี้ได้หรือไม่ ?

    เมื่อพูดถึงรถเอสยูวี ตอนนี้คุณมีตัวเลือกมากมาย มีทั้งขนาดเล็ก ขนาดกลาง ขนาดใหญ่ แบบสปอร์ต แบบออฟโรด แบบไฮบริด และแบบไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม มีรถเอสยูวีจำนวนมากที่มี 7 ที่นั่งแต่ไม่ได้ขนาดใหญ่เท่าเรือบรรทุกเครื่องบิน

     นี่คือ Mercedes-Benz GLB รุ่นใหม่ คลาสใหม่แกะกล่อง ตัว B ที่ชื่อของมันอาจทำให้คุณเข้าใจว่ามันมีภายในเล็กกว่า GLC แม้ว่ามันจะสั้นกว่าเพียง 2-3 ซม. แต่มันก็สามารถยัดเบาะนั่งแถวที่สามเข้าไปได้ ราคาค่าตัวของมันใกล้เคียงกับ Audi Q5, BMW X3 ตลอดจน Land Rover Discovery Sport ซึ่งตอนนี้ GLB เป็นเพียงเอสยูวีหรูรุ่นเดียวที่มี 7 ที่นั่งในแพ็คเกจราคาเท่านี้

     ไลน์อัพเครื่องยนต์เริ่มต้นที่เบนซิน 1.3 ลิตร เทอร์โบ (รหัส 200) ตามด้วย ดีเซล 2.0 ลิตร (มี 2 รหัสคือ 200d และ 220d ตามกำลังแรงม้า) และรุ่นสูงสุดของไลน์อัพ เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบ ในรหัส AMG GLB 35 เครื่องยนต์รหัส 220d คือตัวเลือกที่ดีที่สุดในไลน์อัพด้วยพละกำลัง 187 แรงม้า เทียบเท่ากับ Q5 40 TDI และ XxDrive20d

        เครื่องดีเซลให้แรงดึงที่ดีเยี่ยมตั้งแต่ 1,500 รอบต่อนาที คุณสามารถพบเจอสมรรถนะที่ร้อนแรงได้ง่ายๆ จากอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 7.6 วินาที ซึ่งไวพอที่จะโลดแล่นบนถนนหลวงได้อย่างสบายใจ เร่งดีกว่า Discovery Sport และยังวิ่งได้เงียบแต่จะมีเสียงคำรามดังบ้างในตอนรอบสูง โดยรวมแล้ว Qยังคงเงียบที่สุดเมื่อวิ่งบนมอเตอร์เวย์

       รูปทรงตัวถังแบบกล่องของ GLB ทำให้เกิดเสียงลมได้มาก ล้อขนาดใหญ่ 19 นิ้วในรถที่เราทดสอบก็มาพร้อมกับเสียงยางที่ดังพอสมควรบนพื้นผิวที่ไม่เรียบสม่ำเสมอ เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดถูกติดตั้งเป็นมาตรฐานใน 220d มันนุ่มนวลไร้การสะดุดในแต่ละจังหวะเปลี่ยนเกียร์และยังทำงานฉับไวแม่นยำกว่า Q5

      GLB ทุกคันติดตั้งกันระบบสะเทือนแบบคอมฟอร์ทพร้อมโช๊คอัพแบบแปรผันมาเป็นมาตรฐานซึ่งสามารถปรับความนุ่มหรือแข็งในขณะขับขี่ได้เอง มันน่าพอใจมากในโหมด Comfort แต่ในโหมด Sport ไม่รู้สึกหนึบเหมือน X3 เวอร์ชั่น AMG มาพร้อมระบบกันสะเทือนแบบสปอร์ตพร้อมโช๊คอัพแบบแปรผันเช่นกัน

      สิ่งที่เราสามารถบอกคุณได้อย่างแน่นอนคือคุณจะสนุกมากกว่าเมื่อนั่งขับอยู่หลังพวงมาลัยของ Xสิ่งนี้มีส่วนเกี่ยวข้องกับระบบบังคับเลี้ยวของ GLB ซึ่งช้ากว่าและส่งต่อความรู้สึกจากยางหน้าได้ไม่ดีนัก ในทางกลับกัน GLB เอียงตัวผ่านโค้งต่าง ๆ น้อยกว่า Discovery Sport และยึดเกาะได้ดีกว่า

     คุณจะพบเจอกับทัศนวิสัยที่ดีจากเบาะคนขับ ต้องขอบคุณกระจกขนาดใหญ่รอบตัวรถ แต่บางคนอาจชอบตำแหน่งการขับขี่ที่สูงและดีกว่าของ Discovery Sport แดชบอร์ดส่วนใหญ่หุ้มด้วยหนังสังเคราะห์และพลาสติกส่วนใหญ่ที่คุณสัมผัสนั้นดูดีแม้ว่าจะมีพลาสติกเป็นรอยง่ายอยู่ที่บริเวณประตู คุณภาพการผลิตโดยรวมเหนือกว่าของ GLC แต่ยังสู้ Q5 ไม่ได้

     ระบบสาระบันเทิงก็ใช้งานง่าย มาพร้อมจอสัมผัสขนาด 7.0 นิ้วเป็นมาตรฐาน คุณสามารถอัพเกรดเป็นจอ 10.3 นิ้วพร้อมด้วยระบบนำทางด้วยดาวเทียม มันจะบอกทิศทางของถนนข้างหน้าขึ้นบนหน้าจอแสดงผลซึ่งมีประโยชน์ในพื้นที่ที่ไม่คุ้นเคย คุณสามารถควบคุมทุกฟังก์ชั่นผ่านทัชแพดได้อย่างง่ายดาย

     คุณจะไม่มีปัญหากับพื้นที่เบาะหน้าและเบาะแถวสอง ผู้ขับขี่ตัวสูงจะมีพื้นที่ช่วงขาเหลือมากมาย ขณะที่พื้นที่ช่วงศีรษะก็ยังเหลือเยอะมากแม้ว่าจะติดตั้งหลังคากระจกพาโนรามิกไว้ด้วยก็ตาม เบาะแถวสองสามารปรับเลื่อนหน้า-หลังและปรับเอนพนักพิงได้ ทำให้มีพื้นที่มากพอสำหรับคนสูง
6 ฟุต

     เบาะแถวสามกางขึ้นได้ง่ายจากพื้นห้องเก็บสัมภาระเพราะมีสายดึงแต่มันไม่เหมาะกับคนที่ตัวสูงเกิน 5 ฟุต 6 นิ้ว ทั้งนี้ แม้ว่า Discovery Sport จะไม่มีพื้นที่เบาะแถวสามมากนัก แต่โดยรวมมันก็กว้างขวางกว่า GLB

     ห้องเก็บสัมภาระของ GLB ใส่กระเป๋าแบ็คแพ็คได้ 2 ใบเมื่อกางเบาะแถวสามขึ้น แต่เมื่อพับลงจะมีพื้นที่มากมายเกินคาด แถมยังมีตะขอเกี่ยวและช่องชาร์จ USB อีก 2 ช่อง อันที่จริงแล้วในแง่ปริมาตรความจุ GLB อยู่ระหว่าง Q5 ที่เล็กกว่า กับ Discovery Sport ที่ใหญ่กว่า พับเบาะแถวสองแล้วคุณจะพบกับพื้นราบขนาดใหญ่เพื่อใส่สิ่งของ แต่ Peugeot 5008 ที่ราคาถูกกว่านั้นเป็นรถ 7 ที่นั่งที่มีประโยชน์ใช้สอยมากกว่า อย่างไรก็ตาม นี่คือเอสยูวี 7 ที่นั่งที่มีตราสัญลักษณ์ดาว 3 แฉกบนกระจังหน้าซึ่งมาพร้อมภายในที่หรูหรา เทคโนโลยี และคุณภาพการขับขี่ที่เหมาะสมตามที่หวัง ทั้งหมดเป็นปัจจัยสำคัญต่อการตัดสินใจของผู้ซื้อหลายๆ คน

      แน่นอนว่า Q5 ยังคงเป็นเอสยูวีขนาดใหญ่ที่เราปลาบปลื้มแต่ติดนิดนึงที่มันไม่มีเบาะแถวสาม และขณะที่ Discovery Sport มีหลายอย่างเหนือกว่า GLB อย่างเช่นเรื่องพื้นที่ Mercedes เองก็ได้สร้างรถเอสยูวีทางสายกลางที่ดีเยี่ยมรอบด้านออกมา ซึ่งจุดด้อยของมันมีน้อยมาก

 

 

Exit mobile version