MAZDA RX-VISION GT3 CONCEPT รถแข่งเสมือนจริงสุดเท่ ขับได้แล้วในเกม Gran Turismo SPORT

     มาสด้าเปิดตัว RX-VISION GT3 CONCEPT รถแข่งเสมือนจริงที่ออกแบบร่วมกับ Polyphony Digital ต้อนรับการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการกับ FIA Gran Turismo Championship ของเกมการแข่งขันชิงแชมป์ Gran Turismo SPORT ที่เล่นบนเครื่อง PlayStation 4 ซึ่งผู้เล่นทั่วโลกสามารถทดลองขับได้ในเกม Gran Turismo SPORT ตั้งแต่วันที่ 22 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป

      RX-VISION GT3 CONCEPT เป็นรถเสมือนจริงที่ใช้ในรายการ Gran Turismo SPORT โดยพัฒนาต่อยอดมาจากคอนเซ็ปต์คาร์ MAZDA RX-VISION ซึ่งได้รับการปรับเปลี่ยนให้สอดคล้องไปตามกฏของรถแข่งขัน FIA GT3 รถคันนี้ได้รับการพัฒนาให้มีรูปลักษณ์สวยงามสไตล์รถสปอร์ต ด้วยเครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง (FR) พัฒนาภายใต้การออกแบบ KODO – Soul of Motion พร้อมเครื่องยนต์โรตารี SKYACTIV-R ถ่ายทอดความเป็นต้นแบบของรถสปอร์ตที่มาสด้าคาดหวังว่าจะนำมาพัฒนาเป็นรถยนต์จริงๆ ในอนาคต

คุณลักษณะหลักของ RX-VISION GT3 CONCEPT

คุณลักษณะจำเพาะ

         มิติตัวรถยาว 4,590 มม. กว้าง 2,075 มม. สูง 1,120 มม. ระยะฐานล้อ 2,700 มม. ระยะความกว้างล้อคู่หน้า 1,720 มม. คู่หลัง 1760 มม.  น้ำหนักตัวรถ 1,250 กก. อัตราส่วนการกระจายน้ำหนักหน้าและหลังรถ 48:52

         ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์โรตารี่ SKYACTIV-R 4 โรเตอร์ ไม่มีระบบอัดอากาศ ปริมาตรความจุ 2,600 ซีซี กำลังสูดสุด 570 แรงม้า ที่ 9,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 540 นิวตันเมตร ที่ 7,500 รอบต่อนาที เครื่องยนต์วางหน้า ขับเคลื่อนล้อหลัง (FR) ใช้ยาง Michelin ขนาด 310/700 – 18

การออกแบบ 

        RX-VISION GT3 CONCEPT เป็นการออกแบบร่วมกันระหว่างมาสด้าและทีมนักออกแบบจาก Polyphony Digital โดยนำรถต้นแบบมาจาก MAZDA RX-VISION การออกแบบเริ่มต้นขึ้นในช่วงฤดูใบไม้ร่วงของปี 2019 โดยแบบร่างแรกได้ถูกแสดงในรอบ World Final ของการแข่งขัน FIA Gran Turismo Championship ซึ่งจัดขึ้นที่ประเทศโมนาโกเมื่อเดือนพฤศจิกายน ซึ่งเป็นปีเดียวกันกับที่ได้ประกาศว่าคอนเซ็ปต์คาร์รุ่นนี้จะถูกเพิ่มเข้ามาในเกม Gran Turismo SPORT ปี 2020 นับตั้งแต่นั้นมา การออกแบบจึงได้เริ่มต้นขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่าง Polyphony Digital และมาสด้า

        RX-VISION GT3 CONCEPT ได้ถูกออกแบบให้ถูกต้องตามกฏของ FIA GT3 และมีสมรรถนะเป็นไปตามแบบฉบับรถแข่ง โดยที่ห้องโดยสารและประตูยังคงใช้รูปแบบปกติซึ่งเป็นไปตามกฏ GT3 ยางหน้าและหลังมีขนาดที่ใหญ่เพื่อรับกับชุดกันชนหน้าแบบ Wide Body และฝากระโปรงหน้าซึ่งมีช่องระบายอากาศขนาดใหญ่ เพื่อช่วยให้การระบายความร้อนในห้องเครื่องมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น ทั้งยังเพิ่มสมรรถนะทางอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamic)

        สำหรับสปอยเลอร์ด้านหน้าจะเพิ่มประสิทธิภาพของระบบระบายความร้อนและเพิ่มแรงกดไปที่ส่วนหน้าของรถ สปอยเลอร์หลังและแผงจัดระเบียบอากาศใต้ท้องรถจะช่วยเพิ่มแรงกดในส่วนท้าย ทำให้ล้อหลังมีประสิทธิภาพในการยึดเกาะที่สูงขึ้น ในส่วนด้านหน้าของรถได้ถูกออกแบบให้มีชิ้นส่วนให้น้อยที่สุดเพื่อช่วยให้ได้เปรียบทางหลักอากาศพลศาสตร์ (Aerodynamic) ทั้งยังส่งผลให้สามารถลดความสูงของตัวรถลงทำให้เกาะถนนได้ดีขึ้น

        มีการลดน้ำหนักและจุดศูนย์ถ่วงโดยการถอดชิ้นส่วนที่ไม่จำเป็นในการตกแต่งภายในและแทนที่ด้วยวัสดุที่มีน้ำหนักเบา การออกแบบด้วยหลักการกระจายน้ำหนักหน้า-หลังแบบ 48:52 ได้ถูกนำมาใช้ แต่ละฟังก์ชั่นภายในห้องโดยสารถูกจัดเรียงโดยเน้นความสะดวกในการใช้งาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งพวงมาลัย ที่ใช้การออกแบบพิเศษที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน นอกจากนี้ RX-VISION GT3 CONCEPT ยังให้ความสำคัญกับแง่มุมต่างๆ เช่นรูปทรงของเบาะนั่ง ตำแหน่งที่นั่ง การจัดวางคันเร่งและทัศนวิสัยในระหว่างการขับขี่ 

         เฉกเช่นเดียวกันกับการพัฒนารถยนต์รุ่นอื่นๆ RX-VISION GT3 CONCEPT ได้เริ่มแบบร่างในแต่ละองค์ประกอบตามด้วยการขึ้นแบบ 3D บนคอมพิวเตอร์ และค่อยใส่รายละเอียดของรถในขั้นตอนสุดท้าย ซึ่งรถเสมือนจริงคันนี้ได้ถูกออกแบบมาเพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขัน และทำให้เป็นจริงด้วยเทคโนโลยีด้านงานศิลปะจาก Polyphony Digital

Gallery

Exit mobile version