Mazda MX-5 RF vs Mini Convertible

Photography: John Bradshaw

Keep your options open

ขณะที่แดดส่อง คุณอาจอยากได้รถเปิดประทุนเช่น Mazda MX-5 RF หรือ Mini Convertible คันไหนที่สมควรจะได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น?


Mazda MX-5 RF 2.0 Skyactiv-G 160 SE-L Nav

ราคาขาย 23,795 ปอนด์ (ราว 1,189,750 บาท)

ราคาที่น่าลงทุน 22,227 ปอนด์ (ราว 1,111,350 บาท)

ไม่มีจำหน่ายในไทย

Mini Convertible Cooper S Chili

ราคาขาย 25,945 ปอนด์ (ราว 1,297,250 บาท)

ราคาที่น่าลงทุน 24,750 ปอนด์ (ราว 1,237,500 บาท)

ไม่มีจำหน่ายในไทย

Mazda MX-5 RF

        เสาหลังทั้งสองข้างทำให้รูปลักษณ์ของมันแตกต่าง การเปลี่ยนจากผ้าใบเป็นหลังคาโลหะได้เพิ่มน้ำหนักของรถเพียงไม่กี่กิโลกรัม นั่นคือการรักษาคุณสมบัติของ MX-5 ในการให้ความบันเทิงและสมรรถนะการทำงานที่ยอดเยี่ยมโดยเฉพาะรุ่น 2.0 ลิตร 158 แรงม้า

Mini Convertible

        Mini Convertible Cooper S มาพร้อมกับสไตล์ที่โดดเด่นซึ่งรวมถึงไฟท้ายธงยูเนียนแจ็คที่มีสีและตัวเลือกการปรับแต่งที่มากกว่า มันไม่ใช่รถสปอร์ตที่เหมือน MX-5 ที่สุด ทว่ามันทรงพลังกว่า (189 แรงม้า) จากเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร เทอร์โบ และมีอีก 2 ที่นั่งเพิ่มเข้ามาข้างหลัง


การขับขี่

สมรรถนะ, การขับขี่, การควบคุม, รายละเอียด

        Mini มีอัตราเร่งเรียบๆ ไม่หวือหวาและมีแรงดึงที่รอบต่ำไม่เร้าใจเท่าที่ควรจะเป็น คุณอาจต้องพะวงกับการเปลี่ยนเกียร์เพราะเกียร์แมนนวล 6 สปีดนั้นแทบจะไม่น่าใช้งาน มันตอบสนองช้าแต่ยังส่งต่อกำลังได้ไหลลื่น เครื่องยนต์ทำงานราบรื่นและคุณจะเพลินไปกับเสียงจากท่อไอเสียหากเลือกโหมดขับขี่เป็น Sport

        MX-5 เป็นสิ่งที่ตรงกันข้าม เครื่องยนต์ไม่มีระบบอัดอากาศของมันให้กำลังและแรงบิดสูงสุดที่รอบสูง มันจึงมีพลังมาก คุณต้องบังคับและเปลี่ยนเกียร์บ่อยขึ้นเพื่อให้ทันกับการจราจรที่รวดเร็ว ทว่าใครจะสนใจเมื่อการเปลี่ยนเกียร์ของมันเป็นเรื่องที่น่าสนุก กล่าวได้ว่า MX-5 ดูน่าสนใจมากกว่า แม้ว่าจะมีเสียงเครื่องดังกว่าก็ตาม

        คุณสามารถกล่าวได้ว่า MX-5 ได้รับการออกแบบให้สามารถเปิดประทุนไว้ตั้งแต่ต้น คุณต้องพิจารณาอย่างใกล้ชิดเพื่อสังเกตให้เห็นปฏิกิริยาเมื่อเปิดหลังคา เช่น กระจกมองหลังที่สั่นไหว ใน Mini คุณไม่สามารถเพิกเฉยต่อแรงสั่นสะเทือนผ่านตัวรถหรือเสียงที่แหลมและเสียงสั่นระรัวได้

        Mini มีเสียงลมและถนนน้อยกว่า MX-5 มากเมื่อกางหลังคาขึ้น รถทั้งสองรุ่นเป็นรถที่ไร้ข้อตำหนิเมื่อพับหลังคาลง Mini ติดตั้งแผ่นเบนทางลมที่เป็นออปชั่นเสริม มันจึงเงียบกว่า เสียงลมใน MX-5 ค่อนข้างน่ารำคาญ

. .BEST HANDLING . .

        หากคุณไม่ต้องการเปิดหลังคาทั้งหมด รูปแบบหลังคาของ Mini ก็จะหดเหมือนซันรูฟ เช่นเดียวกับการเปิดหรือปิดที่ความเร็วสูงสุด 30 กม./ชม. หลังคาของ MX-5 สามารถเปิด-ปิดได้ที่ความเร็วสุด 9.6 กม./ชม. นั่นช้ามากซะจนคุณอาจต้องขับรถจอดข้างทางก่อน

        คุณอาจคิดว่ารถสปอร์ตที่เหมาะสมจะแข็งกระด้างเหมือนรถลาก ทว่า MX-5 นั้นนุ่มนวลจนน่าทึ่งไม่ว่าจะความเร็วต่ำหรือสูง ความนุ่มนวลนี้นำไปสู่อาการโยนตัวผ่านโค้งต่างๆ มากมาย ทว่า MX-5 ยังคงแล่นฉิวไปตามถนนสายรองที่คดเคี้ยวได้อย่างสงบและแม่นยำ ทั้งที่จริงแล้ว มันไม่มีการสะสมน้ำหนักมากนักเมื่อคุณปิดหลังคา การที่มันเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหลังหมายความว่าคุณมีสิทธิมากขึ้นในการปรับท่าทางการเข้าโค้งของ MX-5 ด้วยคันเร่ง

        Mini มีความแข็งกระด้างมากกว่าเมื่อเจอกับพื้นผิวขรุขระที่ความเร็วต่ำและมีการสั่นสะเทือนบ่อยครั้งบนพื้นผิวทางด่วนที่ไม่สม่ำเสมอ มันโยนมากเมื่อเข้าโค้ง พวงมาลัยค่อนข้างช้าในการตอบสนองและเริ่มควบคุมยากเมื่อคุณปิดหลังคา


เบื้องหลังพวงมาลัย

ตำแหน่งนั่งขับ, ทัศนวิสัย, คุณภาพการผลิต

        ตำแหน่งการขับของ MX-5 อาจไม่เหมาะกับทุกคน พวงมาลัยสามารถปรับขึ้นและลงได้เท่านั้น ปรับความสูงเบาะนั่งไม่ได้ ไม่มีตัวปรับดันหลัง แต่คุณจะสามารถเอียงฐานเบาะเพื่อให้รองรับต้นขาได้มากขึ้น

        Mini ดีกว่ามาก พวงมาลัยปรับได้ทุกทิศทาง เบาะนั่งปรับความสูงได้ ตัวปรับดันหลังมีเป็นออปชั่นเสริม เบาะนั่งรองรับได้มากกว่าแม้จะไม่มีตัวดันหลังก็ตาม ในความเป็นจริงแล้วระดับตกแต่งภายในของ Mini นั้นน่าสนใจมากกว่าในทุกส่วน เนื่องจากการออกแบบที่โดดเด่นและวัสดุที่คุณภาพสูงกว่า

        แป้นเหยียบของรถทั้งสองจะถูกวางไปทางขวาเล็กน้อย ซึ่งจะเป็นปัญหาหากคุณขาสั้น MX-5 มีเนินที่ด้านข้างของช่องวางเท้า

        รถทั้งสองรุ่นมีวิสัยทัศน์ข้างหน้าดี แต่คุณแทบจะมองข้ามไหล่ไม่ได้เลยเมื่อกางหลังคา เสาหลังของ MX-5 บดบังสิ่งที่อยู่ด้านหลัง ขณะที่หลังคาของ Mini ตั้งอยู่บนกระโปรงด้านหลังรถและปิดกั้นวิสัยทัศน์ด้านหลังส่วนใหญ่ แต่อย่างน้อยมันก็มีเซ็นเซอร์จอดด้านหลัง


พื้นที่และการใช้งานได้จริง

พื้นที่ด้านหน้า, พื้นที่ด้านหลัง, ความยืดหยุ่นในการปรับเบาะ, ห้องเก็บสัมภาระ

        MX-5 มีภายในแคบ หากคุณตัวสูง พื้นที่เหนือศีรษะจะเป็นปัญหาทันทีเมื่อกางหลังคา ส่วนพื้นที่วางเท้าและข้อศอกนั้นเพียงพอ พื้นที่เก็บของก็มีจำกัดเช่นกัน มันมีช่องเก็บของที่มีฝาปิดระหว่างเบาะคู่หน้าและถาดตื้นๆ ใต้ที่พักแขนตรงกลาง แต่ไม่มีช่องเก็บของหน้ารถหรือช่องตรงประตู และแน่นอนว่าไม่มีเบาะหลัง

        Mini เป็นตัวเลือกแรกสำหรับคนที่ต้องการการใช้งานได้จริง ด้านหน้ามีพื้นที่กว้างเพียงพอแม้ว่าคุณจะตัวสูง และมันยังมีพื้นที่เก็บของอยู่ทุกที่ เมื่อกางหลังคา เบาะหลังอาจนั่งไม่สบายนัก แต่มันมีที่ว่างเพียงพอสำหรับคู่รักที่มีขนาดตัวปานกลางที่ต้องการเดินทางในระยะใกล้

        ห้องเก็บสัมภาระของ Mini ใส่กระเป๋าขนาดเล็กได้ 3 ใบเมื่อกางหลังคา แต่อาจใส่ได้แค่ 2 ใบเมื่อพับหลังคาลง เบาะหลังพับแยกได้ 50/50 ช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างเมื่อต้องการ มันมีคันโยกตรงห้องเก็บสัมภาระเพื่อเปิดหลังคาด้านหลัง คุณสามารถยกคันโยกขึ้นเพื่อยกสิ่งของขนาดใหญ่เข้าผ่านช่องได้

        แม้ว่าห้องเก็บสัมภาระของ MX-5 จะเป็นทรงสี่เหลี่ยมและยังมีขนาดเท่ากันไม่ว่าหลังคาของมันจะพับหรือกางอยู่ คุณก็ไม่สามารถใส่กระเป๋าเดินทางได้มากกว่า 2 ใบอยู่ดี


การซื้อและการเป็นเจ้าของ

ราคา, อุปกรณ์, ความน่าเชื่อถือ, ความปลอดภัย

        Mini Convertible Cooper S รุ่นมาตรฐานมีราคาปกติเท่ากับ MX-5 แต่เนื่องจากคนส่วนใหญ่เลือก Chili Pack เราจึงทำแบบเดียวกัน สิ่งนี้ช่วยเพิ่มระดับของอุปกรณ์แต่มันทำให้ราคาของรถพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก MX-5 จะถูกลงกว่าสำหรับการผ่อนและเช่า

. .สิ่งที่พวกคุณต้องจ่าย . .

เป็นราคาในช่วงทำการทดสอบ

Mazda MX-5 RF

เป็นราคาในช่วงทำการทดสอบ

Mini Convertible

แพงกว่าในการผ่อนแบบ PCP หรือเช่า


        รถทั้งสองรุ่นมาพร้อมล้ออัลลอย 17 นิ้ว, เครื่องปรับอากาศ, ครูสคอนโทรล และระบบเปิดฝากระโปรงหลังด้วยไฟฟ้าเป็นมาตรฐาน

        MX-5 ได้คะแนนความปลอดภัย Euro NCAP 4 ดาว แต่ Mini ยังไม่ได้ทดสอบ คุณสามารถเพิ่มแพ็คเกจความปลอดภัยให้ Mini ซึ่งประกอบด้วยระบบเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ, ระบบแจ้งเตือนป้ายจราจร และอะแด็ปทีฟครูสคอนโทรล



. .สถิติ ข้อมูลจำเพาะ และการให้คะแนน . .



. . WHATCAR SAYS . .

        ในวันที่อากาศแจ่มใส MX-5 จะทำให้คุณยิ้มได้เหมือนคุณกลับไป 5 ขวบอีกครั้ง และนั่นคือจุดประสงค์ของรถเหล่านี้ใช่หรือไม่? สมรรถนะที่ดี, การขับที่นุ่มนวล และการควบคุมที่น่าสนใจทำให้มันน่าสนุกที่จะขับไปทุกๆ ที่ ใช่ที่ว่ามันส่งเสียงดังเมื่อความเร็วสูงขึ้นโดยเฉพาะเมื่อพับหลังคาลง แต่เราคิดว่าราคาและชุดอุปกรณ์พอจะทดแทนกันได้

        ข้อจำกัดในการใช้งานได้จริงของมันก็เป็นสิ่งที่ยอมรับได้เช่นกัน เพราะรถเหล่านี้มักจะเป็นรถคันที่ 2 สำหรับคนส่วนใหญ่ ทว่าถ้าคุณต้องการ 4 ที่นั่งและการห้องเก็บสัมภาระที่เหมาะสม Mini นั้นคุ้มค่าที่จะพิจารณา มันไม่สนุกเท่าไหร่ในการขับหรือความสะดวกสบาย ทว่าคุณจะยังหลงรักระดับตกแต่งภายในที่ยอดเยี่ยม, ระบบสื่อสาระบันเทิงที่น่าประทับใจ, เครื่องยนต์ที่โดนใจ และการวิ่งที่เงียบกว่าไม่ว่าจะเปิดหรือปิดหลังคา

Mazda MX-5 RF

Mazda MX-5 RF

ข้อดี ขับสนุกแบบรถขับเคลื่อนล้อหลัง, ขับขี่นุ่มนวล, ค่อนข้างถูกกว่าในการซื้อและใช้งาน

ข้อเสีย เสียงดังที่ความเร็ว 110 กม./ชม. ไม่ว่าเปิดหรือปิดหลังคา, ห้องเก็บสัมภาระเล็ก

Mini Convertible

Mini Convertible

ข้อดี เครื่องยนต์เล็กและมีการทำงานที่ยืดหยุ่น, เงียบกว่าไม่ว่าเปิดหรือปิดหลังคา, ใช้งานจริงได้มากกว่า, ระบบสาระบันเทิงยอดเยี่ยม

ข้อเสีย สั่นสะเทือนเวลาวิ่ง, การบังคับเลี้ยว และการเปลี่ยนเกียร์ไม่น่าประทับใจ, ราคาค่อนข้างแพง

Exit mobile version