Mazda MX-30 ครอสโอเวอร์ไฟฟ้ารุ่นแรกของค่าย ผลิตพร้อมขายจริงทันที

       Mazda เผยโฉม MX-30 รถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% รุ่นแรกของค่าย ที่งาน โตเกียว มอเตอร์โชว์ 2019 นี่ไม่ใช่รถต้นแบบแต่เป็นรถเวอร์ชั่นผลิตขายจริง 

       Mazda MX-30 เป็นอีกหนึ่งในยนตรกรรมรุ่นใหม่ นับเป็นรถยนต์ภายใต้ปรัชญาการออกแบบ KODO Design เจเนอเรชั่นใหม่ รุ่นที่ 3 ของมาสด้า โดยมาในรูปแบบตัวถัง SUV-Crossover 3 ประตู โดยมีพื้นฐานมาจาก Mazda 3 และ Mazda CX-30 นอกจากจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้า EV 100% แล้ว MX-30  ยังมาพร้อมกับจุดเด่นใหม่ที่แตกต่างจากรถคันอื่นนั่นก็คือประตูแบบ Suicide Door หรือประตูตู้กับข้าว

        มิติตัวถังของ MX-30 มีความยาว  4,395 มิลลิเมตร กว้าง  1,795 มิลลิเมตร สูง  1,570 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ  2,655 มิลลิเมตร ภายใต้ปรัชญา “Car as Art” Mazda MX-30 ถูกออกแบบโดยคำนึงถึงความสำคัญของการยกระดับคุณค่าทางด้านศิลปะ และถูกพัฒนาเพื่อต่อยอดแนวทางการออกแบบที่สะท้อนผ่านภาษาการออกแบบที่มีสไตล์ในแบบฉบับของมาสด้าภายใต้คอนเซ็ปต์ “Human Modern” จึงมุ่งเน้นการออกแบบบนพื้นฐานความสง่างาม เสมือนงานที่ทำด้วยมือในแบบฉบับของ Kodo แต่ยังสอดคล้องกับค่านิยมที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัยและไลฟ์สไตล์รูปแบบใหม่ๆ

         พื้นที่ภายใน และบริเวณคอนโซลกลาง ทำให้ห้องโดยสารดูกว้างขวางมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการคัดสรรวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม อาทิ วัสดุลายไม้  และผ้าที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล โดยดึงเอาจุดเด่นด้านความเป็นธรรมชาติ เพื่อออกแบบพื้นที่ภายในที่ให้ความรู้สึกสบาย 

         MX-30 ใช้เทคโนโลยีการขับขี่ด้วยไฟฟ้าของมาสด้า e-Skyactiv แบตเตอรี่ Lithium-ion เซลล์ Prismatic แรงดันไฟฟ้า 355V ความจุ 35.5 kWh มาสด้ายังไม่เปิดเผยตัวเลขพละกำลังและระยะทางสูงสุดในการวิ่งต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

        ด้านเทคโนโลยีความปลอดภัย MX-30 จัดเต็มไม่แพ้รถยนต์มาสด้ารุ่นอื่นด้วยชุดอุปกรณ์ความปลอดภัย i-ACTIVSENSE ที่ประกอบด้วย ระบบไฟหน้าอัจฉริยะ Adaptive LED Headlamps, ระบบเตือนเมื่อรถเบี่ยงออกนอกช่องจราจร, ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องจราจร, ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติด้านหน้า, ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติด้านหลัง, ระบบช่วยหยุดรถเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง, ระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตาขณะเปลี่ยนเลน, ระบบเตือนเมื่อมีรถในมุมอับสายตาขณะถอยหลัง และระบบเตือนการชนด้านหน้าและช่วยเบรก เป็นต้น

         สำหรับระบบควบคุมความเร็ว และ พวงมาลัยตามรถคันหน้า, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน และระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง G-Vectoring Control แบบ PLUS ก็มีมาเป็นมาตรฐานเช่นกัน

Exit mobile version