Honda ZR-V ใหม่มาถึงยุโรปแล้วในฐานะรถครอสโอเวอร์ไฮบริดที่มีพื้นฐานมาจาก Civic เพื่อเติมเต็มช่องว่างระหว่าง HR-V และ CR-V ซึ่ง ZR-V ถือกำเนิดขึ้นเพื่อเป็นคู่แข่งกับ Nissan Qashqai โดยเป็นส่วนหนึ่งของการรีเฟรชไลน์อัพรถรุ่นยุโรปของ Honda ในเวลาเดียวกัน ทางแบรนด์ได้เปิดตัวรถครอสโอเวอร์ไฟฟ้ารุ่น e:Ny1 และ CR-V เจนเนอเรชั่นที่หกที่ได้รับการยกเครื่องครั้งใหญ่
ZR-V จะเข้ามาแทนที่ CR-V ในปัจจุบันอย่างมีประสิทธิภาพในกลุ่มผลิตภัณฑ์ยุโรปของแบรนด์เนื่องจากรุ่นดังกล่าวได้รับการขยายขนาดเพื่ออัพเกรดและให้สามารถแข่งขันกับ Skoda Kodiaq และ Toyota Highlander ได้ดียิ่งขึ้น
เมื่อเข้าสู่ตัวแทนจำหน่ายในเดือนกรกฎาคม ZR-V คาดว่าจะมีราคาตั้งแต่ประมาณ 40,000 ปอนด์ (2,000,000 บาท)ทำให้เป็นข้อเสนอระดับพรีเมียมมากกว่า Nissan Qashqai E-Power โดยการส่งมอบให้กับลูกค้ามีกำหนดจะเริ่มขึ้นในช่วงปลายปี
ZR-V วางจำหน่ายแล้วในสหรัฐอเมริกา (ซึ่งมีชื่อเรียกว่า HR-V) โดยได้รับการออกแบบโดยเน้นที่การดึงดูดผู้ซื้อที่อายุน้อย และเน้นการออกแบบที่ “สปอร์ตและแสดงออกถึงอารมณ์” ไดนามิกที่เพิ่มขึ้น การใช้งานจริง
รถรุ่นนี้จะจำหน่ายในยุโรปเฉพาะในรูปแบบไฮบริด โดยใช้เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ Atkinson 2.0 ลิตร และมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว ซึ่งเป็นชุดแต่งที่คุ้นเคยจาก Civic ซึ่งใช้แพลตฟอร์มเดียวกัน ด้วยกำลังรวม 181 แรงม้า และแรงบิด 315 นิวตันเมตร ระบบส่งกำลังนี้เป็นสิ่งที่ Honda เรียกว่า “อัตราเร่งที่ทรงพลังเทียบได้กับเครื่องยนต์ V6 3.0 ลิตร” แม้ว่าตัวเลขประสิทธิภาพขั้นสุดท้ายจะยังไม่เปิดเผยก็ตาม และปล่อย CO2 130 กรัม/กม. และได้รับคะแนนประสิทธิภาพ 50mpg ในรอบการทดสอบ WLTP
ZR-V ส่งกำลังสำรองผ่าน e-CVT ไปยังเพลาหน้าเท่านั้น โดยรถขับเคลื่อนสี่ล้อในตลาดสหรัฐฯ ยืนยันว่าไม่มีจำหน่าย และe-CVT คลัตช์เครื่องยนต์ไปยังล้อด้วยความเร็วสูงในอัตราส่วนคงที่เท่านั้น เวลาที่เหลือ เครื่องยนต์จะหมุนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าเพื่อสร้างพลังงานให้กับมอเตอร์ไฟฟ้า
ฮอนด้าเน้นกระจังหน้าใหม่ ฝากระโปรงที่ยาวขึ้น และเส้นหลังคาที่ “โฉบเฉี่ยว” เป็นคุณสมบัติที่ทำให้ ZR-V แตกต่างจาก CR-V ได้อย่างชัดเจนที่สุด ด้วยความยาว 4570 มม. และความกว้าง 1,840 มม. มันมีขนาดใกล้เคียงกับ CR-V ขาออกมากกว่า HR-V มาก และกล่าวกันว่ามีพื้นที่บรรทุกสัมภาระมากกว่ารถรุ่นรองที่เล็กกว่าประมาณ 20%