Ford Puma พลังงานไฟฟ้าปี 2024 มาพร้อมขุมพลัง 134 แรงม้า และการชาร์จ 100kW คู่แข่ง Peugeot e-2008 และ Mini Aceman

Ford Pumaจะได้รับรุ่นพลังงานไฟฟ้าในปี 2024 เพื่อแข่งขันกับ Peugeot e-2008 และ Mini Aceman ที่กำลังจะมาถึง และมีรายละเอียดใหม่เกี่ยวกับกระจังหน้าและเครื่องยนต์


      เนื่องจากจะเข้าสู่การผลิตในต้นปีหน้าพร้อมกับ ICE Puma ในเมือง Craiova ประเทศโรมาเนีย Puma EV (ชื่อที่ยังไม่ได้รับการยืนยัน) จะใช้แพลตฟอร์มและระบบส่งกำลังร่วมกับรถตู้ Ford E-Transit Courier ที่เพิ่งเปิด  ตัวใหม่

        การเปิดตัว Courier ใหม่ ซึ่งใช้สถาปัตยกรรม B2E ที่ขับเคลื่อนด้วยล้อหน้าของ Puma รุ่นไฟฟ้า ฟอร์ดกล่าวว่า “ได้ออกแบบระบบส่งกำลังไฟฟ้าร่วมกันสำหรับ Puma และ Courier ในเวลาเดียวกัน” ซึ่งบ่งชี้ว่าทั้งสองรุ่นจะมีสเปคที่คล้ายกันในวงกว้าง

          ฟอร์ดกล่าวว่ากำลังทำงานด้วยแบตเตอรี่เพียงก้อนเดียว ซึ่งจากข้อเท็จจริงที่ว่าเครื่องชาร์จขนาด 100 กิโลวัตต์ จะเติมพลังงานได้ 10-80% ในเวลาน้อยกว่า 35 นาที และสามารถเพิ่มระยะทางได้ 87 กม. ใน 10 นาที คาดว่าจะมีกำลังการผลิตประมาณ 55kWh ซึ่ง Puma EV ที่วิ่งได้ประมาณ 370 กม. สำหรับการเปรียบเทียบ e-2008 มีแบตเตอรี่ขนาด 50kWh และสามารถวิ่งได้  341 กม. ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง  หาก Puma EV ใช้มอเตอร์ 134 แรงม้า แบบเดียวกับรถแวนรุ่นเดียวกัน มันน่าจะใกล้เคียงกับเวลา 9.0 วินาที 0-100 กม./ชม. ของ e-2008 และยังมีเครื่องยนต์อื่น ๆ สำหรับ Ford

          Martin Sander หัวหน้าฝ่าย Ford ของยุโรปให้สัมภาษณ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าจะวาง Puma เป็น “รุ่นอเนกประสงค์” ของ Fiesta โดยกล่าวว่าจะยังคงขาย “ไปอีกหลายปี” หลังจากเปิดตัวรุ่น EV โดยคาดว่าจะเปิดตัวในปี 2029 วันที่สิ้นสุดการขาย

          มันจะมีราคาสูงกว่า ICE Puma ปัจจุบันซึ่งมีจำหน่ายตั้งแต่ประมาณ 25,000 ปอนด์ (1,250,000 บาท) อย่างไรก็ตาม เพื่อให้สอดคล้องกับการเรียกเก็บเงินมูลค่าของ Puma และขนาดที่เล็กกะทัดรัด จึงคาดว่าจะอยู่ที่ประมาณ 35,000 ปอนด์ (1,750,000 บาท) ซึ่งใกล้เคียงกับคู่แข่ง

         Puma เป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดของ Ford ในช่วงสองปีที่ผ่านมา โดยแซงหน้า Fiesta ที่กำลังจะออกจำหน่ายในเร็วๆ นี้ ซึ่งประสบกับยอดขายที่ลดลงเมื่อได้รับผลกระทบอย่างหนักจากปัญหาการขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์และการปิดโรงงาน 

         การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ Puma เป็นขั้นตอนล่าสุดในกลยุทธ์การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าของ Ford ซึ่งจะเกี่ยวข้องกับการลงทุนมูลค่า 2.2 หมื่นล้านดอลลาร์ (1.77 หมื่นล้านปอนด์) จนถึงปี 2568

         บริษัทได้ผลิตรถยนต์ที่สำคัญที่สุดหลายรุ่น ได้แก่ Mustang, F-150 และ Transit และเพิ่งเปิดตัวFord Explorer ใหม่ซึ่งเป็นรถครอสโอเวอร์ขนาดกลางที่ใช้แพลตฟอร์ม MEB ของ Volkswagen ซึ่งรถครอสโอเวอร์ที่ดูโฉบเฉี่ยวมากขึ้นโดยใช้สถาปัตยกรรมเดียวกันและถูกเรียกว่าFord Capriจะเข้าสู่การผลิตในปี 2567 

 
Exit mobile version