[FIRST DRIVE] Volvo XC40 B4

เครื่องยนต์เบนซินไฮบริดรุ่นใหม่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพให้กับรถ SUV ของ
Volvo วางขาย ปัจจุบัน ราคาเริ่มต้น 33,110 ปอนด์ (ราว 1,655,500 บาท)


Alan Taylor-Jones

Alan.Taylor-Jones@haymarket.com


        วอลโว่ กลับมาอีกครั้ง จับเหล่าเอสยูวีตระกูล XC40 ปรับปรุงใหม่ โละเครื่องยนต์ดีเซลออกทั้งหมดยกเว้นเครื่องยนต์เบนซิน T3 ที่ถูกใช้ในรุ่นเริ่มต้นและอาจมีการใช้พลังงานไฟฟ้าปะปนในรูปแบบปลั๊กอินไฮบริด เพราะวอลโว่ มีรุ่น Recharge P8 ไฟฟ้าเต็มรูปแบบและนี่คือ B4 ที่จะมาพร้อม mild hybrid

        B4 มีตัวเลือกขับเคลื่อนล้อหน้าหรือสี่ล้อแต่ใช้ได้เฉพาะกับกระปุกเกียร์อัตโนมัติเท่านั้นเครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตรใช้ระบบช่วยไฟฟ้าแบบอ่อน ๆ เพื่อช่วยลดภาระอัตราสิ้นเปลืองและเพื่อให้ครอบคลุมสถานการณ์ทั้งหมด เครื่องยนต์เบนซิน T4 จะอนุญาตให้ระบบ Stop-Go ทำงาน

        B4 มีพลังเพียง 194 แรงม้าแต่ก็เพียงพอที่จะทำให้ XC40 กลายเป็นรถยนต์ที่มีความเร็วเพียงพอหากคุณทำงานด้วยแรงดึงที่เหมาะสมจากรอบต่ำ

ข้อมูลสำหรับผู้ซื้อ
Volvo XC40 B4 AWD R-Design
ราคา1,838,250 บาท
เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 4 สูบ 1,969 ซีซี + มอเตอร์ไฟฟ้า
พละกำลัง194 แรงม้า ที่ 4,800 – 5,400 รอบต่อนาที
แรงบิด300 นิวตันเมตร ที่ 1,500 – 4,200 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด
0-100 กม./ชม. 8.5 วินาที
ความเร็วสูงสุด180 กม./ ชม.
ประหยัดเชื้อเพลิง15.6 กม./ลิตร
CO2, ภาษี 175 กรัม/กม.,37%

        เครื่องยนต์ไฮบริดจะมีเสียงดังกว่ารุ่นก่อนที่ไม่ใช้พลังงานไฟฟ้าไม่ว่าจะเคลื่อนตัวเบาหรือเร่งความเร็วแค่ไหนก็ตาม ในขณะที่มีการออกตัวอย่างรวดเร็วแต่กระปุกเกียร์ก็ยังตอบสนองได้ช้าอยู่เล็กน้อยคุณสมบัติตามปกติของ XC40 จะยังคงอยู่ด้วยการขับขี่ที่สะดวกสบาย จัดการแรงกระแทกได้เฉียบคมเมื่อขับผ่านร่องหลุม และการกระแทกที่เฉียบคมและการควบคุมแบบสปอร์ตที่เป็นระเบียบเรียบร้อยแต่ไม่ใช่กับโหมด Sport

        น่าเสียดายที่พลังงานไฟฟ้าทำงานเพียงระยะสั้น เราแอบเห็นตัวเลขที่ต่ำกว่า 12 กม./ลิตรจากการทดสอบบนมอเตอร์เวย์ของเรา พบว่า มันอาจจะเป็นอีกหนึ่งความหวังที่เทียบเท่า Land Rover Discovery Sport แต่ก็ไม่ได้ยอดเยี่ยมไปทั้งหมด ในขณะเดียวกัน CO2 อยู่ที่ 175 กรัม/กม.สำหรับรุ่นขับเคลื่อนสี่ล้อทำให้ B4 อยู่ใน BIK 37% (หากออกในนามรถยนต์บริษัท) โดยรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าไม่ต่ำกว่า 163 กรัม/กม.

        ภายในมีพื้นที่มากมายหรูหราและประกอบเป็นอย่างดีเบาะนั่งด้านหลังรองรับผู้ที่ความสูงราว 180 ซม.ขึ้นไป มีช่องเก็บของเยอะไปหมดและห้องจุสัมภาระก็ใหญ่สุดในตระกูลแล้ว แต่ไม่รองรับการเชื่อมต่อ Apple CarPlay และ Android Auto มาเป็นมาตรฐานให้ แถมมีหน้าตาเมนูที่ชวนสับสน


WHATCAR? SAYS

ไฮบริด B4 นั้นเร็วแต่พลาดท่าให้ T3 เว้นแต่คุณจะต้องการระบบขับเคลื่อนสี่ล้อจริงๆ

Exit mobile version