[FIRST DRIVE] Volkswagen Golf

ครอบครัว Volkswagen จะซ่อนอะไรไว้บ้างภายใต้หน้ากากนั้น สำหรับรุ่นเริ่มต้นจะติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 1.0 ลิตร 108 แรงม้า วางขาย ปัจจุบัน ราคาเริ่มต้น 23,355 ปอนด์ (ราว 1,167,750 บาท)


Alan Taylor-Jones
Alan.Taylor-Jones@haymarket.com


        ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเรามีโอกาสได้ทดลองขับ Volkswagen Golf ที่ดูน่าเกรงขามตั้งแต่น้ำมันดีเซลและเบนซิน 1.5 TSI ที่เราชื่นชอบไปจนถึง GTE แบบปลั๊กอินไฮบริด และ GTI แบบฮ็อตแฮทช์ เราได้สุ่มตัวอย่างรถทั้งหมดไปแล้ว จนถึงตอนนี้เรายังไม่ได้ลอง Golf ที่ถูกที่สุดเท่าที่คุณจะซื้อได้

        การให้บริการเป็นข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับรถแฮทช์แบ็กสำหรับครอบครัวที่มีอยู่ทั่วไปทุกหนทุกแห่งของ Volkswagen คือ Golf Life เมื่อขับเคลื่อนด้วย 1.0 TSI 110 ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบสามสูบที่หมุนได้ 108 แรงม้าและติดตั้งเกียร์ธรรมดา 6 สปีด Golf ก็ไม่ได้มีราคาแพงเลย นอกจากนี้ยังมีกล่องอัตโนมัติแบบคลัตช์คู่ 7 สปีดที่ให้ความช่วยเหลือแบบไฮบริดแบบอ่อน ๆ ซึ่งจะช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เพื่อลดภาษีรถยนต์ของ บริษัท Golf ลงหนึ่งวงเล็บ

‘คุณสามารถคาดหวังด้านความประหยัดได้อยู่บ้าง แต่ก็คงต้องพ่ายแพ้ให้คู่แข่งเหมือนเดิม‘

        ลองสตาร์ทรถดูและคุณจะทราบถึงจำนวนกระบอกสูบที่ไม่เท่ากันของเครื่องยนต์นี้ มีการสั่นสะเทือนที่ส่งไปยังพวงมาลัยมากกว่าที่คุณจะสังเกตเห็นได้เล็กน้อยใน 1.5 TSI 150 4 สูบ และคุณจะได้ยินเสียงสามสูบ อันที่จริงมันเป็นหนึ่งในเครื่องยนต์ที่มีการทำงานเงียบอยู่นะแต่ Ford Focus มีเครื่องยนต์สามสูบที่นุ่มนวลกว่าอยู่ดี

        หากคุณได้ตั้งความหวังไว้แล้วว่าเครื่องยนต์ในรุ่นเริ่มต้นนี้จะมีประสิทธิภาพแบบสายฟ้าแลบคุณอาจคอตกทันทีที่ได้ทดลองขับเลยก็ได้แต่มาพร้อมช่วงระยะทางที่ทำได้อย่างน่าประหลาดใจ แต่บางทีคุณอาจจะพบว่ามันมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะทำให้คุณเร่งความเร็วได้โดยไม่มีปัญหาใด ๆ และมันก็ไม่ได้สบายไปซะหมดเมื่อต้องวิ่งผ่านฝาท่อหรืออะไรก็ตามที่เกิดการกระแทก

. .คู่แข่ง. .

Ford Focus

มีการจัดการที่ดีและมีพื้นที่ด้านหลังมากมาย แต่ยังสู้เรื่องวัสดุตกแต่งภายในของ Golf ไม่ได้

Seat Leon

รถครอบครัวคันโปรดของเราเป็นรถที่ยอดเยี่ยมรอบด้าน กว้างขวางมีอุปกรณ์ครบครันและขับได้ดี

        สำหรับการขับขี่ที่นุ่มนวลคุณสามารถตั้งความหวังได้เลยว่า 1.0 TSI มีตัวเลขการประหยัดเชื้อเพลิงที่ดี ในระหว่างการทดสอบของเรามีการวางเมาส์ไว้ที่ด้านล่างของเครื่องหมาย 21.2 กม./ลิตร ตามข้อมูลของคอมพิวเตอร์ Golf’s trip trip แน่นอนว่า 2.0 TDI 115 จะดีกว่านั้นมากหากไม่ต้องคอยหาเงินมาจ่ายน้ำมัน

        เครื่องยนต์ดีเซลยังส่งผลต่อความสะดวกสบายให้แย่ลง ในกรณีที่ 2.0 TDI 115 อยู่ไม่สุขพอสมควรแม้จะมีสปริงที่อ่อนนุ่มของ Golf น้ำมัน 1.0 TSI ที่เบากว่าก็ทนได้มากกว่า หลุมบ่อที่น่ารังเกียจเป็นสิ่งที่น่าประทับใจมันไม่เคยสั่นสะเทือนจนเกินไปและพิสูจน์ได้ว่าสะดวกสบายกว่า Ford Focus และ Seat Leon ที่มีการปรับแต่งช่วงล่างด้วยระบบกันสะเทือนแบบปรับได้แต่ต้องเสียเงินมากกว่านี้
ในส่วนของการบังคับรถนั้นมีความกระชับและเฉียบคมแต่ไม่น่าขับเท่า Focus

เครื่องยนต์เบนซินมีการขับขี่ที่นุ่มนวลกว่าดีเซลขนาดเล็กอีก

ระบบสาระบันเทิงก็แอบน่าสนใจ แต่ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้

วัสดุตกแต่งภายในบางชิ้นก็ดูหรู แต่ก็เป็นรอยง่ายเช่นกัน

        เจ้าของ Golf รุ่นก่อนหน้าจะต้องตกใจเพราะการตกแต่งภายในของรุ่นนี้แตกต่างกันอย่างไรและการตกแต่งระดับเริ่มต้นนี้ไม่แสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงเลย แม้ว่าจะมีพลาสติกเนื้อนุ่มจำนวนมากที่ด้านบนของแผงหน้าปัดและประตูหน้า แต่ก็มีการปัดเงาด้วยสีดมันวาวและขอบโลหะที่ดูเรียบร้อยไม่กี่ชิ้น วัสดุที่ให้ความรู้สึกราคาถูกเป็นที่นิยมมากขึ้นกว่าแต่ก่อน

ข้อมูลสำหรับผู้ซื้อ
Volkswagen Golf 1.0 TSI 110 Life 
ราคา1,167,750 บาท
เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบเทอร์โบ 999 ซีซี
พละกำลัง108 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที
แรงบิด200 นิวตันเมตร ที่ 2,000-3,000 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลังเกียร์แมนวล 6 สปีด
0-100 กม./ชม. 10.2 วินาที
ความเร็วสูงสุด200 กม./ ชม.
ประหยัดเชื้อเพลิง22.5 กม./ลิตร (รวมทั้งระบบ)
CO2, ภาษี 121 กรัม/กม., 27%

        หน้าจอระบบสาระบันเทิงขนาด 10.0 นิ้วก็ให้ความรู้สึกล้าหลังเช่นกัน การจัดลำดับความสำคัญของกราฟฟิกมันดูมั่วไปหมดและมีแนวโน้มว่าต้องเกิดความบกพร่องขณะใช้งานแน่นอน บางครั้งการเปลี่ยนแปลงอาจเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ ด้วยการรองรับสมาร์ทโฟนเหมือนกับรุ่นอื่น ๆ ระบบจะต้องรีสตาร์ทตัวเองทั้งหมด ทั้งสองสถานการณ์ไม่เหมาะอย่างยิ่งหากคุณต้องใช้การนำทางบางอย่างไม่ว่าจะผ่านโทรศัพท์ของคุณหรือระบบนำทางแบบมาตรฐานในตัว

        พื้นที่ด้านหน้าค่อนข้างเหลือเฟือและมีเพียงพอสำหรับผู้ที่ความสูงราว ๆ 180 ซม. ในขณะที่คู่แข่งนั้นเอาแต่ขยายตัวขึ้นเรื่อย ๆ Golf ก็ยังคงมีขนาดเท่าเดิมแม้จะมีพื้นที่เพิ่มขึ้นก็ตามและสามารถจุกระเป๋าเดินทางแบบแครี่ออนได้ 5 ใบโดยเฉลี่ย

        ดังนั้นขั้นตอนการไต่ระดับนี้คุ้มค่าหรือไม่? มีเพียงการปรับแต่งสมรรถนะเพียงอย่างเดียวที่ปรากฏบน 1.0 TSI แต่ไม่ต้องกังวลไปเพราะมันมาพร้อมกับชุดอุปกรณ์มากมายและการขับขี่ที่สะดวกสบาย


WHATCAR? SAYS

เครื่องยนต์ที่ประหยัดและราคาต่ำกว่าช่วยเพิ่มความน่าสนใจให้ Golf แต่คู่แข่งมาเหนือกว่าอยู่ดี

Exit mobile version