[FIRST DRIVE] Range Rover Velar

รถเก๋ง SUV สุดหรูมาพร้อมเครื่องยนต์ไฮบริดและปลั๊กอินที่นุ่มนวล พร้อมระบบสาระบันเทิงที่ดีขึ้น วางขาย ปัจจุบัน ราคา 46,110 ปอนด์ (ราว 2,305,500 บาท)


Alan Taylor-Jones
Alan.Taylor-Jones@haymarket.com


        เมื่อเราเพิ่มประเภทรถคูเป้ให้กับรางวัลรถยนต์แห่งปี Range Rover Velar ก็เป็นผู้ชนะคนแรก ในขณะที่ความซวยของมันคือ BMW X6 ครองตำแหน่งแชมป์ปี 2021 ส่วน Velar กำลังต่อสู้กลับด้วยการอัปเดตต่างๆ

        คุณไม่จำเป็นต้องมองเห็นการเปลี่ยนแปลงมากนักเพราะสิ่งที่เปลี่ยนไปเยอะที่สุดอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหน้า ซึ่งคุณจะพบกับเครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซลแบบไฮบริดรุ่นใหม่ หรือปลั๊กอินไฮบริด จนถึงตอนนี้ ดีเซล D300 6 สูบ 3.0 ลิตร 6 สูบ สร้างความประทับใจให้เรามากที่สุดด้วย 296 แรงม้า ของมันให้อัตราเร่งที่แข็งแกร่ง และมีแรงส่งมากมายขณะวิ่งด้วยความเร็วต่ำ

ข้อมูลสำหรับผู้ซื้อ
Range Rover Velar D300 R-Dynamic SE
ราคา3,155,250 บาท
เครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบ 2,997 ซีซี
พละกำลัง297 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที
แรงบิด650 นิวตันเมตร ที่ 1,500 – 2,500 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด
0-100 กม./ชม. 6.5 วินาที
ความเร็วสูงสุด231 กม./ ชม.
ประหยัดเชื้อเพลิง50 กม./ลิตร
CO2, ภาษี 194 กรัม/กม., 37%

        หากคุณสังเกตที่มาตรวัดรอบเครื่อง จะพบว่ากระปุกเกียร์อัตโนมัติจะเปลี่ยนที่รอบเพียง 2,000 รอบต่อนาทีระหว่างการใช้งานปกติ ทำให้รู้สึกผ่อนคลายได้เป็นอย่างมากและยังช่วยลดเสียงรบกวนอีกด้วย การส่งแรงสั่นสะเทือนส่งผ่านพวงมาลัยและคันเร่งเล็กน้อย มันทำได้เนียนกว่าเครื่องยนต์ของ X6 และเกียร์ของ Velar ตอบสนองได้รวดเร็ว

        และถ้าเลือกเครื่องยนต์ D300 คุณจะได้รับระบบกันสะเทือนแบบถุงลมเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน แม้จะมีการบังคับเลี้ยวที่รวดเร็วและแม่นยำอย่างน่าประหลาดใจ แต่ Velar ก็ให้ความรู้สึกเหมือนเป็นรถเอสยูวีขนาดใหญ่ที่เทอะทะ มีรูปร่างเพรียวบางและคล่องตัวน้อยกว่า X6 มาก มันแล่นได้อย่างสบายบนถนนลูกคลื่น แม้ว่าหลุมบ่อจะทำให้เกิดเสียงกระหึ่มเล็กน้อย เราขอแนะนำให้ใช้ล้อที่เล็กที่สุดที่มีอยู่เพื่อการขับขี่ที่นุ่มนวล

        ภายในคุณจะพบกับหน้าจออินโฟเทนเมนท์ขนาด 10.0 นิ้วเหมือนเดิม แต่ตอนนี้มีระบบที่เร็วขึ้นกว่าเดิม พร้อมการตอบสนองที่รวดเร็วและเมนูที่เข้าใจง่าย

        คุณภาพภายในโดยรวมถือว่าดี (แต่ก็ไม่ได้หรูหราเท่ากับ X6) มีพื้นที่ด้านหน้ามากมาย แต่เมื่อเปรียบเทียบกับคู่แข่งแล้ว เบาะด้านหลังมีพื้นที่เหนือศีรษะก็จริง แต่พื้นที่วางขาจะค่อนข้างคับแคบสำหรับผู้โดยสารตัวสูง 180 ซม. พื้นที่จุสัมภาระของ Velar นั้นมีประโยชน์ แต่ไม่ได้โดดเด่นกว่าคู่แข่งการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ทำให้ Velar คุ้มค่าที่จะลองเสี่ยงอีกครั้ง เพราะมันดีกว่าที่เคยเป็นมาอย่างไม่ต้องสงสัย ถึงกระนั้น เราก็ตั้งหน้าตั้งตารอที่จะลองใช้ D200 ที่ถูกกว่าและมีประสิทธิภาพที่เพียงพอ


WHATCAR? SAYS

หนึ่งในรถยนต์ที่ดีที่สุดในระดับเดียวกัน แต่เราคาดว่ารุ่นที่ถูกกว่าจะสมเหตุสมผลที่สุด

Exit mobile version