[FIRST DRIVE] Porsche Taycan

โมเดลระดับเริ่มต้นในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าสมรรถนะสูงของปอร์เช่ เลี่ยงการใช้ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ วางขาย ปัจจุบัน ราคาเริ่มต้น 70,745 ปอนด์ (ราว 3,537,250 บาท)


Alan Taylor-Jones
Alan.Taylor-Jones@haymarket.com


         แม้อดีตที่ผ่านมาปอร์เช่ จะเคยมีการผลิตการใช้พลังงานไฟฟ้าออกมาอยู่เสมอ แต่ Taycan ถือเป็นครั้งแรกที่พยายามจะหนีจากอดีตที่ดูโบราณและเป็นที่ดึงดูดผู้บริโภคอย่างกว้างขวาง เพื่อตอกย้ำความโดดเด่นของ Taycan จึงนำเสนอ Taycan Turbo ออกมาเป็นรุ่นแรกที่ไวดั่งสายฟ้าแลบ ตามด้วย 4S ที่เร็วแต่แรงน้อยกว่าสุดยอดรถสมรรถนะแห่งปี

         Taycan กำหนดจุดเริ่มต้นของกลุ่มผลิตภัณฑ์ โดยไม่ต้องใช้มอเตอร์ไฟฟ้าด้านหน้าของพี่น้องในตระกูลเพื่อให้เป็นรถขับเคลื่อนล้อหลังเท่านั้น ไม่น่าแปลกใจที่พลังจะลดลง แต่มันก็ยังรีดพลังออกมาจาก 322 แรงม้า เพิ่มขึ้นเป็น 402 แรงม้า เมื่อคุณเรียกใช้การควบคุมการเปิด เลือกใช้การอัพเกรด Performance Battery Plus ตัวเลขเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 375 แรงม้า และ 469 แรงม้า ตามลำดับ ซึ่งน้อยกว่ารุ่น 4S ประมาณ 100 แรงม้า

         แน่นอนว่าแบตเตอรี่ตัวนี้ของ Taycan จะมีการทำระยะทางได้ดีที่สุดถึง 431 กิโลเมตรด้วยแบตเตอรี่ขนาดมาตรฐาน 79kWh เทียบกับรุ่น 4S ทำระยะทางได้ที่ 408 กิโลเมตร หากทำการอัพเกรดแบตเตอรี่ให้ใหญ่ขึ้นถึง 93kWh จะทำระยะทางได้ 484 กิโลเมตร แต่โปรดจำไว้ว่า Tesla Model S สามารถเอาชนะได้อย่างสบาย

         ตัวเลขเหล่านั้นแปลไปสู่โลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างไร? ในวันที่หนาวเย็น เครื่องทำความร้อนถูกหมุนขึ้นและระบบอุ่นของเบาะที่ด้านหลัง ความเร็วจะลดลงอย่างรวดเร็วที่ลดลงค่อนข้างเร็วที่ประมาณ 321 กิโลเมตร

ข้อมูลสำหรับผู้ซื้อ
Porsche Taycan
Performance Battery Plus

ราคา3,739,700 บาท
เครื่องยนต์มอเตอร์ไฟฟ้า
พละกำลัง469 แรงม้า (รวมการบูสต์)
แรงบิด193 นิวตันเมตร (รวมการบูสต์)
ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 1 สปีด
0-100 กม./ชม. 5.4 วินาที
ความเร็วสูงสุด230 กม./ชม.
ระยะทาง484 กม.
CO2, ภาษี 0 กรัม/กิโลเมตร, 0%

         หากคุณคาดหวังถึงการเร่งความเร็วแบบปรี๊ดปร๊าดของ 4S คุณอาจจะผิดหวังเล็กน้อย แม้จะมีการควบคุมการออกตัวของ Taycan ที่ติดตั้ง Performance Battery Plus ของเรา การเร่งความเร็วก็ให้ความรู้สึกคล้ายกับช่วงมาตรฐานของTesla Model 3 เร็ว แต่ไม่รุนแรงอย่างแน่นอน

         ในทางกลับกัน แม้แต่บนถนน British B-road ที่ลื่นและเต็มไปด้วยโคลน แต่ก็ยังมีแรงฉุดลากมากมาย แม้จะขับแค่ล้อหลังเท่านั้น แถมยังหย่อนยานได้หากต้องการระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัวและเพลิดเพลินกับการเกลี้ยกล่อมล้อหลังให้กลายเป็นสไลด์ที่สวยงาม ความขี้เล่นดังกล่าวไม่มีอยู่ใน
Model S และนี่ทำให้ Taycan ประสบความสำเร็จในการเดิมพันที่สนุกสนาน

. . คู่แข่ง . .

Audi E-tron S Sportback

Sportback ทางเลือกรูปทรง SUV ที่เร็วและใช้งานได้จริงอยู่บ้าง

Tesla Model S 

สบายกว่าและกว้างกว่าด้วยระยะที่ไกลกว่า

         ควรสังเกตว่าเรายังไม่ได้ลองใช้ Taycan ในรุ่นเริ่มต้นที่มีการติดตั้งระบบกันสะเทือนมาตรฐานของสปริงเหล็กและแดมเปอร์แบบปรับได้ แต่ระบบกันสะเทือนแบบถุงลมเสริมช่วยให้ตัวถังของรถนั้นเอนเอียงพลิ้วสไวและสวยงาม ทำให้ Taycan มีความคล่องตัวอย่าง
ล้ำลึก น่าประทับใจสำหรับรถที่มีน้ำหนักขนาดนี้

         การช่วยเหลือที่สำคัญคือระบบบังคับเลี้ยวที่แม่นยำและมีน้ำหนักอย่างสมบูรณ์แบบในทุกความเร็ว และให้การเชื่อมต่อโดยตรงกับถนนมากกว่ารุ่น S
แตกต่างจากรถยนต์ไฟฟ้าหลายๆ รุ่น เนื่องจากมีเบรกที่ไม่มั่นคง สำหรับความสบาย รุ่น S นั้นนุ่มกว่า
เล็กน้อย แต่ Taycan จับการเคลื่อนไหวของร่างกายอย่างแน่นหนาและความสามารถในการปัดเศษทำให้เป็นเพื่อนร่วมทางที่สะดวกสบาย

Taycan มีพื้นที่มากมายสำหรับผู้โดยสาร 4 คน

ให้การยึดเกาะดีเยี่ยมแม้ไม่มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ

         ภายในเป็นธุรกิจของ Taycan ตามปกติ ซึ่งหมายความว่าคุณจะได้รับการตกแต่งภายในที่ดีที่สุดชิ้นหนึ่งของรถยนต์ไฟฟ้า มีห้องสำหรับโดยสารให้นั่งอย่างสบายและสวมรองเท้าที่เหมาะสม เช่นเดียวกับที่คุณได้รับจาก Taycan รุ่นอื่นๆ

         ในกรณีนี้ คุณประหยัดเงินได้เกือบ 650,000 บาท ละซื้อสิ่งนี้แทน 4S หรือไม่ ถ้าคุณเห็นค่าในการทำระยะทางของมันและภาพที่เหนือความเร็วน่า
ตื่นเต้นของคนขับ


WHATCAR? SAYS

ทำระยะทางได้ไกลมาพร้อมราคาที่สนใจแต่เรายังคงเลือก Taycan 4S

Exit mobile version