[First Drive] Porsche Macan

ปรับแต่งสไตล์และเทคโนโลยีเพื่อให้เป็นรถขายดีที่สุดของปอร์เช่ คงความเป็นผู้นำของรถสปอร์ต วางขาย ปัจจุบัน ราคา 64,770 ปอนด์ (ราว 3,235,000 บาท)


Neil Winn

Neil.Winn@haymarket.com

        หากคุณกำลังอ่านข้อความนี้และคิดว่า “ในที่สุด Macan ไฟฟ้าใหม่ ก็มาถึง” เราขอให้คุณหยุดอยู่ตรงนั้น รถสปอร์ต SUV ที่ขายดีที่สุดของปอร์เช่ในเวอร์ชั่นไฟฟ้ากำลังจะมาถึงแต่ไม่เกินปี 2023 สำหรับตอนนี้รุ่นปัจจุบันได้รับการปรับโฉมใหม่เล็กน้อย

        หากมองใกล้ ๆ คุณจะเห็นกระจังหน้าที่ปรับโฉมใหม่ ไฟหน้า LED ใหม่ และ diffuser ด้านหลังที่ปรับปรุงใหม่ รวมถึงการออกแบบล้อแบบต่าง ๆ ในขณะเดียวกันรุ่นท็อปอย่าง GTS ก็
โดดเด่นด้วยภายนอกสีดำที่บริเวณจุดสำคัญและ diffuser ที่ด้านหลัง

        ภายในได้รับการออกแบบคอนโซลกลางใหม่ทำให้ Macan ใกล้เคียงกับรุ่นพี่ที่มีขนาดใหญ่กว่าคือ Cayenne อีกทั้ง Macan มาพร้อมปุ่มที่อยู่ตลอดความยาวของคอนโซลกลาง ซึ่งถูกแทนที่ด้วยแผ่นรองเรืองแสงที่ไวต่อการสัมผัส

  • การควบคุมใหม่ดูฉลาดแต่ค่อนข้างใช้งานยุ่ง

        เราสงสัยว่าผู้ซื้อจำนวนมากจะชอบรูปลักษณ์ใหม่ที่เน้นเทคโนโลยีแต่ในด้านการใช้งานเหมือนจะล้าหลัง ในตอนนี้คุณต้องละสายตาจากถนนไปอีกนานเพื่อตามการควบคุมที่คุณต้องการ อย่างน้อยหน้าจอระบบสาระบันเทิงขนาด 10.9 นิ้ว ที่คุ้นเคยก็ยังคงลื่นไหลและใช้งานง่าย

        เราเลือก GTS ให้เป็นรุ่นท็อปและนั่นเป็นเพราะว่าเครื่อง Macan Turbo ได้ยกเลิกไปแล้วในตอนนี้ GTS ใช้เครื่องยนต์เป็นเบนซิน V6 2.9 ลิตร 434 แรงม้า สำหรับ Macan S ได้รับเครื่องยนต์เก่าของรุ่น GTS (375 แรงม้า เหมือนกับรุ่น V6) และรุ่นมาตรฐานของ Macan คือ เครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ลิตร ซึ่งได้ความแรงเพิ่มอีก 20 แรงม้า

        ไม่น่าแปลกใจเลยที่ GTS ใหม่ ให้ความรู้สึกคล้ายกับเทอร์โบรุ่นเก่ามาก ซึ่งมันมีความเร็วอย่างแน่นอน แต่ Alfa Romeo Stelvio Quadrifoglio และ Mercedes-AMG GLC 63 นั้นเร็วกว่า อีกทั้งใน Mercedes-AMG GLC 63 ยังให้เสียงที่เป็นลักษณะเฉพาะ

ข้อมูลสำหรับผู้ซื้อ
Porsche Macan GTS 
ราคา3,238,500 บาท
เครื่องยนต์เบนซิน เทอร์โบ 6 สูบ, 2894 ซีซี
พละกำลัง434 แรงม้า ที่ 5,700-6,600 รอบ/นาที
แรงบิด406 นิวตันเมตร ที่ 1,800-5,600 รอบ/นาที
ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 7 สปีด
0-100 กม./ชม. 4.5 วินาที 
ความเร็วสูงสุด272 กม./ชม.
ประหยัดเชื้อเพลิง10.6 กม./ลิตร (รวมทั้งหมด)
CO2, ภาษี 255 กรัม/กม., 37%

        ในการเข้าโค้ง Macan ยากมากที่จะเอาชนะเพราะมาพร้อมกับการแก้ไขช่วงล่างแบบถุงลม (ปัจจุบันเป็นมาตรฐานใน GTS) และมีเวคเตอร์แรงบิดที่ดีเยี่ยม (ระบบให้ความช่วยเหลือเรื่องแรงลากและความว่องไว) ไม่มีรถสปอร์ต SUV ใดทำได้ ‘สนุก’ เหมือนกับ Macan อีกแล้ว

        เราสงสัยว่า Macan S ใหม่ จะเป็นการคัดเลือกกลุ่ม เพราะมันไม่เร็วเท่า GTS (ลดลง 0.3 วินาที เป็น 26.4 กิโลเมตรต่อลิตร) แต่ก็เป็นไปได้ว่ามันจะสนุกพอ ๆ กับถนนที่คดเคี้ยวและมีค่าใช้จ่ายน้อยกว่า 500,000 บาท ปัจจัยที่เป็นเหตุผลที่ทำให้สามารถใช้งานได้จริง คือ ภายในมีคุณภาพสูงและค่าเสื่อมราคาช้าจนน่าตกใจ อีกทั้ง Macan ยังคงเป็นสิ่งที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก


WHATCAR? SAYS

Macan ยังคงเป็นหนึ่งในที่สุดแม้จะผ่านไปเจ็ดปีแล้วก็ตาม

Exit mobile version