Porsche 911 เป็นหนึ่งในรถสปอร์ตที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในโลก ไม่ว่าจะรุ่นเก่าหรือใหม่มันก็เป็นรถที่เร้าอารมณ์และมีมนต์วิเศษที่ใครก็ตามที่ได้สัมผัสหรือได้ขับขี่จะต้องหลงใหลจนถอนตัวไม่ขึ้น รถคันนี้จึงกลายเป็นตำนานขึ้นหิ้งที่ยังคงมีทายาทสืบต่อมาจนถึงปัจจุบัน
911 เจนเนอเรชั่นที่ 8 หรือรหัส 992 เพิ่งเปิดตัวอย่างเป้นทางการในบ้านเราในงานมอเตอร์โชว์ปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา นี่คือเจ้าชายกบที่ถูกปรับปรุงและพัฒนาให้ออกมาดีที่สุด ส่งต่อประสบการณ์การขับขี่อันยอดเยี่ยมให้ผู้ขับเข้าถึงอารมณ์มากสปอร์ตแท้ๆ ที่สุด และเพื่อเป็นการพิสูจน์ถึงความยอดเยี่ยมของสปอร์ตรุ่นใหม่นี้ ทางปอร์เช่ ประเทศไทย จึงได้จัดกิจกรรมทดสอบขึ้นที่สนามปทุมธานี สปีดเวย์ เปิดโอกาสให้ใส่เต็มบนสนามที่ออกแบบมาเพื่อวัดประสิทธิภาพสูงสุดของรถตามมาตรฐานปอร์เช่เยอรมัน
การทดสอบในครั้งนี้มีทั้งหมด 3 สถานี ได้แก่ สถานี Handling ทดสอบการบังคับควบคุมรถ ทดสอบการทรงตัวและการตอบสนองพวงมาลัยของรถอย่างรวดเร็ว สัมผัสความรู้สึกขณะขับขี่ในการตั้งค่า Porsche Active Suspension Management (PASM) ต่อด้วยสถานี Braking สร้างความมั่นใจและปลอดภัยได้ทุกสถานการณ์ด้วยระบบเบรกมาตรฐานที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นระบบเบรกที่ดีที่สุดในโลก และสถานี Slalom ทดสอบความแม่นยำ ความรวดเร็วในการตอบสนองของช่วงล่างจากระบบอัจฉริยะ อาทิ Porsche Dynamic Chassis Control Sport (PDCC Sport) ระบบช่วยเลี้ยวล้อหลัง Rear axle steering และระบบควบคุมตัวถัง Porsche 4D Chassis Control เป็นต้น โดยเอเอเอสฯ ได้เตรียมผู้เชี่ยวชาญการขับขี่รถยนต์ปอร์เช่ไว้คอยดูแลและให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิด
แนะนำตัว
ก่อนจะลงไปหวดในสนาม เรามาทำความรู้จักเจ้าชายกบรุ่นใหม่กันสักหน่อยดีกว่า วันนี้เราจะได้ลอง Porsche 911 Carrera S ที่มีพละกำลังกว่า 450 แรงม้า เพิ่มขึ้นจากรุ่นก่อนถึง 30 แรงม้า เครื่องยนต์เป็นบล็อก 6 สูบนอน ความจุ 3.0 ลิตรรุ่นใหม่ มีการปรับปรุงกระบวนการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ปรับเปลี่ยนการวางตำแหน่งของเทอร์โบชาร์จเจอร์และระบบ charge air cooling ใหม่ ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ PDK 8 สปีด ในใบสเปก 911 Carrera S สามารถเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ใน 3.5 วินาที เร็วกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 0.6 วินาที ความเร็วสูงสุดทำได้ 308 กม. ได้รับการติดตั้งอุปกรณ์ชุดแต่งเพิ่มสมรรถนะ Sport Chrono Package เป็นมาตรฐาน
ด้านรูปลักษณ์ภายนอกยังคงเอกลักษณ์การออกแบบใสไตล์เดิมที่ผสานความโมเดิร์นและคลาสสิกเอาไว้ด้วยกันอย่างลงตัว ท้ายรถปรับเปลี่ยนใหม่ดูล้ำยุคขึ้นด้วยไฟท้าย LED พาดยาวเต็มความกว้างตัวถัง มือเปิดประตูเป็นแบบป๊อปอัพทำให้พื้นผิวด้านข้างรถที่ไหลลื่นเรียบเนียน ตัวถังด้านท้ายขยายกว้าง ซุ้มล้อได้รับการขยายความกว้างเพื่อรองรับล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว ที่คู่หน้า และ 21 นิ้ว ที่คู่หลัง เสริมความแข็งแกร่งดุดันด้วยชุดสปอยเลอร์หลังปรับระดับได้
ภายในมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เน้นความปลอดโปร่งด้วยแนวเส้นตรงของแดชบอร์ดและแผงหน้าปัด Porsche ยังใช้วัดรอบแบบเข็มซึ่งเป็นอะไรที่ดิบและได้อารมณ์มากๆ ขนาบข้างด้วยจอแสดงข้อมูลการขับขี่ที่ครบครัน กลางแดชบอร์ดเป็นเป็นสัมผัสความละเอียดสูงของระบบ Porsche Communication Management ขนาดใหญ่ถึง 10.9 นิ้ว ใช้สำหรับควบคุมและสั่งการทำงานของฟังก์ชันต่างๆ ได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย นอกจากนี้ชุดสวิทช์ที่วางตัวอยู่ด้านล่างของหน้าจอทั้ง 5 นั้น ใช้เพื่ออำนวยความสะดวกในกรณีที่ผู้ขับขี่ต้องการเข้าถึงฟังก์ชันหลักของตัวรถโดยตรง
เร้าใจในทุกสัมผัส
การทกสอบครั้งนี้กำหนดให้ขับ 2 รอบสนาม ในรอบแรกผู้เชี่ยวชาญหรือ Instructor จะสาธิตขับในแต่ละสถานีให้เราดูก่อน แล้วรอบต่อมาจึงเป็นคิวของผู้ทดสอบ เราปรับโหมดขับขี่ไปที่ Sport Plus เพื่อสัมผัสกับสมรรถนะสูงสุดของรถ แล้วเริ่มต้นด้วยสถานี Breaking เหยียบคันเร่งให้สุดแล้วเบรกพร้อมหักหลับสิ่งกีดขวาง ทันทีที่กดคันเร่ง 911 Carrera S ก็กระโดดออกไปข้างหน้าอย่างรวดเร็วพร้อมกับแรงดึงอันมหาศาลและเสียงเครื่องยนต์ดังกระหึ่ม ความรู้สึกเหมือนกับกำลังนั่งรถไฟเหาะในจังหวะที่ดิ่งจากยอดสูงสุดของรางสู่พื้นโลกด้วยความเร็วสูง แผ่นหลังของเราแนบชิดกับพนักพิงเบาะอย่างแนบสนิท ความเร็วของรถพุ่งขึ้นไปที่ประมาณ 90 กม./ชม. ในเวลาเพียงไม่กี่วินาที ก่อนที่เราจะกดเบรกจนมิดพร้อมกับหักซ้ายหลบสิ่งกีดขวาง
911 Carrera S เอาอยู่ทั้งหมด เบรกหนักๆ ไม่มีอาการล้อล็อก เมื่อหักเลี้ยวฉับพลันในขณะเบรกรถไม่เสียการควบคุมเลยแม่แต่น้อย ไฟเบรกกระพริบฉุกเฉินทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อเบรกกะทันหัน สมแล้วกับชื่อชั้นที่ถูกยกให้เป็นระบบเบรกที่ดีเป็นลำดับต้นๆ ของโลก ในสถานการณ์คับขันสามารถไว้ใจได้ สร้างความมั่นใจให้กับผู้ขับและผู้โดยสารได้เป็นอย่างดี
ต่อมาเป็นสถานี Handling สถานีนี้ต้องใช้ความเร็วสูงขับในเส้นทางที่จำลองมาจากสนามแข่งเซอร์กิต มีกรวยตั้งกำหนดทิศทางการขับและบอกไลน์การเข้าโค้ง เราเริ่มต้นที่จุดสตาร์ทก่อนจะกดมิดคันเร่งเพื่อดูอัตราเร่งสูงสุด 911 Carrera S ดึงให้หลังติดเบาะในพริบตา ก่อนจะเบรกชะลอความเร็วและหักขวาเข้าโค้งตามไลน์ต่างๆ ที่กรวยตั้งไว้ มีการทดสอบเปลี่ยนเลนที่ความเร็วสูงเพื่อดูการตอบสนองของพวงมาลัยและช่วงล่าง ความเร็วที่ใช้อยู่ราวๆ 90-100 กม./ชม.
911 Carrera S มอบความสนุกและความมั่นใจในการเข้าโค้งความเร็วสูงได้ดีมาก รถเกาะพื้นแทร็กอย่างหนึบแน่น อาการโยนแทบไม่มีเลย การมีระบบ PASM ช่วยควบคุมการทรงตัวทำให้ขับได้อย่างมั่นใจทั้งโค้งซ้ายโค้งขวา ประกอบกับช่วงล่างที่ตอบสนองการขับแบบสปอร์ตได้ดีและพวงมาลัยตอบสนองได้รวดเร็วแม่นยำ ที่เราสังเกตได้คือการส่งต่อกำลังของเกียร์ที่รวดเร็วฉับไวเมื่อขับความเร็วสูง ขณะที่จังหวะการเร่งส่งเพื่อออกจากโค้งก็ทำได้ต่อเนื่องนุ่มนวล ที่เราประทับใจมากคือเสียงท่อที่ได้อารมณ์แบบเรซซิ่งสุดๆ
สถานีที่ 3 เป็นสถานี Slalom เราต้องขับ 911 Carrera S วิ่งซิกแซกซ้าย-ขวาผ่านกรวยที่วางไว้เพื่อดูการตอบสนองของช่วงล่างและพวงมาลัย เจ้าชายกบคันนี้มีการบังคับควบคุมที่เฉียบคมและฉับไว ในโหมด Sport Plus ระยะฟรีของพวงมาลัยจะน้อยมาก ส่งผลให้รถตอบสนองต่อการบังคับเลี้ยวได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ กะระยะได้ง่าย หน้ารถไปตามที่ใจสั่ง พูดง่ายๆ คือคมมากๆ ขณะที่ช่วงล่างก็ตอบสนองดีมาก คือมันจะพยายามรักษาการทรงตัวของรถให้ตั้งตรงไม่โยนไปโยนมา โช๊คอัพจะยุบและคืนตัวได้ไว ปกติแล้วการขับลักษณะแบบนี้ในรถทั่วไปตัวคุณจะถูกโยนไป-มาตามจังหวะเข้าโค้ง แต่ 911 Carrera S ตัวคุณนิ่งอยู่กับเบาะ ทำให้ขับเลี้ยวไม่รู้สึกหวาดเสียวหรือเวียนหัวแต่อย่างใด
ที่จริงแล้ว 911 Carrera S ยังมีของเล่นใหม่อีกหนึ่งอย่างคือ Wet Mode ระบบดังกล่าวจะรับหน้าที่ตรวจจับปริมาณน้ำที่ขังอยู่บนพื้นผิวเส้นทาง ปรับแต่งระบบควบคุมอื่นๆ และส่งสัญญาณเตือน ไปยังผู้ขับขี่ เพื่อเตรียมความพร้อมล่วงหน้าให้แก่รถยนต์ทั้งคัน เพียงกดปุ่มสั่งการทำงานหรือปรับตั้งผ่านชุดสวิทช์เลือกโปรแกรมการขับขี่บนพวงมาลัย น่าเสียดายที่วันทดสอบแดดออกจัดไม่มีน้ำขังให้ได้ลอง แต่ระบบนี้น่าจะช่วยให้ขาซิ่งทั้งหลายมั่นใจยิ่งขึ้นเมื่อต้องเจอฝนในขณะขับขี่
เร็ว แรง และสนุกยิ่งขึ้น
การจากขับขี่ 911 Carrera S รุ่นใหม่ เรารู้สึกได้ทันทีว่ามันเร็วและแรงขึ้นจากรุ่นก่อนหน้าพอสมควรเลยด้วยเครื่องยนต์ที่ปรับปรุงใหม่และพละกำลังที่มากขึ้น การบังคับควบคุมรวมถึงการตอบสนองของช่วงล่างก็ดีขึ้น คำว่าขับสนุกขับมันส์เป็นของคู่กับรถสปอร์ตแบรนด์ปอร์เช่อยู่แล้ว แต่เจ้าชายกบโฉมใหม่คันนี้อัพความรู้สึกเหล่านั้นขึ้นไปอีกระดับ และที่เราลองวันนี้เป็นแค่รุ่นเริ่มต้นของไลน์อัพ 911 เท่านั้น ของจริงยังมีอีกทั้ง 911 Carrera 4S รวมถึง 911 Turbo ซึ่งความสนุกน่าจะมีมากขึ้นไปอีกแน่นอน
อย่างไรก็ตาม 911 Carrera S ไม่ใช่สปอร์ตที่มุ่งแต่จะลงสนามเพียงอย่างเดียวเพราะภายในห้องโดยสารออกแบบมาโดยคำนึงถึงการใช้งานในชีวิตประจำวันด้วย รวมไปถึงการขับขี่ที่แม้จะเป็นรถสปอร์ตขนานแท้แต่ยังมีความนุ่มนวลพอที่จะพาคนรู้ใจออกไปซิ่งกินลมด้วยกันได้อยู่ ดังนั้นเจ้าชายกบคันนี้น่าจะเติมเต็มความฝันของคนรักความเร็วได้อย่างสมบูรณ์แบบ ถ้าคุณอยู่ในระดับที่ซื้อได้ 911 Carrera S จะเป็นการลงทุนที่คุณจะไม่มีวันเสียดายเงิน 11.8 ล้านบาทในบัญชี
รายละเอียดสเปก Porsche 911: http://bit.ly/2FxcTwr
Gallery