[First Drive] Peugeot 5008

เผชิญหน้ากับการแข่งขันครั้งใหม่ที่ดุเดือดของรถ SUV ขนาดใหญ่ 7 ที่นั่งของ Peugeot ได้รับการปรับโฉมอย่างละเอียด วางขาย ปัจจุบัน ราคาเริ่มต้น 29,585 ปอนด์ (ราว1,479,250 บาท)


Neil Winn
Neil.Winn@haymarket.com


        ตลอดหลายปีที่ผ่านมา Peugeot 5008 ได้รับการยอมรับในโฉมเหล่านี้อย่างแน่นอน ด้วยการโดยสารได้ถึง 7 ที่นั่ง รายการอุปกรณ์เสริมมากมายและราคาที่แข่งขันได้ทำให้กลายเป็นที่ชื่นชอบของ What Car? ด้วยการคว้าตำแหน่ง SUV ขนาดใหญ่แห่งปีกลับบ้านไปสามปีซ้อน

        อย่างไรก็ตามสิ่งต่าง ๆ ดำเนินไปอย่างรวดเร็วในโลกของรถ SUV ช่วงสองสามปีที่ผ่านมาการแข่งขันรุนแรงขึ้นเมื่อ Ford Kuga, Seat Tarraco ใหม่ทั้งหมดและ Kia Sorento (ที่เราชื่นชอบในปัจจุบัน) ถูกเปิดตัวขึ้น

        ดังนั้นในการเสนอราคาเพื่อให้ 5008 สามารถแข่งขันได้ Peugeot จึงปรับเบาะนั่ง 7 ที่นั่งให้มีความเรียบง่ายโดยเน้นที่รูปแบบและเทคโนโลยีของรถเป็นหลัก ภายนอกมีไฟหน้าแบบ LED และไฟท้ายแบบใหม่ (ปัจจุบันเป็นแบบมาตรฐานในทุกรุ่น) กระจังหน้าแบบ ‘ไร้กรอบ’ ที่ออกแบบใหม่ (เพื่อให้ 5008 เป็นหน้าตระกูลเดียวกับรุ่น 208 แฮทช์แบ็กใหม่และ 508 ทรงซาลูน) และมีการติดตั้งโลโก้ไว้ที่กระจังหน้า

การปรับโฉมล่าสุด มีความเชื่อมโยงกับรุ่นล่าสุดที่สุดแล้ว

        หน้าจอสาระบันเทิงแบบสัมผัสมีการอัปเกรดใหญ่ขึ้นจาก 8.0 นิ้วเป็น 10.0 นิ้ว น่าเสียดายที่ในขณะที่จอแสดงผลที่ใหญ่ขึ้น การใช้งานสะดวกขึ้น แต่การตอบสนองของระบบนั้นไม่ค่อยเสถียรไม่สมเหตุสมผลเอาซะเลย ยังดีที่มีการรองรับ Apple CarPlay และ Android Auto แล้ว

        ในขณะเดียวกันแดชบอร์ดดิจิทัลขนาด 12.3 นิ้ว “iCockpit” ได้รับการอัปเกรดให้ชัดเจนอ่านง่ายขึ้นกว่าเดิมและกราฟิกใหม่ที่คมชัดขึ้น อย่างไรก็ตาม 5008 ยังคงมีพวงมาลัยขนาดเล็กที่เป็นเครื่องหมายการค้าของ Peugeot แม้ว่าจะทำงานได้ดีมากกว่ารุ่น Peugeot อื่น ๆ แต่คุณก็ยังต้องใช้เวลาสักพักเพื่อปรับตัวให้ชินกับการเปลี่ยนแปลง

ข้อมูลสำหรับผู้ซื้อ
Peugeot 5008 1.2 Puretech 130 Allure EAT8
ราคา1,479,250 บาท
เครื่องยนต์ดีเซล 3 สูบเทอร์โบ 1,199 ซีซี
พละกำลัง128 แรงม้า ที่ 5,500 รอบต่อนาที
แรงบิด230 นิวตันเมตร ที่ 1,750 รอบต่อนาที
ระบบส่งกำลังเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด
0-100 กม./ชม. 10.2 วินาที
ความเร็วสูงสุด188 กม./ ชม.
อัตราสิ้นเปลือง19.5 กม./ลิตร (รวมทั้งระบบ)
CO2, ภาษี 151 กรัม/กม., 33%

        การแต่งแบบ Allure 5008 ค่อนข้างคุ้มค่ากับราคาอย่างแน่นอน การผสมผสานความหรูหราด้วยพลาสติกผิวสัมผัสนุ่มเพิ่มเติมด้วยการใช้คาร์บอนไฟเบอร์ faux ไฮไลท์อันโดดเด่นจากภายในคงเป็นโครเมียมแต่ไม่มีการติดตั้งเบาะหนัง Nappa มาเป็นมาตรฐาน

การปรับโฉมล่าสุด มีความเชื่อมโยงกับรุ่นล่าสุดที่สุดแล้ว

. .คู่แข่ง. .

Audi Q5

ทำมาอย่างสวยงามและเครื่องยนต์ทำงานด้วยความเงียบ แต่ใช้ไม่ได้กับ 7 ที่นั่ง

Kia Sorento

มีราคาแพงกว่าที่จะครอบครอง แต่ตัวเลือกพลังงานไฮบริดจะช่วยลดต้นทุนการทำงาน

        ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติช่วยในการระบุตำแหน่งเลนและเบรกฉุกเฉิน (ซึ่งใช้ทั้งกล้องและเรดาร์เพื่อตรวจจับคนเดินถนนและคนขี่จักรยานรวมถึงรถคันอื่น ๆ ) เป็นอุปกรณ์เสริมสำหรับการแต่ง Allure Premium และมาตรฐานบน GT และ GT Premium ระบบมองเห็นกลางคืนเป็นทางเลือกสำหรับรุ่นสมรรถนะสูง

        ในทางกลไกแล้ว 5008 โฉมนี้ไม่มีการเปลี่ยนแปลงและเครื่องยนต์เบนซิน 1.2 ลิตร 128 แรงม้าตัวโปรดของเราที่มีอยู่ก็ไม่ได้รู้สึกแตกต่างจากเมื่อก่อน นั่นไม่ใช่เรื่องเลวร้าย เครื่องยนต์ระดับเริ่มต้นนี้แม้จะมีขนาดเล็กแต่ก็บรรจุหมัดไว้ลงสนามแข่งอย่างพอสมควร 5008 อาจไม่ได้กระฉับกระเฉงเท่ากับ Audi Q5 หรือ Skoda Kodiaq แต่การควบคุมที่เฉียบคมและการบังคับเลี้ยวที่น่าประหลาดใจทำให้เป็นหนึ่งในรถยนต์ที่ให้ความบันเทิงด้านการขับขี่ในระดับนี้

เบาะนั่งแถวที่สามอาจมีประโยชน์ แต่มีพื้นที่แคบไปหน่อย


5008 มีการขับขี่ที่หรูหราและระดับเสียงรบกวนต่ำ

        แต่การอัปเดตเหล่านี้เพียงพอที่จะโค่นล้ม Sorento ในฐานะหัวหน้าคลาสหรือไม่? รถคันนั้นรองรับแถวที่สามได้มากกว่าห้องจุสัมภาระที่ใหญ่ขึ้นและขุมพลังไฮบริดถูกฝังเอาไว้ข้างหน้า แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่ต้องการรถ SUV ขนาดใหญ่เสมอไป หากคุณเพียงแค่ต้องการขับไปมาชิล ๆ 5008 อาจจะพอดี

        และด้วยการปรับปรุงที่เกิดขึ้นเราคิดว่าการแต่งแบบ Allure ซึ่งเป็นการไปหักคะแนน Sorento ระดับเริ่มต้นอย่างมาก แถม 5008 มีชุดอุปกรณ์ทั้งหมดที่คุณต้องการ

Exit mobile version