[First Drive] Mercedes-Benz A 200 AMG Dynamic คอมแพ็คหรู ขับดี ออปชั่นครบ AMG ทั้งคัน

            A-Class เจเนอเรชั่นล่าสุด ประเดิมตลาดไทยแลนด์ด้วยตัวถังซีดาน 4 ประตู รหัส A 200 AMG Dynamic ความน่าสนใจของมันก็คือมาพร้อมแพ็คเกจตกแต่ง AMG ทั้งคัน เริ่มตั้งแต่ชุดแต่งภายนอก AMG bodystyling รอบคันที่เสริมลุคให้รถดูสปอร์ตตั้งแต่แรกเห็น ภายในก็ปลุกเร้าอารมณ์สปอร์ตตั้งแต่เปิดประตู ดังนั้น ถ้าคุณมองกำลังหาคอมแพ็คซีดานที่สปอร์ตตั้งแต่เกิด ไม่ต้องมองไปที่คันอื่นเลย

            ใต้ฝากระโปรงหน้าของ A 200 บรรจุเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง รหัส M282 ขนาด 1.3 ลิตร เทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 163 แรงม้า (PS) ที่ 5,500 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร ที่ 1,620 – 4,000 รอบต่อนาที จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 สปีด ขับเคลื่อนล้อหน้า แค่ตัวเลขข้อมูลในใบสเปกก็บอกได้แล้วว่าคอมแพ็คซีดานคันนี้มีสมรรถนะไม่ธรรมดาแน่นอน

แรงไม่น้อยหน้ารุ่นใหญ่

            เครื่อง 1.3 ลิตร เทอร์โบ กับบอดี้ขนาดกะทัดรัดเป็นอะไรที่เหมาะสมกันสุดๆ นี่คือส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างความแรงแบบจับต้องได้กับความมั่นใจในการขับขี่ที่รถเล็กมันจะตกม้าตายเป็นประจำ ซึ่ง A 200 พิสูจน์แล้วว่ามันยอดเยี่ยมทั้งสมรรถนะและการบังคับควบคุม

            คุณจะสนุกทุกครั้งที่ได้กดคันเร่งของเจ้า A 200 คันนี้ มันกระฉับกระเฉงว่องไวดีมาก ให้แรงดึงที่ดีตั้งแต่รอบต่ำ การเร่งออกตัวจาก 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลาอันสั้น ขณะที่การเร่ง 80-120 กม./ชม. ก็ทำได้ไว ใครที่คิดว่าเบนซ์รุ่นเล็กคงไม่เท่าไรหรอก คุณคิดผิดแล้ว

            เกียร์คลัทช์คู่ 7 สปีดทำงานอย่างนุ่มนวล จะมีช่วงความเร็วต่ำที่พบการยึกยักบ้างเล็กน้อยตามประสาคลัตช์คู่เวลาแตะหรือถอนคันเร่ง (เบนซ์รุ่นใหญ่ก็เป็น) การตอบสนองเมื่อกดแป้นแพดเดิลชิฟท์ทำได้ไวเหมาะกับการเล่นเกียร์เป็นอย่างมาก โหมดขับขี่มีทั้งหมด 5 แบบ ได้แก่ ECO, Normal, Sport, Sport+ และ Individaul สามารถเลือกสนุกได้ตามความต้องการ เน้นขับสบายๆ เลือก Normal เน้นขับมันส์ๆ เลือก Sport ส่วน Sport+ จะได้อารมณ์ดิบขึ้นไปอีก รถจะกระตอบสนองเร็วขึ้น กระชากมากขึ้น คันเร่งไวขึ้น เกียร์ลากรอบสูงขึ้น ยิ่งขับยิ่งเร้าใจ

            ช่วงล่างของ A 200 ออกแนวสปอร์ตหน่อยๆ ไม่ได้นุ่มนวลชวนหลับ ที่ความเร็วต่ำจะมีความกระด้างบ้างในบางจังหวะ เวลาเจอรอยปะถนนหรือหลุมบ่อจะรู้สึกสะเทือนเยอะ แต่หากวิ่งความเร็วสูงจะรู้สึกมั่นใจ หนึบ เกาะถนนดีทั้งทางตรงและทางโค้ง

            ในโหมด Normal พวงมาลัยปรับเซ็ตน้ำหนักมากำลังดี มีระยะฟรีค่อนข้างน้อย พอปรับ Sport พวงมาลัยหนักและไวขึ้นเพื่อความมั่นใจในการควบคุม สมดุลขณะเข้าโค้งทำได้ดี อาการโยนมีไม่มาก ทำให้คุมง่ายเมื่อต้องเจอทางคดเคี้ยว สรุปแล้ว A 200 เป็นรถเล็กที่คล่องแคล่วและเชื่องมือมากๆ อีกรุ่นหนึ่ง

            การป้องกันเสียงรบกวนยังคงทำได้ดีตามมาตรฐานรถหรูเยอรมัน เสียงลมเริ่มเล็ดลอดเข้ามาตามขอบกระจกหน้าต่างที่ความเร็ว 100 กม./ชม. เสียงยางไม่หนวกหู เสียงเครื่องยนต์เงียบถ้าขับแบบปกติ และจะร้องคำรามลั่นเมื่อกระทืบคันเร่งเกิน 3,000 รอบต่อนาทีขึ้นไป

ภายในนั่งสบาย ออปชั่นแน่น

            ขนาดตัวถังของ A 200 ไม่ได้เล็กกว่า C-Class สักเท่าไรนัก ดังนั้นพื้นที่ภายในจึงไม่ได้เป็นรองมาก การเข้า-ออกรถทำได้ง่าย เมื่อเข้ามานั่งความรู้สึกใกล้เคียงกับการนั่ง C-Class พื้นที่เบาะหน้ามีพอสำหรับคนตัวสูง 180 ซม. นั่งแล้วไม่อึดอัด ทัศนวิสัยดี เสา A pillar ไม่ใหญ่จนเกินไป มุมมองผ่านกระจกมองหลังค่อนข้างเคลียร์

            ตำแหน่งนั่งขับกำลังดี เบาะปรับไฟฟ้า มีฟังก์ชั่นจดจำตำแหน่งด้านคนขับ พวงมาลัยปรับมือ เบาะนั่งผู้โดยสารตัวหน้าปรับมือ จุดที่น่าประทับใจคือจอหน้าปัดแบบดิจิตอลขนาด 10.25 นิ้ว ใหญ่โต อลังการ มองเห็นชัด กราฟิกเทพ ปรับค่าได้เยอะแยะไปหมด และที่สำคัญคือพวงมาลัยแบบสปอร์ตฐานตัดที่มีขนาดกำลังดี จับกระชับมือ พร้อมปุ่มควบคุมเครื่องเสียง ควบคุมจอหน้าปัด และใช้งานครูสคอนโทรลกับฟังก์ชั่นจำกัดความเร็ว

            การตกแต่งภายในอยู่ในระดับสูงอย่างแท้จริง ให้อารมณ์สปอร์ตด้วยการใช้ตะเข็บด้ายสีแดงทั่วทั้งห้องโดยสาร พร้อมส่วนที่เป็นหนังกลับ ชิ้นส่วนอะลูมิเนียม และชิ้นส่วนสีดำ Piano Black งานประกอบแน่นหนาเนียนกริ๊บทุกรายละเอียด ช่องแอร์วงกลมดูทันสมัยมาก ปุ่มและแผงควบคุมต่างๆ ดูแน่นหนาแข็งแรง

            หน้าจอกลางแบบสัมผัสขนาด 10.25 นิ้ว มาพร้อมระบบสาระบันเทิง MBUX ทีมีฟังก์ชั่นสั่งงานด้วยเสียงเพียงพูดว่า “Hey Mercedes” นอกจากนี้ยังรองรับ Apple CarPlay, Android Auto และมีระบบแผนที่นำทาง 3 มิติ ที่คอนโซลกลางเป็นทัชแพดควมคุมการทำงานของระบบสาระบันเทิงที่ออกแบบมาให้ใช้มือซ้ายวางปัดๆ จิ้มๆ ได้อย่างง่ายดายขณะขับรถ

            เบาะหลังมาพร้อมกับพื้นที่กว้าง คนสูง 180 ซม. สามารถเข้า-ออกและนั่งได้อย่างสบายโดยศีรษะไม่ชนเพดานและหัวเข่าไม่ชนเบาะหน้า ตัวพนักพิงเบาะเอนกำลังได้องศา เบาะนุ่มนั่งสบาย มีช่องแอร์และช่องเสียบ USB ครบครัน ตัวพนักพิงเบาะยังสามารถพับแยกได้ 40/20/40 เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บของท้ายรถ

            ภายในของ A 200 ยังคงเสน่ห์ในแบบ Mercedes-Benz เอาไว้ทั้งความพรีเมี่ยม การออกแบบที่ทันสมัย วัสดุและคุณภาพการผลิตระดับสูง โดยเฉพาะยามค่ำคืนที่ไฟ Ambient Light 64 สีมีส่วนช่วยสร้างบรรยากาศในห้องโดยสารได้มากมายเลยทีเดียว

สรุปความน่าใช้

            A 200 AMG Dynamic เป็นรถเล็กที่ครบครันทั้งสมรรถนะ ความสปอร์ต และอุปกรณ์ที่มากมาย มันขับสนุกจริง กระฉับกระเฉง คล่องแคล่วว่องไว ช่วงล่างไม่นุ่มแต่ได้ความมั่นใจ และเป็นรถที่มีกลุ่มเป้าหมายชัดเจนคือคนหนุ่มสาวที่ชอบความทันสมัยและชอบภายในสุดไฮเทค

            ด้วยราคาค่าตัว 2,490,000 บาท มันอยู่ในเกณฑ์ราคาเดียวกับ C-Class รุ่นล่างสุดแล้ว แต่จุดที่เหนือกว่าคือความสดใหม่กับดีไซน์ที่ไม่ดูเป็นผู้ใหญ่เกินไป และตอนนี้ A-Class ใหม่ก็มีเพียงรุ่นย่อยเดียว ไม่มีตัวอื่นให้เทียบ ดังนั้นถ้าชอบก็จัดไปเลย ไม่ต้องคิดอะไรมาก

ดูรายละเอียดสเปกได้ที่ http://bit.ly/2zgCvLi

Gallery 

Exit mobile version